5 PHÚT CHO CHÚA _ ngồi xuống mỗi ngày

05/09/10 CHÚA NHẬT TUẦN 23 TN
Lc 14,25-33

“NGỒI XUỐNG” MỖI NGÀY
“…mà trước tiên không ngồi xuống bàn tính xem…” (Lc 14,31)

Suy niệm: Người ta không xây ngọn tháp trong một hai ngày, vì thế phải tính toán kỹ lưỡng trước khi khởi công. Cũng chẳng ai coi chuyện giao chiến với địch thù là chuyện đùa giỡn. Các bên giao chiến cũng phải bàn mưu tính kế và động viên mọi nguồn lực để dành chiến thắng. Tháp đã động thổ, không thể để bỏ dở dang. Trận chiến đã khai hỏa, chẳng có lùi lại.
Cũng vậy, đời người Kitô hữu không diễn ra trong một, hai ngày nắng đẹp, nhưng kéo dài suốt bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông của cả cuộc đời. Bước theo Đức Kitô cũng chẳng phải là chuyện đùa giỡn, được chăng hay chớ, nhưng là chuyện sinh tử của kiếp người, “được ăn cả, ngã về không.” Ta cần chấp nhận cái giá phải trả là bước theo Đức Kitô suốt đời để có thể sống tình thân với Ngài muôn đời.

Mời Bạn: “Ngồi xuống” suy xét để tìm phương cách giúp mình dạn dĩ và nghiêm túc bước theo Đức Kitô cho đến cuối đường. Thái độ theo Ngài nửa vời, bồng bột, lừng khừng, chẳng khác gì xây tháp dở dang hay không sẵn sàng cho cuộc chiến đã mở màn. Ngài mời bạn từ bỏ, từ bỏ và tiếp tục từ bỏ mỗi ngày như điều kiện tiên quyết cho tư thế người môn đệ của Ngài.

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ “ngồi xuống” để xem mình cần từ bỏ một thói xấu nào tệ hại nhất của mình, và tập một tính tốt ngược lại (ví dụ: tập siêng năng việc đạo đức thay cho tính lười biếng…).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết “ngồi xuống” mỗi ngày qua việc dành cho Chúa năm phút cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa, nhận ra ánh sáng Chúa soi dẫn trên hành trình theo Chúa của mình. Xin Chúa giúp chúng con trung thành đến cùng. Amen.