Thánh PHÊRÔ CHRYSOLOGUS
(406-450?)
Lược sử
Thánh Phêrô
Chrysologus sinh ở Imola, nước Ý, ngài được rửa tội, được giáo dục và chịu chức phó tế
bởi Đức Cornelius, là Giám Mục của Imola. Thánh Phêrô có biệt danh là
"Chrysologus" (lời vàng) bởi tài hùng biện ngoại hạng của ngài. Vào
năm 433, Đức Giáo Hoàng Sixtus III tấn phong ngài làm giám mục của Ravenna.
Ngài thi hành nhiều công việc bác ái về thể
xác cũng như tinh thần, và chăn dắt đàn chiên với sự cần cù và thận trọng.
Ngài tẩy sạch mọi vết
tích của việc sùng bái ngẫu tượng cũng như các lạm dụng khác được phát sinh
trong giáo đoàn, ngài cũng cảnh giác họ về việc khiêu vũ thiếu đứng đắn. Ngài
nhận xét: "Ai muốn đùa giỡn với ma quỷ thì không thể hoan hỉ với Đức
Kitô." Thánh Phêrô Chrysologus từ trần ở Imola năm 450, và năm 1729 ngài
được đặt làm Tiến Sĩ Hội Thánh vì các bài giảng đơn sơ, thực tiễn và rõ ràng của ngài hiện còn lưu
truyền đến ngày nay.
Suy niệm 1:. Giáo
dục
Thánh Phêrô Chrysologus sinh ở Imola, nước Ý, ngài được rửa tội, được giáo
dục và chịu chức phó tế bởi Đức Cornelius.
Hơn lúc nào hết, ngày nay ai cũng nhận ra được vai trò tối quan trọng của
việc giáo dục. Nhìn vào các gánh xiếc, chúng ta phải trầm trồ khen ngợi và khâm
phục các cách nhào lộn không tưởng được ngay cả đám thiếu nhi bé nhỏ. Đặc biệt
các thú dữ cũng biểu diễn nhiều trò hấp dẫn theo sự điều khiển của người phụ
trách. Nhờ đâu, tất cả đều đã được dày công khổ luyện.
Nhất là trong lãnh vực tinh thần và đạo đức, thân mẫu Môsê đã đạo diễn một
tình huống tuyệt vời, để có thể trở thành một vú nuôi hợp pháp sống bên cạnh
Môsê, nhờ đó giáo dục mặt gốc gác và tâm linh cho Môsê, trước khi vào hoàng
cung được tiếp tục giáo dục về các mặt nhân bản khác, thích ứng được với sứ vụ
Chúa trao (Xh 2,1-10).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con các nhà đảm trách việc giáo dục luôn ý thức trọng trách cao cả của
mình, cũng như các thụ nhân phải biết tận hưởng hết mức.
Suy niệm 2: Biệt danh
Thánh Phêrô có biệt danh là "Chrysologus" (lời vàng) bởi tài hùng
biện ngoại hạng của ngài.
Chắc chắn rằng thái độ của Thánh Phêrô Chrysologus đối với việc học đã đem
lại cho ngài tài hùng biện. Theo quan điểm của thánh nhân, ngoài việc trau dồi
đức tính, việc học hỏi là sự thăng tiến lớn lao cho trí óc con người và giúp hỗ
trợ tôn giáo.
Sự ngu dốt không phải là một đức tính, và cũng không giúp gì cho trí óc.
Kiến thức là nguồn hãnh diện không khác gì khả năng của thể xác, về hành chánh
hay tài chánh. Là một con người đích thực thì phải phát triển kiến thức, dù
kiến thức đạo hay đời, theo khả năng và cơ hội của mỗi người.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con chuyên tâm học hành không để đạt được hồng ân hùng biện, nhưng chủ
yếu có những lời vàng ngọc hữu ích cho đời và cho người.
Suy niệm 3: Bác ái
Phêrô thi hành nhiều công việc bác ái về thể xác cũng như tinh thần.
Một khía cạnh bác ái ngài quan tâm. Ngài tẩy sạch mọi vết tích của việc
sùng bái ngẫu tượng cũng như các lạm dụng khác được phát sinh trong giáo đoàn,
ngài cũng cảnh giác họ về việc khiêu vũ thiếu đứng đắn. Ngài nhận xét: "Ai
muốn đùa giỡn với ma quỷ thì không thể hoan hỉ với Đức Kitô".
