GIÁO LÝ PHÚC ÂM
CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM A
I. Giáo
Huấn Phúc Âm
Chúa Giêsu
là sự sống và là sự sống lại.
II. Vấn nạn
Phúc Âm
Phụng Vụ
Năm A, nhưng đọc Phúc Âm Thánh Gioan, chắc phải có những điểm đáng lưu ý?
Thánh Gioan
thường hay dùng từ “dấu lạ” để chỉ những việc lạ lùng, những kỳ công do Ðức
Giêsu làm, thí dụ "dấu lạ" đầu tiên tại Cana nước biến thành rượu rượu.
Ðức Giêsu làm các "dấu lạ" có liên quan đến sức khỏe, đến sự sống của
con người: Người cho người con trai sắp chết của một sĩ quan được lành bệnh
trong chương 4,54; Người chữa lành những kẻ đau ốm trong chương 6,2; Người cho
ông Ladarô được sống lại trong bài Phúc Âm hôm nay 11,1-45; Ðức Giêsu còn tỏ
bày uy quyền thiên Chúa hay trên thiên nhiên trong chương 2,11; 6,10-13.26;
trên bệnh tật trong chương 4,46-54; 5,1tt; 6,2; 9,1tt; trên cái chết trong
chương 11,17.23.5.43-44; 12,9.17, và trên tà thần trong chương 1,5; 12,31;
14,30; 16,11) và tội lỗi trong chương 8,36...
Thánh Gioan
trình bày Chúa Giêsu như "Mục Tử nhân lành" trong chương 10,11.14.16.
Mục từ nhân lành biết chiên của mình, chương 10,14.27. Mục từ nhân lành chăm
sóc, hướng dẫn và bảo vệ đàn chiên trong chương 10,4. 29 Mục từ nhân lành ban
sự sống dồi dào cho đàn chiên và dẫn đưa những chiên khác về một đàn chiên duy
nhất trong chương 10,10.16
Chúa Giêsu
là Lời của Chúa Cha. Nhờ Lời, Cha dựng nên muôn loài. Thiên Chúa phán một lời
liền có ánh sáng. Chúa Giêsu bảo người mù từ bình sinh đi rửa mắt ở ao Silôe,
anh ta đi và được sáng mắt như Phúc Âm Gioan trong Chúa Nhật vừa qua chương
9,1-41. Lời Giêsu là sự Sáng, là Tình yêu, là Đường đi, là Sự Thật, là sự sống:
Thiên Chúa nắm chủ quyền tuyệt đối trên sự sống. Người đã trao cho Ðức Giêsu
quyền làm chủ sự sống trong chương 5,21; 10,18; 17,2. Ðức Giêsu mang sự sống
nơi mình, Người là sự sống. Vì thế, Người ban sự sống cho ai tin trong chương
5,21; 6,35.48.51.57.58.63; 10,18. Và phương tiện Người sử dụng để ban sự sống,
ấy là ban Lời của Người, chương 6,68 và trở nên "bánh trường sinh",
chương 6,35.48, bánh đem lại sự sống cho các tín hữu, chương 6,57-58. Vì tin,
nên tín hữu "có sự sống" hoặc "có sự sống đời đời", chương
3,15-16.36; 5,24.40; 6,40.47; 11,26; 20,31. Vì được ăn uống Mình và Máu Ðức
Giêsu, chương 6,53, vì thuộc đoàn chiên của Người, chương 10,10. Nên muốn sống
phải ở trong Thầy như cành liền cây, như cành nho liền với thân nho, chương 15.
Tại sao chỉ có Thiên Chúa bất tử tức hằng sống?
