THỨ 6 SAU CHÚA NHẬT
21 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: 1Tx 4,1-8
1 Thưa anh em, anh em
đã được chúng tôi dạy phải sống thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa, và anh em cũng
đang sống như thế; vậy nhân danh Chúa Giê-su, chúng tôi xin, chúng tôi khuyên
nhủ anh em hãy tấn tới nhiều hơn nữa. 2 Hẳn anh em rõ chúng tôi đã
lấy quyền Chúa Giê-su mà ra những chỉ thị nào cho anh em.
3 Ý muốn của Thiên
Chúa là anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm,4 mỗi người hãy
biết lấy cho mình một người vợ để sống cách thánh thiện và trong danh dự,5
chứ không buông theo đam mê dục vọng như dân ngoại, là những người không biết
Thiên Chúa. 6 Về điểm này, đừng ai làm tổn thương hay lừa dối người
anh em mình, vì Chúa là Đấng trừng phạt tất cả những cái đó, như chúng tôi đã
từng báo trước và cảnh cáo anh em. 7 Thật vậy, Thiên Chúa đã không
kêu gọi chúng ta sống ô uế, nhưng sống thánh thiện. 8 Vậy ai khinh
thường những lời dạy trên, thì không phải khinh thường một người phàm, nhưng
khinh thường Thiên Chúa; Đấng hằng ban cho anh em Thánh Thần của Người.
ĐÁP CA: Tv 96
Đ. Trước nhan thánh Chúa, người công chính hãy
vui mừng. (c 12a)
1 Chúa là Vua hiển
trị, hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo!2b
bệ ngai rồng là công minh chính trực.
5 núi tan chảy như
sáp, khi diện kiến Thánh Nhan vị Chúa Tể hoàn cầu. 6 Trời xanh tuyên
bố Người là Đấng chính trực, hết mọi dân được thấy vinh quang Người.
10 Kẻ yêu Chúa, hãy
ghét điều gian ác, Người giữ gìn tính mạng kẻ hiếu trung, giải thoát họ khỏi
tay phường độc dữ.
11 Ánh sáng bừng lên
chiếu rọi người công chính, niềm vui làm rạng rỡ kẻ lòng ngay. 12
Trước nhan thánh CHÚA, người công chính hãy vui mừng tưởng nhớ Thánh Danh mà
dâng lời cảm tạ.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Lc 21,36
Hall-Hall: Anh em hãy tỉnh thức và
cầu nguyện luôn, hầu đủ sức đứng vững trước mặt Con Người. Hall.
TIN MỪNG: Mt 25,1-13
1 Hôm ấy, Đức Giê-su
kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: "Nước Trời sẽ giống như chuyện mười
trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. 2 Trong mười cô đó, thì có năm cô
dại và năm cô khôn. 3 Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu
theo. 4 Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. 5
Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. 6 Nửa đêm, có
tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi! "7 Bấy giờ tất
cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. 8 Các cô dại nói
với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng
em tắt mất rồi! "9 Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng
em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.”10 Đang lúc
các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào
dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. 11 Sau cùng, mấy trinh nữ
kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với! "12
Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!
"13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào,
giờ nào.
TRINH NỮ KHÔN NGOAN
Muốn được
vào Thiên Đàng (dự tiệc cưới Con Chiên – Kh 19,7), mọi người phải ý thức sống
ơn Thiên triệu của mình, để trở nên trinh nữ khôn ngoan.
I. ƠN
THIÊN TRIỆU CHÚA CHỈ DÀNH CHO LOÀI NGƯỜI.
Dụ ngôn
mười cô trinh nữ đi đón chàng rể (x Mt 25,1-13: Tin Mừng), Đức Giêsu muốn mọi
người phải ý thức sống ơn Thiên triệu của mình:
-
“Mười cô”: Chỉ toàn
thể loài người.
-
“Các cô trinh nữ”:
Mọi người phải tôn thờ Thiên Chúa chứ không thờ một thần minh nào,và cũng không
chỉ trông cậy vào của cải vật chất như thần hộ mệnh.
