Lời Chúa cntn 23b _ Chúa Giêsu là con Thiên Chúa

“Chúa Giêsu là con Thiên Chúa”
“Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi.” (Ga 10,25)
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
Bài đọc 1, bài đáp ca, và bài tin mừng thánh lễ hôm nay, nhắc tới uy quyền, thiên tính của Chúa, Chúa Cứu Thế đã được tiên báo, và rồi chính ngài đã thực hiện rất nhiều phép lạ trong cuộc đời công khai của ngài.
Những phép lạ đã thuật trong các sách Tin Mừng là những sự kiện lịch sử, chắc chắn, các phép lạ đã xẩy ra thực sự và được tường thuật đúng như việc đã xẩy ra.
Những phép lạ Chúa làm, là những việc được thực hiện ngoài luật lệ tự nhiên.
Phép lạ Chúa không phải là công việc của ma quỷ.
Trong thời Chúa, một số người Do Thái cho phép lạ của Chúa là công việc của ma quỷ. Trong tin mừng Matthêô (9,34) ta đọc: “Chính nhờ tướng quỷ mà Ông này đã trừ được quỷ.” Nhưng rồi người Do Thái đã lại tự nhận: “Đó không phải là những lời của một người bị quỷ ám.” Và họ còn nói thêm: “Nào quỷ có thể mở mắt cho những người mù ư.” (Gioan 10,21). Nếu Chúa dùng quyền phép ma quỷ mà làm phép lạ, thì chắc chắn ngài không thể dùng sức ma quỷ để trừ quỷ, vì Satan không thể tự mâu thuẫn với chính nó. Hơn nữa các phép lạ Chúa làm, đều biểu lộ tính bác ái, nhân đạo. Các phép lạ của ngài là những việc làm của lòng thương xót và từ bi nhằm mục đích thánh hóa tâm hồn con người, hơn là chữa bệnh thân xác.
Phép lạ của Chúa, không phải là ám thị.
Các phép lạ Chúa làm, không phải do ám thị, vì ám thị luôn luôn phải đi liền với tâm lý con người… Ám thị, không thể cho một người chết sống lại, một người mù nhìn thấy, cũng không thể hóa nước thành rượu, hoặc làm cho bão gió phải ngừng thổi.
Phép lạ Chúa, không phải chỉ do tin mới được.
Chính Chúa đã nhiều lần quả quyết, đức tin con chữa khỏi con. Nhưng đó chỉ là điều kiện. Tin là điều kiện Chúa đòi, để chuẩn bị tâm hồn xứng đáng được phép lạ của Chúa. Nhưng rất nhiều lần Chúa cũng không đòi lòng tin đó, thí dụ việc Chúa hóa bánh nhiều cho hơn 5.000 người ăn no, lúc Chúa làm phép lạ để các tông đồ bắt được nhiều cá …
Chúa làm phép lạ để chứng minh ngài là Thiên Chúa.
Phép lạ của Chúa biểu lộ thiên tính của ngài. Các cử chỉ làm phép lạ của Chúa, thường là những cử chỉ tự nhiên, hệt như cử chỉ thông thường của chúng ta. Một lời nói, một sự đụng chạm của ngài là đã xẩy ra phép lạ. Ngài nói với người bị tật phong: “Ta muốn, con hãy khỏi.” Người bảo kẻ bất toại: “Hãy chỗi dậy, vác chõng về nhà.” Ngài bảo người mù thánh Giêricô: “Hãy đi, đức tin con đã chữa con”, Chúa cúi xuống quan tài chàng thanh niên con bà góa Naim, và truyền: “Hỡi người thanh niên ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy.” Chúa nói với thân xác đã rữa nát của Lazarô: “Lazarô! Hãy ra khỏi mồ.” Nhiều lần, phép lạ Chúa thực hiện ở nơi xa ngài: Con của người đàn bà Syrophénicienne được khỏi, mặc dầu chỉ có mẹ đến xin; viên đội trưởng đến kêu Chúa, mà rồi người đầy tớ Ông được khỏi bệnh. Chính ngài cũng nói rõ, ngài làm phép lạ để chứng tỏ ngài là Thiên Chúa: Khi Chúa chữa người bất toại ở Carphanaum, Chúa nói: “Để các ông biết con người có quyền tha tội ở dưới đất…” (Gioan 9,6). Khi người ta đưa tin cho Chúa biết Lazarô đau nặng, Chúa nói: “Bệnh này không tới nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa, và do đó Con Người được vinh hiển …” (Gioan 11,4)
Thánh Gioan cũng thuật lại cho ta những câu đối thoại sau đây, khi người Do Thái thắc mắc hỏi Chúa: “Nếu ngài là Đấng Kitô xin hãy nói trắng ra cho chúng tôi hay.” Chúa trả lời: “Tôi nói mà các ông không tin tôi; những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, làm chứng cho tôi. Nếu các ông không tin lời tôi thì hãy tin những việc của tôi, để các ông biết và tin rằng, Cha ở trong tôi, và tôi ở trong Cha.”
