Hôn nhân _ khi gương vỡ lại lành

Robbie Williams, gương vỡ lại lành

Nam ca sĩ Robbie Williams (DR)
Tuấn Thảo
 
Sau 15 năm chia tay, ca sĩ người Anh Robbie Williams đã chính thức thông báo tái hợp với ban nhạc Take That. Cả nhóm vừa hoàn tất việc ghi âm album mới, sẽ được cho ra mắt khán giả vào giữa tháng 11. The Flood, ca khúc mở đầu chương trình hôm nay là bài đầu tiên được trích từ album này.
So với thị trường Châu Âu, Robbie Williams không ăn khách bằng tại Hoa Kỳ, nhưng anh vẫn là một trong những ca sĩ nổi tiếng hàng đầu thế giới. Trong 15 năm qua, 65 triệu đĩa nhạc của anh đã được bán trên khắp thế giới. Sự nghiệp của anh kéo dài trong 15 năm, trong đó có 10 năm anh hát solo. Còn 5 năm đầu tiên anh thành công rực rỡ với ban nhạc Take That, trước khi tách ra khỏi nhóm vào năm 1995.

Sinh năm 1974 tại Anh, Robbie Williams xuất thân từ một gia đình trung lưu. Bố anh là một diễn viên, đóng phim với nghệ danh Peter Conway. Mẹ anh sau một thời gian làm việc trong một cửa hàng bán hoa, ngưng đi làm để lo cho sự nghiệp đang phát triển của con trai mình. Robbie bắt đầu đi hát năm anh 16 tuổi. Vào lúc mà các nhóm boys band đang trở nên cực thịnh, mẹ anh đọc được vài dòng quảng cáo trên báo chí, theo đó, một nhà sản xuất đang tuyển lựa tài năng để thành lập một ban nhạc trẻ. Robbie liền thử vận may của mình. Nhờ có tài ca hát và múa phụ họa, Robbie lọt vào mắt nhà sản xuất, trở thành thành viên thứ năm của ban nhạc Take That, bên cạnh Gary Barlow, Howard Donald, Jason Orange và Mark Owen.

Đứa con ngỗ nghịch của làng nhạc pop

Ra đời cuối năm 1990, nhóm Take That ăn khách liên tục trong 5 năm. Mặc dù thành công vượt bực, 8 bài hát của nhóm chiếm hạng đầu thị trường Anh, nhưng Robbie không hoà hợp với các thành viên khác trong nhóm. Biệt danh của Robbie là con ‘‘ngựa hoang’’, hất xuống đất tất cả những ai muốn cầm cưong cưỡi đầu mình. Phong cách của Robbie là một ‘‘bad boy’’, bướng bĩnh, ngỗ nghịch và bất trị, hoàn toàn đi ngược lại với hình ảnh con nhà lành của cả nhóm.

Robbie kết bạn với hai anh em Liam và Noel Gallagher của ban nhạc rock Oasis. Càng lúc càng phá phách, anh tự tay đập vỡ hình ảnh của một ca sĩ boys band, nên bị đuổi ra khỏi nhóm vào đầu năm 1995. Việc anh la cà với nhóm Oasis không chỉ mang lại cho anh những điều tốt, Robbie nhanh chóng rơi vào vòng xoáy của rượu và ma túy. Điều mà Robbie sau này sẽ công nhận trong quyển tiểu sử viết về anh.

Robbie Williams bắt đầu khởi nghiệp solo vào giữa năm 1997 khi cho ra mắt album ‘‘Life thru a lens’’. Tuy bị giới phê bình, nhưng album này lại khá thành công trên thị trường nhờ vào ca khúc ‘‘Angels’’. Nhân kỳ trao giải thưởng ca nhạc Anh Quốc Brit Awards lần thứ 25, bài này đọat danh hiệu ca khúc tiếng Anh hay nhất trong 25 năm qua. Thành công của Robbie tạo ra nhiều mối ganh tỵ. Quan hệ giữa Robbie và ban nhạc Oasis càng lúc càng xấu đi. Họ đấu khẩu với nhau thông qua báo chí. Một cách mĩa mai, nhóm này khen Robbie Williams có chất giọng tốt nhưng chỉ để hát karaoké mà thôi. Khi xưa là bạn thân, nay trở thành kẻ thù.

Trên đà thành công, Robbie cho ra mắt hai album kế tiếp trong 3 năm liền, với mục tiêu là chinh phục thị trường Bắc Mỹ. Tuy cả hai tập nhạc này được xếp hạng cao tại Anh Quốc nhưng đều gặp thất bại tại Hoa Kỳ. Về mặt đời tư, cuộc sống tình cảm của Robbie cũng chẳng êm ấm gì hơn, anh không tìm được một người bạn đời tâm đầu ý hợp. Chán nản, thất tình, Robbie càng lúc càng lún sâu vào chứng nghiện ngập. Có lúc, anh mập thêm 16 kílô, và không giữ gìn cách ăn nói của mình mỗi lần xuất hiện trước công chúng. Báo chí bắt đầu nói nhiều về Robbie Williams nhưng không phải về những thành tựu âm nhạc mà chủ yếu về những hành vi đáng tiếc của anh ở nơi công cộng.

