Một chút suy tư _ chọn vợ nào?

CHỌN VỢ NÀO?

Một thương nhân giàu sang có 4 bà vợ. Bà vợ cả rất yêu ông và chung thủy với ông, nhưng không được ông ngó ngàng gì đến. Bà thứ hai là người giúp đỡ ông lúc hoạn nạn và được ông quí như bạn tâm tình. Bà thứ ba là người làm cho ông tự hào và thích khoe với mọi người. Bà thứ tư là người được ông chiều chuộng nhiều nhất, luôn được ông sắm cho những bộ đồ sang trọng, mắc tiền.
Ngày nọ, ông ngã bệnh nặng. Biết mình sắp từ giã cõi trần, ông hỏi bà vợ thứ tư: “Tôi yêu mình nhiều nhất và luôn chiều chuộng mình. Khi tôi chết, mình có muốn theo tôi không?” Bà nói không, và bước đi.

Quay sang bà vợ thứ ba, ông tha thiết hỏi, mong nhận được một lời yêu thương: “Tôi chết, bà có còn yêu tôi không?” Bà trả lời: “Không, cuộc đời vẫn đẹp mà. Ông chết tôi sẽ theo người khác”.

Quá thất vọng, ông quay sang bà vợ thứ hai: “Bà là người bạn tâm phúc của tôi, chúng ta cậy nhờ nhau rất nhiều. Bà vẫn thương tôi chứ?” Bà trả lời: “Tôi chẳng giúp ông được gì nữa, có chăng chỉ đưa linh cữu ông ra phần mộ thôi”.

Ông uất ức gào lên: “Trời ơi, những người tôi yêu, tôi thương, sao bỏ tôi hết vậy?” Rồi ông gục đầu vào hai cánh tay.

Bỗng một tiếng dịu dàng cất lên: “Tôi sẽ đi cùng ông đến bất cứ nơi nào ông tới”.

Quay lại, ông thấy bà vợ cả, xanh xao, gầy còm, vì chẳng được ai chăm sóc. Ông xúc động trả lời: “Đáng ra tôi phải chăm sóc bà nhiều hơn nữa mới phải”.

!!!

Bà vợ cả là tâm hồn ta, sẽ theo ta đến bất cứ nơi nào ta đến. Bà vợ thứ hai là bạn bè, họ hàng thân thích, giúp đỡ ta lúc hoạn nạn, nhưng chỉ đưa ta ra phần mộ thôi. Bà vợ thứ ba là của cải, địa vị, sẽ đi theo người khác ngay khi ta nhắm mắt. Bà thứ tư là thân xác ta, có được ta chiều chuộng đến mấy đi nữa cũng bỏ ta mà đi, không hề nuối tiếc.

Lợi lộc trần gian, dù có lớn lao, dù có tốt đẹp đến đâu cũng sẽ lìa bỏ ta. Vì thế, nếu những điều thiện hảo chúng mang đến lại làm cho ta lãng quên sự sống của tâm hồn mình, thì chúng đáng ghét và đáng sợ chừng nào! Chính Chúa Giêsu đã cảnh giác và lên án nọc độc nguy hiểm của chúng: “Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó ghét chủ này và mến chủ kia; hoặc phục chủ này và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được” (Lc 16,13)

Ở đây Chúa không nói đến sự giàu sang, nhiều tiền của, mà nói đến sự làm tôi tiền của. Khi nào chúng ta làm nô lệ cho tiền của?

Đó là khi chúng ta bị lòng ham mê tiền của sai khiến làm cho chúng ta ngán ngẩm những ngày lễ: “Bao giờ qua tuần trăng mới để chúng tôi bán hàng? Khi nào hết ngày Sabbat để chúng tôi bán lúa mạch?”; đó là khi chúng ta gian lận, lường gạt hay ép giá khi làm ăn, buôn bán: “Chúng tôi sẽ giảm lường đong, tăng giá và làm cân giả. Chúng tôi sẽ lấy tiền mua người nghèo, lấy đôi dép đổi lấy người túng thiếu. Chúng tôi sẽ bán lúa mục nát” (Am 8,5-6)

Thánh Augustinô với các mục tử đã nói về sự nguy hiểm của lợi lộc trần gian: “Nếu người ta dạy cho tín hữu mơ ước những lợi lộc trần gian, thì chính những mối lợi ấy sẽ làm cho họ ra hư hỏng. Khi gặp nghịch cảnh, họ sẽ bị thương hay có khi phải chết”.

Vì chúng ta lãng quên tâm hồn của mình, nên chính Chúa đã đến mà chăm sóc. Thánh Augustinô giải thích: “để củng cố tâm hồn bạn, Người đã đến chịu khổ, đã đến chịu chết, đến cho người ta khạc nhổ, đến chịu đội mão gai, đến nghe những lời thóa mạ, đến chịu treo trên cây thập tự. Người đã chịu tất cả vì bạn; còn bạn, bạn chẳng chịu làm gì cả. Người đã chịu chết không phải vì mình, nhưng vì bạn”.

Chúng ta phải làm gì đây? Chúa Giêsu dạy : “Hãy dùng tiền của gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào chốn an nghỉ đời đời” (Lc 16,9).

Tiền bạc là bà vợ phản trắc. Tôi bỏ bà ấy mà mua lấy bạn hữu hay bỏ cả bạn hữu để được bà ấy?

Ngay cả khi không có một xu, tôi vẫn có thể cho người khác một nụ cười, một lời khích lệ. Tôi có sẵn lòng cho đi không?

Lm. HK

Bài tương tự 4 bà vợ