HÔN NHÂN, GIAO ƯỚC
TÌNH YÊU
Trong bí tích hôn nhân, Thiên Chúa đã dùng
“sợi tơ hồng” thiêng liêng để liên kết người chồng và người vợ lại với nhau và
đó là sợi dây bền chặt khiến hai người “bất khả phân ly”…
Người ta kể một mẩu chuyện về tính
hài hước của nhà văn nổi tiếng người Anh là ông Bernard Shaw như sau:
Một hôm có người phụ nữ bạn của vợ
nhà văn Bernard Shaw đến thăm bà Bernard Shaw. Nhưng khi người phụ nữ này đến
thì bà Bernard Shaw không ở nhà. Bà ta chỉ nhìn thấy một ông già quần áo cũ kỹ
đang làm vườn.
Bà khách hỏi:
-
Ông làm việc cho gia đình ông bà Bernard Shaw
bao lâu rồi?
Ông già đáp:
-
Thấm thoát đã 20 năm rồi!
Bà khách hỏi tiếp:
-
Họ trả lương có khá không?
Ông già trả lời:
-
Thưa bà chỉ đủ ăn đủ mặc thôi!
Người phụ nữ kêu lên:
-
Thế thì bất công quá! Ông hãy tới làm việc cho
tôi. Tôi sẽ trả lương cho ông hậu hĩ!
-
Thưa bà, không thể được. Tôi đã cam kết làm việc
suốt đời với bà Bernard Shaw.
-
Vậy là ông sống trong chế độ nô lệ rồi!
-
Thưa bà không, chỉ là chế độ hôn nhân thôi.
Tôi chính là Bernard Shaw, chồng bà ấy!
Thì ra, vì không biết mặt ông Bernard
Shaw nên người phụ nữ kia tưởng ông là người làm vườn.
Qua câu trả lời dí dỏm của nhà văn
Bernard Shaw, chúng ta thấy được điều cốt lõi trong hôn nhân và gia đình: giao
ước hôn nhân chính là sự cam kết chung sống suốt đời với nhau. Tuy nhiên, hôn
nhân không phải là một chế độ nô lệ, nhưng là một giao ước tình yêu. Ngoài ra, hôn nhân Công Giáo lại còn là Bí tích do Chúa
thiết lập và sợi dây hôn phối là sợi dây thiêng liêng bền chặt như lời Chúa
phán: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài
người không được phân rẽ.”
Hôn nhân, giao ước tình yêu
Trong bài Tin Mừng theo thánh Marcô
hôm nay, các biệt phái đã chất vấn Chúa Giêsu về vấn đề ly dị trong hôn nhân: “Người ta có được phép ly dị vợ mình không?”
Nhân dịp này, Chúa Giêsu đã định hướng lại cái nhìn và sự suy nghĩ chưa đúng đắn
của những người biệt phái về vấn đề hôn nhân và gia đình. Đối với những người
biệt phái và cả dân chúng thời bấy giờ, họ vẫn quan niệm hôn nhân như một định
chế của pháp lý. Nhưng Chúa Giêsu muốn nâng cái nhìn của họ lên cao hơn: hôn
nhân chính là “giao ước tình yêu.”
Trong Cựu Ước, theo luật Môisen, người
ta có thể ly dị trong cuộc sống hôn nhân (x. Đnl 24, 1). Điều đó cho thấy hệ thống
luật lệ thời ấy đề cao quyền lợi của người đàn ông hơn quyền lợi của người phụ
nữ. Và hệ thống luật lệ ấy đặt người vợ vào một vị trí rất thấp trong gia đình
cũng như ngoài xã hội: các bà phải lệ thuộc vào quyền bính của người chồng.
Vì thế, các biệt phái đã trưng dẫn lề
luật cho thấy Môisen cho phép người ta “rẫy vợ.” Chúa Giêsu đã nói rõ: sở dĩ có
định chế pháp lý đó là vì sự “cứng lòng” của họ. Điều đó còn cho thấy “luật cũ”
trong Cựu Ước có nhiều khuyết điểm cần phải được hoàn thiện với “luật mới”
trong Tân Ước.
Chúa Giêsu đã dẫn đưa những người biệt
phái trở về với Kinh Thánh và với ý định nguyên thủy của Thiên Chúa về hôn nhân
và gia đình: đó chính là một chương trình xuất phát từ Thiên Chúa chứ
không phải do con người định liệu: “Lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng
nên một người nam và một người nữ. Bởi đó, người nam sẽ lìa bỏ cha mẹ để luyến
ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp,
loài người không được phân rẽ.”
Như thế, hôn nhân chính là một giao ước
tình yêu xuất phát từ một người nam và một người nữ, bị thu hút đến với nhau, để
nên “một huyết nhục” hay “một xương một thịt.” Giao ước đó còn xuất phát từ
Thiên Chúa, Đấng đã kết hợp hai người nam nữ nên một, không được phân rẽ.
