5 PHÚT CHO CHÚA _ khiêm tốn như Thầy Giêsu

22/03/11                               thỨ ba tuẦn 2 mc
                                                                Mt 23,1-12
khiÊm tỐn như thẦy giÊsu
“Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống.
Còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.” 

(Mt 23, 12)
Suy niệm: Trước tiên con phải có lòng khiêm tốn; nếu không, dù có làm việc đạo đức tốt lành đi nữa, thì chính tính kiêu ngạo cũng xen vào làm cho hư mất” (thánh Augustinô). Kiêu ngạo, tự phụ là thứ “hóa chất” kinh khủng nhất: cho nó vào bất cứ con người hoặc công cuộc nào, nó đều làm hư và hỏng người hoặc công cuộc có sự hiện diện của nó. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu lên án những hình thức tôn giáo phô trương của nhóm Pharisêu, bởi vì các việc đạo đức tốt lành hay các hình thức cầu nguyện sốt sắng, thay vì hướng về và ngợi khen Chúa, lại xoay quanh vũ trụ “cái tôi” tự mãn của họ. Sự kiêu ngạo trong lòng và việc phô trương nơi hành động bên ngoài đã khiến các việc đạo đức trở nên vô nghĩa trước mặt Thiên Chúa.
Mời Bạn: Tự đánh bóng, háo danh là thói xấu thông thường của con người. Dùng các việc đạo đức để tự đánh bóng mình, để thỏa mãn tính háo danh càng làm cho thói xấu này trở nên tồi tệ đáng trách hơn! Là môn đệ Đức Giêsu, vị Thầy khiêm tốn, bạn hãy loại trừ tính háo danh, thói tự đánh bóng mình ra khỏi tự điển sống mỗi ngày của bạn.
Chia sẻ: Làm gì để giúp mình tránh thói tự đánh bóng và háo danh?
Sống Lời Chúa: Tập làm các việc đạo đức riêng tư, âm thầm giữa mình tôi với Chúa, chứ không nhằm phô trương.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin lỗi Chúa vì thường tự đánh bóng mình bằng những mặt nạ giả tạo với người khác. Xin giúp chúng con biết sống thật với chính mình, với nhau và đặc biệt khi chúng con đến với Chúa qua các việc đạo đức thờ phượng. Amen.