CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN
NĂM B
BÀI ĐỌC I:
Dnl 4,1-2. 6-8
Khi ấy, ông Mô-sê nói với dân Ít-ra-en rằng: “1
Giờ đây, hỡi Ít-ra-en, hãy nghe những thánh chỉ và quyết định tôi dạy cho anh
em, để anh em đem ra thực hành. Như vậy anh em sẽ được sống và sẽ được vào
chiếm hữu miền đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, ban cho anh em. 2
Anh em đừng thêm gì vào lời tôi truyền cho anh em, cũng đừng bớt gì, nhưng phải
giữ những mệnh lệnh của Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, mà tôi truyền cho anh em.
6 Anh em phải giữ và đem ra thực hành, vì nhờ đó anh em sẽ được các
dân coi là khôn ngoan và thông minh. Khi được nghe tất cả những thánh chỉ đó,
họ sẽ nói: "Chỉ có dân tộc vĩ đại này mới là một dân khôn ngoan và thông
minh! "7 Phải, có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần, như
Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người?8
Có dân tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết định công minh, như tất cả
Lề Luật mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em?”
ĐÁP CA:
Tv 14
Đ. 1a Lạy Chúa, ai được vào ngụ trong nhà Chúa.
2
Là kẻ sống vẹn toàn, luôn làm điều ngay thẳng, bụng nghĩ sao nói vậy, 3a miệng
lưỡi chẳng vu oan,
3bc
Không làm hại người nào, chẳng làm ai nhục
nhã. 4ab Coi khinh phường gian ác, trọng ai kính Chúa Trời.
5
Cho vay không đặt lãi, chẳng nhận quà hối lộ mà hại đến người ngay. Phàm ai làm
những điều này không hề nao núng chuyển lay bao giờ.
BÀI ĐỌC
II: Gc 1,17-18. 21b-22. 27
Anh em thân mến, 17 mọi ơn lành và
mọi phúc lộc hoàn hảo đều do từ trên, đều tuôn xuống từ Cha là Đấng dựng nên
muôn tinh tú; nơi Người không hề có sự thay đổi, cũng không hề có sự chuyển vần
khi tối khi sáng. 18 Người đã tự ý dùng Lời chân lý mà sinh ra chúng
ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các thọ tạo của Người.
21b Anh em hãy khiêm
tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em; lời ấy có sức cứu độ linh hồn
anh em. 22 Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông
mà lừa dối chính mình.
27 Lòng đạo đức tinh
tuyền và không tỳ ố trước mặt Thiên Chúa Cha, là thăm viếng cô nhi quả phụ lâm
cảnh gian truân, và giữ mình cho khỏi mọi vết nhơ của thế gian.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Gc 1,18
Hall-Hall:
Chúa Cha đã tự ý dùng Lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của
đầu mùa trong các thọ tạo của Người. Hall.
TIN MỪNG: Mc 7,1-8. 14-15. 21-23
Một hôm,1 có những người
Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ
Giê-ru-sa-lem đến. 2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay
còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. 3 Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như
mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi
chưa rửa tay cẩn thận;4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước
đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và
các đồ đồng. 5 Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su:
"Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô
uế mà dùng bữa? "6 Người trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật
đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân
này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. 7
Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới
luật phàm nhân. 8 Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì
truyền thống của người phàm.”
14 Sau đó, Đức
Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: "Xin mọi người nghe tôi nói đây, và
hiểu cho rõ:15 Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại
có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là
cái làm cho con người ra ô uế.
21 Vì từ bên trong,
từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người,22
ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo,
ngông cuồng. 23 Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất
ra, và làm cho con người ra ô uế.”
SINH HOẠT CỦA KITÔ HỮU PHẢI DIỄN TẢ ĐỨC TIN
Thánh Giacôbê nói: “Đức
tin không có việc làm là đức tin chết!” (Gc 2,17) Muốn có việc làm để biểu
lộ đức tin, mỗi Kitô hữu phải xác tín và thực hành ba điểm giáo lý:
-
Xác tín về giá trị Lời Chúa trong đời sống.
