Suy tư mùa chay _ chiếc bình nứt

CHIẾC BÌNH NỨT
Là những con người tầm thường, nhưng chúng ta có thể cộng tác với Chúa vẽ những bông hoa đẹp ven con đường chúng ta đi qua, cho một thế giới xinh đẹp hơn.
Có một người gánh nước bằng hai chiếc bình lớn treo hai đầu một cái đòn gánh. Một trong hai bình ấy bị một vết nứt. Cái bình còn nguyên kia thì tuyệt hảo và luôn luôn đem về nhà một bình đầy nước. Chiếc bình nứt lúc nào cũng chỉ còn nửa bình nước sau khi đi hết đoạn đường dài từ con suối về đến nhà.
Suốt hai năm tròn, ngày nào cũng vậy, người gánh nước chỉ mang về nhà có một bình rưỡi nước. Dĩ nhiên, cái bình nguyên vẹn rất hãnh diện về thành tích của mình, hoàn tất cách tuyệt hảo nhiệm vụ nó được tạo ra để thi hành.
Tội nghiệp chiếc bình nứt! Nó rất xấu hổ về khuyết điểm của mình, và khổ sở vì chỉ hoàn tất được có một nửa công việc nó được giao phó.
Sau 2 năm chịu đựng cái mà nó cho là một thất bại chua cay, một ngày nọ chiếc bình nứt bèn lên tiếng với người gánh nước bên bờ suối: “Con thật lấy làm xấu hổ, vì vết nứt bên hông làm rỉ mất nước suốt dọc đường đi về nhà bác.”
Người gánh nước trả lời: “Con đã chẳng để ý thấy chỉ có hoa mọc trên đường đi bên phía của con à? Ta đã biết khuyết điểm của con, nên ta đã gieo hạt hoa dọc đường bên phía của con, và mỗi ngày trên đường mình đi về con đều đã tưới nước cho chúng nó...
... Hai năm nay ta vẫn luôn hái được mấy đóa hoa đẹp đó để chưng trên bàn. Nếu mà con không phải là con y như thế này, thì trong nhà đâu có được trang hoàng đẹp đẽ như vậy."
Mỗi người trong chúng ta đều có những khuyết điểm rất riêng biệt. Ai cũng đều là một bình nứt. Nhưng chính các vết nứt đó đã giúp chúng ta thấy được lòng bao dung của Chúa, nhìn ngắm và thưởng thức công trình tuyệt vời mà tình yêu Chúa đang thực hiện nơi chúng ta.
Là những con người tầm thường, nhưng chúng ta có thể cộng tác với Chúa vẽ những bông hoa đẹp ven con đường chúng ta đi qua, cho một thế giới xinh đẹp hơn.
“Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Như có lời chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh. Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. (Rm 8,35-37)