Suy niệm hạnh thánh _ 09/8

Thánh EDITH STEIN
(1891-1942)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Edith Stein, một nữ tu Camêlô thánh thiện, một triết gia uyên thâm và một văn sĩ sáng giá. Ngài là nguồn cảm hứng cho tất cả những ai coi Thánh Giá là di sản, và cuộc đời ngài được dâng hiến cho sự đau khổ và bách hại của dân tộc Do Thái.
Sinh ngày 12 tháng Mười 1891 trong một gia đình Do Thái ở Breslau, nước Đức.
Trong tất cả các ngành học hỏi, Edith Stein không chỉ tìm kiếm chân lý mà còn đi tìm chính Chân Lý và ngài đã tìm thấy ở Giáo Hội Công Giáo sau khi đọc tự truyện của Thánh Têrêsa Avila. Edith Stein được rửa tội vào ngày đầu năm 1922.
Sau khi trở lại đạo, Edith dùng toàn thời giờ để dạy học, diễn thuyết, viết lách và dịch sách, và không bao lâu ngài trở nên một triết gia và tác giả nổi tiếng, nhưng điều ngài khao khát là cuộc sống cô độc và tịnh niệm của dòng Camêlô, là nơi ngài tận hiến cho Thiên Chúa và người dân của ngài. Trước khi Đức Quốc Xã bách hại người Do Thái khiến ngài phải ngưng mọi hoạt động thì cha linh hướng đã đồng ý để ngài gia nhập dòng Camêlô Hèn Mọn ở Cologne-Lindenthal vào tháng Mười năm 1933. Vào Chúa Nhật Phục Sinh năm 1935, ngài khấn trọn.
Ngài đã xin phép bề trên để di chuyển đến một tu viện ở ngoại quốc.
Thế nhưng tại đây, Đức Quốc Xã ra lệnh bắt giữ mọi người Công Giáo thuộc gốc Do Thái ở Hòa Lan. Sơ Têrêsa Bênêđícta bị bắt vào ngày 2 tháng Tám 1942, và được chở đến trại tử thần Auschwitz. Ngài chết trong phòng hơi ngạt ở Auschwitz ngày 9 tháng Tám 1942.
Vào ngày 1 tháng Năm 1987, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong chân phước cho Sơ Têrêsa Bênêđícta, và sau cùng sơ được phong thánh ngày 11 tháng Mười 1998.
Suy niệm 1 Triết gia
Edith Stein, một nữ tu Camêlô thánh thiện, một triết gia uyên thâm và một văn sĩ sáng giá.
Một triết gia thuộc giới nữ thật họa hiếm, và càng ít thấy hơn khi sự uyên thâm và sáng giá của ngài không những có ảnh hưởng lớn ở thời ấy mà ngày nay, ảnh hưởng ấy đang lan tràn trong giới triết gia và trí thức ở Đức cũng như trên toàn thế giới.
Ngay từ nhỏ ngài đã chứng tỏ năng lực học hỏi lạ thường, và vào lúc bắt đầu Thế Chiến I, ngài đã học xong triết và ngữ văn tại đại học Breslau và Goettingen. Sau cuộc chiến, ngài tiếp tục cao học tại Đại Học Freiburg và lấy bằng tiến sĩ ưu hạng về triết. Sau đó ngài là giáo sư phụ tá và là cộng tác viên của Giáo Sư Husserl, cha đẻ của hiện tượng học và cũng là người có ảnh hưởng lớn đến tư duy của thánh nữ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp giới nữ đừng tự ti mặc cảm về giới tính của mình, để luôn phát huy năng lực Chúa ban, nhất là trong thời đại đang chủ trương nam nữ bình quyền này.
Suy niệm 2 Thánh Giá
Ngài là nguồn cảm hứng cho tất cả những ai coi Thánh Giá là di sản.
Nếu thời thế tạo anh hùng, thì phải nói rằng chính hoàn cảnh sống của ngài trong bối cảnh Đức Quốc Xã bách hại người Do Thái mà ngài là một nạn nhân đã khiến ngài gần gũi và thiết tha với Thánh Giá Chúa. Nhất là sau khi trở lại và gia nhập dòng Camêlô, vào tháng Tư năm 1934, ngài được mặc áo dòng và lấy tên là "Têrêsa Bênêđícta của Thánh Giá." Vào Chúa Nhật Phục Sinh năm 1935, ngài khấn trọn. Danh xưng này càng giúp ngài sống sít sao hơn nữa, với những suy tư độc đáo để sáng tác một văn bản sau cùng nhưng tuyệt tác là Thánh Giá Học ở Echt, Hòa Lan.
Chính Thánh Giá của ngài thì ngay ở trước mặt, vì lúc ấy Đức Quốc Xã đã xâm lăng Hòa Lan, và khi các giám mục Hòa Lan công bố lá thư mục vụ phản đối việc trục xuất người Do Thái và đuổi các học sinh Do Thái ra khỏi trường Công Giáo, thì Đức Quốc Xã ra lệnh bắt giữ mọi người Công Giáo thuộc gốc Do Thái ở Hòa Lan. Sơ Têrêsa Bênêđícta bị bắt vào ngày 2 tháng Tám 1942, và được chở đến trại tử thần Auschwitz.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng chịu khuất phục nghịch cảnh, nhưng biết vận dụng nó để biến thành tương lai sáng chói.
Suy niệm 3 Dâng hiến
Cuộc đời Stein được dâng hiến cho sự đau khổ và bách hại của dân tộc Do Thái.
