ĐÂY THỰC LÀ NGƯỜI
CÔNG CHÍNH
Mục sư Thomas Collins có lần kể chuyện về một
gia đình tín hữu nơi ông phục vụ có một thiếu phụ sống rất bi quan, luôn cảm thấy
như Chúa đã bỏ mình. Một hôm, mục sư Collins gặp bà đang bế con, ông bảo rằng: “Bà
hãy buông cho đứa bé rơi xuống đất đi”. Bà nhìn ông mục sư ngạc nhiên không
hiểu tại sao ông lại nói như thế.
Ông lại hỏi: “Nếu có
ai trả cho bà một số tiền lớn để buông đứa bé cho rơi xuống sàn nhà, bà có chịu
làm không?” Bà tức giận trả lời: “Dù cho người ta có cho tôi nhiều tiền
như sao trên trời kia, tôi cũng không đời nào buông con tôi rơi xuống đất và phải
chịu đau đớn như vậy.”
Lúc ấy, vị mục sư mới ôn tồn bảo: “Bà có
nghĩ là tình thương của bà đối với đứa trẻ này lớn hơn tình thương của Thiên
Chúa đối với con cái của Ngài chăng?” Nghe vậy, người thiếu phụ liền bừng tỉnh.
Người xưa đã nói: “có nuôi con mới biết
lòng cha mẹ”. Tình yêu của cha mẹ có lớn đến đâu vẫn chỉ là một ý niệm trừu
tượng trong tâm hồn của đứa con cho đến khi nó cảm nghiệm thấy trong máu thịt
nó sự hy sinh bỏ mình trong từng giọt mồ hôi lao nhọc của cha mẹ nó.
Lịch sử ơn cứu độ cho thấy mặc cho tay Chúa có
nâng niu, chăm sóc đến đâu, dân Chúa vẫn lạc xa tình yêu Chúa: “Này đây:
chính vì lầm lỗi của các ngươi mà các ngươi đã bị đem đi bán, chính bởi tội lỗi
của các ngươi mà mẹ các ngươi đã bị rẫy. Tại sao khi Ta đến, không có một người
nào, khi Ta kêu, chẳng có ai đáp lại?” (Is 50,1-2)
Người ta luôn bội phản nhưng Thiên Chúa không
hề muốn trừng phạt: “Ta lấy mạng sống Ta mà thề, Ta đâu có muốn cho kẻ dữ phải
diệt vong, nhưng là muốn nó bỏ đường tà để được sống.”
Tình yêu Thiên Chúa thúc đẩy
Đức Kitô sẵn lòng ôm lấy hết mọi tội lỗi nhân loại trong cuộc sống mình, và
hoan hỉ dâng hiến cuộc sống làm của lễ đền tội: “Sáng sáng Người đánh thức,
Người đánh thức tôi để tôi lắng tai nghe như một người môn đệ. Đức Chúa là Chúa
Thượng đã mở tai tôi, còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui.”
Cuộc khổ nạn trình bày một
cách hoàn hảo Tình yêu bao la của Thiên Chúa trong sự từ bỏ tất cả vì yêu thương
của Đức Giêsu – Thiên Chúa làm người: “Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa
mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã
hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống
như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu
chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2,6-8)
Cuộc khổ nạn của Đức Kitô
không chỉ trình bày về tình yêu hoàn hảo Thiên Chúa dành cho con người, mà còn
mạc khải cho mọi người con đường sống vị tha, yêu thương đến hy sinh từ bỏ
chính mình, là con đường làm cho mọi đau khổ được thăng hoa và mang một bộ mặt
mới, làm trọn ý nghĩa của ơn gọi làm người: “Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù
trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết
mình sẽ không phải thẹn thùng” (Is 50,4-5.7)
Bertrand Russel, một triết gia người Anh, là điển
hình cho người vô thần thời nay, đã nói về tương lai con người như sau: “Nguồn
gốc con người, phát triển và hy vọng, lo âu, tình cảm và tín ngưỡng, tất cả chỉ
là kết quả của sự sắp đặt ngẫu nhiên của các hạt nguyên tử.
Bất luận là tinh thần hăng say, thái độ anh
hùng, cường độ tư tưởng hay cảm tình, đều không thể giữ cho con người khỏi chết;
biết bao công trình lao lung tận tâm, sáng
kiến, tư lự, tất cả đều được dành cho số mạng là tiêu diệt, bao công trình vĩ đại
của loài người cũng chắc chắn sẽ bị chôn vùi dưới những đổ nát của vũ trụ điêu
tàn.”
Và ông kết luận: “Nền tảng vững chắc cho
tâm hồn chỉ có thể là một nỗi thất vọng cố định mà thôi.”
Còn niềm tin vào Đức Kitô chịu tử nạn và phục
sinh nói gì với tôi: “Vậy còn phải nói gì thêm nữa? Có Thiên Chúa bênh đỡ
chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta? Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng
chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó,
lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta? Ai sẽ buộc tội những
người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính? Ai
sẽ kết án họ? Chẳng lẽ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và
đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta?” (Rm 8,31-34)
Mọi Kitô hữu đều thờ kính thập giá. Vì đó
không phải là công cụ của sự chết, mà là dấu hiệu của Sự Sống, Hy Vọng và Tình
Yêu!
Hằng ngày tôi làm dấu
thánh giá, nhưng tôi chỉ có thể nói “mọi sự đã hoàn tất” khi dấu
thánh-giá-của-Đức-Kitô được ghi vào tâm hồn tôi.
Lm. HK