Tôi tớ Thiên Chúa GIUSE PEREZ
(1890-1928)
Lược sử
"Máu các vị tử
đạo là hạt giống của Giáo Hội," lời của Tertullian trong thế kỷ thứ ba đã
được thể hiện nơi Cha Giuse Perez.
Cha Giuse sinh ở
Coroneo, Mễ Tây Cơ, và gia nhập dòng Phanxicô khi 17 tuổi. Vì cuộc nội chiến ở Mễ thời
bấy giờ, ngài buộc phải học triết thần ở California.
Sau khi được thụ phong
linh mục ở Santa Barbara, ngài trở về Mễ Tây Cơ và phục vụ tại Jerecuaro từ năm
1922 trở đi. Vì sự bách hại dưới thời tổng thống Plutarco Calles (1924-28), Cha
Giuse phải ngụy trang dưới nhiều hình thức khi đi thăm người Công Giáo. Vào
năm 1927, tài sản của Giáo Hội bị quốc hữu hóa, các trường Công Giáo phải đóng
cửa, và các linh mục, nữ tu ngoại quốc bị trục xuất.
Một ngày kia Cha Giuse
và vài người bị bắt sau khi cử hành Thánh Lễ một cách lén lút. Cha Giuse đã bị quân
lính đâm chết vào ngày 2 tháng Sáu 1928.
Về sau, thi hài Cha
Giuse được cung nghinh về Salvatierra để chôn cất giữa tiếng hô vang
dậy, "Vạn tuế Vua Kitô!"
Suy niệm 1 : Nội
chiến
Vì cuộc nội chiến ở Mễ thời bấy giờ, Giuse
Perez buộc phải học triết thần ở California.
Bất cứ cuộc chiến tranh nào, ngay cả nội
chiến thì cũng thường gieo rắc vô số thảm họa cho dân lành vô tội. Mọi người
phải sống trong hoàn cảnh bất an, không biết cái chết sẽ đến với mình và thân
nhân mình lúc nào và thế nào. Một trong cách phản ứng, đó là tránh xa. Đó cũng
là lý do buộc Giuse Perez phải rời quê để tiếp tục việc học triết thần ở
California.
Cuộc nội chiến ở xã hội thì có thể lẫn
tránh được, nhưng cuộc nội chiến ở bản thân với các khuynh hướng thiện ác thì
sao? Dĩ nhiên không ai lẫn tránh được mà phải đương đầu mỗi ngày từng giây
phút. Biết thế chúng ta hãy luôn tỉnh thức và kết hiệp mật thiết với Đức Kitô
để gặt hái được chiến thắng (Ga 16,33).
* Lạy Chúa Giêsu,xin giúp chúng con khiêm tốn
nhận ra sự bất lực của mình để bám víu vào quyền uy vô hạn của Chúa trong cuộc
chiến thắng ác thần.
Suy niệm 2 : Bách
hại
Vì sự bách hại dưới thời tổng thống
Plutarco Calles (1924-28), Cha Giuse phải ngụy trang dưới nhiều hình thức khi
đi thăm người Công Giáo.
Cuộc bách hại được biểu hiện qua sự kiện
tài sản của Giáo Hội bị quốc hữu hóa, các trường Công Giáo phải đóng cửa, và
các linh mục, nữ tu ngoại quốc bị trục xuất.
Hơn thế Thánh Lễ cũng phải được cử hành một
cách lén lút, để rồi Cha Giuse và vài người đã bị bắt khi bị phát hiện. Và Cha
Giuse đã bị quân lính đâm chết vào ngày 2 tháng Sáu 1928.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin ban ơn can đảm và trung kiên cho các tín hữu phải sống dưới
thời bị bách hại.
Suy niệm 3 : Ngụy
trang
Vì sự bách hại dưới thời tổng thống
Plutarco Calles (1924-28), Cha Giuse phải ngụy trang dưới nhiều hình thức khi
đi thăm người Công Giáo.
