THÁNH PHAOLÔ NGÃ NGỰA
Một biến cố quan trọng phân chia cuộc đời ngài
ra làm hai nửa theo hai hướng đối nghịch nhau, nhưng cùng làm nên một cuộc đời
có tội lỗi và ân sủng, có yếu đuối và sức mạnh, đồng thời cũng có thất bại và
thành công.
Cuộc đời thánh Phaolô có nhiều hình ảnh đẹp. Chẳng hạn khi ngài xuất thần
được đưa lên tầng trời thứ ba; chẳng hạn khi ngài ứng khẩu rao giảng Tin Mừng
nơi Nghị viện Hy Lạp; chẳng hạn khi ngài lênh đênh trên biển tìm vùng đất mới
đem về cho Chúa bao nhiêu linh hồn; và còn rất nhiều hình ảnh đẹp khác nữa. Nhưng
tại sao Giáo Hội không chọn trong số những hình ảnh đẹp ấy, mà lại lấy hình ảnh
ngã ngựa để đem mừng kính trong một ngày lễ?
Thưa vì hình ảnh đó là một biến cố quan trọng phân chia cuộc đời ngài ra
làm hai nửa theo hai hướng đối nghịch nhau, nhưng cùng làm nên một cuộc đời có
tội lỗi và ân sủng, có yếu đuối và sức mạnh, đồng thời cũng có thất bại và
thành công.
Hai nửa đời ấy dường như hội tụ lại trong hình ảnh thánh Phaolô ngã ngựa
hôm nay.
1) Cú ngã ngựa cũng
là ngã rẽ cuộc đời.
Về danh xưng, nửa đời trước là “Saolô” với một lô câu hỏi
“tại sao?” đang cỡi ngựa vút lao đi tìm giải đáp cho cuộc đời; còn nửa đời sau
là “Phaolô” đã trở thành chiếc phao cứu tử cho cả lô linh hồn ngài gặp trên đường
truyền giáo.
Về vị thế, nửa đời trước là một người Biệt phái
chính cống, được giáo dục đường hoàng bởi ông thầy trứ danh Gamaliel, nhiệt
thành với truyền thống cha ông; còn nửa đời sau là một vị tông đồ thông minh
uyên bác, vô cùng nhiệt thành với tình yêu Thiên Chúa, như ngài thú nhận “Tình
yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi”.
Về hoạt động, nửa đời trước là một chàng thanh niên tin
tưởng cuồng nhiệt vào luật lệ Do Thái, tự tay vấy máu trong những cuộc bách hại
Kitô hữu, cụ thể là cộng tác vào việc ném đá Stêphanô và tự ý đến xin các thượng
tế cấp giấy phép cho mình được quyền bắt bớ bất cứ ai tin vào Chúa Kitô nơi Hội
đường Do Thái; thế mà nửa đời sau lại trở thành một người hăng say can đảm
tuyên xưng niềm tin của mình vào Chúa Kitô mà ông đã bách hại trước đó, bất kể
ánh nhìn e dè nghi ngại của những Kitô hữu và bất kể sự nguy hại tính mạng do
những người bạn biệt phái cũ của ông.
Về tình cảm, nửa đời trước là một Saolô mù quáng hận
thù, nhưng từ lúc gặp được ánh sáng Chúa Kitô bao phủ, ông đã bị choáng ngợp mù
lòa, để cặp mắt mình được thanh tẩy, mở đầu cho một nửa đời khác bước đi trong
ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa.
Về hướng đi bản thân, nửa đời trước là một Saolô kiêu căng tin
vào sức mạnh của con người, đang xây dựng những mưu đồ tiến thân của mình, bất
kể những khổ đau của người khác; nhưng nửa đời sau là một Phaolô bị quật ngã biết
mình yếu đuối, nên chỉ tin vào sức mạnh của Thiên Chúa, đang gieo bước hân hoan
trong ý hướng hiến thân phụng sự Thiên Chúa bất kể những đau khổ mình phải chịu:
“Tôi có thể làm mọi sự trong Đấng là sức mạnh tôi”.
Tóm lại, biến cố ngã ngựa là một tổng hợp tiêu biểu cho cuộc đời thánh
Phaolô. Nó nói lên sự thất bại của mưu đồ con người và xác định sự thành công
trong ý hướng Thiên Chúa.
2) Những cú ngã ngựa
trong đời tín hữu
Nhìn vào biến cố “ngã ngựa” của thánh Phaolô để rồi nhìn lại cuộc đời mình,
biết đâu ta cũng gặp nhan nhản những cú “ngã ngựa”. Có những cú ngã ngựa trong đời sống
thiêng liêng liên hệ với Chúa; có những cú ngã ngựa trong đời sống tình cảm
liên hệ với tha nhân; có những cú ngã ngựa trong đời sống chiến đấu nội tâm; và
cũng có những cú ngã ngựa đau điếng trong đời sống xác thân bên ngoài như công
ăn việc làm, học hành, danh dự, tình yêu, tương lai, hạnh phúc, sức khỏe…
Nhưng điều quan trọng là đừng nhìn “ngã ngựa” chỉ như một thất bại để rồi
cuốn theo thất vọng quỵ ngã không gượng dậy được, mà hãy nhìn “ngã ngựa” như một thất bại làm điều kiện cho một thành công lớn hơn trong ơn thánh. Ăn trái cấm là một thất bại
của Adam Evà trong quyền làm chủ, nhưng lại là một điều kiện bật mở chương
trình cứu độ với việc Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. “Tội hồng phúc” là thế. Cái
chết của Chúa Giêsu trên thập giá là một thất bại đau đớn trước mặt trần thế,
nhưng lại là một thành công trong chiến thắng cứu độ vinh quang. Và cú “ngã ngựa”
của thánh Phaolô hôm nay là một thất bại chấm dứt quãng đời săn bắt Kitô hữu,
nhưng lại là một thành công mở đầu cuộc sống lên đường truyền giáo của vị tông
đồ.
Như vậy, người ngã ngựa không nhìn vào mình để chỉ cay cú cuộc đời, mà nhìn
vào Chúa để tìm sức mạnh đứng lên trong ánh sáng niềm tin. Nếu “ngã ngựa” là điều
không thể tránh được, thì điều quan trọng là luôn sẵn sàng để biết
đứng dậy. Không phải
khi ngã người ta trở nên mạnh mẽ mà là khi biết đứng dậy người ta mới chứng
minh được bản lĩnh mạnh mẽ của mình.
ĐGM Vũ Duy Thống