Sống đức tin _ bế mạc năm thánh, nhớ tới một người

Bế mạc Năm Thánh, nhớ tới một người

Năm Thánh Vit Nam đang khép li. Sau bế mc, mi người công giáo Vit Nam vn tiếp tc hành trình riêng ca mình. Hành trình v vi Chúa.
Không phi hành trình nào cũng dn v Chúa. Nhưng ch nhng hành trình đúng vi ý Chúa, được Chúa chúc lành. Hành trình đó là thế nào?
đây, tôi nh ti mt người. Đó là Đc c Hng Y Phanxicô Xaviê Nguyn Văn Thun, bn tôi. Ngài đã âm thm giúp tôi trong hành trình đi v vi Chúa. Điu mà Ngài đã giúp tôi chính là linh đo v bình an yêu thương. Ngài và tôi, chúng tôi nhn ra hành trình mà Chúa mun chúng tôi thc hin, s là hành trình làm chng cho s bình an yêu thương, đóng góp vào s bình an yêu thương ca Hi Thánh và Quê Hương Vit Nam.
Tôi xin được chia s vn tt.
1/ Đón nhn s bình an yêu thương ca Chúa t nhng ngun ca Chúa
Thi gian đó, tôi đang Cng Hoà Liên Bang Đc đ cha bnh. Ngài công tác bên Toà Thánh. Ngài biết tôi rt thao thc v Hi Thánh và Quê Hương Vit Nam. Ngài quyết đnh s sang Đc thăm tôi. Đim hn mà Ngài chn, là mt nhà dòng n, min Bc nước Đc.
Hôm y, tri đã v chiu, tôi có mt sân bay. Anh em mng r gp li nhau. Chúng tôi đến nhà dòng đã hn. Nhà dòng to lc gia mt vùng thanh vng. Tri mùa đông giá lnh. Bu khí nhà dòng m áp vì nhng n tu to tình mến Chúa yêu người trên khuôn mt đón tiếp. Ch nào trong nhà dòng cũng gp được cu nguyn và bình an yêu thương. Bui ti, Ngài và tôi tâm s rt lâu. Trước khi v ng, chúng tôi ha sáng mai s trao đi cho nhau nhng gì mi người s viết trong đêm. Sáng hôm sau, thánh l được c hành trong bu khí gia đình. Ngài ch l và ging. Tôi đng tế. Các n tu hát. Tôi có cm tưởng như chúng tôi đang được gp Chúa trong sa mc hay trên núi, mà Phúc Âm thường nhc ti. Sau l, chúng tôi trao đi cho nhau nhng gì mi người đã viết trong đêm. Thc l lùng, c hai cùng din t nhng khát vng và nhng d kiến v bình an yêu thương cho Hi Thánh Vit Nam.
Chúng tôi cùng nhau nhn ra rng: Đ có th góp phn đem li bình an yêu thương cho người khác, chính chúng tôi phi có s bình an yêu thương trước. Không phi bt c s bình an yêu thương nào. Nhưng phi là s bình an yêu thương ca Chúa. S bình an yêu thương ca Chúa không do chúng tôi hay ai làm ra được. Nhưng chúng tôi phi đón nhn t Chúa. Chúng tôi đang nhn t Chúa trong phép Thánh Th, trong Li Chúa, trong gi cu nguyn, trong bu khí đo đc ca nhà dòng, trong điu kin ni tâm được ngh ngơi gia bin c tình yêu Thiên Chúa.
S bình an yêu thương ca Chúa mà chúng tôi đón nhn, được tôi cm nghim như mt s gii cu. Tôi thy mình thuc trn v Chúa. Tôi thy mình phi sng cho nhng người khác.
Cuc gp g ca chúng tôi thc ngn ngi. Ngay bui sáng hôm đó, Ngài bay v Rôma, còn tôi tr li Aachen. Tôi rt hài lòng vi nhn thc quan trng v hành trình phc v cho s bình an yêu thương. Nhn thc đó là: Tôi phi có trong chính mình s bình an yêu thương ca Chúa nhn được t nhng ngun ca Chúa.
Tôi biết hành trình đi tôi chc s ch là mt chui ngày thường. Dù trong hoàn cnh nào, tôi vn cn đón nhn s bình an yêu thương ca Chúa mt cách thường xuyên. Mi ngày phi có thi gian tĩnh lng, đ cu nguyn, suy nim, gp g thân mt vi Chúa. Tôi thuc v Chúa, tôi đón nhn t Ngun, đ tôi có th sng cho nhng người khác theo thánh ý Chúa.
Khi chia tay, bn tôi nói vi tôi: “Chú v Vit Nam, tôi li nước ngoài. Nhưng hai anh em cùng phc v bình an yêu thương cho đng bào, cho Hi Thánh Vit Nam, cho Quê Hương Vit Nam”.
2/ Phc v bình an yêu thương
Tôi s sng cho nhng người khác thế nào? Tôi s phc v bình an yêu thương cho nhng người xung quanh vi nhng vic c th nào? Bn tôi đã nh hưởng nhiu đến tôi.
a) Trước hết hãy gii cu lương tâm người ta khi quá kh nng n.
