Suy niệm hạnh thánh _ 05/2

Thánh AGATHA
 (c. 251?)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Cũng như trường hợp của Thánh Agnes, vị đồng trinh tử đạo thời Giáo Hội tiên khởi, chúng ta không có dữ kiện lịch sử chắc chắn về Thánh Agatha, ngoại trừ sự kiện ngài chịu tử đạo ở Sicily trong thời kỳ cấm đạo của hoàng đế Rôma là Decius năm 251.
Theo truyền thuyết, ngài sinh trưởng trong một gia đình giầu có. Khi còn trẻ, ngài đã tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa, và từ chối bất cứ lời cầu hôn nào. Một trong những người say mê ngài là Quintian, một người có địa vị cao trong xã hội nên ông nghĩ rằng có thể ép buộc thánh nữ. Biết ngài là Kitô Hữu nên ông ra lệnh bắt giữ và đưa ra xét xử -- bởi chính ông. Hy vọng rằng vì sợ hãi sự tra tấn và cái chết, thánh nữ sẽ đành phải trao thân cho ông. Nhưng ngài nhất quyết tin tưởng vào Thiên Chúa, và cầu nguyện rằng: "Lạy Đức Giêsu Kitô, là Chúa mọi sự! Ngài đã thấy lòng con, Ngài biết con muốn gì. Xin hãy làm chủ toàn thể con người của con -- chỉ mình Chúa mà thôi. Con là chiên của Ngài; xin giúp con vượt qua sự dữ một cách xứng đáng".
Sau đó, Quintian tống Agatha vào nhà gái điếm với hy vọng ngài sẽ thay đổi ý định. Sau một tháng bị đánh đập và xỉ nhục, Quintian lại đưa ngài ra xét xử, nhưng Thánh Agatha vẫn không lay chuyển, vẫn can đảm tuyên xưng rằng chỉ một mình Chúa Giêsu mới có thể ban cho ngài sự tự do. Quintian lại tống ngài vào ngục thay vì nhà gái điếm. Và khi ngài tiếp tục tuyên xưng đức tin nơi Chúa Giêsu, Quintian ra lệnh tra tấn. Trước khi chết, ngài cầu nguyện: "Lạy Chúa, là Đấng dựng nên con, Ngài đã gìn giữ con từ khi còn trong nôi. Bởi tình yêu thế gian Ngài đã dẫn dắt con và ban cho con sự kiên nhẫn để chịu đựng đau khổ. Xin hãy nhận lấy linh hồn con".
Ngài được coi là quan thầy của xứ Palermo và Catania.
Suy niệm 1: Tận hiến
Khi còn trẻ, ngài đã tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa, và từ chối bất cứ lời cầu hôn nào.
Từ thời các tông đồ, đã có các trinh nữ và góa phụ Kitô giáo được Chúa mời gọi để tâm hồn, thể xác và tinh thần được tự do hơn mà gắn bó hoàn toàn với Người (1Cr 7,34-36). Họ quyết định sống trong bậc đồng trinh hoặc khiết tịnh vĩnh viễn vì “Nước Trời” (Mt 19,12). Lối sống này được Hội Thánh phê chuẩn (Sách Giáo Lý số 922).      
Ngay từ thời sơ khai của Hội Thánh, đã có những người nam cũng như nữ, quyết theo Chúa Kitô với một tinh thần tự do thanh thoát hơn, bắt chước Người khắng khít hơn, và mỗi người một cách, tất cả đều sống tận hiến cho Thiên Chúa (Sách Giáo Lý số 918).
* Lạy Chúa Giêsu, xin luôn giữ gìn và bảo vệ các tâm hồn tự nguyện tận hiến cho Thiên Chúa.
Suy niệm 2: Ép buộc
Một trong những người say mê ngài là Quintian, một người có địa vị cao trong xã hội nên ông nghĩ rằng có thể ép buộc thánh nữ.
Người đời thường nói: Ép dầu ép mỡ ai nỡ ép duyên. Một người có địa vị cao trong xã hội như Quintian không thể nào không biết điều này, nhưng tại sao ông lại xử sự như thế?