-
Phải có việc làm để diễn tả giá trị Lời Chúa,
chứ đừng cố thủ tập tục tiền nhân như một thánh giáo.
-
Nhờ Lời Chúa và Thánh Thể thanh tẩy tâm hồn
ta.
I. XÁC TÍN VỀ GIÁ TRỊ LỜI CHÚA TRONG
ĐỜI SỐNG.
Mỗi Kitô hữu phải cảm nghiệm được giá trị siêu việt của Lời
Chúa, như ông Môsê nói với dân Do Thái trong Bài đọc I: “Lời Thiên Chúa tôi truyền cho anh em, anh em đừng thêm gì cũng đừng bớt
điều gì, nhưng phải giữ những mệnh lệnh của Chúa,Thiên Chúa chúng ta mà tôi đã
truyền cho anh em. Anh em phải giữ và đem ra thực hành, anh em sẽ được sống và
sẽ được vào chiếm hữu miền đất mà Thiên Chúa của cha ông anh em đã ban cho anh
em. Vì nhờ đó anh em sẽ được các dân coi là khôn ngoan và thông minh. Khi nghe
tất cả những Thánh Chỉ đó, họ sẽ nói “chỉ có dân tộc vĩ đại này mới là dân khôn
ngoan và thông minh” (Dnl 4,1-6).
Như thế Lời Chúa mới thực là Danh Ngôn, lời phàm nhân có
khi là ranh ngôn. Thế mà có nhiều người coi trọng lời người phàm là danh ngôn
mà không quan tâm đến Lời Chúa! Cụ thể: khi tôi còm làm cha Sở, trong nhà thờ
có tấm bảng mỗi tuần tôi chọn một câu Lời Chúa quan trọng, hợp với chủ đề bài
giảng Chúa nhật, để thiếu nhi học thuộc lòng, thì có một anh Công giáo theo
đảng Cộng sản đọc câu Lời Chúa tôi viết trên bảng, thì anh có ý kiến với tôi:
Thưa Linh mục, người ta thường nói: “Đáo giang tùy khúc, nhập gia tùy tục”,
chúng ta đang sống trong xã hội Cộng sản, sao Lm không biết dùng những câu
người Cộng sản thường dùng để dạy giáo dân, mà Lm chỉ dạy giáo dân học Lời Chúa
mà thôi?! Tôi hỏi lại anh: Thế thì anh cho tôi một câu nào có giá trị trong xã
hội này được dùng nhiều để dạy dân? Anh đáp ngay: “Không gì quý hơn độc
lập tự do”, tôi hỏi lại: Tự do của người Cộng sản và
tự do của Tư bản hoàn toàn khác nhau, thế thì anh muốn chọn tự do nào? Vả lại,
tự do chỉ là phương tiện cho người ta sống hạnh phúc, nếu lấy phương tiện đặt
làm mục đích, thì rất độc ác! Ví dụ: Tiền là phương tiện giúp cho người ta
sống, nếu lấy tiền làm mục đích của cuộc sống, thì người ta sẵn sàng giết nhau
như ngóe! Trong khi đó, Chúa Giêsu dạy chúng ta rằng: “Không có gì quý bằng sự sống con người, thậm chí cộng mọi giá
trị trong vũ trụ cũng không sánh bằng” (x Mt 16,26). Mà
sự sống thì mọi người trên thế giới ai cũng hiểu như nhau, và ai cũng cần, mọi
phương tiện đều phục vụ cho sự sống con người, thế thì anh muốn tôi chọn câu
nào? Của Đảng dạy hay là của Chúa dạy?
Anh lại nói một câu khác: “Lao động là vinh
quang, không làm thì đừng ăn, lang thang là chết đói”.
Tôi hỏi lại anh: Con trâu nó lao động khỏe hơn người, nó có vinh quang không? Và
ai không làm thì đừng ăn, thế thì người già con nít không có khả năng làm, thì
không cho họ ăn hay sao?! Trong khi đó, Thánh Kinh có câu: “Ai không MUỐN làm thì đừng ăn” (2Tx 3,10). Do đó,
người già, người đau yếu, con nít, họ muốn làm việc mà không có khả năng, ta
cần phải thương những loại người này, vì họ muốn làm như ta mà không làm được?
