Sức khỏe _ những thói quen làm hại thận

NHỮNG THÓI QUEN LÀM HẠI THẬN
Thận là bộ phận thanh tẩy hữu hiệu, tinh vi và kỳ diệu. Để ngăn ngừa những vấn đề liên quan đến sức khỏe của thận, bạn nên tránh những thói quen này:
Thận được coi là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, là bộ phận thanh tẩy hữu hiệu, tinh vi và kỳ diệu. Vì thế điều quan trọng là giữ cho thận được lành mạnh và không xấu đi theo với thời gian. Để ngăn ngừa những vấn đề liên quan đến sức khỏe của thận, bạn nên tránh những thói quen này:
1. Chần chừ không đi vệ sinh
Theo các chuyên viên y tế, một bàng quang đầy nước tiểu có thể gây hại cho thận. Khi nín tiểu, nước tiểu làm các vi khuẩn sinh sôi mau chóng, nếu trào ngược lại thận và ống dẫn, các độc tố có thể làm thận nhiễm độc, viêm thận và bệnh uremia. Khi cần đi tiểu, bạn không nên nín lại. Thực ra thì ai cũng có lúc như thế, do nhiều yếu tố và hoàn cảnh, nhưng đừng để tạo thành thói quen. Ngoài vấn đề trên, khi có quá nhiều nước tiểu trong bọng đái, bạn còn có thể bị những biến chứng liên quan đến đường dẫn tiểu, nhất là tình trạng phình nở (hypertrophies), tạo thêm áp lực trên thận.
2. Ăn quá nhiều muối
Ăn nhiều hơn 5.8 gram muối một ngày được coi là nhiều quá. Nhiều người thắc mắc về tác hại của muối, xin biết là muối làm cho thận phải hoạt động nhiều hơn. Khi có quá nhiều sodium trong máu, cơ thể bạn cần thải ra. Nhu cầu đó đòi hỏi thận làm việc nhiều, có khi kệt quệ, và từ đó dẫn đến nhiều bệnh tật
3. Ăn quá nhiều thịt
Quá nhiều protein trong thức ăn cũng gậy hại cho thận. Tiêu hóa protein có thể sản sinh ra ammonia là một độc tố nguy hiểm, có thể làm hại thận. Ăn nhiều mỡ động vật cũng làm cho khả năng lọc máu của thận bị hạn chế. Do đó cách tốt nhất là bớt ăn protein từ thú vật và dùng protein trong rau quả để thay thế.
4. Thức uống có carbonate
Thức uống có carbonate - như các loại nước ngọt (soft drinks) - nhiều người hiện nay đang uống mỗi ngày, có chứa những chất liệu hại cho cơ thể. Nếu uống nhiều có thể bị sạn thận, hoặc tác hại không tốt trên gan, tụy tạng, và ngay cả hệ thống miễn nhiễm của cơ thể.
5. Không uống đủ nước
Không uống nước đủ, các độc tố có thể tích tụ trong máu, mà nếu không có đủ nước để thải trừ các độc tố qua thận, cơ quan bài tiết có thể bị hư. Theo các chuyên viên y tế bạn cần uống 8 ly nước một ngày, cách dễ nhất để coi có uống đủ nước không là coi nước tiểu xem màu có trong không.
Phận sự chính yếu của thận là tháo các chất thải ra, làm quân bình số tế bào hồng huyết cầu trong cơ thể, do đó nếu không uống đủ nước thận sẽ không làm việc cho đúng cách được. Nếu không thể uống được 8 ly nước, bạn nên uống nước ép trái cây, ăn những thực phẩm có chứa nhiều nước…
6. Lối sống không hoạt động
Một cuộc sống ngồi lỳ có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, trong đó có hoạt động của thận, nhất là đường dẫn tiểu có thể bị nhiễm trùng. Do đó bạn đừng nên ngồi lâu quá một chỗ mà năng đứng lên đi lại, hoặc thay đổi lối sống để có nhiều thời gian hoạt động hơn.