Suy niệm hạnh thánh _ 25/9

Thánh ELZEAR và chân phước DELPHINA
 (1283-1358) (1286-1323)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Đây là cặp vợ chồng duy nhất của dòng Phanxicô được chính thức phong chân phước và phong thánh.
Ông Elzear xuất thân từ một gia đình quý tộc ở phía nam nước Pháp. Sau khi lấy bà Delphina thì ông mới biết vợ mình thề giữ đồng trinh trọn đời; chính đêm tân hôn ông cũng đã thề như vậy.
Hai ông bà Elzear và Delphina gia nhập dòng Ba Phanxicô và tận hiến trong công việc bác ái cho người nghèo. Lòng đạo đức của họ đã ảnh hưởng tất cả mọi gia nhân trong nhà.
Hai ông bà Elzear và Delphina được mai táng ở Apt, nước Pháp. Ông được phong thánh năm 1369, và bà được phong chân phước năm 1694.
Suy niệm 1: Hôn nhân
Đây là cặp vợ chồng duy nhất của dòng Phanxicô được chính thức phong chân phước và phong thánh.
Dù hiếm muộn, hôn nhân của họ là một hy sinh cho người nghèo và người đau yếu ở chung quanh họ. Nhưng đây là một tình cảnh hiếm muộn tự nguyện, bởi vì sau khi lấy bà Delphina thì Elzear mới biết vợ mình thề giữ đồng trinh trọn đời; chính đêm tân hôn ông cũng đã thề như vậy.
Nhờ hiếm muộn tự nguyện nghĩa là không con cái, hai vợ chồng không còn bận tâm đến việc con cái, để rồi có thể đầu tư hết mọi thời giờ cũng như năng lực và thậm chí tiền của mà quan tâm hết mình đến người nghèo khổ bệnh tật gặp gỡ hằng ngày.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp các đôi phối ngẫu hiếm muộn dầu không tự nguyện cũng biết đón nhận hoàn cảnh và chuyển hướng đến việc cùng phục vụ tha nhân.
Suy niệm 2: Dòng Phanxicô
Đây là cặp vợ chồng duy nhất của dòng Phanxicô được chính thức phong chân phước và phong thánh.
Thánh Phanxicô sinh năm 1182 tại Assisi. Vào năm 1207, ngài quyết định đi theo Chúa Kitô trần trụi chịu đóng đinh. Năm 1209, ngài khám phá ra Phúc Âm về sự nghèo khó. Thế rồi ngài đã soạn ra một bản luật đơn giản gọi là “Luật Phúc Âm”, gồm những câu Phúc Âm nối lại với nhau, rồi cùng với 7 anh em đầu tiên, ngài đến Rôma yết kiến Đức Giáo Hoàng Innocentio III để xin phê chuẩn. Sau nhiều đắn đo, cuối cùng Đức Giáo Hoàng đã phê chuẩn bằng miệng bản “Luật Phúc Âm”, và như thế là chấp nhận “Đặc Sủng sống nghèo” cho các anh em Phan sinh tiên khởi.
Hiện nay gia đình Phan sinh thế giới gồm có Dòng I, Dòng II Clara và Dòng III, cũng gọi là Dòng Phan sinh tại thế. Riêng Dòng I trên thế giới có 3 nhánh tự trị: Anh Em Hèn Mọn có khoảng 15.000 anh em, Anh Em Hèn Mọn Lúp Dài có khoảng 11.300 anh em và có ý định đến Việt Nam lập Dòng, Anh Em Hèn Mọn Viện Tu có khoảng 4.500 và tại Việt Nam hiện có 11 thầy khấn lần đầu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn theo gương các Phan sinh để sống tinh thần nghèo khó như PhúcÂm Chúa dạy.
Suy niệm 3: Đồng trinh
Sau khi lấy bà Delphina thì Elzear mới biết vợ mình thề giữ đồng trinh trọn đời; chính đêm tân hôn ông cũng đã thề như vậy.
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bàn đến việc Đức Maria quyết tâm giữ mình trinh khiết. Các giáo phụ đã nhìn nhận Đức Maria như mẫu gương cho đời sống trinh khiết trong hội thánh. Đáp lại tiếng gọi mà Chúa Thánh Thần gợi lên trong con tim, nhiều tín hữu đã khấn giữ trinh khiết theo gương Đức Maria. Họ muốn dâng hiến trót cả cuộc đời để bày tỏ sự gắn bó với tình yêu Chúa, phục vụ tha nhân, tiên báo Nước Trời mai hậu.
