Sống đức tin _ sống bệnh tật như sống ơn gọi

SỐNG BỆNH TẬT NHƯ SỐNG ƠN GỌI

... Tôi là ph n Công Giáo may mn. Năm nay tôi 35 tui. Tôi là n bác sĩ chuyên ngành gây thuc mê. Tôi tn hưởng thi k đu ca mùa gt hái các thành qu ca nhng năm dùi mài kinh s, vt v khó nhc đ đt cho được mnh bng bác sĩ. Tôi tri qua nhng năm sinh viên tràn đy mng mơ và hưởng nếm tình bn chân thành. Vì chn nếp sng đc thân nên tôi có gi dn thân vào các sinh hot mc v ca giáo x. Tôi cho đi trn vn và nhn lãnh cũng tht nhiu. Gi đây tôi b chng hch-bch-huyết.
T hai năm nay cuc đi tôi hoàn toàn đo ngược. T mt bác sĩ chuyên chăm sóc cha tr bnh nhân tôi tr thành người bnh l thuc tha nhân. T cuc sng hăng say vi mt thi khóa biu sít sao dy đc vi nhng ngày làm vic, nhng gi hn và nhng phiên trc, tôi bước sang cuc đi vi nhng ngày sng kéo dài lê thê.

Bây gi là nhng ngày ch đi kết qu các cuc khám nghim, ch đi ngày phi nhp vin, ch đi cho xong các bui tr liu. Hoc, ch sng ngày này qua ngày khác mà không làm gì hết! Có th nói đơn sơ rng: t cuc đi nm trong tay sc kho ca người khác tôi chuyn sang cuc sng mà sc kho ca tôi tùy thuc nơi s chăm sóc, cha tr và lòng ho tâm ca người khác.

Ngay t giây phút biết mình mc chng bnh him nghèo tôi đã cúi đu tuân phc thánh ý THIÊN CHÚA. Tôi sng bnh tt như sng mt ơn gi. Ging như bt c tiếng gi nào khác đến t THIÊN CHÚA, bn ch có th hiu rõ tiếng gi khi thc s sng tiếng gi này! Và khi bn cúi đu đáp tiếng ”Thưa Vâng” bn cũng không biết tiếng ”Thưa Vâng” s đưa bn đi đến đâu. Nhưng không sao hết! Điu quan trng là bn thưa ”Xin Vâng” ngay t phút đu!

Thế ri ging như bt c cuc sng nào khác cũng đu có ri-may. Bn b bnh. Bn phi thay đi tt c. Bn phi đương đu vi khó khăn vi các các cuc cha tr, vi các bác sĩ, vi nhân viên y tế và vi vic dùng thuc men. Nhưng bên cnh cái ri-ro bn khám phá ra nhng tm lòng vàng, nhng người bn chân thành. Và bn cũng bt đu biết hưởng nếm nhng nim vui nho nh, nhng hnh phúc trong tm tay. Có nhng chi tiết nh nht gi đây bng tr thành quan trng đi vi bn, mt bnh nhân l thuc người khác.

Trong vòng hai năm lâm bnh tôi lĩnh hi nhiu bài hc cao quí. Khi đu là đc nhn ni. Tiếp đến là sn sàng chp nhn mi đi thay bt ng, mi ri ro. Và cùng vi thi gian, vi bnh tt, sc kho tôi tr nên mong manh, thân xác tôi tr thành yếu nhược, nhưng tôi khám phá ra rng sc mnh đích thc không đến t thân xác nhưng đến t THIÊN CHÚA. Tôi cũng hc biết khiêm nhường. Tôi khiêm tn xin người khác giúp đ. Tôi dp t ái qua mt bên. Và nht là, tôi hiu rõ tôi không chiến đu mt mình!
 
Ngay t đu tôi nói rng: T mt cuc sng nm trong tay sc kho ca người khác tôi bước sang mt cuc đi mà sc kho ca tôi tùy thuc nơi người khác. Câu nói này trong trường hp ca tôi phi hiu sát tng ch, hiu theo nghĩa đen! Tht thế, không biết bao nhiêu ln tôi cn được chuyn máu. Và c mi ln tôi nhn máu ca mt v ho tâm nào đó - v ân nhân mà tôi không hân hnh biết tên tui - tôi tht lòng tri ân THIÊN CHÚA và cu nguyn cho v ân nhân ca tôi.

Ri đ có th lành bnh, tôi cn được ghép ty. Và tin vui đã đến. Vì đã có người bng lòng hiến ty cho tôi. Tôi không rõ v ân nhân là ai, có tín ngưỡng hay không. Nhưng nguyên s kin người đó bng lòng hiến ty đ cu sng tôi thì chc chn phi là người có lòng tt và chc chn hành đng ca người này rt đp lòng THIÊN CHÚA.


Đ kết thúc tôi có th qu quyết rng. Ngay t tiếng ”Thưa Vâng” đu tiên khi căn bnh p xung trên cuc đi hành ngh bác sĩ ca tôi, tôi nhn được không biết bao ơn lành. Tôi kinh nghim thế nào là tình liên đi, lòng tương tr. Nhưng nht là tôi hc biết TRI ÂN. Tri ân THIÊN CHÚA và tri ân mi người đã qung đi ra tay giúp đ tôi. Tôi không cô đơn chiến đu vi bnh tt. Gi đây tôi hoàn toàn sng tin tưởng và phó thác.

Chng t ca Cô Claudia bác sĩ Công Giáo sng ti th đô Roma.
 
... ”Ai kính s THIÊN CHÚA thì không s hãi gì, h không run ry, vì chính nơi Người, h hng cy trông. Phúc thay tâm hn k kính s THIÊN CHÚA! H nương ta vào ai? Và ai nâng đ h? THIÊN CHÚA đ mt trông nom nhng ai yêu mến Người. Người là khiên mc vng chc, là sc mnh đ nâng, là tàn che gió nóng, là bóng mát gia trưa. Người gi gìn cho khi vp ngã, và bo v cho khi té nhào. Người nâng cao tâm hn, sáng soi con mt. Người ban sc khe, s sng và phúc lành” (Sách Hun Ca 34,13-17).

(”Maria Ausiliatrice”, Rivista mensile della Basilica di Torino-Valdocco, Anno XXXI, n.8, Novembre-Dicembre 2010, trang 30-31)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt