Tìm hiểu Lời Chúa _ thứ bảy tuần 34 thường niên

THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
Đn 7,15-27; Lc 21,34-36
BÀI ĐỌC: Đn 7,15-27
15 Tôi là Đa-ni-en, tâm trí tôi hoang mang vì những điều ấy, và những thị kiến trong đầu làm tôi xao xuyến. 16 Tôi đến gần một trong những vị đứng túc trực và xin vị ấy cho biết sự thực chắc chắn về tất cả những điều ấy. Người đã nói với tôi và giải thích cho tôi ý nghĩa các sự việc:17 "Bốn con thú to lớn ấy tức là bốn ông vua, từ đất trỗi dậy. 18 Rồi chư thánh của Đấng Tối Cao sẽ lãnh nhận vương quyền và nắm giữ vương quyền ấy mãi mãi muôn đời.”19 Bấy giờ tôi muốn biết chắc chắn về con thú thứ tư là con thú khác hẳn với tất cả các con khác, nó rất đáng sợ, có răng bằng sắt và vuốt bằng đồng. Nó ăn, nó nghiền, rồi lấy chân chà đạp những gì còn sót lại. 20 Tôi cũng muốn biết chắc về mười cái sừng trên đầu nó và về cái sừng khác đã mọc lên, và ba cái đã rụng đi trước mặt cái sừng ấy; cái sừng này là cái sừng có mắt, và mồm nói những lời quái gở; nó có vẻ lớn hơn các sừng khác. 21 Tôi đang nhìn, thì cái sừng này đã giao chiến với chư thánh và đã thắng được các ngài,22 cho tới khi Đấng Lão Thành đến và có cuộc xét xử nhằm bênh vực chư thánh của Đấng Tối Cao, cho tới khi thời đến, thời mà chư thánh nắm được vương quyền. 23 Vị đứng túc trực ấy lại nói với tôi thế này:
"Con thú thứ tư là vương quốc thứ tư sẽ xuất hiện trên mặt đất, khác hẳn với mọi vương quốc. Nó sẽ ăn hết toàn cõi đất, sẽ dẫm nát và nghiền tan. 24 Còn mười cái sừng kia là mười ông vua từ vương quốc ấy trỗi dậy. Rồi một ông vua khác sẽ trỗi dậy sau mười ông kia. Vua này sẽ khác hẳn các vua trước và sẽ hạ ba vua. 25 Vua này sẽ thốt ra những lời phạm đến Đấng Tối Cao và ngược đãi chư thánh của Người. Vua định thay đổi lịch và Lề Luật. Chư thánh sẽ bị nộp vào tay vua một thời, hai thời và nửa thời. 26 Rồi sẽ có cuộc xét xử và người ta sẽ tước quyền thống trị của vua nhằm vĩnh viễn huỷ bỏ và tiêu diệt quyền ấy. 27 Còn vương quốc với quyền thống trị cũng như địa vị cao cả của các vương quốc khắp thiên hạ sẽ được trao cho dân thánh của Đấng Tối Cao. Vương quyền của dân ấy là vương quyền vĩnh cửu, và mọi quyền thống trị sẽ phụng sự và vâng phục dân ấy.”
ĐÁP CA:
Đ. Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.  (c 59b)
(82) Chúc tụng Chúa đi, hỡi phàm nhân dương thế, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (83) Chúc tụng Chúa đi, dòng dõi Ít-ra-en, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (84) Chúc tụng Chúa đi, tư tế phụng thờ Chúa, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (85) Chúc tụng Chúa đi, tôi tớ phục vụ Người, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
(86) Chúc tụng Chúa đi, hồn thiêng hàng công chính, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn. (87) Chúc tụng Chúa đi, người thánh kẻ khiêm nhường, muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Lc 21,36
Hall-Hall: Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đứng vững trước mặt Con Người. Hall.
TIN MỪNG: Lc 21,34-36
34 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: " Anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em,35 vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất. 36 Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.”
NƯỚC THIÊN CHÚA
KHÔNG PHẢI LÀ CHUYỆN ĂN UỐNG
(Rm 14,17)
Hôm nay là ngày cuối cùng của năm Phụng Vụ, Hội Thánh muốn mọi người phải được thâu nhận vào Nước Thiên Chúa. Muốn được thế, ta phải ý thức sống ba điều giáo lý của các Bài đọc hôm nay .
-              Đừng dùng quyền để thống trị ai.
-              Đừng ham mê hưởng thụ của đời.
-              Hãy năng cầu nguyện, hầu lắng nghe được tiếng Thiên Chúa.

