5 phút cho Chúa _ giá trị của cái cũ và cái mới


03/09/10 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Th. Ghêgôriô Cả, giáo hoàng, tiến sĩ Hội Thánh
Lc 5,33-39
GIÁ TRỊ CỦA CÁI CŨ VÀ CÁI MỚI
“Rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. ” (Lc 5,38)
Lối sống đạo cần có những thay đổi, canh tân nào cho thích hợp với thời đại hôm nay?
Suy niệm: Có mới, nới cũ là lẽ thường tình trong cách ứng xử của con người. Nhưng với rượu thì không như thế, vì rượu cũ lâu năm bao giờ cũng ngon và đắt tiền hơn. Cũng không ai dại gì đổ rượu cũ vào chai hay bình mới sản xuất vì như thế sẽ làm giảm giá trị “thời hiệu” của rượu. Hơn nữa, nồng độ của rượu mới sẽ làm vỡ bầu da vì ngày xưa bầu đựng rượu được làm bằng ruột lạc đà hoặc cừu. Khi Chúa Giêsu làm người, một thời đại mới được khai mở, thời của Tân Ước. Thế nên những cung cách ứng xử của con người cũng phải đổi mới cho phù hợp với tinh thần và giáo huấn của Chúa Giêsu. Không nên quá nệ cổ mà dị ứng với những cái mới cũng như những điều gì cũ mà có giá trị thì cũng phải trân trọng. Đó chính là sự quân bình trong đời sống đức tin của người tín hữu Kitô.
Mời Bạn: Tiếp thu có chọn lựa và sáng suốt sẽ giúp chúng ta thu lượm được những kết quả tốt đẹp từ sự giao thoa của cái mới và cái cũ.
Chia sẻ: Lối sống đạo cần có những thay đổi, canh tân nào cho thích hợp với thời đại hôm nay?
Sống Lời Chúa: Óc nệ cổ có làm cho bạn khó chịu với những đổi thay từng ngày trong cuộc sống đạo hôm nay hay không? Và lối sống luôn thích chạy theo cái mới có làm bạn hụt hẫng điều gì không? Hãy bình tâm suy xét để điều chỉnh cho quân bình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã phán: “Dù trời đất có qua đi, nhưng một chấm một phẩy trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi” (Mt 5,18). Xin cho con biết khôn ngoan để bảo tồn và thích nghi những điều Chúa dạy, dù điều ấy là cũ hay mới! Amen.