TIN VÀ THEO CHÚA GIÊSU
Lời Chúa thật “sắc
bén như gươm hai lưỡi.” Người giàu thiện chí cần phải cắt những ràng buộc vật
chất để vươn cao lên.
Báo Tuổi Trẻ Cười có bài thơ.
“Ông Tiền, ông Phật, ông Tiên,
Ba ông đứng lại, ông Tiền cao hơn.
Tiền nhiều: mặc kệ… vẫn hơn,
Dẫu cho nhân sự ngã nghiêng tứ bề.
Tiền nhiều chẳng ngán chẳng lo,
Phất tay một cái nhằm nhò gì ông.”
Con người dù sở hữu nhiều “ông tiền” và
“mua tiên cũng được”, nhưng chắc gì đã hạnh phúc?
Ngày 06.6.1976, tỷ phú Paul Getty qua đời,
để lại một gia sản từ hai đến bốn tỷ đôla. Sau năm lần ly dị, ông đã tuyên bố với
báo chí: ”Tôi mong dùng tất cả gia tài của
tôi để xây dựng một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Tôi thất bại. Tôi không đạt được hạnh
phúc gia đình. Tiền bạc không thể mua được hạnh phúc. Trái lại, nó còn có họ
hàng bà con với những nỗi bất hạnh nữa.”
Cơ quan vũ trụ Nasa của Mỹ đã từng tiết lộ:
khi phi hành gia lần đầu tiên trên trái đất đặt chân lên mặt trăng, nhìn cảnh vật,
ông ấy đã thốt lên “Ôi, yên bình quá, ở
đây không có tiền.”
Một cuộc sống đầy đủ không thể không có tiền,
nhưng nhiều tiền chưa hẳn đã có hạnh phúc. Sự giàu sang không đương nhiên mang lại hạnh
phúc cho con người.
Trang Tin mừng hôm nay kể chuyện một thanh
niên đạo đức và có nhiều tiền của mà vẫn thao thức đi tìm hạnh phúc với lý tưởng
hằng ấp ủ từ thưở nhỏ.
Một thanh niên công chính, ngay thẳng,
không dối gian. Một người trẻ tuổi tốt lành có thiện chí, giữ trọn các giới răn
của Thiên Chúa và còn muốn làm điều tốt hơn nữa để được sự sống đời đời. Chàng
trai thật dễ thương, khao khát muốn vươn lên, băn khoăn muốn làm thêm gì đó để
nên tốt hơn, thao thức hướng tới trọn lành. Một thiếu gia có của mà không tìm
hưởng thụ, nhưng lại nuôi ước vọng cao xa hơn. Chàng trai trẻ ước mơ một vùng
trời lý tưởng. Ước mơ ấy cất tiếng gọi anh đi tìm bậc “Thầy nhân lành.” Gặp
Chúa Giêsu, anh quỳ xuống và thưa: Thưa
Thầy, tôi phải làm gì để đạt được ước mơ mà tôi hằng ấp ủ? Người thanh niên
hỏi Chúa Giêsu với cả tấm lòng chân thành. Người hỏi “Anh có giữ các giới răn không?” Anh đáp dứt khoát và mau lẹ: “Thưa, tất cả những điều đó tôi đã giữ từ nhỏ.”
Chúa Giêsu nhìn anh với ánh mắt trìu mến. Khi
biết anh đã giữ trọn các giới răn, Chúa "Chăm
chú nhìn anh và đem lòng thương.” Chúa thương vì thấy chàng trai trẻ thành
tâm thiện chí. Chúa muốn giúp anh đi xa hơn trên con đường trọn lành, con đường
tìm kiếm, con đường đòi hỏi từ bỏ và quảng đại. Chúa chỉ cho anh thấy con đường:
“Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán
những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy
đến theo Tôi“ ( Mc 10, 21 ). Đây là điều duy nhất, căn bản và cốt yếu để
anh được hạnh phúc, được sự sống đời đời.
Thánh Máccô kể chuyện cách dí dỏm: “Nghe lời đó, anh ta sầm nét mặt và buồn rầu
bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải” ( Mc 10, 22 ). Niềm vui lịm tắt, người
thanh niên buồn bả bỏ đi (Mt 19,20-21). Và từ đó ước mơ của anh héo úa theo
dòng đời. Anh muốn hạnh phúc, muốn được sự sống đời đời nhưng lòng gắn bó với của
cải vật chất đã chặn bước đường đi tới.
Có lẽ các môn đệ tiếc nuối: sao Thầy không
chiêu mộ người thanh niên giàu có này làm môn đệ nhỉ?