Dầu là một triết gia và tác giả nổi tiếng trong thời gian dạy học, diễn thuyết, viết lách và dịch sách, nhưng điều ngài khao khát là cuộc sống cô độc và tịnh niệm của dòng Camêlô, là nơi ngài tận hiến cho Thiên Chúa và người dân của ngài.
Niềm vui đời tận hiến được sánh ví như cánh hồng xinh đẹp ẩn chứa nhiều gai nhọn làm buốt tay người chạm vào, nhất là đối với sơ Têrêsa Bênêđícta của Thánh Giá, vốn mang lại quang vinh. Bằng việc đau xót hy sinh tương lai sáng lạn của một triết gia, ngài nhận được vinh dự làm nguồn cảm hứng cho tất cả những ai coi Thánh Giá là di sản. Bằng nỗi cay đắng phải rời bỏ nhà dòng Camêlô ở Cologne di chuyển đến một tu viện ở ngoại quốc ở Echt thuộc Hòa Lan để rồi cũng lìa xa chốn này qua cái chết, ngài lại tận hưởng được niềm vui thiên đàng với tước vị tánh nhân.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đón nhận đau khổ tạm thời và nhỏ bé bây giờ để mua lấy vinh quang vĩnh cửu và không tài sánh được ở đời sau (Rm 8,18).
Suy niệm 4 Trở lại
Sau khi trở lại đạo… Stein gia nhập dòng Camêlô Hèn Mọn.
Là một nữ triết gia lỗi lạc, sao Stein trở lại đạo? Câu trả lời nằm ở mấu chốt này: Trong tất cả các ngành học hỏi, Edith Stein không chỉ tìm kiếm chân lý mà còn đi tìm chính Chân Lý và ngài đã tìm thấy ở Giáo Hội Công Giáo sau khi đọc tự truyện của Thánh Têrêsa Avila. Edith Stein được rửa tội vào ngày đầu năm 1922.
Albert Einstein, một nhà trí thức chân chính, một nhà bác học kỳ tài, cũng đã hãnh diện tuyên bố mình là một người có tôn giáo, trong tác phẫm “Qui était Albert Einstein?”: Tôi hiểu được rằng, sau cái thế giới mà chúng ta biết được, còn ẩn giấu một cái gì vượt khỏi trí thức của chúng ta. Một cái gì đó mà vẻ đẹp và sự vượt trội chỉ đến với chúng ta một cách phảng phất, như một ánh sáng hiu hắt. Trong ý nghĩa đó, tôi là một người có tôn giáo. Tôi cố mường tượng những bí ẩn mà tôi chiêm ngưỡng và bằng trí thức hạn hẹp, tôi cố thu nạp và tìm hiểu chút ánh sáng phản chiếu từ sự cấu tạo tuyệt vời của cái Hiện Thể”.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các người thành tâm thiện chí đi tìm chân lý thì gặp được Chân Lý đích thực là chính Chúa.
Suy niệm 5 Di chuyển
Sơ Têrêsa Bênêđícta xin phép bề trên để di chuyển đến một tu viện ở ngoại quốc.
Sao có sự kiện này? Khi sự bách hại người Do Thái gia tăng mãnh liệt và điên cuồng, ngài nhận thấy sự nguy hiểm khi có mặt tại nhà dòng Camêlô ở Cologne, và ngài đã xin phép bề trên để di chuyển đến một tu viện ở ngoại quốc. Vào đêm 31 tháng Mười Hai 1938, ngài bí mật vượt biên giới đến Hòa Lan là nơi ngài được tiếp đón một cách nồng nhiệt vào dòng Camêlô ở Echt.
Là một triết gia lỗi lạc nhưng cũng là một nữ tu thuộc nhà dòng, ngài khiêm tốn đệ trình bề trên ý định muốn di chuyển đến một nơi an toàn hơn. Sau khi được chấp thuận, ngài mới lên đường bằng cách mạo hiểm vượt biên giới. Chắc hẳn đây là điều Chúa muốn, nên ngài đã thoát nạn an bình.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con mạnh dạn trao đổi sở nguyện và chấp hành Thiên Ý qua Đấng bản quyền.
Suy niệm 6 Trại tử thần Auschwitz
Sơ Têrêsa Bênêđícta bị bắt vào ngày 2 tháng Tám 1942, và được chở đến trại tử thần Auschwitz.
Trại tử thần Auschwitz là trại lớn nhất trong các trại tập trung của Đức quốc Xã. Trại này nằm ở Ba Lan và được đặt tên theo thành phố Oswiecim gần đó, cách Krakow 50 cây số về phía Tây, cách thủ đô Warzawa 286 cây số. Trong thời kỳ Đức Quốc Xã chiếm đóng Ba Lan năm 1939, Oswiecim sát nhập vào Đức và đổi tên thành Auschwitz.
Số người bị giết chết tại đây chưa được biết chính xác. Tại tòa án Numberg, chỉ huy trại Rudolf Hoss đã khẳng định con số này là ba triệu người. Năm 1990, viện bảo tành quốc gia Auschwitz-Birkenau xét lại số liệu này. Các tính toán mới đã cho ra kết quả trong khoảng 1,1-1,6 triệu, khoảng 90% số người Do Thái của gần như tất cả các nước tại Châu Âu.
* Lạy Chúa Giêsu, chúng con kinh hoàng trước thảm cảnh bao thân xác người bị giết chết, xin giúp chúng con đừng manh tâm giết hại tinh thần tha nhân bằng việc nói hành nói xấu một ai.