Chỉ có
Thiên Chúa tự hữu, không ai tạo dựng Chúa cả. Không được tạo dựng có nghĩa là không
có bắt đầu và không có kết thúc. TC. vượt ngoài hạn định của thời gian. Mạc
Khải về Thiên Chúa tự hữu hay bất tử tìm thấy trong Cựu Ước, như trong Sáng Thế
Ký 21:33, Abraham gọi Chúa là Thiên Chúa bất tử hay trong Xuất Hành chương 3,
Chúa hiện ra với Môsê và bảo “Ta là Đấng mà Ta là.” Chúa Giêsu cũng cho biết
Ngài có trước Abraham” (Gioan 8:58). TC. là Chúa của kẻ sống, nơi Ngài và ai
tin Ngài sẽ không có sự chết (Matcô 12:25-27)
Chúa đã cho bao nhiêu người sống lại từ cõi
chết?
Con gái Ông
Giairô, trưởng hội đường trong Phúc Âm Matcô 5:21-43, Mat. 9:18-26 và Luca 8:40-56.
Con trai bà
góa thành Naim, Phúc Âm Luca 7:11-17
Ladarô
Betania, bạn Chúa Giêsu trong Phúc Âm Thánh Gioan hôm nay (Gio. 11:1-45)
Chính Chúa
tự mình sống lại, được tường thuật trong Matthêu 28:8-20; Matcô 16:9-20; Luca
24:13-49; Gioan 20:11-21:25; Tông Đồ Công Vụ 1:1-11 và trong I Corintô 15:3-9
Chắc chắn
có vô số người chết trong thời Chúa Giêsu, tại sao Chúa chỉ cho ba người sống
lại?
Chúa đã làm
10 phép lạ chữa bệnh, 12 phép lạ trừ quỷ và 3 phép lạ phục sinh người chết.
Chắc chắn số người bị quỷ ám, số bệnh nhân và số người chết nhiều gấp nhiều lần
những người được Chúa cứu chữa. Chúa không có ý làm phép lạ để cứu tất cả,
nhưng chỉ đủ để lời giảng “Thời giờ đã điểm và Nước Thiên Chúa đã gần!” được
ứng nghiệm. Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế đã đến và ở giữa chúng ta. Ai tin
Chúa, đều được cứu độ và đều được cứu sống. Như vậy, mọi người đều được chữa
bệnh, được trừ quỹ và được phục sinh. Đó là phép lạ.
III. Thực
hành Phúc Âm
Con người được
tạo dựng giống Thiên Chúa: có linh hồn bất tử và tìm cuộc sống bất tử. Trong
lịch sử Giáo Hội Công Giáo Việt Nam bị bắt đạo có kể chuyện Bà Agnes Bưởi
(không có trong số 117 thánh tử đạo VN.) như sau: Dưới thời Minh Vương (1700),
có bà Agnes Bưởi bị bắt trong khi đưa xác cha từ Đồng Nai về quê chôn cất ở Nha
Trang. Bà có 2 con nhỏ, 7 và 10 tuổi. Sau khi biết tin bà bị bắt vì theo đạo,
ông chồng đưa hai con đến dụ dỗ bà bỏ đạo để về với chồng con, bà can đảm nói
với chồng: "Này anh, em xin anh đừng khóc lóc buồn phiền. Chính Chúa
thương cho em được ơn trọng như thế này. Ðó là một vinh dự cho cả anh và các
con, sao anh lại khóc. Em xin anh một lần nữa đem hai con về nhà chăm sóc chúng
nó, dậy chúng biết kính sợ Thiên Chúa và nhắc chúng rằng em vẫn nhớ đến anh và
các con trong nước Thiên Ðàng. Em hy vọng sẽ được phúc tử đạo sớm"
Và bà Agnes
đã được toại nguyện, bà được tử đạo đúng vào ngày lễ Giáng Sinh, 25-12-1700.
Qua cái chết tử đạo thật anh hùng, bà Agnes Bưởi bộc lộ niềm tin vào cuộc sống
bất tử, vì con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên chúa, Đấng tự hữu và
trường cửu. Dám chết vì Đấng bất tử thì sẽ được cuộc sống vĩnh hằng.