Thánh Phaolô dạy: “Anh em
hãy hiến dâng mình làm của lễ sống, thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là sự
thờ phượng thiêng liêng của anh em” (Rm 12,1).
-
“Các cô chờ đón chàng rể”:
Là những người đã thuộc về Chúa Kitô, thì ai cũng mong được Chúa đón vào Thiên
Đàng, như chàng rể bất ngờ đến đón các cô trinh nữ khôn ngoan vào dự tiệc cưới
(x Mt 25,13: Tin Mừng).
-
“Dự tiệc cưới”: Sống
trong Hội Thánh mỗi ngày được dự tiệc Thánh Thể là bảo đảm “được dự tiệc Con Chiên trong ngày cánh
chung, ngày ấy người Kitô hữu là Hiền Thê của Chiên Con mặc áo trúc bâu là công
đức của các thánh” (Kh 19,7-8).
II. TRINH
NỮ KHÔN NGOAN NGỦ NHƯNG PHẢI TỈNH THỨC.
“Mười
cô trinh nữ thiếp ngủ”, ám chỉ cả loài người ai cũng mắc tội. Kinh Thánh
nói: “Không một ai công chính, không ai
còn có lương tri, không ai tìm kiếm Thiên Chúa! Hết thảy đều lầm lạc, hư đốn cả
lũ. Hành thiện không còn có ai, một người cũng không” (Rm 3,9-12).
Theo
phong tục cưới hỏi của người Do Thái: ngày chàng rể đón dâu về nhà, bắt đầu từ
lúc mặt trời lặn, chú rể với phái đoàn đến nhà gái, cuộc thương lượng lâu hay
mau tùy theo những yêu cầu của nhà gái, có khi kéo dài tới nửa đêm. Do đó những
cô trinh nữ chờ đợi chàng rể đều thiếp ngủ cả, hình ảnh này diễn tả tình trạng
loài người ai cũng biết có ngày Chúa đến đón ra khỏi thế gian, nhưng Ngài đến
cách bất ngờ như kẻ trộm. Cuộc sống con người nhiều lúc đã quên mất ngày Chúa
gọi, nên dễ dàng chiều theo tính xác thịt, đến như vua Đavid được Chúa chọn làm
Cha Đấng Cứu Thế (x Mc 12,35), dù ông đã có vợ, thế mà còn dan díu bất chính
với vợ của tướng Uria (x 2Sm 11). Tội dâm dục ấy di căn tới Amnon, con trai vua
Đavid, ăn nằm với Thamar, em gái của ông (x 2Sm 13)! Rồi cả đến vua Salômôn
cũng là con vua Đavid, được Chúa cho khôn ngoan nhất trên đời (x 1V 3,12), ông
đã có đến bảy trăm người vợ chính thức,lại còn thêm ba trăm cung phi nữa, trong
đó có cả vợ ngoại giáo, những bà này yêu sách vua xây chùa miếu đối diện với
đền thờ Giêrusalem để các bà thờ ngẫu tượng! (x 1V 11). Các vị này danh tiếng
đến thế mà còn đắm đuối trong dâm dục, bởi đó thánh Phaolô lên tiếng khuyên:
"Chúng tôi dạy phải sống thế nào cho
đẹp lòng Thiên Chúa. Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên Thánh, tức là xa lánh
gian dâm, mỗi người hãy biết lấy cho mình một người vợ để sống cách thánh thiện
và trong danh dự, chứ không buông theo đam mê dục vọng như dân ngoại. Thiên
Chúa đã không kêu gọi chúng ta sống ô uế, nhưng sống thánh thiện. Vậy ai khinh
thường những lời dạy trên, thì không phải khinh thường một người phàm, nhưng
khinh thường Thiên Chúa; Đấng hằng ban cho anh em Thánh Thần của Người" (1Tx 4,1-8: Bài đọc năm lẻ). Thực vậy
Chúa muốn mọi người phải trở nên công chính,vì “trước nhan thánh Chúa, người công chính hãy vui mừng” (Tv 97/96,12a:
ĐC năm lẻ).
