Lời Chúa cntn 32b _ những đồng xu bé nhỏ

NHỮNG ĐỒNG XU NHỎ BÉ
Cả hai bà góa đã không thể cho những món quà to lớn vì họ nghèo khó. Nhưng các bà đã cho những vật hèn mọn với tất cả tấm lòng quảng đại. Các bà đã cho đi tất cả mà không giữ lại gì cho mình.  
Logos
Một trong những bộ phim nổi tiếng của Mỹ được sản xuất năm 1959 do đạo diễn William Wyler dàn dựng, là bộ phim mang tên Benhur. Nhân vật chính của bộ phim là Benhur, một chàng trai La Mã bị bắt làm nô lệ khổ sai vì tội mưu sát.
Một lần kia, Benhur bị áp giải đi cùng các tù nhân khác giữa trời nắng như thiêu như đốt. Cơn khát đã giày vò thể xác chàng, khiến chàng gục xuống. Ngay lúc ấy, một bóng người đã tiến đến nhẹ nhàng trao cho chàng chén nước. Uống nước xong, Benhur ngước mắt lên và nhìn thấy người cho nước là một người Do Thái có khuôn mặt rất nhân từ.
Trải qua những năm tháng làm nô lệ, Benhur vượt qua những thử thách, trở thành một nô lệ tài giỏi, có sức lực hơn người, chiến thắng trong những cuộc tranh tài, nên được trả tự do.
Trên đường về quê, Benhur chứng kiến một đám quân lính đang dẫn một phạm nhân vác thập giá đi xử tử. Với cây thập giá nặng nề, với những đòn roi đau đớn, người tử tội ngã xuống đất. Benhur nhận ra đó chính là người đã cho mình nước uống trước đây. Chàng bèn đi kiếm một chén nước và chạy đến trao cho người ấy. Người tử tội uống nước xong, đã nhìn Benhur với ánh mắt đầy sự biết ơn. Người tội đồ đó chính là Chúa Giêsu thành Nagiarét.
Bộ phim “Benhur” đã dựa vào Phúc Âm để tạo ra một tình tiết hư cấu: Chúa Giêsu trao tặng cho Benhur chén nước và Benhur cũng trao lại cho Chúa Giêsu một chén nước. Hình ảnh chén nước được trao tay là một hình ảnh thật đẹp đẽ trong bộ phim. Nhưng qua hình ảnh đó, chúng ta còn nhận ra một điều khác: Chúa quý trọng những tặng vật của tấm lòng: chén nước lã chẳng là gì, nhưng thật cao quý vì nó xuất phát từ lòng thương cảm và sự từ tâm.
Những tặng vật cao quý
Phụng vụ lời Chúa hôm nay cũng đề cao hai tặng vật thật hèn mọn, nhưng cũng thật quý giá của hai bà góa: một là tấm bánh nhỏ của bà góa tại Sarephta đã trao tặng cho tiên tri Êlia trong cơn đói vì hạn hán (Bài đọc I, trích sách Các Vua quyển thứ nhất). Hai là hai đồng tiền nhỏ của bà góa đã bỏ vào hòm tiền trước sự chứng kiến của Chúa Giêsu và các môn đệ (Tin Mừng theo thánh Marcô).
Các tặng vật: tấm bánh và hai đồng tiền tuy thật nhỏ bé nhưng lại là những món quà lớn lao. Vì đó là những “của cho” xuất phát từ tấm lòng. Chúa Giêsu đã khen bà góa trong Tin Mừng đã cho nhiều hơn cả vì bà đã cho tất cả những gì mình có để nuôi sống bản thân. Đúng như thành ngữ đã nói: “Của cho không bằng cách cho.” Cả hai bà góa đã không thể cho những món quà to lớn vì họ nghèo khó. Nhưng các bà đã cho những vật hèn mọn với tất cả tấm lòng quảng đại. Các bà đã cho đi tất cả mà không giữ lại gì cho mình. Như thế, chính “cách cho” của các bà đã khiến “của cho” của các bà trở nên cao trọng và đáng quý.
Thiên Chúa đã không chịu thua tấm lòng quảng đại của con người. Nếu chúng ta dâng hiến cho Thiên Chúa và trao tặng cho tha nhân cách rộng rãi, Thiên Chúa cũng sẽ ban tặng lại cho chúng ta cách dồi dào chan chứa. Vì cho đi nắm bột và những giọt dầu cuối cùng, nên đổi lại, bà góa thành Sarephta đã được Thiên Chúa ban lại cho “Hũ bột không cạn và bình dầu không vơi.” Còn bà góa trong Tin Mừng đã trở thành mẫu gương và là “thước đo” cho mọi tấm lòng quảng đại.