Sau này, Cha Thánh Gioan Maria Vianê cũng đồng tình với đường lối sống bác
ái ấy, khi về nhận một giáo xứ hẻo lánh mang tên Ars với chỉ 40 gia đình mà có
tới 4 quán rượu cũng có sinh hoạt khiêu vũ thu hút khách cùng một số tệ đoan
khác. Ngài nỗ lực đã phá và thâu lượm được kết quả.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con tích cực sống đức ái bằng việc tẩy chay các sinh hoạt vui chơi thiếu
lành mạnh.
Suy niệm 4:. Cần cù
Đức Phêrô chăn dắt đàn chiên với sự cần cù và thận trọng.
Để diễn tả phần nào bao khó khăn vị chủ chăn gặp phải trong việc chăn dắt
đàn chiên năm người mười ý, thường có câu “làm dâu trăm họ”. Chính các Vị Tông
Đồ trụ cột của Giáo Hội tiên khởi như một Phêrô và Phaolô cũng không tránh được
tình huống này khi phải đương đầu với các vụ tranh chấp tôn giáo.
Ngài đã chọn một đức tính để làm
việc, đó là sự cần cù. Ngài hiểu rằng người lười biếng thì ước gì cũng chẳng
được, nhưng người cần cù thì muốn chi cũng được thỏa mãn (Cn 13,4). Hình ảnh
con ve và con kiến trong chuyện ngụ ngôn quả là một bài học để đời.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con học lấy đức tính cần cù để dễ hoàn thành mọi công việc.
Suy niệm 5: Thận
trọng
Đức Phêrô chăn dắt đàn chiên với sự cần cù và thận trọng.
Để nói lên đức tính thận trọng của ngài trong cách làm việc, người ta thuật
chuyện: Eutyches, người lãnh đạo lạc giáo từ chối nhân tính của Đức Kitô, sau
khi bị Giáo Hội kết án, ông tìm sự hậu thuẫn của các nhà lãnh đạo trong Giáo
Hội, trong đó có Thánh Phêrô Chrysologus.
Thánh nhân thành thật nói với ông ta: "Vì lợi ích cho đức tin và sự
bình an, chúng ta không thể phán xét vấn đề mà không có sự đồng ý của vị giám
mục Rôma." Ngài thúc giục Eutyches hãy đơn sơ chấp nhận mầu nhiệm Nhập Thể
và ngài nhắc cho ông biết rằng, nếu sự bình an trong Giáo Hội khiến thiên đàng
vui mừng thì sự chia cắt chắc chắn sẽ đem đến lo buồn.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con giữ lấy lời khuyên nhủ của Thánh Phaolô: Hãy thận trọng trong cách ăn
nết ở và cả trong mọi sự (1Tm 4,16;2Tm 4,5).
Suy niệm 6: Bài
giảng
Đức Phêrô được đặt làm Tiến Sĩ Hội Thánh vì các bài giảng đơn sơ, thực tiễn
và rõ ràng của ngài hiện còn lưu truyền đến ngày nay.
Ngài là một con người thông thái và lại có tài hùng biện, nhưng các bài
giảng của ngài luôn mang tính đơn sơ, thực tiễn và rõ ràng, chứ không cầu kỳ,
không nặng phần giáo thuyết cao siêu như một lớp học, khiến đầu óc căng thẳng
và khó nắm bắt.
Phải nói ngài thật khéo trình bày và dọn các món ăn lời Chúa thật khoái
khẩu và hấp dẫn. Ngài nhận định rõ bài dạy ở lớp học thì khác với một bài
giảng. Tinh thần đón nhận của sinh viên học sinh thì khác với người tín hữu
tham dự buổi cử hành phụng vụ. Trình độ tiếp thu cũng không đồng đều như trong
một lớp học. Chủ đích trực tiếp của bài giảng là giúp sống, vì thế chỉ cần
trình bày đơn sơ, thực tiễn và rõ ràng để họ ghi nhận và sống là đủ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
các vị hữu trách phân biệt rõ bài giảng không là diễn đàng để trình bày kiến
thức mình mà là dịp giúp người sống.