Chúa đòi
hỏi mọi người dù đang sống trong bậc nào, cũng phải nghiêm túc kiềm chế xác
thịt, mới được gọi là sống trinh khiết trong bậc của mình. Thế thì đời sống vợ
chồng trung tín với nhau, giữ được lòng trong trắng không gian dâm cả trong tư
tưởng, thì khó giữ hơn đời sống độc thân vì Nước Trời của bậc tu sĩ.
Thánh
Công Đồng Vat. II rất đề cao đức trinh khiết:
-
Hiến Chế Hội Thánh số 42 dạy: "Người sống độc thân vì Nước Trời là những người tận hiến trọn tình yêu
không chia sẻ, vì chỉ cho một mình Thiên Chúa cách dễ dàng hơn, trong bậc đồng
trinh hay độc thân (x 1Cr 7,32-34). Sự tiết dục hoàn toàn vì Nước Trời luôn
được Hội Thánh đặc biệt quý trọng, và coi như dấu chỉ động lực của Đức Ái, và như nguồn
mạch đặc biệt sinh nhiều ơn ích thiêng liêng trong thế giới".
-
Sắc Lệnh Đạo Tạo Linh Mục số 10, Hội Thánh dạy: "Các Chủng sinh theo truyền thống đáng kính
mà sống bậc độc thân Linh mục đúng với quy luật thánh thiện bền bỉ của lễ chế
mình, phải được cẩn thận hướng dẫn sống bậc sống ấy, và một khi khước từ đời
hôn nhân vì Nước Trời (x Mt 19,12), họ
kết hợp với Chúa bằng tình yêu không san sẻ, phù hợp mật thiết với Giao Ước
Mới, họ làm chứng cho sự sống lại đời sau" (Lc 20,36).
-
Sắc Lệnh Về Chức Vụ Và Đời Sống Linh Mục số 16, Hội Thánh dạy:
"Sự tiết dục hoàn toàn và vĩnh viễn
vì Nước Trời đã được Chúa Kitô khuyến khích, mà qua các thời đại và ngay cả
ngày nay vẫn được một số đông Kitô hữu sẵn lòng chấp nhận và tuân giữ một cách
đáng khâm phục, thì hiện thời vẫn luôn được Hội Thánh hết sức quý trọng trong
đời sống Linh mục. Thực vậy nó là dấu chứng và đồng thời là niềm khích lệ đức
bác ái mục vụ và là nguồn mạch đặc biệt làm phát sinh đời sống thiêng liêng
phong phú trên thế giới. Bậc độc thân có rất nhiều thuận lợi cho chức Linh mục.
Thật vậy, sứ mệnh toàn diện của Linh mục là tận hiến để phục vụ một nhân loại
mới, mà Chúa Kitô, Đấng chiến thắng sự chết đã phục hồi trong thế gian nhờ
Thánh Thần Người và là một nhân loại đã được sinh ra "không bởi khí huyết,
không bởi ý muốn xác thịt, không bởi ý muốn của nam nhân, nhưng bởi Thiên
Chúa" (Ga 1,13). Nhờ đức trinh
khiết hay bậc độc thân vì Nước Trời, các Linh mục được thánh hiến cho Chúa Kitô
với một lý do mới mẻ và tuyệt hảo được kết hợp cách dễ dàng hơn với Người bằng
một trái tim không chia sẻ, tận hiến cách tự do hơn trong Người và nhờ Người để
phục vụ Thiên Chúa và loài người, sẵn sàng hơn trong việc phục vụ Nước Chúa và
việc tái sinh siêu nhiên; như thế các ngài càng thích đáng lãnh nhận một cách
bao quát hơn chức vụ làm cha trong Chúa Kitô. Chính nhờ đó, các ngài tuyên bố
trước mặt mọi người rằng mình muốn tận hiến trọn vẹn cho công việc đã được trao
phó, nghĩa là muốn đính ước các tín hữu với một người bạn độc nhất, và hiến
dâng họ cho Chúa Kitô như một trinh nữ thanh khiết (2Cr 11,2). Ngoài ra các ngài còn trở nên dấu chỉ sống
động về thế giới mai sau, mà ngày nay đã hiện diện qua Đức Tin và Đức Ái, trong
đó các con cái sự sống lại không còn dựng vợ gả chồng nữa (x Lc 20,
35-36)".