Thánh Gioan còn viết: “Những phép lạ này được ghi chép để anh chị em tin rằng, Chúa Giêsu là đấng Kitô, là con Thiên Chúa.”
*Trải qua 2.000 năm, Chúa cũng cho các thánh của Chúa được làm phép lạ.
Thánh Gioan Don Boscô là thánh của thời đại chúng ta. Ngài mất 31-1-1888: Tất cả những câu truyện chung quanh các phép lạ ngài làm đều xác thực, lý do khi lập hồ sơ phong thánh cho ngài, Giáo Hội bắt điều tra kỹ lưỡng, phỏng vấn những nhân chứng đã thấy tận mắt, và bắt các nhân chứng đó thề nói sự thực. Sau đây là một trong những câu truyện lạ Chúa đã cho ngài thực hiện.
Một y sĩ (giấu tên) khá nổi danh, tới Turinô, xin gặp Cha Don Boscô. Y sĩ nói: “Người ta nói là, cha có thể chữa khỏi mọi chứng bệnh?”
Cha Don Boscô trả lời: “Đâu có!”
Y sĩ nói: “Người ta đã quả quyết với tôi như thế, họ còn nói rõ tên, cũng như chứng bệnh những người đã được Cha chữa khỏi.”
Cha Don Boscô trả lời: “Quả thực có nhiều người tới đây, xin “Đức Mẹ phù hộ” chuyển cầu cho họ, rồi nếu sau một tuần tam nhật, hoặc một tuần cửu nhật, họ được khỏi, thì chính là do ơn Đức Mẹ, chứ tôi không có tham dự gì vào việc chữa khỏi đó.”
Y sĩ nói: “Vậy xin Đức Mẹ chữa tôi”
Cha Don Boscô nói: “Ông bệnh gì?”
Y sĩ nói, Ông hay bị té xỉu (động kinh), và nhất là từ một năm nay, bệnh xỉu của ông xẩy ra luôn, nên đi đâu cũng phải có người theo. Tuy là y sĩ, Ông lại không chữa được chính bệnh Ông. Ông thất vọng, Ông tới đây cầu mong được khỏi như một số người khác.
Cha Don Boscô nói: “Vậy thì xin ông cũng làm, như người ta quen làm ở đây, là quỳ xuống, đọc chung với tôi vài kinh, rồi ông cáo mình, rước lễ, để tâm hồn được trong sạch và được tăng nghị lực. Đức Mẹ sẽ yên ủi ông.”
Y sĩ nói: “Xin Cha dậy tôi làm việc gì khác, vì những việc Cha vừa nói, tôi không làm được.”
Cha Don Boscô nói: “Tại sao?”
Y sĩ trả lời: “Quả thật, tôi cũng chẳng tin Chúa, tin Đức Mẹ, tin lời cầu nguyện, tin phép lạ!”
Tuy Cha Don Boscô rất bỡ ngỡ, nhưng nhờ ơn Chúa, Cha cũng đã tìm được những lời khuyên khiến y sĩ cảm động. Kết cục Ông cũng quỳ xuống, và làm dấu thánh giá.
Y sĩ nói: “Tôi lấy làm lạ, là làm sao tôi còn nhớ làm dấu, vì tôi đã bỏ hẳn những việc này hơn 40 năm nay.”
Ông cầu nguyện, và kết cục, ông cũng đã cáo mình.
Ngay sau lúc đó, ông cảm thấy bên trong như có gì thay đổi. Và rồi, kể từ ngày đó, ông hết bị xỉu. Sau đó, ông thường tới cầu nguyện và tạ ơn “Đức Mẹ phù hộ”.
Đề tựa của Lm. HK