Một sự lựa chọn như vậy không phải là từ khước các giá trị nhân bản, nhưng là chọn lựa những giá trị cao lớn hơn. Về điểm này, Đức Phaolô VI trong tông huấn Marialis Cultus đã nhấn mạnh rằng: Nếu ai nhìn tới chứng tá của Phúc Âm một cách khách quan, thì “sẽ nhận thấy rằng việc Đức Maria chọn lựa bậc trinh khiết… không phải là một hành vi khép kín đối với những giá trị của bậc sống hôn nhân, nhưng là một sự chọn lựa can đảm, nhằm tân hiến cuộc đời cho tình yêu của Chúa” (số 37).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết khám phá giá trị và tầm quan trọng của Đức trinh khiết để xây dựng nền văn minh tình thương.
Suy niệm 4: Bác ái
Hai ông bà Elzear và Delphina gia nhập dòng Ba Phanxicô và tận hiến trong công việc bác ái cho người nghèo.
Vào lúc đó ông Elzear, là Bá Tước của Ariano, và là cố vấn cho Công Tước Charles của Calabria ở phía nam nước Ý. Elzear cai quản lãnh thổ của mình trong vương quốc Naples và ở phía nam nước Pháp với sự công bằng. Hàng ngày, có đến mười hai người cùng ăn với họ. Có một bức tượng Thánh Elzear diễn tả ngài đang chữa người cùi.
Sau khi ông Elzear chết, bà Delphina tiếp tục công việc bác ái trong hơn 35 năm nữa. Đặc biệt bà có công trong việc nâng cao trình độ luân lý của triều đình vua Sicily.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn sống đức ái để thể hiện lòng mến yêu Chúa.
Suy niệm 5: Người nghèo
Hai ông bà Elzear và Delphina gia nhập dòng Ba Phanxicô và tận hiến trong công việc bác ái cho người nghèo.
Giống như Thánh Phanxicô, hai ông bà Elzear và Delphina nhận biết nguồn gốc của các tạo vật. Do đó, họ không nhẫn tâm thống trị bất cứ tạo vật nào nhưng dùng tạo vật như một phương tiện để cảm tạ Thiên Chúa, nhất là đối với người nghèo, một tạo vật luôn được Chúa quan tâm (Đnl 15,7.11).
Thánh Bonaventura viết: "Thánh Phanxicô tìm mọi cơ hội để yêu mến Thiên Chúa trong mọi sự. Ngài vui thích với mọi công trình của bàn tay Thiên Chúa, và từ cái nhìn hân hoan ở trần thế tâm trí ngài vươn cao đến nguồn ban sự sống và là cùng đích của mọi tạo vật. Trong bất cứ gì đẹp đẽ, ngài đều nhìn thấy Đấng Toàn Mỹ, và ngài đi theo Tình Yêu của ngài ở bất cứ đâu mà chân dung ấy được lưu vết nơi các tạo vật; qua tạo vật ngài làm thành một cái thang để có thể trèo lên cao và âu yếm Đấng là nguồn khao khát của mọi loài" (Legenda Major, IX, 1).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng bao giờ nhìn người nghèo với cặp mắt dữ dằn và không cho gì (Đnl 15,9).
Suy niệm 6: Đạo đức
Lòng đạo đức của họ đã ảnh hưởng tất cả mọi gia nhân trong nhà.
Lòng đạo đức của hai vợ chồng Elzear và Delphina vẫn được thực hiện và đánh giá theo truyền thống tốt đẹp của hội thánh. Đó là hàng ngày họ đều tham dự Thánh Lễ, đi xưng tội hàng tuần và sẵn sàng tha thứ cho người khác, cũng như sống đức ái đối với tha nhân đau yếu nghèo khổ.
Điểm nổi bật đáng lưu ý, đó là lòng đạo đức của họ dầu không mang tính phô trương hoặc cưỡng ép của người làm chủ đối với gia nhân trong nhà, nhưng lại âm thầm gây được ảnh hưởng sâu đậm đối với người chung quanh, với hiệu quả thật diệu kỳ là lôi cuốn họ tự nguyện và thoải mái sống theo cách bền lâu, đúng như ngạn ngữ: lời nói bay đi, gương lành lôi kéo. 
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con xác tín về giá trị của gương sáng hơn hẳn lời nói.