Tôi hay bi ri v ti cũ. Mt hôm, bn tôi k cho tôi câu chuyn này: Trong mt giáo x n, có mt bà đo đc đến trình vi cha S là bà mi được Chúa Giêsu hin ra. Cha t v không tin. My ngày sau, bà li ti, bà qu quyết là Chúa Giêsu đã vn hin ra vi bà. Cha S cũng không tin. Sau nhiu ln như vy, cha S nói vi bà là bà hãy xưng ti đi, ri nếu Chúa Giêsu hin ra vi bà, thì bà hãy hi Chúa Giêsu xem, bà đã xưng nhng ti gì vi cha S. Hôm sau, bà ti cha S và trình rng: Con hi Chúa như cha đã dn con. Chúa Giêsu tr li rng: Chúa không nh. Chúa tha ti là xoá ti, đ con người được bình an. Nghe xong, cha S nói: Bây gi thì tôi tin Đng hin ra vi bà là Chúa Giêsu. Bi vì Chúa là tình yêu thương xót. Bình an Chúa ban là gii cu khi ti và mc cm bi ti.
T câu chuyn trên đây, bn tôi t rõ thái đ ca người được Chúa sai đi đem li bình an yêu thương cho người khác. Đó là thái đ thương cm gii cu, giúp người ta tin vào tình yêu bao dung tha th ca Chúa. Ngài coi vic đem quá kh sai lm ra dn vt, là sai ý Chúa. Làm cho lương tâm mình thêm nng n đã là mt sai lm. Làm cho lương tâm người khác phi nng n là mt lm li.
b) Đ phc v bình an yêu thương, cn tránh li sng câu n vào hình thc.
Hôm đó, mt mi và đau bnh, tôi nói vi bn tôi là tôi còn phi đc xong kinh Phng v và ln chui Mân Côi, mi yên tâm đi ng được. Bn tôi trn an tôi: “Chú không nên câu n vào hình thc. Bnh và mt quá, thì đc ít kinh cũng được. Ít kinh mà st sng vi nhiu lòng mến, thì hơn là nhiu kinh mà khô khan máy móc”.
Nhân dp, bn tôi thnh thong nói ti thói quen ca mt s người hay căn c vào hình thc đ gi đo. Đc kinh nhiu, t chc ln, tuyên ngôn đp, nhưng trong lòng chng mến Chúa thc, chng yêu người thc. Cũng không thiếu trường hp, có nhng người xu đã khoác hình thc đo, nhưng đ phá đo, thế mà cũng có người tin theo.
Đ góp phn canh tân trong Hi Thánh, Ngài giúp tôi làm quen vi nhng phong trào đo đc mi xut hin sau Công Đng Vatican II và được Toà Thánh chp nhn. Nhng phong trào đo đc này nhn mnh đến cu nguyn, sng yêu thương hoà hp, đi sâu vào đi sng ni tâm và có tinh thn phc v cao.
c) Trong phc v bình an yêu thương, nên chn mt s ưu tiên đ thc hin.
Theo Đc c Hng Y Thun, mt vn đ cn đt lên hàng ưu tiên, đó là hoà gii. Hoà gii trong ni b Hi Thánh. Hoà gii gia đi và đo. Hoà gii gia giàu và nghèo. Hoà gii gia cũ và mi.
Mt trong nhng cách nên chú ý đ đào to nhng người hoà gii là h năng được d nhng tun tĩnh tâm chiêm nim. Ngài nói vi tôi: “Khi v hưu, hai anh em s chung mt nơi, s cùng nhau chuyên lo vic t chc tĩnh tâm”. Ngài xác tín: Con người phc v bình an yêu thương tt, con người hoà gii tt là con người tĩnh tâm.
d) Tt c mi vic phc v bình an yêu thương đu phi bt ngun t cái tâm.
Cái tâm có Chúa Giêsu ng tr. Nh đó, con người đón nhn mi s t Chúa là Ngun bình an. Cũng nh đó, con người biết phc v bình an yêu thương cho nhng người khác, theo gương Chúa Giêsu.
Có ln, Ngài cho tôi xem cây thánh giá nh bng nhôm mà Ngài đã làm trong tù. Ngài nói: “Hành trình đi chúng ta cũng đi theo hành trình Chúa Giêsu. Yêu thương đến cùng”.
e) Vic phc v bình an yêu thương đòi phi chiến đu và tnh thc.
Vic phc v bình an yêu thương s không luôn d dàng. Điu mà Đc c Hng Y hay nhc cho tôi là: Satan s phá bng mi cách, t cách thô l đến cách tinh vi. Nhưng hãy vng vàng cy tin Chúa giàu tình yêu thương xót. Ngài bo tôi: “Hãy luôn luôn hy vng nơi Chúa”. Sng bình an yêu thương theo ý Chúa là mt hng ân. Hng ân cao đp đó không min tr chúng ta khi phi chiến đu. Chúa Thánh Linh s giúp chúng ta phân đnh thin ác, vic nào do Chúa, vic nào do qu, vic nào có kh năng xây dng bình an yêu thương, vic nào mang tính cách phá hoi an bình thương yêu.
Vi chia s trên đây, tôi xác tín hành trình cuc đi ca Đc c Hng Y Phanxicô Xaviê Nguyn Văn Thun là mt hành trình phc v cho bình an yêu thương. Cuc đi ca Ngài là mt thánh l kéo dài cu nguyn cho Hi Thánh và T Quc Vit Nam được bình an yêu thương mt cách tt đp nht.
Trong tâm tình t ơn và phó thác, tôi xin được cùng Đc c Hng Y thân ái gi ti anh ch em li chào chúc bình an yêu thương rt cn cho hành trình đi sng mi người chúng ta.
Long Xuyên, ngày 3 tháng 01 năm 2011
+GM Gioan B. Bùi Tun