Vậy, trong bí tích hôn nhân, Thiên
Chúa đã dùng “sợi tơ hồng” thiêng liêng để liên kết người chồng và người vợ lại
với nhau và đó là sợi dây bền chặt khiến hai người “bất khả phân ly” và không
được phép ly dị hay lìa bỏ nhau.
Hoa trái tình yêu trong hôn nhân và gia
đình
Ngoài ra, hôm nay, Chúa Giêsu còn dạy
các môn đệ và dân chúng một điều khác: hãy đón nhận nước Thiên Chúa như một trẻ
nhỏ. Nghĩa là hãy mang lấy tâm hồn trẻ thơ để đến với Chúa và đến với nhau. Tâm
hồn trẻ thơ là tâm hồn đơn sơ, trong trắng và chân thật. Quả thật, chỉ có những
ai có tâm hồn thơ trẻ mới xứng đáng vào hưởng Nước Trời.
Tuy nhiên, một cách gián tiếp, Chúa
Giêsu còn muốn dạy người ta luôn biết đón nhận các trẻ nhỏ là những con cái
trong gia đình. Đó chính là hoa trái tình yêu của cuộc sống hôn nhân, là kết quả
tình yêu giữa hai vợ chồng với nhau. Con cái còn là món quà ân sủng của Thiên
Chúa ban tặng cho chúng ta. Ngài muốn chúng ta hãy đón nhận những
món quà đó với lòng yêu thương, với sự trân trọng và hãy hết sức bảo vệ cũng
như làm phát triển chúng.
Đón nhận con cái Chúa ban tặng để
giáo dục chúng theo luật Chúa Kitô và Giáo Hội chính là nghĩa vụ của các bậc
cha mẹ. Ngoài ra, làn sóng các đôi vợ chồng ly dị nhau tràn lan trên thế giới,
đang làm cho những người con cái bị ném ra khỏi tổ ấm gia đình để đi vào con đường
tội lỗi, hư hỏng. Đó chính là những vết thương sâu rộng và nhức nhối trong đời
sống hôn nhân gia đình, khiến chúng ta phải suy nghĩ để phòng tránh.
Nguy hiểm hơn nữa, có nhiều người đã
từ chối ân sủng của Thiên Chúa ban, đang tâm giết chết các mầm sống đang hình
thành trong lòng mẹ. Họ đã từ chối tiếp nhận hoa trái tình yêu của hôn nhân và
gia đình. Họ đã phũ phàng từ chối sự ra đời của con cái, cũng có
nghĩa là từ khước tình yêu của nhau.
Hôm nay, giữa lúc những giá trị nền tảng
của hôn nhân gia đình đang bị lung lay tận gốc rễ, những bậc cha mẹ đang được mời
gọi hãy biết yêu thương và trung thành với nhau hơn. Vì cha mẹ có yêu thương và
chung thủy với nhau thì họ mới biết yêu thương chăm sóc con cái một cách tâm
tình và sẽ bảo vệ được hạnh phúc gia đình một cách trọn vẹn.
Bài đọc I, trích sách Sáng Thế thuật
lại việc Thiên Chúa tạo dựng người nữ. Đó chính là người trợ tá bất khả phân ly
của người nam, là người vừa thân thiết vừa bình đẳng với người nam. Qua đó, tác
giả sách Sáng Thế muốn nhắc nhở chúng ta: vợ chồng hãy gắn bó với nhau thành “một
thân thể.”
Chúa nhật 21/10/2001, ngày Khánh Nhật
Truyền Giáo, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phong Á thánh cho hai vợ chồng
người Ý tên là Luigi và Maria Quattrocchi. Điều đặc biệt là trong buổi lễ có sự
tham dự của 3 trong 4 người con của 2 Á thánh hiện là 2 linh mục và 1 nữ tu. Quả
thật, đó là một gia đình rất đạo đức thánh thiện và sống gương mẫu về mọi mặt.
Đây là lần đầu tiên Giáo Hội tôn
phong Á thánh cho cả hai vợ chồng cùng một lúc. Giáo Hội muốn đề cao đời sống
thánh thiện và giá trị tuyệt vời của hôn nhân Công Giáo.
Chúng ta hãy dâng lên Chúa tất cả các
gia đình trên thế giới, để xin Chúa thánh hóa và ban tràn đầy ơn phúc trên các
gia đình. Đặc biệt chúng ta hãy cầu nguyện cho các đôi vợ chồng luôn
biết trung thành với nhau, cho gia đình của mỗi người chúng ta
luôn biết sống gương mẫu, thánh thiện và tận tình yêu thương nhau.