Nhất là làm không quan trọng bằng muốn, bởi
vì không muốn làm, có làm cũng không chu đáo,lại còn gây gánh nặng cho người
khác!Thế anh muốn tôi chọn câu nào?
Anh Đảng viên lại nói: “Nhiệt tình cộng với
ngu dốt là phá hoại!” Tôi hỏi lại: Anh dựa vào tiêu chuẩn nào mà
đánh giá một người ngu hoặc một người sáng suốt? Lịch sử đạo Công giáo có ghi
lại: Ông Phaolô theo đạo Do Thái, ông say mê và tin tưởng tuyệt đối vào Luật
của Môsê, khác với người Công Giáo, lại say mê, tin tưởng tuyệt đối vào lời của
Giêsu, thế là Phaolô tự cho mình là người sáng suốt, và nghĩ rằng những người
theo Giêsu là những đứa ngu! Do đó, ông nhiệt tình tống ngục tất cả những người
Công Giáo! Té ra sự nhiệt tình của ông Phaolô trở thành kẻ sát nhân!Nhưng nhờ
Chúa Giêsu thương, xô té ông xuống đất, ngay lúc đó mắt ông bị mù, Chúa Giêsu lên
tiếng hỏi tội ông: “Tại sao ngươi bắt bớ
Ta?” Khi ông đã biết được tiếng đó là Chúa Giêsu, ông thưa lại ngay: “Lạy Chúa, tôi phải làm gì?” Chúa dạy ông
phải đi học Giáo Lý nơi môn đệ của Ngài. Từ bấy giờ, ông trở thành người quy tụ
muôn dân về cho Chúa Giêsu (x Cv 9). Vậy phải nói: “Nhiệt
tình mà không do Chúa Thánh Thần hướng dẫn, đó mới là kẻ ngu, kẻ phá hoại!”
Cuối cùng anh ta lại nói: Bác Hồ dạy: “Mình vì mọi người,
mọi người vì mình”, tôi trả lời: Câu này gây tương quan tốt
giữa đồng loại,nhưng anh là anh và tôi là tôi, chúng ta không liên hệ cùng một
sự sống. Trong khi đó, lời Thánh Kinh lại dạy: “Mỗi
người là chi thể trong một thân mình, một chi thể đau, chi thể khác đau lây,
một chi thể vinh, chi thể khác vinh chung” (1Cr 12,25-26). Câu
này có ý nói: khi chúng ta thương giúp nhau, thì như giúp chính thân thể của
mình, đó mới là yêu trọn vẹn. Anh muốn tôi chọn câu nào?
Nghe tôi giải thích như thế, anh cúi mặt bỏ
đi!
Ông phú hộ ở trong Hỏa ngục nài xin Chúa cho
người chết sống lại, về báo cho năm anh em ông biết dùng của cải theo ý Chúa,
chứ đừng chỉ dùng của để thỏa mãn các đam mê bản thân, để khỏi sa vào chốn đau
khổ này. Chúa trả lời: “Nó đã có Môsê và
các ngôn sứ, nó phải nghe các ngài” (x Lc 16,27-31). Môsê chỉ về Luật; ngôn
sứ chỉ về giáo huấn. Nghe ông Môsê và các ngôn sứ chính là nghe toàn bộ Kinh
Thánh Cựu Ước, Chúa đã đòi phải thực hành, huống chi Lời Chúa Giêsu trong thời
Tân Ước, ai nghe và thực hành sẽ được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác (x Ga
1,16), thì còn lời nào có giá trị sánh bằng!
II. PHẢI CÓ VIỆC LÀM ĐỂ DIỄN TẢ GIÁ
TRỊ LỜI CHÚA CHỨ ĐỪNG SỐNG THEO TẬP TỤC CỦA TIỀN NHÂN NHƯ MỘT THÁNH GIÁO MÀ GẠT
BỎ LỜI CHÚA ĐI.