Quả thực,
ai sống đời trinh khiết vì Nước Trời, thì làm cho "tình thương Chúa chan hòa mặt đất" (Tv 33/32,5b: ĐC năm chẵn).
Bởi thế
ai sống Đạo nghiêm túc cũng phải kiềm chế dục vọng mình. Thánh Phaolô đã làm
gương cho mọi người trong lãnh vực này,ông đã sống độc thân nêu gương cho mọi
người bắt chước (x 1Cr 7,7a). Đó là uy tín của ông để việc rao giảng Tin Mừng
đạt hiệu quả cao, vì làm cho nhiều người phấn khởi đón nhận lời giảng của ông,
hơn là lúc ông cử hành Bí tích. Vì thế ông nói: "Đức Kitô đã chẳng sai tôi làm Phép Rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng Tin
Mừng, và rao giảng không phải bằng lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Kitô khỏi
trở nên vô hiệu" (1Cr 1,17: Bài đọc năm chẵn). Tưởng rằng sống đời độc thân để tạo điều kiện thuận lợi cho việc
loan báo Tin Mừng không phải dễ mà nó trở thành thập giá. Thế nên ông Phaolô
nói tiếp: "Lời rao giảng về Thập Giá
là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đường hư mất, nhưng đối với chúng
ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa. Cho nên
Thiên Chúa đã muốn dùng lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin. Trong khi
người Do Thái đòi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan,
thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái
coi là ô nhục không thể chấp nhận được, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối
với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, thì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn
cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh
mẽ của loài người" (1Cr 1,18. 21-25: Bài đọc năm chẵn).
Vậy điểm
nhấn về người trinh nữ khôn ngoan, thì “ngủ” (phạm tội) không đáng lo, không
đáng sợ, vì cả mười cô đều thiếp “ngủ” (ai cũng phạm tội). Nhưng năm cô TRINH NỮ KHỜ không mang dầu, chỉ vì
KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN GIỜ NÀO CHÀNG RỂ ĐẾN; thua xa những cô KHÔN NGOAN đã QUAN
TÂM KHÔNG BIẾT LÚC NÀO CHÀNG RỂ ĐẾN nên phải đem dầu theo, để bảo đảm đèn của
mình lúc nào cũng sáng!
Phương
thế gìn giữ sống đời khiết tịnh có hiệu quả nhất là cầu nguyện, đặc biệt là dự
Lễ, vì chỉ nhờ hiệu quả của Thánh Lễ, ta mới được Chúa nhìn nhận là "trinh
nữ" khôn ngoan. Vì Bí tích Thánh Thể là trung tâm ơn tha tội bậc nhất, và
ơn của Hy Tế Chúa Giêsu Kitô đổ vào hồn ta, mới chính là dầu của các cô trinh
nữ khôn ngoan mang theo. Chính vì vậy mà Đức Giêsu đã dạy; "Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu
đủ sức đứng vững trước mặt Con Người" (Lc 21,36: Tung Hô Tin Mừng), và
ta biết chỉ có cầu nguyện lúc hiệp dâng Thánh Lễ, Hội Thánh mới đổ dầu Lời Chúa
và chính Chúa Giêsu Phục Sinh vào đèn tâm hồn ta, vì “Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường con đi” và Chúa Giêsu chính nguồn “ánh sáng ban sự sống” (Ga 8,12) bảm đảm
cho đèn tâm hồn ta lúc nào cũng cháy sáng, giúp ta kiên trì sống Đức Ái mà nhờ
“Đức Ái phủ lấp muôn vàn tội lỗi” của
ta (1Pr 4,8), nên có lúc vì yếu đuối “ngủ” (phạm tội) cũng không lo sợ không
được vào dự tiệc với Tân Lang Giêsu!
THUỘC LÒNG
Ai không đếm xỉa đến công việc của Thiên Chúa, Thiên Chúa phó
mặc cho trí não ngông cuồng của nó làm điều bất xứng! (Rm 1,28).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH