THÁNH GIOANKIM VÀ THÁNH ANNA
Lược sử
Trong Kinh Thánh, các
thánh sử Mátthêu và Luca cung cấp cho chúng ta phả hệ của Đức Giêsu. Nhưng bên ngoại của Đức Giêsu thì bị lãng quên, chúng ta không có
một dữ kiện gì về các đấng sinh thành ra Đức Maria. Ngay cả tên Gioankim và
Anna cũng xuất phát từ một truyền thuyết. Các đức
tính nổi bật của Đức Maria cho thấy
một gia tộc khắng khít. Thánh Gioankim và Thánh Anna -- dù những tên tuổi này
có thật hay không -- đã đại diện cho một chuỗi thế hệ của những người trung tín thi hành bổn phận, kiên trì
sống đức tin để tạo nên một bầu khí thuận tiện cho sự giáng trần của Đấng Thiên
Sai, nhưng họ vẫn âm thầm không ai
biết đến.
Suy niệm 1: Phả hệ
Trong Kinh Thánh, các thánh sử Mátthêu và Luca cung cấp cho chúng ta phả hệ
của Đức Giêsu.
Các ngài đi ngược trở về tổ tiên dòng họ của Người chỉ để chứng minh rằng
Đức Giêsu là cực điểm của các lời hứa trọng đại.
Vì Mátthêu chủ yếu viết cho người Do thái, nên ngài dừng lại ở Ápraham (Mt
1,1), vốn được biểu dương là cha của các kẻ tin (Rm 4,11), là tổ phụ của một
dân tộc mới (St 17,5), là nhân vật lịch sử đã thừa hưởng những lời hứa quan
trọng của Thiên Chúa (Lc 1,73;Dt 6,13).
Còn Luca thì viết chung cho dân ngoại, nên ngài lần mãi đến con người đầu
tiên được Thiên Chúa tạo dựng nên là Ađam (Lc 3,38), vốn là nguyên tổ của cả
loài người (St 2,7) và cùng với Evà vợ mình là những nhân vật tiên khởi được
đón nhận lời hứa ban ơn cứu độ của Thiên Chúa (St 3,15).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con ý thức chúng con đã thuộc về dân thánh, dân riêng, dân của Chúa (1Pr
2,9-10), chúng con phải sống thánh.
Suy niệm 2:. Lãng
quên
Bên ngoại của Đức Giêsu thì bị lãng quên.
Phải trung thực và thẳng thắn nói rằng không phải bị lãng quên mà đúng hơn
là không được đề cập đến. Một đàng, theo quan niệm thời đó ở tại Ítraen cũng
như tại Việt Nam chúng ta, vai trò của giới phụ nữ không được quan tâm, đặc
biệt trong lãnh vực gia phả. Chính vì thế có câu: Nhất nam viết hữu, thập nữ
viết vô.
Đàng khác, vấn đề nối dõi tông đường thường đặt lên hàng đầu, đến mức khía
cạnh đạo đức luân lý cũng được châm chước. Từ đó nảy sinh việc đa thê, bà Xarai
hiếm muộn đã giải quyết bằng cách chính bà tác hợp cho Ápram chồng bà với người
nữ tỳ của bà là Haga để từ đó có con nối dõi (St 16,1-2). Hoặc hai cô con gái
của ông Lót đã phục rượu cha mình và lần lượt đến với ông để từ đó có con nối
dõi cho cha (St 19,30-38).
* Lạy Chúa Giêsu, chúng con
đang sống trong một xã hội văn minh hiện nay với đường hướng nam nữ bình quyền,
xin giúp chúng con tôn trọng và tin dùng họ vào các công việc hợp pháp và thích
hợp.
Suy niệm 3: Truyền thuyết
Ngay cả tên Gioankim và Anna cũng xuất phát từ một truyền thuyết.
Truyền thuyết này được viết lại sau khi Đức Giêsu về trời khoảng hơn một
thế kỷ. Tuy nhiên, đức tính anh hùng và thánh thiện của các ngài được suy đoán
từ bầu khí của toàn thể gia tộc Đức Maria.