Người ta nhìn bên ngoài, Thiên Chúa nhìn bên trong
Bài Tin Mừng hôm nay còn giúp chúng ta nhận ra Chúa Giêsu luôn có cái nhìn đặc biệt, cái nhìn hoàn toàn khác với cái nhìn của người đời. Người đời chỉ nhìn vẻ bên ngoài của con người, còn Chúa Giêsu lại nhìn vào nội tâm con người.
Bài Tin Mừng hôm nay nhắc đến những người luật sĩ là những người trước mắt dân chúng được đánh giá là những người am hiểu lề luật, thông giỏi Kinh Thánh, những kẻ “quyền cao chức trọng.” Tin Mừng đã mô tả họ rất rõ ràng: “Họ thích đi lại trong bộ áo thụng, ưa được bái chào ngoài công trường, chiếm những ghế nhất trong hội đường và trong đám tiệc.” Quả thật, dưới mắt dân chúng, họ là những người đáng kính trọng. Và có lẽ dân chúng cũng đánh giá cao họ vì dáng vẻ bên ngoài đầy sự phô trương đó.
Thế nhưng, Chúa Giêsu đã nhìn sâu vào thâm tâm họ để thấy được sự giả hình nơi họ. Vì thế, Ngài đã lên tiếng khiển trách họ: “Họ giả bộ đọc những kinh dài để nuốt hết tài sản của các bà góa. Họ sẽ bị kết án nghiêm ngặt hơn.” Điều đó cho chúng ta thấy: Chúa không đánh giá con người qua dáng vẻ bên ngoài, nhưng Ngài luôn nhìn sâu vào tâm can con người để định giá trị cho con người.
Chúa Giêsu không quan tâm đến những vị luật sĩ trong những bộ áo thụng trọng vọng. Nhưng Ngài lại quan tâm đến những người bé mọn nghèo hèn. Khi ngồi trước cửa đền thờ Giêrusalem, quan sát những người bỏ tiền vào hòm dâng cúng, Chúa Giêsu không nhìn vào những người giàu có “quần là áo lụa”, dâng cúng những khoản tiền to lớn, nhưng Chúa chỉ để mắt nhìn đến một bà góa nghèo hèn bỏ vào hòm hai đồng tiền nhỏ. Chúa đã khen ngợi bà dâng hiến nhiều nhất vì đã dâng hiến tất cả.
Những đồng tiền nhỏ bé trong cuộc sống hôm nay
Thiên Chúa luôn trân trọng và đánh giá cao những đồng tiền nhỏ bé xuất phát từ tấm lòng thành. Của lễ càng đơn sơ hèn mọn trước mặt người đời, nhưng nếu đó là của lễ xuất phát từ trái tim thì nó lại càng có giá trị lớn lao trước mặt Thiên Chúa.
Những đồng tiền nhỏ bé đó là gì nếu không phải là những hy sinh quên mình âm thầm mà chúng ta góp nhặt từng ngày trong cuộc sống? Những đồng tiền nhỏ bé đó là gì nếu không phải những nghĩa cử yêu thương, chia sẻ, bác ái chúng ta thực hiện nơi tha nhân? Chỉ có Chúa mới nhìn đến và đánh giá cao những đồng tiền nhỏ bé thiêng liêng đó mà thôi.
Trong một buổi xử tử, tên tử tội được dẫn đến trước mặt Đức vua trước khi bị treo cổ. Đức vua nói: “Ta cho ngươi một ân huệ cuối cùng. Vậy, trước khi chết ngươi ước muốn gì?” Tên tử tội rút trong túi ra 1 đồng tiền, trao cho nhà vua và nói: “Tâu Đức vua, khi tôi còn nhỏ, cha tôi đã cho tôi đồng tiền này và nói tôi hãy giữ lấy, vì nó sẽ đem lại may mắn cho tôi. Nhưng cho đến giờ phút cuối cùng của đời tôi đây, đồng tiền khốn khổ này cũng chưa giúp ích gì cho tôi. Xin Đức vua hãy cho người trao nó lại cho cha tôi và nói tôi vĩnh biệt ông ta.”
Vừa cầm lấy đồng tiền, nhà vua kêu lên mừng rỡ: “Ồ! đây chính là đồng tiền cổ quý giá mà Ta đã nhọc công tìm kiếm bấy lâu nay. Nó chính là đồng tiền cuối cùng trong bộ sưu tập tiền cổ quý giá của Ta. Vậy, ngươi có muốn dâng hiến đồng tiền này cho Ta để đổi lấy mạng sống của ngươi không?” Tên tử tội đồng ý và án tử hình được hủy bỏ.
Cũng vậy, có những đồng tiền nhỏ bé tầm thường trong cuộc sống, chẳng được ai quan tâm, nhưng lại được Thiên Chúa qúi trọng. Nếu được hiến dâng cho Thiên Chúa và chia sẻ cho tha nhân cách quảng đại chân thành, những đồng xu nhỏ bé sẽ mua cho chúng ta cả sự sống đời đời.