Trong Tin Mừng hôm nay Mc 7,1-23 ghi lại:
Dân Do Thái nhất là người Pharisêu lên án các môn đệ của
Đức Giêsu không giữ tập tục tiền nhân: Không rửa tay trước khi ăn, không rảy
nước trên thực phẩm trước khi dùng, các đồ dùng như chén, bình, lọ, đồ đồng
phải rửa trước mới dọn lên bàn ăn (x Mc 7,1-5).
Nếu phải làm các việc ấy trước khi dùng bữa vì lý do vệ
sinh,thì quả là đáng khen và phải làm.
Nhưng những người Do Thái lại cho làm như thế mới là sống công chính,
vì đã giữ các tập tục của tiền nhân.
Vì thế mà Đức Giêsu cực lực lên án loại người này. Ngài
nhắc lại lời ngôn sứ Isaia: “Dân này tôn
kính Ta bằng môi miệng, còn lòng dạ chúng thì lại xa Ta, chúng là những kẻ đạo
đức giả! Chúng thờ phượng Ta cách vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là
giới luật phàm nhân, các ông gạt bỏ Điều Răn của Thiên Chúa mà duy trì truyền
thống của người phàm”. Người còn nói:
“Các ông thật khéo coi thường Điều Răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống
của các ông. Thế là các ông lấy truyền thống các ông truyền lại cho nhau mà hủy
bỏ Lời Thiên Chúa, các ông còn làm
nhiều điều khác giống như thế nữa!” (Mc 7,6-13: Tin Mừng). Cụ thể :
v Khi nhập tiệc,
họ luôn khích nhau: “Nam vô tửu như cờ vô phong”, hay “rượu bất khả ép, ép bất khả từ”. Thế là
cùng nhau hô vang trời: “Một, hai, ba, dô!” Họ chẳng để ý nghe lời Sách Thánh
dạy: “Dành cho ai những “thôi rồi”? Dành
cho ai những “hỡi ôi”? Dành cho ai những trận gây gỗ? Dành cho ai những lời
than vãn? Dành cho ai những vết thương chẳng lý do? Dành cho ai những con mắt
đỏ ngầu? Đó là những kẻ nán lại bên bầu rượu, những kẻ đã nếm đủ thứ rượu ngon.
Đừng để mắt ngó rượu: Nó đỏ làm sao! Nó óng ánh thế nào trong chén! Rồi nó ực
vào cổ. Nhưng cuối cùng nó cắn như con rắn lục, nọc độc hổ mang! Mắt con sẽ
thấy những điều lạ lùng, và miệng con sẽ nói những lời ba hoa bậy bạ!” (Cn
23,29-33). Vì thế thánh Tông Đồ dạy: “Đừng
say sưa rượu chè chỉ tổ hư thân” (Ep 5,18a).
v Khi có sự bất hòa,
gây gổ, nhiều người vận dụng ngay tư tưởng: “Con gà tức nhau vì tiếng gáy” hay “lành làm gáo, mẻ làm muôi”. Thế là cứ xô
vào cấu xé nhau như hổ! Mà không hề có ai biết dùng Lời Chúa mà khuyên can:
-
Có giận dữ bất hòa thì như con nít thôi! (1Cr
14,20).
-
Có nóng giận thì sao cho đừng mắc tội, chớ để
mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan! (Ep 4,26)
-
Sự nóng giận không làm nên sự công chính của
Thiên Chúa (Gc 1,20).
-
Hãy tha thứ cho người xúc phạm đến ta, không
phải 7 lần mà là 70x7! (Mt 18,21-22)
-
Nếu kẻ thù đói hãy cho nó ăn, nó khát hãy cho
nó uống, làm thế như ngươi lấy than hồng chất trên đầu nó. Chớ để dữ thắng được
ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ! (Rm 12,20-21).
v Khi hỏi họ về cách
sống Đạo, nhiều người mau mắn trả lời ngay:
-
“Đạo tại tâm”, chứ không ai nói: “Đức Tin không việc làm là đức tin chết!”
(Gc 2,17)
-
“Có thực mới vực được đạo”, chứ không ai nhớ
Lời Đức Giêsu dạy: “Tiên vàn hãy tìm kiếm
Nước Thiên Chúa, và sự công chính của Ngài,còn các điều khác Ngài ban thêm cho”
(Mt 6,33).