I. ĐỪNG DÙNG QUYỀN ĐỂ THỐNG TRỊ AI.
Trong thị kiến Chúa cho ngôn sứ Đaniel nhìn thấy các con thú dữ đầy sức mạnh, như con sư tử (đế quốc Babylon), như con gấu (đế quốc Mê Đi), như con beo (đế quốc Ba Tư), và cả con thú có mười sừng (đầy sức mạnh), nanh bằng sắt, vuốt bằng đồng (vô cùng độc ác), có mắt trên các sừng của nó (tinh khôn, quỷ quyệt), đó là đế quốc Hy Lạp, tất cả chúng đều được lãnh nhận quyền bính từ tay "Đấng Tối Cao" (Thiên Chúa).
Chúng đã lạm dụng quyền mà thống trị chư thánh của Thiên Chúa (dân Do Thái); rồi con thú thư tư, vua Antiôkhô IV Êpiphanê bắt dân Do Thái không được giữ Luật Môsê, mà phải tuân thủ luật của vua thờ ngẫu tượng. Vua này bị dòng họ Macabê đánh bại và thanh tẩy Đền Thờ đã bị vua này làm ô uế (x 1Mcb 5,55-60), rồi mười vua khác kế vị vua Antiôkhô lại tiếp tục bách hại chư thánh dân Thiên Chúa. Nhưng tất cả các vua ấy bị một vị Bô Lão (Thiên Chúa) tước quyền và trao cho dân thánh của Đấng Tối Cao, tức là Chúa trao quyền cho Hội Thánh (x Mt 16,18-19; 19,28). Quyền này vượt trên mọi quyền các vua chúa trên thế gian (x Đn 7,15-27: Bài đọc năm lẻ).
II. ĐỪNG HAM MÊ HƯỞNG THỤ CỦA ĐỜI.
-              Đức Giêsu dạy: "Chúng con phải đề phòng đừng để lòng ra nặng nề bởi chè chén say sưa" (Lc 21,34a: Tin Mừng).
Cụ thể đừng bắt chước lối sống của ông phú hộ, ăn mặc những gấm tía vải mịn, ngày ngày yến tiệc linh đình, mà không quan tâm đến Ladarô nằm ngay đầu ngõ, anh chỉ ước được ăn những mẩu bánh rơi từ bàn chủ mà không ai cho! Phú hộ thua con chó, vì con chó còn biết liếm các ung nhọt của Ladarô, mình đầy lở loét vì không có tiền thuốc thang! Người Do Thái coi dân ngoại như con chó (x Mt 15,26). Như thế phú hộ còn thua súc vật! Chung cuộc đời ông phú hộ là gieo mình xuống hồ lửa muôn kiếp (x Lc 16,19t). Thánh Giacôbê nặng lời cảnh báo: "Kẻ giàu có đã sung sướng ở dưới đất, đã hưởng lạc, nuôi cho đầy lòng ngày hạ sát, chúng đã kết án và sát hại người công chính không có sức cưỡng lại" (x Gc 5,5-6). Kinh Thánh đã kết án những kẻ cúng rượu cho thần bụng: "Dành cho ai những "thôi rồi"? Dành cho cho ai những "hỡi ôi"? Dành cho ai những gây gỗ? Dành cho ai những lời than vãn? Dành cho ai những vết thương chẳng lý do? Dành cho ai những con mắt đỏ ngầu? Đó là những kẻ nán lại bên bầu rượu, những kẻ đã nếm đủ thứ rượu ngon, đừng để mắt ngó rượu, nó đỏ làm sao,nó óng ánh thế nào trong chén, rồi nó ực xuống cổ! Nhưng cuối cùng nó cắn như rắn lục, nọc độc hổ mang! Mắt con sẽ thấy những điều lạ lùng, và miệng con sẽ nói những điều bậy bạ! " (Cn 23,29-33: Bản dịch NTT).
Vì vậy thánh Phaolô phải viết thư răn dạy: "Đừng say sưa rượu chè chỉ tổ hư thân, nhưng hãy làm sao cho được no đầy Thần Khí" (Ep 5,18).
Khi Chúa cho bà Anna mang thai Samson, để con bà sinh ra làm thủ lãnh dẫn dắt dân Israel, Chúa cấm bà không được uống rượu (x Tp/ Qn 13,4); cả ông Dacarya cũng nói về con mình được Chúa chọn làm người dọn đường cho Đấng Cứu Thế, Gioan cũng không được đụng đến chất có men (x Lc 1,15). Bởi vì người đã say xỉn, thì dù có nói thật, có công bố Tin Mừng cũng không ai muốn nghe. Đan cử khi những người chứng kiến ông Phêrô say sưa giảng Lời, họ phủ nhận lời giảng của ông: "Hắn đã bứ rượu rồi", khiến ông Phêrô phải lên tiếng giải thích: Chưa đến 9 giờ sáng thì chưa ai ăn uống gì (x Cv 2,12-16).
-              Đức Giêsu dạy: "Chớ lo lắng sự đời, kẻo ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em,vì ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất” (Lc 21,34b-35: Tin Mừng).
Cụ thể đừng bắt chước lối sống tên phú hộ được mùa, không còn nơi chất thóc lúa, nên hắn cho đốt các kho cũ, xây cái mới lớn hơn, rồi tích của vào đó, đoạn nhủ hồn mình rằng: "Hưởng đi ăn uống vui chơi đi, có dư của cho nhiều năm! Nhưng Chúa phán: "Đồ ngốc, ngay đêm nay ngươi phải ra khỏi thế gian, thì của cải ngươi tích trữ đó thuộc về ai? Thật là khốn cho những kẻ chỉ lo chất kho cho mình mà không biết làm giàu cho Thiên Chúa" (Lc 12,16-21).
Thánh Giacôbê trách kẻ lo chất của vào kho đời này, vì nó luôn tính toán: "Ngày mai ta sẽ trẩy đi thành này hay thành nọ, và qua ở đó một năm mà buôn bán gây lời". Các ngươi là những kẻ không biết số mạng ngày mai ra sao! Vì các ngươi chẳng qua là chút khói trong chốc lát, hiện đó rồi lại biến đó! Các ngươi toan tính như thế, thay vì nói: "Nếu Chúa muốn ta sẽ còn sống mà làm việc này hay việc nọ". Nhưng này các ngươi vinh vang với khoác lác. Mọi kiểu vinh vang như thế là xấu cả. Vậy ai biết làm lành mà không làm thì mắc tội" (Gc 4,13-17). Này "hỡi những kẻ giàu có hãy khóc lên, rú lên, vì những khốn khó sắp giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi đã ra thối nát, và xiêm y các ngươi đã bị mối mọt gậm! Vàng bạc của các ngươi sẽ bị sét rỉ; và sét rỉ của chúng sẽ làm chứng tố cáo tội các ngươi, và ăn thấu xương thịt các ngươi như lửa, các ngươi đã tích trữ kho tàng trong những ngày cánh chung" (Gc 5,1-4).
Vậy những kẻ “chỉ lấy cái bụng làm chúa, vinh quang đặt nơi điều đáng xấu hổ, họ chỉ nghĩ đến những điều ở dưới đất” (Pl 3,19), thì liệu vào ngày cánh chung có thoát được lưới án tử không? Như Đức Giêsu đã nói: "Ngày ấy như chiếc lưới bất thần chụp xuống trên đầu anh em” (Lc 21,34: Tin Mừng).
III. HÃY NĂNG CẦU NGUYỆN ĐỂ LẮNG NGHE ĐƯỢC TIẾNG CHÚA.
Đức Giêsu dạy: "Hãy tỉnh thức luôn và cầu nguyện xin cho có sức tránh thoát mọi điều tai họa sắp xảy đến và được đứng vững trước mặt Con Người" (Lc 21,36: Tin Mừng).
Ngay sau khi Lời Đức Giêsu dạy như thế, ông Luca ghi: "Sáng sớm toàn dân đã đến với Ngài trong Đền Thờ để nghe Ngài giảng dạy"(Lc 21,38). Vì thế Đức Giêsu nhắc nhở mọi người: “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đứng vững trước mặt Con Người” (Lc 21,36: Tung Hô Tin Mừng). Vào thời Giáo Hội sơ khai, Thánh Lễ chỉ cử hành vào 12giờ đêm, lại càng phải hiểu “tỉnh thức” là cần thiết mới đến dự Lễ và nghe Lời Chúa được, còn mê ngủ thì mất Lễ, hoặc đến Nhà Thờ mà không tỉnh thức thì làm sao mà nghe giảng. Vì Đức Giêsu đã hứa ban ơn cứu độ cho những ai có tâm hồn nghe Lời: "Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: ai nghe Lời Ta và tin vào Đấng đã sai Ta thì có sự sống đời đời, và khỏi phải đến tòa phán xét nhưng đã ngang qua sự chết mà vào cõi sống" (Ga 5,24).
