5 phút cho Chúa _ ngược dòng bảo vệ Giêsu


28/12/10          THỨ BA TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS
Các Thánh Anh Hài                                         Mt 2,13-18
 NGƯỢC DÒNG” BẢO VỆ GIÊSU
“Ông Giuse trỗi dậy, và đang đêm đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập.” (Mt 2,14)
Suy niệm: Sứ mạng của thánh cả Giuse làm cha nuôi Đấng Cứu Thế chứa đầy nan đề nghịch cảnh. Đứng trong hoàn cảnh của ngài, chắc hẳn chúng ta không khỏi hoài nghi. Đành rằng với lời giải thích của thiên sứ trong giấc mộng, Giuse đã mau mắn đón Maria về nhà làm vợ (Mt 1,20). Thế nhưng thật khó hiểu được tại sao Thiên Chúa lại để Con Một Ngài sinh ra trong cảnh nghèo nàn, hơn nữa, bị Hê-rô-đê tìm cách sát hại mà hầu như không có khả năng tự bảo vệ chính mình. Trong những hoàn cảnh hết sức éo le, phi lý như thế, thánh Giuse không hành động theo kiểu tính toán thường tình, buông xuôi “theo dòng.” Dù chỉ được báo tin trong giấc mộng nhưng ngài đã trỗi dậy trong đêm tối “đem Hài Nhi và Mẹ Người” trốn sang Ai-cập. Ngài đã dám “lội ngược dòng” để bảo vệ Hài Nhi Giêsu.
Mời Bạn: Những người Công giáo I-rắc bị nhóm khủng bố giết hại trong khi tham dự thánh lễ ngày 31/10 vừa qua là một chứng từ chấp nhận “ngược dòng” để trung thành với niềm tin vào Chúa Giêsu, chứ không xu thời chối bỏ. Còn bạn, bạn có dám lội ngược dòng xu thế tục hoá, hưởng thụ của thời đại hôm nay để đi theo Chúa Giêsu, trung thành sống theo những giá trị Tin Mừng không?
Chia sẻ: Giá trị Tin Mừng nào đang bị các kitô hữu ngày nay lãng quên nhiều nhất? Bạn làm gì để làm khởi sắc lại những giá trị đó?
Sống Lời Chúa: Xét mình: tôi đã thoả hiệp với lối sống thế tục như thế nào?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con dám sống theo Lời Chúa dạy dù có phải lội ngược dòng với lối sống của thế gian.

Tuần Bát Nhật Giáng Sinh