-
“Có tiền mua tiên cũng được”, mà không ai nhớ
Lời Đức Giêsu cảnh giác: “Coi chừng, hãy
lo giữ mình tránh mọi thứ tham lam,
vì không phải ai được sung túc là đời sống người ấy được bảo đảm chắc chắn nhờ
nơi của cải” (Lc 12,15).
v Khi nghe người ta nói
xấu nhau, người nghe được nói ngay: “Thế gian không
ít thì nhiều, không ai đặt điều nói không”, chứ đâu có mấy ai nhớ Lời Đức Giêsu
dạy: “Các ngươi hãy coi chừng điều các
ngươi nghe” (Lc 8,18).
v Trước việc tốt có thể
làm, ít ai muốn tra tay, vì người ta thường nói: “Ăn có mời
làm có khiến”, hoặc “cờ đến tay ai người ấy phất” mà không thực hành lời thánh
Giacôbê dạy: “Biết điều tốt mà không làm
thì có tội” (Gc 4,17).
v Khi tổ chức lễ An
táng cho người thân, người ta luôn luôn nói: “Sống dầu đèn,
chết kèn trống”, thế là thuê thật nhiều hội kèn trống khua inh ỏi! Có khi thuê
người khóc mướn, rên la: “Mất mát vô cùng to lớn, không gì bù đắp lại được”, mà
chẳng quan tâm đến giấc ngủ của những người trong khu xóm! Đáng lẽ ra phải tạ
ơn Chúa như ông Gióp: “Chúa đã ban cho
nay Chúa lại cất đi, xin tạ ơn Ngài!” (G 1,21)
Rồi vòng hoa la liệt vô cùng tốn kém, người chết đâu có
được hưởng, mà không biết bớt tiền mua bông để có của góp vào quỹ truyền giáo,
phát triển Tin Mừng, xây dựng Hội Thánh, hay làm quà chia sẻ cho những người
nghèo đói, để khi Chúa hỏi người qua đời: “Ở trần gian con có làm lợi gì cho ai
không?” Thì người quá cố hân hoan thưa ngay: “Dạ, thưa Chúa, nhờ Chúa gọi con
về, những người trong gia đình con đang lấy quà của nhiều người phúng điếu con để
chia sẻ, kìa có rất nhiều người đến bên quan tài của con, ai cũng có một gói
quà đem về”. Lúc ấy, chắc chắn Chúa nói ngay: “Con hãy vào hưởng hạnh phúc Nước Trời đã sắm sẵn cho con từ tạo thiên
lập địa” (x Mt 25,31-46).
Chúng ta có biết làm cho nhau như thế, mới có thể nói được
như thánh Tông Đồ dạy: “Không ai trong
chúng ta được sống cho mình, và cũng không ai được chết cho mình. Vì nếu ta
sống, chính là cho Chúa mà ta sống; và nếu ta chết, thì chính cho Chúa mà ta chết. Vậy dù sống, dù chết ta
vẫn thuộc về Chúa” (Rm 14,7-8).
III. NHỜ LỜI CHÚA VÀ THÁNH THỂ THANH
TẨY TÂM HỒN TA.
Chúa Giêsu nói: “Không
có gì từ bên ngoài – tức là không có vật chất hay của ăn nào – vào miệng người
ta làm cho tâm hồn ra ô uế được. Nhưng chính cái từ trong lòng người ta xuất ra
mới làm cho người ta ô uế, vì từ trong lòng xuất phát ra những ý định xấu: Tà
dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng,
ganh tỵ, phi bác, kiêu ngạo, ngông cuồng” (Mc 7,14-23: Tin Mừng).
Chúa Giêsu nói như thế có nghĩa là nhờ nghe Lời Chúa và rước Lễ
mới tống nọc độc - tội lỗi trong lòng ta ra ngoài,
để lòng ta không còn ô uế:
1- Lời
Chúa thanh tẩy ta,
Chúa bảo ông Gioan: “Hãy
cầm lấy Cuốn Sách mà nuốt đi”, rồi Gioan nói: “Sau khi tôi đã nuốt Cuốn Sách đó, bụng tôi ụa đắng, miệng tôi ngọt ngào
như mật” (Kh 10,9-10).