Để nhận ra hạnh phúc người vượt qua cuộc phán xét mà vào cõi phúc trường sinh, Chúa đã cho ông Gioan thấy cảnh Thiên Đàng qua thị kiến, và ông kể lại: “Tôi thấy một con sông có nước trường sinh chảy ra từ ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên. Ở giữa quảng trường của thành, giữa hai nhánh sông, có Cây Sự Sống sinh trái mười hai lần, mỗi tháng một lần; lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân ngoại.
Sẽ không còn lời nguyền rủa nào nữa. Ngai của Thiên Chúa và của Con Chiên sẽ đặt trong thành, và các tôi tớ Người sẽ thờ phượng Người. Sẽ không còn đêm tối nữa, họ sẽ không cần đèn đuốc hay ánh sáng mặt trời, vì Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ chiếu sáng trên họ, và họ sẽ hiển trị đến muôn thuở muôn đời.
Thiên Chúa ban Thần Khí linh hứng cho các ngôn sứ, đã sai thiên thần của Người đến tỏ cho các tôi tớ Người biết những việc sắp phải xảy đến. Đây chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến! Phúc thay kẻ tuân giữ các sấm ngôn trong Sách này” (Kh 22,1-7: BĐ năm chẵn).
Bởi thế, các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai mỗi khi kết thúc buổi cầu nguyện, họ đều đọc: “Maranatha! Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến!” (1Cr 16,22b;Kh 22,20c: ĐC năm chẵn).
Từ “Maranatha” có hai cách đọc:
-              Nếu đọc “Marana/tha”, có nghĩa là “Lạy Chúa, xin hãy đến với chúng con”;
-              Nếu đọc “Maran/atha”, có nghĩa là “Con thờ lạy Chúa đang ở với chúng con”.
Chúng ta có vượt qua mọi rào cản sự sợ hãi đến với Chúa Giêsu trong Nhà Thờ để nghe Lời Ngài, chúng ta mới giống ba chú bé Do Thái: Không chịu nghe lời vua dụ dỗ bỏ tôn thờ Thiên Chúa mà thờ thần của vua, dù được vua hứa ban chức quyền cùng với nhiều vàng bạc châu báu. Vì thế mà các chú bị trói quăng vào lò lửa đang cháy phực, nhưng lạ thay,người thứ tư đẹp như Con Thiên Chúa xuất hiện cùng nhảy múa với các chú trong lò lửa để chúc tụng Thiên Chúa: "Muôn ngàn đời, hãy ca tụng suy tôn " (Tc Đn 3,59b: ĐC năm lẻ).
Linh mục A-rít-tít, thuộc dòng Đông Bốt-cô, chuyên chăm sóc, cải huấn những thanh niên thiếu nữ bụi đời. Linh mục A-rít-tít hết lòng bênh đỡ người nghèo trong nước Hai-ti khỏi cảnh áp bức, nên được dân Hai-ti tôn làm thần tượng! Năm 1990, Linh mục này xin Đức Giáo hoàng cho phép hồi tục để ra ứng cử tranh chức Tổng thống và ông đã đắc cử trở thành Tổng thống đầu tiên của Hai-ti. Nhưng chỉ được một năm, tức là năm 1991, ông bị chính những người đã từng ca tụng ông, đánh bật ông ra khỏi ghế Tổng thống, ông phải xin đi lưu vong! Năm 1994, ông được Mỹ ủng hộ đưa ông về lại Hai-ti để tái lập quyền Tổng thống! Sự lộn xộn lại xảy ra trong nước! Đến năm 2. 000, ông lại được tái đắc cử Tổng thống, nhưng bị mang tiếng là gian lận phiếu! Từ đó những người có thiện cảm với ông trước đây ra mặt quyết liệt chống đối, vì ông quá độc tài và Mỹ cũng không ủng hộ ông nữa! Thế là vào ngày 29-02-2004, ông bị quân nổi dậy là những người đã từng ca tụng ông khi ông còn làm Linh mục, tống đi lưu vong rất nhục nhã!
Phải chăng ông A-rít-tít đã bỏ ơn gọi làm Linh mục, một chức vụ chỉ chuyên tâm cầu nguyện giảng Lời Chúa, mà ông đã ảo tưởng khi làm Tổng thống sẽ phục vụ hữu hiệu hơn, chung cuộc ông làm mất uy tín của mình, chuốc lấy nhục nhã vì đã gây xáo trộn cho đất nước Hai-ti suốt 14 năm!
THUỘC LÒNG
Hãy thức dậy thật sớm mà đến với Chúa Giêsu trong Nhà thờ để nghe Lời Ngài (Lc 21,38).