Trong cuộc chiến với vua Aram, vua Akháp
vua Ítraen đã từng ngụy trang thành một người lính để ra trận (1V 22,30), nhưng
với chủ đích vị kỷ nên đã bị giết chết (1V 22,35).
Còn Cha Giuse thì dùng cách ngụy trang với
mục đích thăm viếng mục vụ nhằm nâng đỡ và động viên tinh thần vững tin sống
đạo của các tín hữu dưới thời bách hại nên được Chúa giữ gìn và che chở.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn tập
sống vị tha hơn là vị kỷ để được Chúa chúc phúc.
Suy niệm 4 : Thánh
Lễ
Một ngày kia Cha Giuse và vài người bị bắt
sau khi cử hành Thánh Lễ một cách lén lút.
Qua các thánh lễ, dân lữ hành của Thiên
Chúa c6ng bố mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu “cho tới khi Người lại đến” (1Cr
11,26) và “theo con đường hẹp của thập gía”, để tiến vào bàn tiệc thiên quốc;
bấy giờ những người được tuyển chọn sẽ đồng bàn trong Nước Chúa (Sách Giáo Lý
số 1344).
Thánh Lễ là lễ tưởng niệm cuộc Vượt Qua của
Chúa Kitô, nghĩa là công trình cứu độ được thực hiện qua đời sống, cuộc khổ nạn
và phục sinh của Người. Công trình này được hiện tại hóa trong cử hành phụng vụ
(Sách Giáo Lý số 1409). Vì thế dầu bị cấm đoán, các Thánh Lễ cũng được cử hành
một cách lén lút.
* Lạy
Chúa Giêsu, xin giúp chúng con vận dụng thời điểm tự do tôn giáo để siêng năng
đi dâng Thánh Lễ mỗi ngày.
Suy niệm 5 : Đâm
chết
Cha Giuse đã bị quân lính đâm chết vào ngày
2 tháng Sáu 1928.
“Đức Giêsu đã phải nếm sự chết, là để cho
mọi người được cứu độ, nhờ ơn Thiên Chúa” (Dt 2,9). Trong ý định cứu độ, Thiên
Chúa đã an bài cho Chúa Con không những “chết vì tội lỗi chúng ta” (1Cr 15,3),
nhưng còn phải “nếm sự chết”, nghĩa là trải qua cái chết, trạng thái hồn và xác
tách rời nhau, từ lúc Người tắt thở trên thập giá cho đến khi sống lại (Sách
Giáo Lý số 624).
Giáo Hội Công Giáo ở Mễ Tây Cơ bây giờ thì
tự do hơn thời thập niên 1920. Ngày nay, đạo Công Giáo đang phát triển mạnh ở
Mễ và Thánh Lễ cũng được cử hành cách công khai chứ không phải lén lút, một
phần cũng nhờ sự ấp ủ của các vị tử đạo như Cha Giuse.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con nhận ra
và cố sống ý nghĩa của cái chết vì đại nghĩa.
Suy niệm 6 : Chôn
cất
Thi hài Cha Giuse được cung nghinh về
Salvatierra để chôn cất giữa tiếng hô vang dậy, "Vạn tuế Vua Kitô!"
Cái chết vì đại cuộc của Cha Giuse đã được
mọi người tôn vinh và thể hiện bằng việc cung nghinh và chôn cất thi thể ngài
giữa tiếng hô vang dậy: "Vạn tuế Vua Kitô!".
Lời tung hô muốn diễn tả ý nghĩa kép: Cha
Giuse quả là một hiện thân của Đức Kitô với nếp sống và cái chết vì tha nhân
như một Kitô khác. Nhưng cũng nhờ Đức Kitô mà Cha Giuse đã sống và chết được
như thế, nên phải cùng ngài cất tiếng cảm tạ vạn tuế Vua Kitô.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con dùng bản
thân mình để làm Đức Hitô mãi hiện diện giữa trần thế.