5 phút cho Chúa _ sự phát triển hài hòa


30/12/08                                                       THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT GS
                                                                                                    Lc 2,36-40
 SỰ PHÁT TRIỂN HÀI HOÀ
Còn Hài Nhi, càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. (Lc 2,40)
Suy niệm: Cách đây năm ngày, chúng ta mừng Sinh Nhật Chúa Giêsu, sinh ra làm một hài nhi yếu ớt mong manh, nằm trong máng cỏ. Đến ngày theo Luật định, Chúa Giêsu được dâng tiến trong Đền thờ như bao trẻ trai đầu lòng Do thái khác. Theo Tin Mừng Luca, sau khi trở về, Chúa Giêsu càng thêm tuổi càng “thêm khôn ngoan”, một sự phát triển về tri thức, “thêm vững mạnh”, một sự tăng trưởng về thể lý và “thêm ân nghĩa cùng Thiên Chúa,” nghĩa là lớn lên trong mối tương quan thân mật với Chúa Cha. Con Thiên Chúa làm người theo qui luật phát triển trở nên cho chúng ta kiểu mẫu phát triển hài hoà về thể lý, tri thức và tâm linh. Một sự trưởng thành trọn vẹn và hài hòa không thể thiếu một trong ba yếu tố trên. Một chương trình giáo dục toàn diện phải bao hàm các yếu tố ấy.
Mời Bạn: Bạn đang ở trong độ tuổi nào và đang giữ vị trí, địa vị nào trong gia đình và ngoài xã hội? Sự khôn ngoan và thánh thiện có được tăng trưởng theo tuổi đời và vai trò của bạn không?
Chia sẻ: Trong các yếu tố thể lý, tri thức và tâm linh, bạn thường bỏ sót yếu tố nào khi tự đào luyện hay đào tạo người khác?
Sống Lời Chúa: Bậc làm cha mẹ giáo dục con cái như những Giêsu nhỏ, giúp chúng phát triển hài hoà thể lý, tri thức và đức tin. Là Ki-tô hữu, chúng mình chú ý phát triển bản thân theo gương Chúa Giêsu lớn lên “trong ân nghĩa Chúa.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin thúc giục con không ngừng phát triển và giúp người khác phát triển, không phải một sự phát triển theo thị hiếu của đám đông, nhưng theo khuôn mẫu của Chúa.