Hàng ngày
chúng ta chứng kiến bao nhiêu cái chết xảy ra chung quanh. Chúng ta có tin vào cuộc
sống bất tử và dám hy sinh cuộc sống tạm bợ cho cuộc sống vĩnh hằng đời sau
không? Nến Phục Sinh được đặt trước quan tài người chết để nói lên hy vọng phục
sinh của mỗi người và niềm tin vào cuộc sống vĩnh hằng mai sau. Nếu không có
niềm tin vào cuộc sống mai sau. Con người thật vô phúc và cuộc sống hiện tại
chỉ là một thời gian để tìm miếng cơm manh áo và một cổ quan tài.
Cách chia buồn
thiết thực nhất với người chết và với gia đình người chết là dự lễ an táng và
xin lễ cầu nguyện cho linh hồn người quá cố. Người Việt Nam có thói quen xin lễ
cầu nguyện cho kẻ chết trong tháng 11, tháng các linh hồn. Các bạn trẻ nên tiếp
tục truyền thống xin lễ cầu cho kẻ chết. Đó là hiếu lễ, là cách trả ơn đối với
người quá cố. Đó cũng là cách thể hiện niềm tin vào sự phục sinh, vào sự bất tử
của linh hồn.
“Lazarô! Hãy ra khỏi mồ!” Người chết liền ra,
chân tay còn quấn vải, và mặt còn phủ khăn.
Nếu cảnh tượng
nầy xảy ra tái diễn hôm nay, tôi không chắc rằng còn ai ở lại để mà xem Lazarô
bước khe khỏi mồ như thế nào. Người chết sống lại có khác nào ma quỉ hiện hình
sẽ gây hoảng sợ. Nhưng Phúc Âm lại không hề đề cập đến kinh hoàng hay sợ hãi,
nhưng người ta còn đến bên để “cởi khăn và vải cho anh ấy, rồi để anh ấy đi” Lazarô
trở lại sinh hoạt bình thường, hàng xóm đến tò mò quan sát. Tại sao vậy? Không
lẽ là chuyện xảy ra thường xuyên?
Chắc chắn
không thường xuyên, nhưng người ta không hốt hoảng chạy trốn như sợ ma, vì Chúa
ở vẫn ở đó và đang làm cho việc phục sinh Lazarô thực hiện. Chúng ta có thể nói:
vì sự việc xảy ra ngoài sức tưởng tượng, làm người ta há hốc miệng, đứng sửng
sờ chết trân? Thần quyền của Thiên Chúa gây sửng sờ cho phàm nhân. Thiên Chúa,
Đấng tạo hoá, Đấng làm chủ sự sống đang ở giữa chúng sinh tội lỗi và hay chết.
Trước năm
1975, thời gian “lên hương” của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam về mặt bên ngoài
như nhiều nhà thờ xây cất, nhiều cơ sở từ thiện của Công Giáo. Ảnh hưởng của linh
mục Giám Mục Công Giáo rất lớn. Nhiều linh mục có ảnh hưởng trên cấp tướng tá
và các ngài phần nhiều di chuyển bằng phương tiện quân đội: xe jeep hay xe nhà
binh… tướng tá bước vào nhà xứ phải bớt hùng dũng và hiên ngang theo kiểu nhà
binh. Vậy mà giáo dân chung quanh bến Bắc Cần Thơ vẫn sửng sờ và trố mắt ngạc
nhiên khi thấy linh mục tiểu đệ Philipphê Nguyễn kim Điền đi lao động để sống
hoà nhập với dân nghèo. Sửng sớ, thắc mắc và thán phục. Khó đến gần và nhiều
khi bỏ chạy cho xa khỏi những ai cao sang quyền thế. Nhưng nhiều khi thích đến
gần để chiêm ngưỡng và sửng sờ thán phục nhìn con người có nét “không giống
người” đang sống giữa xã hội loài người. Tâm thức con người ngày nay không thích
kẻ hay làm giọng bề trên, kẻ cả hay ra lệnh nhưng người ta thích bề ngang, kẻ
bé mọn, khiêm nhường và hoà đồng.
Lm Phêrô Trần Thế Tuyên