CHÚA KITÔ VUA TÌNH YÊU
Chúa Giêsu Kitô trổi
vượt trên mọi người vì Ngài đã thực hiện một hành động cao cả tuyệt vời: hy
sinh mạng sống mình vì yêu thương con người để cứu rỗi con người.
Giáo hội Kitô giáo luôn luôn kết thúc năm
phụng vụ với lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ.
Lễ Chúa Kitô Vua chỉ mới được thiết lập vào
năm 1925 mà thôi. Trong cuộc đời Chúa Giêsu, biến cố thể hiện vương quyền của
Chúa Giêsu là biến cố Chúa lên trời, ngự bên hữu Thiên Chúa Cha trong vinh
quang. "Mọi quyền hành trên trời dưới
đất đã được trao ban cho Ta." Ðó là lời quả quyết của Chúa Kitô Phục
Sinh trước khi sai các Tông Ðồ ra đi rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Như vậy,
ngày lễ Chúa Thăng Thiên có thể nói là ngày mừng kính vương quyền của Chúa
Giêsu Kitô một cách phù hợp hơn cả. Thế nhưng tại sao Giáo Hội lại mừng lễ Chúa
Giêsu Kitô Vua vào Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ?
Năm phụng vụ tượng trưng cho chu kỳ thời gian
bắt đầu từ Thiên Chúa và cuối cùng trở về với Ngài. Thiên Chúa là khởi đầu và là
cuối cùng của lịch sử. Kết thúc năm phụng vụ, Giáo Hội nhắc lại giây phút chấm
dứt, giây phút vũ trụ đạt đến cùng đích tột cùng là Thiên Chúa, giây phút Chúa
Giêsu Kitô trở lại trong vinh quang. Trong viễn cảnh này thật là điều thích hợp
cho việc Giáo Hội mời gọi con cái mình chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ. Ngài
đã nhập thể làm người trong một lịch sử dân tộc cụ thể để thiết lập Nước Thiên
Chúa trong lịch sử con người, và kể từ giây phút đó, Nước Thiên Chúa luôn luôn
được phát triển, được lan rộng, cho đến mức thành toàn cuối cùng khi Chúa Giêsu
Kitô ngự đến và đưa tất cả về cùng Thiên Chúa Cha.
Chúa Giêsu Kitô là Vua không những vì Ngài
đã sinh ra làm người, thuộc dòng dõi vua Ðavid, mà hơn nữa vì Ngài là Con Thiên
Chúa, mọi sự nhờ Ngài mà được hiện hữu sinh động. Nhưng trớ trêu thay, Chúa
Giêsu Kitô không thiết lập vương quốc của Ngài như một vương quốc phàm trần và
bằng những phương tiện phàm trần như chiến tranh, chiếm đoạt bằng sức mạnh bạo
lực. Không, nước Thiên Chúa được
Chúa Giêsu thiết lập một cách kỳ diệu bằng một hành động hy sinh cao cả trên thập
giá, tột đỉnh của
cuộc đời của Chúa trên trần gian để chứng tỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với
con người.
Chúa Giêsu Kitô là vua khi Người bị treo
lên thập giá. Thiên Chúa đã dùng hành động bêu xấu của quan Philatô khi quan
này cho khắc ghi trên thập giá Chúa dòng chữ: "Ðây là Vua dân Do Thái." Thiên Chúa đã muốn dùng hành động
bêu xấu này như muốn nhắc nhở con người, để mạc khải cho con người một sự thật
không thể chối bỏ được rằng: Chúa Giêsu Kitô là Vua. Ngài trổi vượt lên trên mọi
người không những vì Ngài là Con Thiên Chúa làm người, mà vì Ngài đã thực hiện
một hành động cao cả tuyệt vời: hy sinh mạng sống
mình vì yêu thương con người để cứu rỗi con người.
Truyện cổ tích Ai-len có kể lại một nhà vua
không có con nối dòng. Muốn đi tìm hoàng tử để truyền ngôi lại cho, và chỉ có một
điều kiện duy nhất mà vị hoàng tử phải có là chứng tỏ tình yêu của mình đối với
Thiên Chúa và đối với con người ở mức độ cao nhất. Nhiều người đã đến trình diện
với nhiều cách, nhiều bằng chứng về tình yêu của mình đối với Thiên Chúa và đối
với anh chị em xung quanh, nhưng những bằng chứng đó không có sức thuyết phục
nhà vua. Cuối cùng, có một chàng thanh niên đến trình diện với một bộ đồ cũ
rách. Chàng thanh niên này được nhận. Chàng không cần phải dài dòng thuyết phục
nhà vua vì chàng thanh niên
này chính là người mà nhà vua đã gặp chiều hôm trước:
Số là vì nhà vua đã cải trang làm một người
hành khất để thử lòng những vị hoàng tử tương lai của mình. Nhiều chàng thanh
niên đã đi qua, nhìn thấy người ăn xin rách rưới, và xa tránh, chỉ có người
thanh niên này dám dừng lại, hy sinh luôn cả chiếc áo mới của mình và dám mặc lại
chiếc áo cũ để vào trình diện nhà vua. Tình yêu nằm trong con tim con người chứ
không nằm trong chiếc áo bên ngoài.
Quí vị và các bạn thân mến,
Chúa Giêsu đã chứng tỏ tình yêu của
mình bằng cái chết trên thập giá. Ngài đáng làm vua nêu gương cho chúng ta sống theo Ngài. Phúc Âm (Lc
23,35-43) ghi lại cảnh Chúa Giêsu chịu treo trên thập giá làm căn bản cho những
suy niệm cho chúng ta trong ngày lễ Chúa Giêsu Kitô Vua.
Ðọc lại đoạn Tin Mừng trên, chúng ta có thể
lưu ý rằng giữa bao người lăng mạ, nhạo báng Chúa và vương quyền của Ngài thì
có một người nhìn nhận vương quyền của Chúa, và người đó lại chính là kẻ tội phạm
cùng chịu đóng đinh với Chúa. Anh ta đã khám phá ra tình thương bao la của
Chúa: Một kẻ vô tội mà bị nguyền rủa nhưng lại
tha thứ cho những kẻ xúc phạm đến mình. Anh ta đã khám phá nơi hành động của Chúa
như một dấu chỉ mạc khải tình thương của Ngài, và từ đó nhìn Chúa là vua và bày
tỏ ước muốn được sống trong Nước Tình Thương này. "Lạy Chúa, khi nào về Nước Ngài, thì xin nhớ đến tôi cùng."
Chúa Giêsu đã mạc khải vương quyền của Ngài
bằng hành động cao cả nhất của tình thương là hy sinh chính mình. Không ái có
tình yêu thương hơn kẻ hiến mạng sống mình cho người mình thương và chỉ những
ai khám phá ra tình thương của Chúa thì mới tin nhận Chúa làm vua và đáng bước
vào trong Nước Chúa.
Xưa cũng như nay, luôn có những người không
hiểu xuyên tạc, và cười nhạo vương quyền của Chúa Kitô: Nếu Chúa là vua tại sao
không dùng quyền của mình để thoát chết, để trả thù, để thống trị, để hưởng lợi.
Nhưng trớ trêu thay, con người đã dùng thập giá để bêu xấu, để loại trừ Chúa
Giêsu Kitô, nhưng lại chính đó là dấu chỉ Thiên Chúa dùng để thiết lập và mạc
khải vương quyền của Chúa trên cả mọi sự. Chúa Giêsu Kitô là vua, Ngài làm vua
bằng tình yêu thương và để gieo rắc khắp nơi tình yêu thương đó.
Lạy Chúa Kitô Vua, trước sự xấu xa và ngoan
cố của con người. Xin cho chúng con được can đảm bước vào trong nước yêu thương
của Chúa bằng con đường thập giá mà Chúa đã đi qua. Amen.
R. Veritas