Thời sự GH _ thuyên chuyển linh mục toàn giáo phận

Biến cố đặc biệt tại giáo phận Thái Bình
 Thuyên chuyển Linh Mục toàn giáo phận  
Biến cố ngày 10 tháng 9 năm 2014 vừa qua là một biến cố đặc biệt, chưa từng có trong trang sử vàng son của Giáo phận: Tất cả các cha trong giáo phận Thái bình nhận sứ vụ và nhiệm sở mới trong một ngày.
CTV. Trần Phú
Biến cố ngày 10 tháng 9 năm 2014 vừa qua tại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, giáo phận Thái Bình là một biến cố đặc biệt, chưa từng có trong trang sử vàng son của Giáo phận: Tất cả các cha trong giáo phận Thái bình nhận sứ vụ và nhiệm sở mới trong một ngày. Không khí của ngày đó thật nhộn nhịp trong niềm vui và sự lưu luyến.

Cảm nhận ngày thuyên chuyển các cha trong Giáo phận
Đúng 7giờ chúng tôi có mặt tại giáo xứ Đồng Quan, bà con đang tấp lập chuyển những vật dụng của cha xứ lên xe. Người người, nhà nhà ai cũng lưu luyến cha xứ thân yêu, người mà trong suốt thời gian qua đã cùng sống, cùng chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với mọi thành phần trong giáo xứ. Có những dòng lệ tuôn rơi, song, bằng ý chí, cha xứ Đồng quan Giu-se Đinh Xuân Ngọc vẫn vui vẻ tươi cười, ngài nói: “Thưa anh chị em, chúng ta là con người, chúng ta chỉ biết được quá khứ, và hiện tại, còn Thiên Chúa Ngài biết cả đến tương lai của chúng ta. Tôi tin chắc rằng với ơn Thiên Chúa, qua bàn tay của Đức Giám mục, việc thuyên chuyển các cha là một điều tốt đẹp, một tương lai tốt đẹp nhất cho anh chị em, cho toàn thể Giáo Hội và Giáo phận Thái Bình chúng ta.” Nghe những lời đó chúng tôi thật ấm lòng, và dù nhớ nhung song cũng gợi cho chúng tôi một niềm vui, niềm tin và hy vọng. Sau những lời chào tạm biệt ân cần, cha Giu-se lên đường tới Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức để dâng thánh lễ tạ ơn.
Có rất đông bà con giáo hữu từ khắp các xứ họ trong Giáo phận từ hai tỉnh Thái bình và Hưng yên đổ về Chủng viện. Có thể so sánh quang cảnh của Chủng viện hôm nay rất giống với quang cảnh của Quảng trường Thánh Phê-rô ngày bầu Đức Giáo hoàng. Mọi tấm lòng đều hướng lên nhà nguyện tầng 3 của Chủng viện, nơi diễn ra thánh lễ Tạ ơn và nhận văn thư bổ nhiệm sứ vụ mới của các cha. Mọi người hồi hộp đợi chờ từng giây phút.
Suốt 4 tiếng đồng hồ ngồi chờ dưới bầu khí thinh lặng. Gió thu nhè nhẹ, chim ca dịu dàng. Cơn mưa bất chợt làm cho cảnh vật nghe xao động. Bỗng một người hô lên: ''Giáo xứ chúng ta có cha xứ mới rồi''. Bầu khí ở chủng viện lúc này nhộn nhịp hẳn lên, ai ai cũng điện thoại thông tin cho những người vắng mặt. Mọi người hối hả, nét mặt vui tươi dù mồ hôi ướt đẫm.
Sau đó, 3 cổng của chủng viện đã mở rộng, các đoàn xe nối đuôi nhau từng đoàn tiến ra, tỏa lan trên khắp các ngả đường về các giáo xứ trong Giáo phận.
Giáo xứ Đồng Quan chúng tôi được đón cha xứ mới- cha Dom. Trương Văn Thụy. Ngài đã về tới giáo xứ lúc 12g30 trong tiếng chuông rộn ràng và đông đảo bà con giáo hữu trong liên xứ ra chào đón. Cha vào nhà thờ viếng Thánh Thể rồi xuống gặp giáo dân của mình. Cha nói: “Tôi được Đức cha Phê-rô cử về đây làm cha xứ của anh chị em, tôi xin được là một thành viên trong gia đình giáo xứ, và xin anh chị em rộng lòng đón nhận…'' Bà con giáo hữu vui sướng hỏi thăm cha và chúc mừng bằng những tràng pháo tay, ai ai cũng phấn khởi vui mừng cảm tạ Chúa và cám ơn Đức cha giáo phận. Thật đúng với tâm tình của câu thánh vịnh ''Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương'' (Tv 117).
Mặt trời đã nghiêng về phía tây, ánh nắng vẫn chan hòa tỏa lan trên cánh đồng lúa của quê hương. Chúng tôi rời giáo xứ trở về gia đình mà lòng tràn đầy niềm vui. Tin chắc rằng, cuộc canh tân Giáo phận của Đức cha Phê-rô, cách riêng trong việc thuyên chuyển các cha xứ lần này, sẽ đem lại những vụ lúa bội thu nơi mảnh đất truyền giáo Thái Bình- Hưng Yên thân yêu.
CTV. Trần Phú
LỊCH TRÌNH THUYÊN CIIUYỂN VÀ THÁNH LỄ NHẬM NHIỆM SỚ MỚI CỦA CÁC LINH MỤC GIÁO PHẬN THÁI BÌNH
I. CÁC CHỨC VỤ TRONG GIÁO PHẬN
A. Ban tư vấn
1. Cha Tổng Đại diện và Hạt trưởng hạt Thành Phố : Cha F.Assisi Nguyễn Tiến Tám.
2. Tổng quản lý Giáo phận (Sa Cát): (Cha Phanxicô Xavie Ngô Văn Toan.
3. Hạt trưởng hạt Tây Hưng Yên (Ngọc Đồng): Cha Giuse Phạm Văn Thiện.
4. Hạt trưởng hạt Đông Hưng Yên (Cao Xá): Cha Đaminh Đặng Văn Cầu.
5. Hạt trưởng hạt Đông Hưng (An Lập): Cha Luca Nguyễn Văn Định.
6. Hạt trưởng hạt Kiến Xương (Thân Thượng): Cha Vinh sơn Võ Văn Hướng.
7. Hạt trưởng hạt Thái Thụy (Thượng Phúc): Cha GB. Đỗ Bá Dương.
8. Hạt trưởng hạt Bắc Tiền Hải (Bác Trạch): Đức ông Thomas Trần Trung Hà.
9. Hạt trưởng hạt Nam Tiền Hải ( Trung Đồng): Cha Đaminh Nguyễn Văn Thao.
10. Giám đốc Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức: Cha GB. Nguyễn Sơn Hải.
LỊCH TRÌNH THUYÊN CHUYỂN
Tháng 09/2014
10/09: Thứ Tư
-09g00 : Thánh lễ trao ban sứ vụ mới tại Mỹ Đức
-10g30 : Cơm trưa – bế mạc – tất cả quỷ cha về nhiệm sở mới
11/09: Thứ Năm
Thứ 5 Chuẩn bị thay đổi nhiệm sở
12/09 Thứ Sáu
Sáng 09g00: Hạt Tây Hưng Yên - 13 xứ/5 cha + 2 Cha Dòng.
1. Giáo xứ Ngọc Đồng:
- Chủ sự Thành lễ: Đúc Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ.
- Cha xứ: Cha Jos. Phạm Văn Thiện.

thời sự giáo hội