Lời Chúa cnps 3b _ anh em là chứng nhân

ANH EM LÀ CHỨNG NHÂN
Chiến thắng của Đức Kitô tỏa sáng trong sự bình an nơi những tâm hồn lấy thánh ý Chúa làm lẽ sống, cùng chết và cùng sống lại với Ngài.
Lm. HK
Elena Frings là một thiếu nữ mới 20 tuổi nhưng đau tim nặng. Các bác sĩ cho biết cô chỉ còn sống được sáu tháng. Cô bỏ việc làm ở sở để đi làm việc xã hội trong một tổ chức thiện nguyện ở Nam Mỹ.
Bởi những việc làm đắc lực và có hiệu quả, cô được mời đến New York để thuyết trình. Tại New York cô may mắn gặp một bác sĩ giỏi đã chữa cô khỏi bệnh tim.
Sau khi khỏi bệnh, cô không quay lại sở làm mà đến Nam Mỹ với công việc hằng ngày là phục vụ những người khốn khổ. Cảm nghiệm về một cái chết gần kề đã giúp cô có một định hướng mới cho cuộc đời và sẵn sàng hy sinh tất cả cho một lẽ sống.
Ai cũng muốn sống, nhưng Lời Chúa cho biết có không ít người đã chết mà không hề biết: “Ta biết các việc ngươi làm, biết ngươi được tiếng là đang sống, mà thực ra đã chết. Hãy tỉnh thức!” (Kh 3,1-2).
Khi phạm tội, người ta giết hại chính mình, nuôi kẻ sát nhân mà vẫn tưởng là phục vụ sự sống: “Anh em đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát nhân. Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống” (Cv 3,14-15).
Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết để bắt đầu một sự sống mới nơi những ai tin. Cái chết đau đớn của Đức Kitô phô bày cho mọi người thấy rõ tội ác nặng nề của họ, không có ý làm cho ai thất vọng mà chỉ để đánh thức kẻ mê ngủ, dựng họ dậy để bắt đầu một cuộc sống mới: “Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa” (Cv 3,19). 
Sự sống lại vốn bị người Hy lạp cho là một điều vô lý nên khi viết cho người Hy lạp, Luca nhấn mạnh đến sự hốt hoảng và ngờ vực của các tông đồ, để mạnh mẽ xác nhận sự sống mới nơi thân xác thể lý của Đức Kitô, nhất là qua việc ăn uống cách thân mật với các tông đồ.
Thân xác phục sinh cũng chính là thân xác chịu đóng đinh, nhưng nay xuất hiện với một thể cách mới, không còn chịu lệ thuộc các định lý vật chất tự nhiên nữa: “Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giêsu đứng giữa các ông và bảo: “Bình an cho anh em.”
Lời chúc bình an còn nói đến sự sống mới trong tâm hồn Chúa sẽ thực hiện cho những người tin vào Đức Kitô. Sự sống mới đó ở tại việc thực thi thánh ý Chúa, hoa trái của lòng sám hối và của đời sống Thiên Chúa nơi con người: “Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy. Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo” (1Ga 2,3).
Bình an là hoa trái của đời sống mới này, là lời chúc lành Đức Kitô phục sinh ban phát cho hết những ai tìm kiếm và gặp được Ngài, là lời chúc lành Giáo hội gửi đến mọi người, là phúc lành mọi người trao tặng nhau trong đời sống thường ngày.
Vâng, sự hiện diện đem lại bình an của Đức Kitô phục sinh là hạnh phúc Thiên Chúa mang đến cho nhân loại. Cuộc khổ nạn vẽ nên bóng tối u ám của tử thần, để rồi ánh sáng phục sinh rạng chiếu mạnh hơn niềm vui của đời sống mới: “Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội” (Lc 24,46-47).
Ngày xưa, khi trận Waterloo đang giằng co, dân nước Anh còn phải dùng đến hệ thống tín hiệu semaphore để biết tình hình chiến sự trong cuộc chiến sống còn chống lại Napoleon Bonaparte. Một trong những tín hiệu này được phát ra từ toà tháp cao của Vương cung Thánh đường Winchester.
Đến chiều, một tín hiệu xuất hiện làm thất đảm mọi người: “Wellington (bị) đánh bại” (Wellington defeated). Đúng lúc đó một đám mây sương mù nước Anh che khuất tín hiệu, và toàn dân rơi vào một sự tuyệt vọng sâu xa. Rồi đám sương mù đột ngột nâng cao lên và bản tin có thể xem tiếp rõ ràng: “Wellington đánh bại … quân địch!” (Wellington defeated… the enemy). Chỉ trong chốc lát ưu phiền đã biến nên niềm vui, thất bại đã biến tan trong chiến thắng.
Chiến thắng của Đức Kitô tỏa sáng trong sự bình an nơi những tâm hồn lấy thánh ý Chúa làm lẽ sống, cùng chết và cùng sống lại với Ngài: “Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo” (Rm 12,2)
Cả đời tôi sẽ tràn đầy niềm vui và bình an khi tôi làm chứng cho chiến thắng của Đức Kitô, sống cho trọn ơn gọi cao quí Chúa dành cho tôi: “Chính anh em là chứng nhân về những điều này.”