Đúng là con tim có những lý lẽ mà lý trí không kiểm soát được. Thánh Phaolô thật có lý khi nói: Không ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô... và cũng không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta (Rm 8,35.39)
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết điều chỉnh con tim chúng con theo một đối tượng duy nhất là chính Chúa.
Suy niệm 3: Tin tưởng
Thánh Agatha nhất quyết tin tưởng vào Thiên Chúa, và cầu nguyện.
Quyết tâm của thánh nữ quả không sai. Chim trời không gieo không gặt mà Chúa vẫn nuôi, phương chi là con người vốn quý trọng hơn chúng nhiều. Hoa cỏ đồng nội nay còn mai mất mà Chúa vẫn tô điểm sắc màu tuyệt đẹp hơn cả hoàng bào của vua Salômôn, phương chi là các nghĩa tử của Chúa (Mt 6,26.30).
Thậm chí một sợi tóc trên đầu cũng đã được đếm và có rụng xuống cũng nằm trong Thiên Ý (Mt 10,30; Lc 21,18). Còn phàm nhân đâu hóa trắng ra đen được một sợi tóc (Mt 5,36), và dù lo lắng cũng chẳng kéo dài đời mình thêm dù chỉ một gang tay (Lc 12,25). Thế thì không gì bằng là hãy sống niềm tin tưởng vào Thiên Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con theo gương thánh nữ Agatha để luôn tin tưởng vào Thiên Chúa.
Suy niệm 4: Cầu nguyện
Thánh Agatha nhất quyết tin tưởng vào Thiên Chúa, và cầu nguyện.
Cầu nguyện là một cách bày tỏ niềm tín thác vào Thiên Chúa quan phòng và toàn năng. Quả vậy cầu nguyện giúp thánh nữ nhận ra thân phận bất lực và hạn hẹp của chính mình trước khó khăn đang đối diện mà tự sức chẳng thể vượt qua, do đó phải cậy dựa vào quyền năng của Đấng có thể làm được mọi sự.
Càng cầu nguyện, con người càng cảm nhận được sự nhỏ bé của mình trước sự cao cả của Thiên Chúa, để rồi dễ dàng sống niềm tín thác tuyệt đối vào tình phụ tử vốn yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một dấu yêu.
* Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con biết cách cầu nguyện như Chúa đã từng dạy các tông đồ Chúa.
Suy niệm 5: Tự do
Thánh Agatha vẫn không lay chuyển, vẫn can đảm tuyên xưng rằng chỉ một mình Chúa Giêsu mới có thể ban cho ngài sự tự do.
Sự tự do đích thực không có nghĩa là muốn làm gì thì làm nhưng là làm theo Thiên Ý, theo một trật tự mà Đấng Tạo Hóa đã an bài, vì thế chỉ một mình Chúa mới có thể ban cho sự tự do đó.
Vũ trụ bao la rộng lớn vẫn tồn tại từ muôn thuở và đến ngày thế mạt, nhờ các tinh tú luôn vận hành theo một trật tự đã được ấn định (Tv 74,16; Is 40,26; Br 6,59). Cá không bay trên trời và chim không sống dưới nước; lạm dụng sự tự do không trật tự đó, chúng chỉ có một con đường là tự hủy diệt chính mình.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sử dụng đúng hồng ân tự do mà Chúa đã ban cho chúng con, để không phải đi vào chỗ chết mà được sống và được sống muôn đời.
Suy niệm 6: Tuyên xưng
Khi Thánh Agatha tiếp tục tuyên xưng đức tin nơi Chúa Giêsu, Quintian ra lệnh tra tấn.
Lời tuyên xưng chỉ có giá trị thật sự khi được biện minh bằng việc làm, nhất là khi được tôi luyện bằng khổ hình, bằng tra tấn và bằng cái chết tử đạo. Cái chết của thánh nữ đã là một lời tuyên xưng tuyệt hão và trở thành mẫu gương sáng lạng cho hậu thế.
Trước đó, cái chết của Đức Giêsu đã ban ơn đức tin cho viên đại đội trưởng đang điều hành cuộc hành hình (Lc 23,47). Và tiếp đó cái chết của thánh Têphanô đã cảm hóa được tâm hồn chai đá của một Saolô thành một tông đồ Phaolô nhiệt thành.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không những tuyên xưng bằng lời trên môi miệng mà bằng cuộc sống chứng nhân trong hành động.