5 phút cho Chúa _ để cho cỏ thành lúa


27/07/10 THỨ BA TUẦN 17 TN
Mt 13,36-43
ĐỂ CHO CỎ TRỞ THÀNH LÚA
“Vậy như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy.” (Mt 13,37-38)
Suy niệm: Nhà nông, khi gieo lúa, ai cũng lựa giống tốt để gieo, nhưng trên thực tế ruộng lúa nào cũng có cỏ lùng mọc xen vào. Thường thì cỏ lại mạnh hơn và do đó lúa bị suy và kết quả là vụ mùa thất thu. Vì thế, trên thực tế, hễ có cỏ là phải diệt cỏ. Dù là theo phương án nào, nhổ cỏ hay phun thuốc diệt cỏ, cây lúa đều có nguy cơ bị ảnh hưởng. 
Một cách thực dụng, người ta thà hy sinh một số nhỏ những cây lúa để được hiệu quả cao, còn hơn giữ tất cả mà chẳng thu được bao nhiêu. Người ta có thể tính toán hơn thiệt như thế đối với cây lúa; nhưng nơi dụ ngôn, Chúa Giê-su muốn ám chỉ về những con người, thì lại không phải thế. Với Ngài, mỗi người, dù là cỏ hay lúa, đều có giá trị độc đáo và Ngài sẵn sàng chết để cứu họ – cho dù đó là người tội lỗi. Sự phán xét chung cuộc không phải bây giờ mà là vào mùa gặt, nghĩa là ngày tận thế. Vì thế, Ngài sẵn sàng chờ đợi cho tới mùa gặt, vì ngài hy vọng cỏ có thể biến thành lúa!
Mời Bạn: Mỗi người đều là con cái Thiên Chúa được dựng nên theo hình ảnh Ngài. Tất cả là đối tượng được Chúa yêu thương. Ngài kêu gọi mọi người sám hối để được cứu độ. Là chứng nhân của Chúa Kitô, chúng ta cần giữ mình khỏi thứ men “thực dụng”: không lấy tiêu chuẩn lợi nhuận làm thước đo mà dựa trên tình yêu.
Sống Lời Chúa: Thay vì đối xử phân biệt giữa người sang và người hèn, giữa người giàu và người nghèo, hãy tập sống bao dung chan hoà với mọi người, từ những việc nhỏ nhất thường ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết nhận ra Chúa nơi anh em để con có thể đối xử tốt với anh em con. Amen.