Vào lúc mà mọi người cho rằng sự nghiệp của Robbie đang đi xuống, anh chứng tỏ điều ngược lại khi cho ra mắt vào cuối năm 2002 tập nhạc với tựa đề Escapology. Cũng như bài Angels’, nhạc phẩm Feel được xem là ca khúc để đời của nam ca sĩ người Anh. Nhờ vào bài này mà Robbie Wiliams chiếm hạng đầu thị trường Châu Âu trong nhiều tháng và lần đầu tiên anh lọt vào TOP TEN thị trường Bắc Mỹ. Đối với giới trẻ ở Tây Âu, bài hát cũng được xem như là ca khúc của cả một thế hệ, ngang tầm với bài Hallelujah của nam ca sĩ quá cố Jeff Buckley.

Bằng chứng là những album sau đó (Intensive Care, Rude box) mà Robbie cho ra mắt trong thời gian từ 2004 đến 2008, không ăn khách như trước. Tính tổng cộng, Robbie Williams đã cho ra mắt 11 album, trong đó không có album nào nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ giới phê bình lẫn thính giả bằng tập nhạc Escapology. Trong suốt sự nghiệp của mình, Robbie Williams đã lập ra nhiều thành tích. Với 65 triệu album, anh là nghệ sĩ solo Anh Quốc bán chạy nhất ở nước ngoài. Về giải thưởng, anh đã đọat 15 giải Brit Awards của Anh và 6 giải Echo của Châu Âu. Tên tuổi của anh cũng đựoc ghi vào sách kỷ lục Guiness, vì vào năm 2006, vòng lưu điễn thế giới của anh đã bán hơn một triệu rưỡi vé vào cửa chỉ nội trong 24 tiếng đồng hồ.

Gỏ cửa địa ngục

Có một điều rất lạ nơi Robbie Williams là công chúng vẫn nhìn anh như là một kẻ lười biếng, thích ăn chơi trác táng hơn là làm việc cần cù. Trong khi đó anh là nghệ sĩ ghi âm thu đĩa đều đặn nhất so với các ca sĩ cùng thời : hầu như mỗi năm đều có album của anh được cho ra mắt. Điều đó có lẽ liên quan trực tiếp đến phong cách ‘‘bad boy’’, được phản ánh qua báo chí. Trong quyển tiểu sử viết về mình, Robbie từng thú thật là anh đã trải qua nhiều ngày tháng đen tối nhất trong cuộc đời : sự thành công trong sự nghiệp ca hát chưa chắc gì đã đem lại cho anh hạnh phúc trong đời tư. Robbie cho biết là anh đã từng nghiện nặng các loại thuốc an thần và giảm đau, và có lẽ anh đã đứng tim đột tử nếu không quyết tâm từ bỏ rượu và ma túy.

Robbie Williams cho biết anh thật sự mở mắt bừng tỉnh, và quyết định cai nghiện sau khi lần lượt chứng kiến sự qua đời đột ngột của một số đồng nghiệp và bạn thân. Trong đó có nam diễn viên người Úc Heath Ledger, ra đi quá sớm cách đây gần 2 năm. Hai người quen nhau và kết bạn cách đây 10 năm, khi nam diễn viên đóng vai chính cho bộ phim A Knight's Tale, còn Robbie lúc đó thì ghi âm lại bài We are the champions của ban nhạc Queen làm ca khúc chủ đề cho bộ phim này. Sau cái chết của người bạn, Robbie Williams bỗng nhiên ý thức rằng anh không nên tự hủy họai mình nữa. Từ đó, con ngựa hoang cũng trở nên đầm tính và trầm tĩnh hơn trước, cho dù anh thú thật rằng anh không thích những người ra vẻ đạo mạo thánh hiền.

Từ khi anh thành hôn với nữ diễn viên Ayda Field vào tháng 8 năm nay, Robbie cho biết anh đã tìm lại được niềm vui. Bên cạnh đó còn có kế họach phát hành album mới với nhóm Take That. Gương vỡ lại lành sau 15 năm xa cách, và đối với một người đã từng ‘‘gỏ cửa địa ngục’’, Robbie xuất hiện với phong cách chững chạc bên cạnh những người bạn cùng nhóm với anh trước kia. Ban nhạc này tái hợp nhưng không có nghĩa là họ tiếp tục đồng hành trong một thời gian dài. Trong thời gian chia tay, mỗi bên đều khá thành công và Robbie xem việc tái hợp dù chỉ là để ghi âm một album duy nhất, tựa như một món quà mà cuộc đời đã tặng cho anh, chứ không hề có chuyện đi tìm vầng hào quang đánh mất.