Dù chúng ta dựa trên truyền thuyết về thời kỳ thơ ấu của Đức Maria hoặc suy
đoán từ các dữ kiện trong Phúc Âm, Đức Maria là một thể hiện của biết bao thế
hệ những người siêng năng cầu nguyện mà chính ngài là một người đắm chìm trong
các truyền thống đạo đức của người Do Thái.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con vượt qua các truyền thuyết để nắm bắt ý nghĩa ẩn tàng trong đó: có
Đức Maria có nghĩa là có các ngài.
Suy niệm 4:. Đức
Maria
Các đức tính nổi bật của Đức Maria khi ngài thi hành các quyết định, khi
liên lỉ cầu nguyện, khi trung thành với quy luật tôn giáo, khi bình tĩnh trước
những khủng hoảng và khi tận tâm với người bà con.
Tất cả những điều này cho thấy một gia tộc khắng khít, yêu thương nhau biết
nhìn đến các thệ hệ tương lai trong khi vẫn duy trì truyền thống tốt đẹp của
quá khứ, đồng thời cũng cho thấy câu nói: “con nhà tông không giống lông thì
giống cánh”, có nghĩa là một Đức Maria thánh thiện thì phụ mẫu Gioankim và Anna
sinh ra ngài cũng rất đạo đức.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
các người làm con cái hãy biết báo hiếu cha mẹ bằng lối sống tốt để làm rạng
danh cha mẹ mình.
Suy niệm 5: Thế hệ
Thánh Gioankim và Thánh Anna -- dù những tên tuổi này có thật hay không --
đã đại diện cho một chuỗi thế hệ.
Đây là "ngày lễ của các ông bà". Nó nhắc nhở cho các ông bà về
trách nhiệm của họ là phải thiết lập gia phong cho các thế hệ tương lai: Họ
phải làm sống lại các truyền thống và trao truyền cho con cháu. Nhưng ngày lễ
này cũng có ý nghĩa cho các thế hệ trẻ. Nó nhắc nhở người trẻ rằng cái nhìn
chín chắn, giầu kinh nghiệm của người già là sự khôn ngoan không nên coi thường
hoặc bỏ qua.
... Gia đình là nền tảng của xã hội. Trong đó, nhiều thế hệ đến với nhau để
giúp đỡ nhau lớn lên trong sự khôn ngoan và để hòa hợp quyền lợi cá nhân với
những đòi hỏi khác của đời sống xã hội" (Giáo Hội Trong Thế Giới Ngày Nay,
52).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con dù lớn nhỏ đều dùng dịp lễ này để xét lại trách nhiệm của đấng bậc
mình đối với gia phong.
Suy niệm 6: Âm thầm
Thánh Gioankim và Thánh Anna vẫn âm thầm không ai biết đến.
Cuộc đời các ngài thật âm thầm đến mức không ai biết đến, cũng như bao
người đã đến trong đời rồi đi. Nhưng nhờ sự nổi danh của người con là Đức Maria
mà tên tuồi của các ngài lại được nêu bật. Thật đúng như câu nói: “con nhà tông
không giống lông thì giống cánh”, có nghĩa là một Đức Maria thánh thiện thì phụ
mẫu Gioankim và Anna sinh ra ngài cũng rất đạo đức, đáng được nêu danh cho bao
người noi theo.
Sự âm thầm có khi lại có giá trị rất quan trọng đến mức không thể không có.
Có các ngài thì mới có Đức Maria. Các ngài có đạo đức thì mới có một Maria
thánh thiện. Cũng như phải có một chuyên gia Wadner làm sân cỏ âm thầm chăm sóc
hằng năm sân bãi, thì các cuộc thi đấu làng banh nỉ ở Wimbledon mới được diễn
ra tốt đẹp đúng hạn kỳ.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp
chúng con đừng bỏ quên lời khen thưởng đối với các nhân sự và công việc âm thầm
vốn đóng góp không nhỏ cho thành quả của các cuộc tổ chức rầm rộ.