5 phút cho Chúa _ tình yêu cần sự can đảm

16/06/15 THỨ BA TUẦN 11 TN
Mt 5,43-48
TÌNH YÊU CẦN SỰ CAN ĐẢM
“Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5,44)
Kẻ thù của bạn đã bị “tiêu diệt” khi bạn yêu thương họ và biến họ thành bạn của mình.
Suy niệm: Nhiều người cho rằng tình yêu là lãnh địa riêng của con tim, chứ không có phần can dự của lý trí. Thế nhưng, tình yêu đích thực lúc nào cũng bao gồm cả hai yếu tố này. Yêu không chỉ là thơ thẩn mộng ước về cõi thiên thai xa vời, nhưng còn phải can đảm đương đầu với nghịch cảnh cuộc sống. 
Can đảm để nói lời tỏ tình trong tình yêu lứa đôi. Can đảm để thể hiện tình mẫu tử trước áp lực dứt bỏ bào thai ngoài ý muốn. Can đảm để dấn thân vì lòng yêu mến tổ quốc trước nguy cơ bị xâm lăng… Thế mà ta biết rằng can đảm là sự thôi thúc của lý trí và ý chí cùng với con tim nhạy cảm. Tình thương dành cho kẻ thù theo lời mời gọi của Chúa Giê-su lại càng cần đến sự can đảm hơn bao giờ hết. Kẻ làm hại ta, ta không đáp trả đã là kiềm chế lắm rồi, chứ đừng nói đến phải yêu thương họ. Nhưng đó mới là nét độc đáo của Chúa Giê-su và tinh thần Ki-tô giáo.
Mời Bạn: Lòng bạn có thật sự được bình an hay mãi bất an khi ứng xử theo kiểu “ăn miếng trả miếng”? Nếu cứ mãi “lấy oán báo oán” thì oán thù chồng chất, biết đến khi nào mới chấm dứt được hận thù? Trái lại, kẻ thù của bạn đã bị “tiêu diệt” khi bạn yêu thương họ và biến họ thành bạn của mình.
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ can đảm tìm cách tiếp cận với người xúc phạm hay làm hại mình, và chinh phục họ bằng sự trìu mến, hiền hòa, nhưng trước đó không quên cầu nguyện cho họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã nêu gương yêu thương kẻ thù trên cây thập giá cho chúng con. Xin cho chúng con lòng can đảm để có thể yêu thương người xúc phạm đến mình.