THỨ
BẢY SAU CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Mk 2, 1-5
1 Khốn thay những kẻ nằm trên giường toan
tính chuyện xấu xa, lập mưu làm điều ác! Vừa tảng sáng đã đem ra thực hiện vì
nắm sẵn quyền bính trong tay. 2 Muốn cánh đồng nào là chúng cướp
lấy, muốn ngôi nhà nào là chúng chiếm đoạt. Chúng bắt giữ cả chủ lẫn nhà, cả
người lẫn gia nghiệp. 3 Vì vậy, Đức Chúa phán như sau: Ta toan tính
giáng hoạ xuống gia tộc này khiến các ngươi không rút cổ ra được,cũng không thể
ngẩng đầu bước đi, vì thời đó sẽ là thời tai hoạ. 4 Ngày ấy, người
ta sẽ ngâm thơ chế giễu các ngươi, sẽ cất lên bài ca than vãn: "Chúng tôi
đã bị huỷ diệt hoàn toàn, phần đất của dân tôi đã vào tay kẻ khác. Than ôi,
người ta lại tước đoạt của tôi, và chia đồng ruộng của chúng tôi cho quân phản
nghịch! " 5 Vì vậy, trong đại hội của Đức Chúa sẽ chẳng ai
chăng dây chia phần cho ngươi.
ĐÁP CA: Tv 9
Đ. Lạy
Chúa, xin đừng quên những người nghèo khổ. (c 12b)
1
Lạy Chúa, sao Chúa nỡ đứng xa,ngày khốn quẫn, sao Ngài đành ẩn mặt? 2
Kẻ ác kiêu căng đuổi bắt người nghèo khổ:họ mắc phải mưu nó đã bày ra.
3
Kẻ ác khoe khoang tham vọng của mình, bóc lột người ta, xúc phạm khinh thường Chúa.
4 Kẻ ác dám ngông nghênh bảo rằng: "Chúa chẳng phạt, vì có Chúa
đâu! " Tư tưởng nó chung quy là vậy.
7
Miệng độc dữ điêu ngoa, những buông lời nguyền rủa,lưỡi nói toàn chuyện gian ác
bất công. 8 Nó phục cạnh xóm làng giết trộm người vô tội, mắt rình
ai yếu thế.
14
Nhưng Chúa nhìn nỗi khổ cực đau thương,Chúa để ý, tự tay lo liệu. Người yếu thế
giao phó đời mình cho Chúa,kẻ mồ côi được chính Chúa phù trì.
TUNG HÔ TIN MỪNG: 2 Cr 5,19
Hall-Hall: Trong
dki, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và giao cho chúng tôi
công bố lời hòa giải. Hall.
TIN MỪNG: Mt 12, 14-21
14 Khi ấy, nhóm Pha-ri-sêu ra khỏi hội
đường, bàn bạc để tìm cách giết Đức Giê-su.
15 Biết vậy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó. Dân
chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết. 16 Người còn cấm
họ không được tiết lộ Người là ai. 17 Như thế là để ứng nghiệm lời
ngôn sứ I-sai-a đã nói:18 "Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển
chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta cho Thần Khí Ta ngự
trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân. 19 Người sẽ
không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường.
20 Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng
nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng,21 và muôn
dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.
THÁNH
GIÁ HƠN KHỔ GIÁ!
Người đời thường nói: “Ở
hiền gặp lành”, điều đó chỉ đúng cho những ai sống khiêm nhường, hiền lành
như Đức Giêsu, thì tới ngày cánh chung mới thấy đúng là “ở hiền gặp lành”. Bao
lâu ta còn sống trên đời, nếu sống ác để thủ lợi, chắc chắn có lúc cảm thấy đời
là khổ giá, đưa đến cái chết tủi nhục, và còn khốn nạn hơn nữa, đến ngày cánh
chung sẽ bị trói quăng ra bên ngoài khóc lóc nghiến răng, vì giòi bọ rúc rỉa mà
không chết, lửa thiêu không hề tắt (x. Mt 22,13; Mc 9,48). Chỉ có những ai làm
lành mà phải khổ như Đức Giêsu, thì đó là Thánh Giá, góp nên một Hy Tế với Đức
Giêsu, để sinh ơn cứu độ, được sống hạnh phúc dồi dào muôn đời.
