ĐƯỢC
HAY LÀ MẤT?
“Mi có ta, mi sẽ có hết thảy. Nhưng đời mi
sẽ thuộc về ta. Mỗi lần ước, ta sẽ co lại như đời mi!”
Lm. HK
Miếng da lừa (Le
peau de chagrin) là một tác phẩm nổi tiếng của Honoré
de Balzac. Truyện đó kể về một chàng trai tên là Raphael de Valentin sống vào thế kỷ 19 đã tình cờ gặp một miếng da lừa thần kỳ trong tiệm đồ cổ. Trên
miếng da có một dòng chữ: “Mi có
ta, mi sẽ có hết thảy. Nhưng đời mi sẽ thuộc về ta. Mỗi lần ước, ta sẽ co lại như đời mi!”
Có miếng da đó, anh có được mọi điều mình ước muốn, như có quyền lực, có tiền bạc, có vợ đẹp, và dễ dàng trả được những mối thù xưa … Nhưng mỗi khi anh ra một điều ước thì miếng da lại nhỏ đi một chút.
Có được miếng da thần kỳ, anh ước ao đủ chuyện, nhưng khi thấy miếng da nhỏ hẳn lại thì hoảng sợ. Anh làm đủ mọi cách để phá bỏ phép thiêng của miếng da lừa, nhưng chẳng ai giúp được anh, mọi người phải bó tay trước phép
thiêng đó. Khi miếng da chỉ còn một chút
xíu, anh không dám ước mơ,
không dám hy vọng điều gì nữa, và cũng chẳng dám
tiếp xúc một ai để cho nó
không co thêm nữa.
Thế nhưng rồi cũng đến ngày nó không còn nữa, Raphael ước ao lần cuối được ân ái với vợ mình và chết trong tay nàng.
Câu truyện đó phơi bày trước mặt chúng
ta sự tàn nhẫn và phản bội của những điều thiện hảo thế tục, như lời mở đầu của sách
Giảng Viên trần gian: "Hư không trên
các sự hư không, hư
không trên các sự hư không, và mọi sự đều là hư không.” (Gv 1,2)
Vâng, phải gào lên “mọi sự là hư
không”, khi mà “kẻ này làm việc vất vả trong sự khôn
ngoan, hiểu biết và lo lắng, rồi phải để sự nghiệp lại cho người ở nhưng
không, thì thật là hư không và tai
hại lớn lao.” (Gv 2,21)
Chúa Giêsu cũng nhân dịp có người xin
chia gia tài mà nói cho chúng ta biết việc chạy đuổi theo các điều thiện hảo thế tục là ngu dại:
"Hỡi kẻ ngu dại, đêm
nay người ta sẽ đòi linh hồn người, thế thì những của ngươi
tích trữ sẽ để lại cho ai?” và Chúa kết luận:
"kẻ tích trữ của cải cho
mình mà không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy.” (Lc
12, 20.21)
Sự làm giàu trước mặt Chúa được thánh Phaolô gọi là tìm kiếm những sự trên trời. Đối với chúng ta, tìm kiếm những sự trên trời nhiều khi nghe như “chuyện trên mây trên gió”, những chuyện khó
nghe, khó thấy, khó hiểu, khó cảm nghiệm. Nhưng chắc là chúng ta dễ đồng ý với lời thánh Phaolô dạy, và coi đó như bước đầu tiên để tìm kiếm những sự trên trời, là đừng nghĩ đến những sự dưới đất: “Vậy còn sống trên
địa cầu, anh em hãy kiềm chế các chi thể anh em,
là sự gian dâm, ô uế, dục tình,
đam mê xấu xa và hà tiện, tức là sự thờ thần tượng.” (Cl
3, 5)
Khó thật đấy, nhưng đừng quên câu chuyện mang tính biện chứng được – mất của Honoré de Balzac, nhất là lời chất vấn của Chúa: "những của ngươi
tích trữ sẽ để lại cho ai?”
Lạy Chúa, Chúa hào phóng chẳng tiếc gì với con, chỉ xin
Chúa đừng để con đánh mất chính
mình!
Lm. HK