5 phút cho Chúa _ tội không được tha


28/01/13 THỨ HAI TUẦN 3 TN
Th. Tôma Aquinô, linh mục, tiến sĩ HT
Mc 3,22-30
TỘI KHÔNG ĐƯỢC THA
“Ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” (Mc 3,29)

Suy niệm: Trong các lp giáo lý—dành cho thiếu nhi cũng như người ln—khi nhc đến ti phm đến Thánh Thn, là th ti không được tha, ai cũng thường thc mc không biết ti y là ti gì, biết để mà tránh s ‘mt linh hn đời đời’, c nghĩ rng chc là ti ‘to lm’ đến ni không bao gi được tha. Tht ra, người đã sợ mc ti-không-được-tha này thì rõ ràng người y chưa bao giờ phm ti đó. Bởi vì nếu mt người phm ti mà xin Chúa tha th thì không bao gi Ngài t chi. 
Ch nhng ai t chi s tha th, không chu sám hi thì mi không th được tha: H không được tha không phi vì Chúa không tha mà vì họ không mun được tha; h t chi s tha th là vì đã từ chi s tht, không nhìn nhn thc trng ti li ca mình, nói cách khác, không nhìn nhn Đức Kitô là chính Đấng Cu độ (Cv 16,30-31).
Mời Bạn: Khái nim v ti xem ra ngày càng b lu mờ, sai lch vì thế mà nhiu khi phm ti mà c vin đủ lý do để cho rng mình không có ti gì phi sám hi. Thiên Chúa được định nghĩa là Đấng giàu lòng thương xót, Ngài luôn tha thứ hết mi ti con người phm nếu người y có lòng sám hi. Nhn ra mình là người có ti xúc phm đến Chúa và tha nhân là điều kin tiên quyết để được hưởng ơn Chúa tha tội.
Sống Lời Chúa: Kim điểm đời sng mi ngày để nhn ra ti li ca mình và xin ơn sám hối.
Cầu nguyện: Ly Chúa, Chúa đã đến thế gian để gánh ly ti con. Xin cho con biết mình là ti nhân để luôn trông cy vào lượng t bi ca Chúa và sng bao dung vi anh ch em. Amen.

Lời Chúa Tuần 3 Thường Niên