5 phút cho Chúa _ trở thành người thân cận

05/10/15                                                           Thứ Hai Tuần 27 Tn
                                                                                         Lc 10,25-37
TRỞ THÀNH NGƯỜI THÂN CẬN
“Nhưng ai là người thân cận của tôi?” (Lc 10, 29)
Luôn sẵn sàng trợ giúp người khác không phải vì người ấy có liên hệ thân cận với tôi, mà chỉ vì người ấy đang thực sự cần tôi trợ giúp.
Suy niệm: Giám mục Myriel, nhân vật trong cuốn tiểu thuyết “Những người cùng khổ” của Victor Hugo, đã cứu anh J. Valjean khỏi rắc rối với cảnh sát khi anh ăn trộm bộ muỗng đĩa của toà giám mục, lại còn tặng anh thêm mấy chân đèn bạc và nhắn nhủ: “Thôi con đi, đừng bao giờ quên lời cha. Con hãy hứa với cha là con sẽ dùng số tiền bán các đồ vật này để làm lại cuộc đời, sống lương thiện giúp ích cho xã hội.” Cảm kích trước tấm lòng nhân hậu như thế, Valjean đã được biến đổi từ một người tội phạm thành một thị trưởng gương mẫu. Lòng trắc ẩn của vị giám mục coi phạm nhân như người thân cận, minh hoạ hình ảnh người Sa-ma-ri coi nạn nhân bị cướp trên đường Giê-ri-khô như người thân cận của mình, không tiếc công sức, thời giờ, tiền bạc để cứu giúp nạn nhân trong tình huống cấp bách.
Mời Bạn: “Tránh sang bên kia đường” là cám dỗ không phải chỉ của thầy tư tế hay thầy Lê-vi, mà cũng có thể là cám dỗ cho chính bạn khi bạn dửng dưng trước những người lâm cảnh khốn cùng vì cho rằng mình không có bổn phận giúp người xa lạ hay không thân thiết với mình. Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn đổi lại thái độ: khi giúp đỡ chia sẻ với ai đó bằng lời nói hay việc làm bác ái, bạn làm cho người ấy trở nên người thân cận với bạn.
Sống Lời Chúa: Luôn sẵn sàng trợ giúp người khác không phải vì người ấy có liên hệ thân cận với tôi, mà chỉ vì người ấy đang thực sự cần tôi trợ giúp.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con hay co cụm trong vòng những người thân quen. Xin giúp chúng con mở rộng vòng tay với mọi người nhất là những người bé mọn, khổ đau, nghèo đói.