Chàng trai trẻ tiếc của nên bỏ đi. Chúa
cũng tiếc thanh niên thiện chí. Chúa "nhìn chung quanh" và nói: "Những kẻ cậy dựa vào của cải, thật khó
vào Nước Thiên Chúa biết bao.” Theo Chúa Giêsu, người ta không thể thờ hai
chủ cùng một lúc. Kẻ có nhiều của cải thì để tâm vào của cải “kho tàng ở đâu thì lòng trí ở đó” (Lc
12,34), cho nên phải chọn: một là Thiên Chúa, hai là tiền tài (x. Lc 16,13). Lời
Chúa thật “sắc bén như gươm hai lưỡi.”
Người giàu thiện chí cần phải cắt những ràng buộc vật chất để vươn cao lên.
Chàng trai trẻ vui mừng và hy vọng đi tìm
con đường trọn lành. Phấn khởi gặp Chúa nhưng trở về với nổi buồn. Chàng trai trẻ không muốn trả giá, không muốn mạo hiểm
làm môn đệ. Anh
ta chỉ muốn giữ của cải đảm bảo cho cuộc sống vật chất. Muốn theo Chúa Giêsu
nhưng anh ta vấp phải một chướng ngại, một sức khống chế, đó là lòng gắn bó với
vật chất. Của cải như tấm kính mờ che lấp ánh sáng khi mà ánh sáng muốn soi vào
lòng anh. Người thanh niên này có tất cả để được hạnh phúc nhưng chỉ còn thiếu
một điều là khả năng theo Chúa.
Những thanh niên tốt như vậy thời nào cũng
có. Người trẻ sùng đạo và khao khát sự sống đời đời. Anh có duyên may gặp được
Chúa Giêsu, một bậc thầy có lòng nhân hậu. Nhưng tiếc thay! Anh không đủ can đảm,
không đủ quảng đại bác ái để đáp ứng đòi hỏi của Chúa Giêsu là từ bỏ những gì
mình có để theo Người.
Chúa đòi hỏi nơi anh điều anh muốn giữ lại
vì của cải là chỗ dựa của đời anh. Anh sẵn sàng làm mọi điều Chúa đòi hỏi trừ
việc bỏ chỗ dựa này. Nô lệ cho của cải, người thanh niên không đủ can đảm để ra
khỏi ràng buộc.
Người giàu có không được cứu độ chẳng phải
vì họ giàu, nhưng sự trói chặt của vật chất làm họ nô lệ cho của cải và lãng
quên Thiên Chúa. Của cải có thể là cạm
bẫy che mất lương tâm, cản trở bước đường đến trọn lành. Người ta thường nói: Người giàu lấy của
che thân. Người nghèo lấy thân che của. Đồng tiền liền với khúc ruột. Giàu
không phải là tội, nghèo chẳng phải là nhân đức. Điều quan trọng theo tinh thần
Phúc âm là thái độ con người trước của cải vật chất. Chúa Giêsu đã nhiều lần ví
những người giàu có như ông phú hộ tích trữ thóc lúa ăn chơi thỏa thích. Hay
như ông phú hộ ngày ngày yến tiệc linh đình, không để ý đến Lagiarô đói khổ
thèm được mấy thứ từ bàn ăn rơi xuống mà vẫn không được (Lc 12, 16-21; 16,
19-26). Thiên Chúa bảo các ông phú hộ đó: “Đồ
ngốc, nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng sống ngươi” (Lc 12, 20). Khi
các phú hộ ở dưới âm phủ, ngước mắt lên kêu: “Ở đây con bị thiêu đốt khổ lắm”, Tổ phụ Abraham đáp lại: “Con ơi, hãy nhớ lại, suốt đời con đã được
sướng rồi, bây giờ, phải chịu cực khổ thế là phải rồi” (Lc 16, 23-25).
Con người thường bị giằng co giữa ước mơ
bay cao và sự kéo ghì của vật chất. Của cải vật chất có sức hấp dẫn mãnh liệt. Con
người làm chủ nó và dần dần để nó làm chủ mình. Của cải trở thành lẽ sống mà
con người không thể dứt bỏ. Những tiêu chuẩn mà con người hôm nay đang đặt ra để
trói buộc nhau như là tiền tài, địa vị, danh vọng; thực tế, nó không thể làm
cho con người đạt tới hạnh phúc đích thực.
Chúa Giêsu mang đến cho chúng ta một tin
vui. Có những niềm hạnh phúc lớn lao mà Thiên Chúa ban cho chúng ta qua từng
phút giây đang sống. Biết dừng lại để thưởng thức những niềm vui nhẹ nhàng
trong cuộc sống. Gặp một nụ cười, ngắm một bông hoa. Thực thi một cử chỉ yêu
thương, một việc làm bác ái. Đọc một cuốn sách hay. Một cuộc trò chuyện thân mật.
Một buổi tối đọc kinh chung trong gia đình, trong khu xóm. Dâng một thánh lễ sốt
sắng. Dự một giờ chầu sốt mến… Biết bao niềm vui an hòa mang đến hạnh phúc
trong cái bình thường của đời thường. Có những người, giàu tiền bạc mà không biết
vui cười, lắm của cải mà không biết yêu thương, sang trọng bề ngoài mà không có
niềm vui nội tâm, thì cũng chỉ là bất hạnh. Con người không chỉ dừng lại nơi
cơm áo gạo tiền. Con người còn có rất nhiều niềm vui tinh thần, biết bao hạnh
phúc thiêng liêng.
Chúa Giêsu không chọn những thanh niên “học
giỏi, đẹp trai, con nhà giàu.” Chúa chọn những thanh niên, những người lao động
xem ra chẳng bảnh trai hay học thức, nhưng Chúa cần nơi họ là có “tấm lòng”, vì
“chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.”
Người trẻ luôn ước mơ, luôn khao khát, luôn
tìm kiếm và luôn có đủ nghị lực để vươn tới Chân Thiện Mỹ. Nhân loại sẽ không
tìm thấy giải đáp nào thoả đáng hơn ngoài Chúa Giêsu Kitô, Đấng “là Con Đường, là Chân Lý và là Sự Sống”
(Ga 14,6). Trong xã hội ngày nay, có biết bao cuộc vui chơi giải trí, có biết
bao phong cách hào hoa, có biết bao chủ thuyết hứa hẹn một tương lai tươi sáng…
đang lôi cuốn giới trẻ. Tuy nhiên, chúng
ta phải thừa nhận một sự thật là: con người đứng trước
một thế giới tương đối, hữu hạn nhưng tâm hồn lại luôn hướng về những giá trị
tuyệt đối, vô biên. Đó là một
mâu thuẫn lớn nhất trong con người, đặc biệt là nơi giới trẻ. Nếu không có một
đời sống tâm linh vững vàng thì người trẻ dễ rơi vào tình trạng chán chường, thất
vọng và phản ứng nổi loạn. Ý tưởng đó được Thánh Gioan Phaolô II, trong sứ điệp
ngày Quốc Tế Giới Trẻ 1993 xác nhận: “Chỉ
có Đấng tạo dựng nên tâm hồn con người mới có thể đáp ứng cách thích đáng những
mong chờ mà con người mang trong mình.”
Vì thế, cần phải cầu xin cho có được sự hiểu
biết để “coi của cải chẳng là gì so với Đức
Khôn Ngoan”; “Đức khôn ngoan hơn vương trượng, ngai vàng… của cải bằng không. So
với đức khôn ngoan, vàng trân châu bảo ngọc chẳng qua là một chút cát, bạc chẳng
qua như chút bùn.” (Bài đọc 1). Khôn ngoan là sự giàu sang, là sự hiệp thông
với ân sủng của Thiên Chúa. Người đời thường quý chuộng tiền bạc và sự giàu
sang, còn người Công chính coi Ðức Khôn Ngoan là điều quý trọng hơn cả. Khôn
ngoan quý trọng hơn tiền bạc, ngọc ngà, châu báu. Khôn ngoan quý hơn sức khoẻ
và sắc đẹp. Cùng với Ðức Khôn Ngoan, mọi sự tốt lành đến với người công chính.
Người thanh niên trong Tin mừng hôm nay là
người trẻ đàng hoàng và lương thiện, sống một cuộc sống không có gì đáng chê
trách, không có tội lỗi gì đáng phàn nàn, không có tật xấu để sửa sai. Anh là
hình ảnh người Công chính Cựu ước chu toàn lề luật. Chúa Giêsu âu yếm nhìn anh
và muốn anh tiến thêm một bước nữa để nên người Công Chính Tân Ước: bán gia tài
đem bố thí cho người nghèo, sẽ có một kho báu trên trời và hãy theo Ngài. Đó là
điều kiện nên người Công chính Tân ước.
Không ngoại tình, không giết người, không
trộm cắp, không làm chứng gian, không lường gạt ai, không bất hiếu với cha mẹ. Đó
mới là điều kiện thứ nhất sống tốt lành về mặt luân lý. Điều kiện thứ hai là
tin và theo Chúa Giêsu.
Giá trị của con người không hệ tại ở cái mình
có, mà ở tại chính cái mình làm. Tất cả sự khôn ngoan và minh triết được đúc kết nới Chúa Giêsu. Tin vào
Chúa Giêsu và sống theo giáo huấn của Người là sự khôn ngoan của người Kitô hữu.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chỉ dẫn con đường hạnh
phúc đời đời. Xin cho chúng con trung thành theo đường lối khôn ngoan thánh thiện
Chúa dạy, luôn giữ các giới răn, chia sẽ tình thương với tha nhân, tin và bước
theo Chúa mỗi ngày. Amen.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An