Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Chớ ngoại tình

15.06.18
THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Mt 5,27-32
 
CHỚ NGOẠI TÌNH
“Thầy bảo cho anh em biết: Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt 5,27-28)
Đối với Chúa, ngay khi người ta nhen nhúm trong lòng ước muốn ngoại tình đã là phạm tội rồi.

Suy niệm: Theo bộ Luật Hình Sự 2015, điều 184 thì người nào đang có gia đình mà “kết hôn hoặc sống chung như vợ chồng” với người khác, dẫn tới ly hôn đối với bên đang có gia đình, hoặc gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn thì mới bị coi là “vi phạm chế độ một vợ một chồng” và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mức hình phạt thì chỉ phạt hành chính từ 1 đến 3 triệu đồng; nếu có đi tù thì chỉ từ 1 đến 3 năm. Như thế, có biết bao hành vi rõ ràng là ngoại tình nhưng không bị coi là vi phạm, hoặc nếu có vi phạm thì mức phạt đó chưa đủ sức răn đe. Phải chăng vì thế mà càng ngày càng có nhiều “nạn nhân” của những vụ ngoại tình “tự xử” bằng cách đánh ghen một cách dã man và hạ nhục đối thủ? Đối lại với sự hạ giá hôn nhân của thế gian đó, Chúa Giê-su quyết liệt bảo vệ vẻ đẹp cao quý và giá trị bền vững của hôn nhân mà Thiên Chúa đã thiết định. Đối với Chúa, không chỉ khi có hành vi ngoại tình mới là tội lỗi mà ngay khi người ta nhen nhúm trong lòng ước muốn ngoại tình đã là phạm tội rồi.

Mời Bạn: Trong khi thế gian luôn tìm cách giảm nhẹ, thậm chí xoá bỏ tính cách thánh thiêng của hôn nhân, người Ki-tô hữu với sứ mạng ngôn sứ, cách riêng những đôi vợ chồng, phải là chứng nhân cho tình yêu của Chúa Ki-tô với Hội Thánh bằng chính cuộc sống yêu thương chung thuỷ của mình.

Sống Lời Chúa: Quyết tâm giữ hoà thuận trong gia đình: luôn hiền hoà, nhịn nhục, tha thứ cho nhau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giữ gìn gia đình chúng con luôn yêu thương hiệp nhất trong tình yêu của Chúa Ba Ngôi.