Như thế ông Gioan đã khẳng định rằng: Lời Chúa thanh tẩy
lòng tôi, bụng ụa đắng; và Lời Chúa huấn luyện miệng lưỡi tôi nói năng ngọt
ngào dễ nghe hấp dẫn, còn ngôn sứ Isaia vào Đền Thờ, ông thấy muôn tạo vật đều
rung nhịp với tiếng hát các Thiên thần ca tụng Chúa, còn ông vì miệng lưỡi bất
xứng, ông xin Chúa thanh tẩy nó. Lúc đó Chúa sai thần sứ gắp cục than hồng từ
bàn thờ đặt vào lưỡi ông, tức khắc miệng lưỡi ông trở nên tinh sạch, và ông cùng
cất chung lời với các Thiên thần hát khen Chúa rằng: “Thánh, Thánh, Thánh!” (x
Is 6). Đúng như lời tác giả sách Khôn ngoan nói: “Lời Chúa là Thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc lừa, rời xa những lý luận
ngu dốt và ghê tởm những chuyện bất
công” (Kn 1,5). Bởi thế Đức Giêsu nói: “Anh
em đã được tẩy sạch nhờ Lời Thầy nói với anh em” (Ga 15,3).
Vì Lời Chúa có giá trị như thế, mà thánh Giacôbê kêu gọi
chúng ta: “Anh em hãy khiêm tốn đón nhận
Lời Chúa đã được gieo trong lòng anh em, Lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. Anh
em hãy đem Lời Chúa ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình. Vì
Chúa đã sinh ra chúng ta bằng Lời chân lý, để chúng ta nên như của lễ đầu mùa
trong các loài thụ tạo. Có thế, Chúa mới tuôn đổ muôn phúc lộc hoàn hảo từ Cha
trên trời xuống. Đó là đường lối cứu độ bất di bất dịch của Chúa, Ngài không
bao giờ thay đổi cũng như Ngài không bao giờ chuyển vần khi tối khi sáng”
(Gc 1,17-18. 21b-22: Bài đọc II).
2- Thanh
tẩy bởi Chúa Giêsu Thánh Thể .
Thánh Phêrô nói: “Hãy
hối cải và mỗi người hãy chịu thanh tẩy nhân danh Chúa Giêsu, để được ơn tha
thứ tội lỗi” (Cv 2,38).
Ta biết Bí tích Thánh Thể là trung tâm các Bí tích khác, vì
nếu Chúa Giêsu không phục sinh, thì chẳng Bí tích nào có giá trị.
Giáo lý Hội Thánh Công Giáo dạy:
-
Việc rước Lễ giúp ta xa lánh tội lỗi (số
1393).
-
Thánh Thể tha tất cả các tội nhẹ và gìn giữ
ta khỏi phạm tội trọng (số 1395. 1416).
-
Nhờ tham dự Bí tích Thánh Thể, chúng ta được
uốn nắn nên giống trái tim Chúa Giêsu, nâng đỡ sức lực ta trên đường lữ hành
tại thế, làm cho ta khao khát cuộc sống vĩnh cửu, và ngay từ bây giờ liên kết
ta với Hội Thánh trên trời, với Đức Trinh Nữ Maria và các Thánh (số 1419).
Vậy đừng ai hỏi Chúa:“Lạy
Chúa,ai được vào cư ngụ trong Nhà Chúa?”(Tv 15/14,1a: Đáp ca), mà hãy tin
và thực hành Lời Kinh Thánh dạy: “Chúa
Cha đã tự ý dùng Lời Chân Lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của lễ
đầu mùa trong các thọ tạo của Người” (Gc 1,18: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC
LÒNG.
Ai bớt Lời nào trong
Thánh Kinh, Thiên Chúa sẽ bớt phần kẻ ấy hưởng nơi Cây Sự Sống! (Kh 22,19).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH