Thánh AGATHA
(c. 251?)
Lược sử
Cũng như trường hợp
của Thánh Agnes, vị đồng trinh tử đạo thời Giáo Hội tiên khởi, chúng ta không
có dữ kiện lịch sử chắc chắn về Thánh Agatha, ngoại trừ sự kiện ngài chịu tử
đạo ở Sicily trong thời kỳ cấm đạo của hoàng đế Rôma là Decius năm 251.
Theo truyền thuyết,
ngài sinh trưởng trong một gia đình giầu có. Khi còn trẻ, ngài đã tận hiến cuộc đời
cho Thiên Chúa, và từ chối bất cứ lời cầu hôn nào. Một trong những người say mê
ngài là Quintian, một người có địa vị cao trong xã hội nên ông nghĩ rằng có thể
ép buộc thánh nữ.
Biết ngài là Kitô Hữu nên ông ra lệnh bắt giữ và đưa ra xét xử -- bởi chính
ông. Hy vọng rằng vì sợ hãi sự tra tấn và cái chết, thánh nữ sẽ đành phải trao
thân cho ông. Nhưng ngài nhất quyết tin tưởng vào Thiên Chúa, và cầu nguyện rằng:
"Lạy Đức Giêsu Kitô, là Chúa mọi sự! Ngài đã thấy lòng con, Ngài biết con
muốn gì. Xin hãy làm chủ toàn thể con người của con -- chỉ mình Chúa mà thôi.
Con là chiên của Ngài; xin giúp con vượt qua sự dữ một cách xứng đáng".
Sau đó, Quintian tống
Agatha vào nhà gái điếm với hy vọng ngài sẽ thay đổi ý định. Sau một tháng bị
đánh đập và xỉ nhục, Quintian lại đưa ngài ra xét xử, nhưng Thánh Agatha vẫn không lay chuyển, vẫn can
đảm tuyên xưng rằng chỉ một mình Chúa Giêsu mới có thể ban cho ngài sự
tự do. Quintian lại tống ngài vào ngục thay vì nhà gái điếm. Và khi ngài tiếp
tục tuyên xưng đức tin nơi Chúa Giêsu, Quintian ra lệnh tra tấn. Trước khi
chết, ngài cầu nguyện: "Lạy Chúa, là Đấng dựng nên con, Ngài đã gìn giữ
con từ khi còn trong nôi. Bởi tình yêu thế gian Ngài đã dẫn dắt con và ban cho
con sự kiên nhẫn để chịu đựng đau khổ. Xin hãy nhận lấy linh hồn con".
Ngài được coi là quan
thầy của xứ Palermo và Catania.
Suy niệm 1: Tận hiến
Khi còn trẻ, ngài đã tận hiến cuộc đời cho
Thiên Chúa, và từ chối bất cứ lời cầu hôn nào.
Từ thời các tông đồ, đã có các trinh nữ và
góa phụ Kitô giáo được Chúa mời gọi để tâm hồn, thể xác và tinh thần được tự do
hơn mà gắn bó hoàn toàn với Người (1Cr 7,34-36). Họ quyết định sống trong bậc
đồng trinh hoặc khiết tịnh vĩnh viễn vì “Nước Trời” (Mt 19,12). Lối sống này
được Hội Thánh phê chuẩn (Sách Giáo Lý số 922).
Ngay từ thời sơ khai của Hội Thánh, đã có
những người nam cũng như nữ, quyết theo Chúa Kitô với một tinh thần tự do thanh
thoát hơn, bắt chước Người khắng khít hơn, và mỗi người một cách, tất cả đều
sống tận hiến cho Thiên Chúa (Sách Giáo Lý số 918).
* Lạy
Chúa Giêsu, xin luôn giữ gìn và bảo vệ các tâm hồn tự nguyện tận hiến cho Thiên
Chúa.
Suy niệm 2: Ép buộc
Một trong những người say mê ngài là
Quintian, một người có địa vị cao trong xã hội nên ông nghĩ rằng có thể ép buộc
thánh nữ.
Người đời thường nói: Ép dầu ép mỡ ai nỡ ép
duyên. Một người có địa vị cao trong xã hội như Quintian không thể nào không
biết điều này, nhưng tại sao ông lại xử sự như thế?
Đúng là con tim có những lý lẽ mà lý trí
không kiểm soát được. Thánh Phaolô thật có lý khi nói: Không ai có thể tách
chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô... và cũng không có gì tách được chúng
ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta
(Rm 8,35.39)
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết điều chỉnh con tim chúng con theo một
đối tượng duy nhất là chính Chúa.
Suy niệm 3: Tin
tưởng
Thánh Agatha nhất quyết tin tưởng vào Thiên
Chúa, và cầu nguyện.
Quyết tâm của thánh nữ quả không sai. Chim
trời không gieo không gặt mà Chúa vẫn nuôi, phương chi là con người vốn quý
trọng hơn chúng nhiều. Hoa cỏ đồng nội nay còn mai mất mà Chúa vẫn tô điểm sắc
màu tuyệt đẹp hơn cả hoàng bào của vua Salômôn, phương chi là các nghĩa tử của
Chúa (Mt 6,26.30).
Thậm chí một sợi tóc trên đầu cũng đã được
đếm và có rụng xuống cũng nằm trong Thiên Ý (Mt 10,30; Lc 21,18). Còn phàm nhân
đâu hóa trắng ra đen được một sợi tóc (Mt 5,36), và dù lo lắng cũng chẳng kéo
dài đời mình thêm dù chỉ một gang tay (Lc 12,25). Thế thì không gì bằng là hãy
sống niềm tin tưởng vào Thiên Chúa.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo gương thánh nữ Agatha để luôn tin tưởng vào
Thiên Chúa.
Suy niệm 4: Cầu nguyện
Thánh Agatha nhất quyết tin tưởng vào Thiên
Chúa, và cầu nguyện.
Cầu nguyện là một cách bày tỏ niềm tín thác
vào Thiên Chúa quan phòng và toàn năng. Quả vậy cầu nguyện giúp thánh nữ nhận
ra thân phận bất lực và hạn hẹp của chính mình trước khó khăn đang đối diện mà
tự sức chẳng thể vượt qua, do đó phải cậy dựa vào quyền năng của Đấng có thể
làm được mọi sự.
Càng cầu nguyện, con người càng cảm nhận
được sự nhỏ bé của mình trước sự cao cả của Thiên Chúa, để rồi dễ dàng sống
niềm tín thác tuyệt đối vào tình phụ tử vốn yêu thương thế gian đến nỗi đã ban
Con Một dấu yêu.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin dạy chúng con biết cách cầu nguyện như Chúa đã từng dạy các
tông đồ Chúa.
Suy niệm 5: Tự do
Thánh Agatha vẫn không lay chuyển, vẫn can
đảm tuyên xưng rằng chỉ một mình Chúa Giêsu mới có thể ban cho ngài sự tự do.
Sự tự do đích thực không có nghĩa là muốn
làm gì thì làm nhưng là làm theo Thiên Ý, theo một trật tự mà Đấng Tạo Hóa đã
an bài, vì thế chỉ một mình Chúa mới có thể ban cho sự tự do đó.
Vũ trụ bao la rộng lớn vẫn tồn tại từ muôn
thuở và đến ngày thế mạt, nhờ các tinh tú luôn vận hành theo một trật tự đã
được ấn định (Tv 74,16; Is 40,26; Br 6,59). Cá không bay trên trời và chim
không sống dưới nước; lạm dụng sự tự do không trật tự đó, chúng chỉ có một con
đường là tự hủy diệt chính mình.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sử dụng đúng hồng ân tự do mà Chúa đã ban
cho chúng con, để không phải đi vào chỗ chết mà được sống và được sống muôn
đời.
Suy niệm 6: Tuyên
xưng
Khi Thánh Agatha tiếp tục tuyên xưng đức
tin nơi Chúa Giêsu, Quintian ra lệnh tra tấn.
Lời tuyên xưng chỉ có giá trị thật sự khi
được biện minh bằng việc làm, nhất là khi được tôi luyện bằng khổ hình, bằng
tra tấn và bằng cái chết tử đạo. Cái chết của thánh nữ đã là một lời tuyên xưng
tuyệt hão và trở thành mẫu gương sáng lạng cho hậu thế.
Trước đó, cái chết của Đức Giêsu đã ban ơn
đức tin cho viên đại đội trưởng đang điều hành cuộc hành hình (Lc 23,47). Và
tiếp đó cái chết của thánh Têphanô đã cảm hóa được tâm hồn chai đá của một
Saolô thành một tông đồ Phaolô nhiệt thành.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không những tuyên xưng bằng lời trên môi miệng
mà bằng cuộc sống chứng nhân trong hành động.