Lời Chúa cnmv 1b _ hãy ăn năn thống hối

HÃY ĂN NĂN THỐNG HỐI
Hoán cải là việc lành xứng với lòng thống hối, là định lại bậc thang giá trị của ta theo của Chúa, là nhìn nhận tội lỗi và chấp nhận cắt tỉa đớn đau.
Lm. HK
Cách nay hơn 2000 năm, người La Mã có mt thói quen đặc bit trong nghi l đón chào một v tướng thng trn tr v: Khi v tướng hiên ngang tiến vào khi hoàn môn gia tiếng tung hô vang tri di đất ca dân chúng, thì mt người cm bó tóc tiến ti, rút ra tng si mà đốt trước mt vị tướng này và nói: “Sic transit gloria mundi” (Vinh quang đời này chóng qua như thế).
Sứ điệp ca Gioan Ty Gi trong Phúc Âm Matthêu nhc đến nhiu yếu t v ngày cánh chung, như cái rìu, lửa, sy lúa, thu lúa vào kho, rơm thì đốt đi trong lửa không hề tt …
Đúng là vào ngày sau hết, Chúa Cu Thế s đến để hoàn tt công trình cu độ. Ngày đó, trong Đức Kitô và qua Đức Kitô mà Thn Khí tác sinh s sng ca Thiên Chúa s đổ tràn trên vn vt. Ngày đó một trt t hoàn ho ca tình yêu thương sẽ thng tr c thế gii: “Sói sng chung vi chiên con; beo nm chung vi dê; bò con, sư tử và chiên s chung vi nhau; con tr s dn dt các con thú y.” (Is 11,6)
Cứu độ là mt ân ban nhưng không, nhưng được cu độ hay không còn tu s cng tác ca chúng ta. Thánh Augustinô đã nói: “Chúa dựng nên con không cn có con, nhưng không thể cu độ con mà không có con.” Còn thánh Gioan Ty Gi dy chúng ta biết lòng thng hi là bước đầu cn thiết cho s cng tác đó: “Hãy ăn năn thống hi.”
Lòng ăn năn thống hi luôn hàm cha mt s hoán ci.
Ai cũng mong mun ơn cứu độ, nhưng nhiều khi li trn tránh hoán ci. Vi nhiu lý do xo quyt ca thế gian và ma qu, mà người ta d tin vào s công chính qua vic gi lut cách t m, chu đáo và bên ngoài hơn là nhìn nhận ti li mình mà hoán ci. Thánh Gioan Ty Gi đã vạch trn mưu chước độc hi ca ma qu khi qu mng người bit phái và lut sĩ là nhng người không mun hoán ci cuc sng, vì tin vào s công chính bi l lut: “Hi nòi rn độc, ai bo các ngươi trốn lánh cơn thịnh n hòng đổ xung trên đầu các ngươi.” (Mt 3,7)
Để làm cho người ta quên hoán ci, ngày xưa ma quỉ làm cho người ta chú tâm vào vic gi lut cách t m bên ngoài, vì tin vào s công chính bi l lut, bi dòng dõi Abraham; ngày nay ma quỉ dy người ta chiêu bài gi đạo “ti tâm”, “ăn ngay ở lành” chng làm phin ai mà cũng chng giúp ai. Thánh Gioan Ty Gi nhn mnh là để được cu độ, thì “hãy làm vic lành xng vi lòng thng hi.” (Mt 3,8)
Hoán cải là vic lành xng vi lòng thống hi, là định li bc thang giá tr ca ta theo ca Chúa, là nhìn nhn ti li và chp nhn ct ta đớn đau. “Ngay lúc bị sa dy, thì chng ai ly làm vui thú mà ch thy bun phin. Nhưng sau đó, những người chu rèn luyn như thế s gt được hoa trái là bình an và công chính.” (Dt 12,11)
Và chính khi cảm nghim s ct ta đớn đau của vic hoán ci mi là lúc tôi cm nghim được hoa trái bình an ca ơn cứu độ t Đức Kitô, Đấng làm phép ra “trong Thánh Thn và la.” (Mt 3,11)