Tin Mừng Matthêu thuật lại: Đức Giêsu vừa mới chữa lành người có
tay khô bại vào ngày thứ bảy – ngày cấm làm việc theo Luật Phụng Vụ Do Thái
giáo – làm bọn Biệt phái uất ức đi bàn mưu tính kế làm sao diệt được Ngài (x. Mt
12,14: Tin Mừng). Vì Đức Giêsu chưa muốn trao nộp mạng mình cho chúng, nên Ngài
rút lui khỏi nơi đó, không phải vì Ngài yếu,không đủ khả năng chống lại chúng,
mà Ngài không muốn dùng quyền để diệt kẻ ác; cũng không muốn ai hiểu lầm Ngài
lập vương quốc chống đế quốc Roma đang thống trị Do Thái, hầu chia quyền cho
những kẻ theo Ngài (x. Mt 20,21; Cv 1,6). Bởi đó Ngài truyền cho mọi người đừng
làm Ngài bị lộ, để Roma không gây khó dễ hoặc sẽ giết Ngài sớm! (x. Mt 12,16:
Tin Mừng).
Như thế Đức Giêsu rút lui để đi vào cuộc “Tĩnh Tâm” chuẩn bị cho
“Lễ Phong Vương” sẽ chính thức vào giờ Ngài chịu Tử Nạn, để rồi sống lại trong
vinh quang, không phải để ăn trên ngồi trốc ra lệnh cho bầy tôi phục vụ mình,
mà là để làm tròn nhiệm vụ Tư Tế và Ngôn Sứ, hầu ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia
đã nói về “Người Tôi Tớ Giavê” trong nghi lễ phong vương (x. Is 42, 1-9),
mà ông Matthêu nhắc lại: “Đây là người
Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta
cho Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý cho muôn dân. Người
sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe Người lên tiếng giữa phố phường. Cây
lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến
khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh
Người” (Mt 12,18-21: Tin Mừng).
- “Tôi
tớ Ta chọn là người trung thành, Ta yêu mến” (Mt 12,18a: Tin Mừng). Đây
là lời công bố trong “lễ Vọng” Chúa Cha phong vương cho Đức Giêsu ở sông
Giođan, lúc ông Gioan làm phép rửa cho. Nhưng Ngài không phải là “Kẻ Tôi Tớ” mà là “Con Chí Ái Cha trên trời” (x. Mt 3,17a).
-
“Ta
cho Thần Khí Ta ngự trên Người, và Người sẽ loan báo công lý cho muôn dân”
(Mt 12,18b: Tin Mừng). Ai được phong vương, người ấy được dầu xức, dầu xức trên
đầu Đức Giêsu không phải là dầu vật chất mà là dầu “Thần Khí”, làm cho Ngài
nhiệt tình thi hành quyền Ngôn Sứ cách sống động và hoàn hảo (x. Mt 3,16b).
- “Người
sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe Người lên tiếng giữa phố phường”
(Mt 12,19: Tin Mừng). Như thế tinh thần phục vụ của Đức Giêsu rất mực khiêm nhu
như chim câu (x. Mt 3,16c ) và êm đềm như làn gió hiu hiu (x. 1V 19,12). Ai
nghe Lời Đức Giêsu công khai nơi phố phường thì chẳng hiểu gì, trừ khi ở riêng
với Ngài mới được Ngài giải nghĩa cho hiểu (x. Mc 4,33-34).
-
“Cây
lau bị giập Người không bẻ gãy, tim đèn leo loét chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi
Người đưa công lý đến toàn thắng” (Mt 12,20: Tin Mừng).
·
“Cây lau bị giập Người không bẻ gãy”: Ám chỉ
đế quốc Ai Cập đã bị Chúa dùng ông Môsê giáng xuống 12 phép lạ gây tai họa
trừng phạt họ, nhưng Chúa không dùng ông Môsê xóa nước này khỏi bản đồ thế giới
(x. Xh 7-12).
·
“Tim đèn leo loét chẳng nỡ tắt đi”: Ám
chỉ đế quốc Babylon đã bị Chúa dùng ông Cyros vua Ba Tư đánh cho tan tành để
giải phóng dân Israel thoát nô lệ và cho hồi hương tái thiết đền thờ Giêrusalem
(x. Ezra 1). Nhưng Chúa không dùng vua Cyros diệt hết dân Babylon.
Nói tóm lại, đế quốc Ai Cập và Babylon, dù bị
tai họa ập đến, nhưng đó là cách Chúa giáo dục họ phải bỏ lối sống gian ác, vì
Chúa không nhắm diệt kẻ ác, mà muốn cho chúng hoán cải nên Thánh!
·
“Cho
đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng”: Đó là chiến thắng của Đức Giêsu,
vì Ngài mang sứ mệnh giải phóng loài người thoát tử thần, còn hơn ông Môsê và
vua Cyros giải phóng dân Do Thái thoát nô lệ, vì Ngài không giống hai ông này
đi tiêu diệt kẻ ác, mà Ngài hoán cải kẻ ác, tầm cỡ như ông Pharaon, vua đế quốc
Ai Cập, hoặc như ông Nabukodonosor, vua đế quốc Babylon, thành người công chính.
Đúng là Ngài “không bẻ gãy cây lau bị
giập”, và còn khơi “tim đèn loe loét”
để nó bùng cháy cho đến khi Ngài đưa công lý đến toàn thắng và muôn dân đặt
niềm hy vọng nơi danh Ngài (x. Mt 12,21: Tin Mừng), để mọi người phải thốt lên:
“Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”
(Tv 136/135,1: ĐC năm lẻ).
Xưa kia dân Do Thái khi xuất khỏi Ai Cập, có khoảng sáu trăm
ngàn người đàn ông phải chạy bộ, không kể con nít, cả một đám đông hỗn tạp cùng
lên đường với họ, mang theo chiên cừu bò dê, họp thành một đàn súc vật đông đảo.
Họ lấy bột đã nhào đưa từ Ai Cập ra mà nướng thành bánh không men, vì bột chưa
dậy men. Bởi lẽ trước phép lạ thứ 12, ông Môsê dùng gậy rẽ nước Biển Đỏ cho dân
chạy trốn, thì Chúa đã dùng tay ông giáng trên họ 11 tai họa, nhất là khi các
con đầu lòng của loài vật, cũng như người Ai Cập, kể cả con của vua, bị thần
giết chết, lúc đó vua mới ra lệnh trục xuất ngay bọn Do Thái ra khỏi vương quốc
của ông, không ai được chậm trễ, bởi thế ngay cả lương thực cũng không kịp chuẩn
bị (x. Xh 7-15). Đó là đêm canh thức Chúa đưa họ ra khỏi đất Ai Cập (x. Xh 12,
37-42: Bài đọc năm lẻ).
Cuộc vượt qua ấy là dấu chỉ vào thời Tân Ước, Đức Giêsu canh
thức suốt đêm tại núi ô liu,Ngài cầu nguyện thiết tha đến nỗi toát mồ hôi máu,
xin Chúa Cha cất chén (không phải chết đau khổ nhục nhã), nhưng Ngài đã tuân
theo ý Cha chấp nhận cái chết đau thương trên thập giá, minh chứng tình yêu
tuyệt hảo để cứu loài người thoát tay tử thần. Đây mới chính là cuộc vượt qua,
Chúa muốn đưa cả loài người thoát nô lệ Satan, khởi đi từ lúc Đức Giêsu xuống
sông Giođan để ông Gioan làm phép rửa cho, và Ngài đã trao cho Hội Thánh nối
dài và mở rộng ơn huệ này, như thánh Phaolô nói: “Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và
giao cho chúng tôi công bố Lời hòa giải” (2Cr 5,19: Tung Hô Tin Mừng). Thế
nên kẻ nào ngoan cố cứ đắm chìm trong tội ác bóc lột người khác, không trừ kẻ
nghèo hèn để làm giàu, lại không biết sám hối tội mình mà đến cùng Hội Thánh để
xin ơn hòa giải, khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy, thì Chúa sẽ giáng họa xuống như
Ngài dùng miệng ngôn sứ Mikha nói: “Ta
toan tính giáng hoạ xuống gia tộc này khiến các ngươi không rút cổ ra được,cũng
không thể ngẩng đầu bước đi, vì thời đó sẽ là thời tai hoạ. Ngày ấy, người ta
sẽ ngâm thơ chế giễu các ngươi, sẽ cất lên bài ca than vãn: "Chúng tôi đã
bị huỷ diệt hoàn toàn, phần đất của dân tôi đã vào tay kẻ khác. Than ôi, người
ta lại tước đoạt của tôi, và chia đồng ruộng của chúng tôi cho quân phản
nghịch! " Vì vậy, trong đại hội của Đức Chúa sẽ chẳng ai chăng dây chia
phần cho ngươi” (Mk 2,3-5: Bài đọc năm chẵn).
Vậy hết những ai muốn được Chúa rút án phạt không còn than khóc
vì tội mình gây ra, thì hãy thật lòng sám hối tin theo Chúa Giêsu, như thánh
Phêrô đã giới thiệu: “Đức Kitô đã phải chịu
nạn chịu chết vì anh em, trối lại cho anh em một gương mẫu, ngõ hầu anh em dõi
theo vết chân Ngài” (1Pr 2,21), vì ông đã xác tín với mọi người: “Dưới gầm trời này, không có một danh nào
khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ”
(Cv 4,12).
Chúng ta biết thân phận mình yếu hèn, muốn dõi theo chân Đức
Giêsu, thì phải cầu nguyện: “Lạy Chúa,
xin đứng dậy ra tay, xin đừng quên những người nghèo khổ” (Tv 10/9B, 12:
Đáp ca năm chẵn). Chính Chúa Giêsu Thánh Thể mới ra tay cứu những ai nghèo khổ
vì tội ngập đầu.
THUỘC LÒNG
Làm lành mà phải khổ nếu Chúa muốn thế,
còn hơn là làm sự dữ! (1 Pr 3,17).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH