Tìm hiểu Lời Chúa _ cnmv 4b Tìm

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG
NĂM B
2Sm 7, 1-5. 8b-12. 14a. 16; Rm 16, 25-27; Lc 1, 26-38
BÀI ĐỌC 1: 2Sm 7, 1-5. 8b-12. 14a. 16
1 Khi vua Đa-vít được yên cửa yên nhà và Đức Chúa đã cho vua được thảnh thơi mọi bề, không còn thù địch nào nữa, 2 thì vua nói với ngôn sứ Na-than: "Ông xem, tôi được ở nhà bằng gỗ bá hương, còn Hòm Bia Thiên Chúa thì ở trong lều vải.”3 Ông Na-than thưa với vua: "Tất cả những gì ngài ấp ủ trong lòng, xin ngài cứ đi mà thực hiện, vì Đức Chúa ở với ngài.” 4 Nhưng ngay đêm ấy, có lời Đức Chúa phán với ông Na-than rằng:
5 "Hãy đi nói với tôi tớ của Ta là Đa-vít: Đức Chúa phán thế này: Ngươi mà xây nhà cho Ta ở sao? 8bChính Ta đã cất nhắc ngươi, từ một kẻ lùa chiên ngoài đồng cỏ, lên làm người lãnh đạo dân Ta là Ít-ra-en. 9 Ngươi đi đâu, Ta cũng đã ở với ngươi; mọi thù địch ngươi, Ta đã diệt trừ cho khuất mắt ngươi. Ta sẽ làm cho tên tuổi ngươi lẫy lừng, như tên tuổi những bậc vĩ nhân trên mặt đất. 10 Ta sẽ cho dân Ta là Ít-ra-en một chỗ ở, Ta sẽ định cư chúng, và chúng sẽ ở luôn tại đó, chúng sẽ không còn run sợ, và quân gian ác cũng không còn tiếp tục áp bức chúng như thuở ban đầu, 11 kể từ thời Ta đặt các thủ lãnh cai quản dân Ta là Ít-ra-en. Ta sẽ cho ngươi được thảnh thơi, không còn thù địch nào nữa, Đức Chúa báo cho ngươi biết là Đức Chúa lập cho ngươi một nhà. 12 Khi ngày đời của ngươi đã mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi -một người do chính ngươi sinh ra-, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững bền. 14a Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con. 16 Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi.”
ĐÁP CA: Tv 88
Đ. Lạy Chúa, 2 tình thương Chúa, đời đời con ca tụng.
2 Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng, qua muôn ngàn thế hệ miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài. 3 Vâng con nói: "Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu, lòng thành tín Chúa được thiết lập trên trời.”
4 Xưa Chúa phán: "Ta đã giao ước với người Ta tuyển chọn, đã thề cùng Đa-vít, nghĩa bộc Ta, 5 rằng: dòng dõi ngươi, Ta thiết lập cho đến ngàn đời, ngai vàng ngươi, Ta xây dựng qua muôn thế hệ.”
27 Người sẽ thưa với Ta: "Ngài chính là Thân Phụ, là Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con được cứu độ! " 29 Ta sẽ yêu thương Người đến muôn thuở và thành tín giữ giao ước với Người.
BÀI ĐỌC 2: Rm 16, 25-27
25 Vinh danh Thiên Chúa, Đấng có quyền năng làm cho anh em được vững mạnh theo Tin Mừng tôi loan báo, khi rao giảng Đức Giê-su Ki-tô. Tin Mừng đó mặc khải mầu nhiệm vốn được giữ kín tự ngàn xưa 26 nhưng nay lại được biểu lộ như lời các ngôn sứ trong Sách Thánh. Theo lệnh của Thiên Chúa, Đấng hằng có đời đời, mầu nhiệm này được thông báo cho muôn dân biết, để họ tin mà vâng phục Thiên Chúa. 27 Chỉ mình Thiên Chúa là Đấng khôn ngoan thượng trí. Kính dâng Người mọi vinh quang đến muôn thuở muôn đời, nhờ Đức Giê-su Ki-tô. A-men.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Lc 1, 38
Hall-Hall: Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. Hall.
TIN MỪNG: Lc 1, 26-38
26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.
28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đầy Ân Phúc, Đức Chúa ở cùng bà.”29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. 30 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! "
35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. 37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

ĐỨC MARIA LÀ ĐỀN THỜ NƠI CHÚA NGỰ
LÀ TIỀN TRƯNG CHO CON ĐẤNG TỐI CAO

Một người ý thức trách nhiệm và đạo đức như vua Đavít, như ngôn sứ Nathan, không ai muốn nhà mình ở sang trọng và tiện nghi hơn Nhà Thiên Chúa. Bởi đó hai vị trao đổi với nhau quyết xây đền thờ cho Thiên Chúa ngự. Điều đó khác nào một người tín hữu đạo đức gần đến lễ Giáng Sinh ai lại không nghĩ đến việc làm hang đá thật đẹp cho Chúa Hài Đồng ngự.
Nhưng tình yêu của Thiên Chúa bao giờ cũng đi trước lòng mến của con người đối với Đấng họ tôn thờ, như Ngài nói với ngôn sứ Nathan: “Hãy đi nói với tôi tớ của Ta là Đa-vít: Đức Chúa phán thế này: Ngươi mà xây nhà cho Ta ở sao? 8bChính Ta đã cất nhắc ngươi, từ một kẻ lùa chiên ngoài đồng cỏ, lên làm người lãnh đạo dân Ta là Ít-ra-en. 9 Ngươi đi đâu, Ta cũng đã ở với ngươi; mọi thù địch ngươi, Ta đã diệt trừ cho khuất mắt ngươi. Ta sẽ làm cho tên tuổi ngươi lẫy lừng, như tên tuổi những bậc vĩ nhân trên mặt đất. và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững bền. … Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi.” (2Sm 7, 1-5. 8b-12. 14a. 16: Bài đọc I).
Nhà đó chính là Đức Ma-ri-a. Trong mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, thì Đức Maria vừa là Mẹ Thiên Chúa vừa là Hiền Thê của Chiên Con. Theo văn hóa Việt Nam, vợ chồng thường gọi nhau là “nhà tôi”, vì sự hiệp nhất của phu thê trở thành nơi cư ngụ an toàn cho con cháu. Vì thế Đức Ma-ri-a thật xứng đáng là Đền Thờ cho Con Thiên Chúa đến ngự (x. 1Cr 3, 16).
-           Trong đạo cũ người ta gặp Thiên Chúa nơi đền thờ vật chất, như ông Da-ca-ry-a trúng thăm vào Thánh Điện dâng hương cho Thiên Chúa, thì được Chúa hứa cho sinh Gio-an Bt. (x. Lc 1, 8t)
-           Nhưng trong Đạo mới, người ta thấy Ngôi Lời Thiên Chúa không cư ngụ trong Đền Thờ vật chất, mà cư ngụ nơi cung lòng Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, là Ngôi Đền Thiên Chúa xây dựng. Cung lòng Đức Ma-ri-a thay cho máng cỏ, thay cho cả Đền Thờ vật chất nguy nga tráng lệ. Vì Đức Maria là mẫu Đền Thờ, Thiên Chúa chỉ cho loài người làm giống như Đức Maria, để Chúa Cha đặt Con của Ngài vào đó. Nhất là xương thịt Hài Nhi Giêsu lại chính là xương thịt của Đức Ma-ri-a. Cho nên ai đón nhận Chúa Giêsu người ấy cũng đón nhận Mẹ Maria; và ngược lại, ai đón nhận Mẹ Maria cũng chính là đón nhận được Con Đấng Tối Cao. Đức Giêsu cho biết danh “Con Đấng Tối Cao” không chỉ dành riêng cho Con Thiên Chúa vào đời (x. Lc 1, 32: Tin Mừng), mà còn dành cho cả phàm nhân biết yêu thương địch thù (x. Lc 6, 35), thì Mẹ Maria lại trở thành mẫu yêu người cho các Kitô hữu, con cái Mẹ.
Vậy để làm tròn sứ mệnh ngôn sứ đem Tin Mừng cứu độ đến cho đồng loại, ta phải học nơi Đức Mẹ, vì cả đến “Con Đấng Tối Cao” lúc lên 12 tuổi, sau khi tập nháp thử sứ mệnh ngôn sứ nơi Đền Thờ, thì đã trở về Nazareth tiếp tục học bài “vâng phục cha mẹ mình” (x. Lc 2, 41-52).
-           Học nơi Mẹ để được trở nên Đền Thờ Thiên Chúa cư ngụ.
-           Học nơi Mẹ cách cộng tác với Thiên Chúa trong công cuộc cứu độ loài người.
-           Học nơi Mẹ cách thi hành chức Tư Tế.
-           Học nơi Mẹ cách thi hành nhiệm vụ Ngôn Sứ.
-           Học nơi Mẹ tinh thần Vua phục vụ.
1- HỌC NƠI MẸ ĐỂ ĐƯỢC TRỞ NÊN ĐỀN THỜ THIÊN CHÚA CƯ NGỤ.
Đức Ma-ri-a là kiệt tác của Thiên Chúa trổi vượt hơn đền thờ Giê-ru-sa-lem chỉ làm bằng vật liệu quý giá, và trong Đền Thờ ấy chỉ đặt Luật Chúa viết trên hai tấm đá, Luật ấy vẫn còn giam người ta trong tội (Gl 3, 22) chưa ban ơn cứu độ cho ai; Nay Lời Thiên Chúa được Chúa Thánh Thần viết trên tấm xương thịt và linh hồn Đức Ma-ri-a trở thành Ngôi Lời Thiên Chúa là Đấng khôn ngoan thượng trí đến cứu độ con người (x. 2Cr 3, 3; Rm 16, 27: Bài đọc II).
2- HỌC NƠI MẸ CÁCH CỘNG TÁC VỚI THIÊN CHÚA TRONG CÔNG CUỘC CỨU ĐỘ LOÀI NGƯỜI.
Lời tiền Tin Mừng (x. St 3, 15), Chúa hứa sẽ cho một người nữ đạp nát đầu con rắn (bản Vulgata), mà người Do-Thái vẫn hằng mong đợi Chúa sớm thực hiện lời hứa ấy. Có lần họ tưởng người nữ ấy là bà Giu-đích đã dùng sắc đẹp làm mê hoặc tướng quân Hô-lô-phê-nê, thù địch số một của dân Do Thái, và bà đã cắt được đầu ông này để dân tộc bà thoát án tru diệt (x. Gd 8); hoặc người Do Thái lại tưởng người nữ đó là bà Ét-te diệt được tên A-man đã bày mưu kế thâm độc cho vua Assurius để tiêu diệt hết dòng giống Do Thái, đồng chủng với bà (x. Es 3, 7t). Nhưng hai bà Giu-đích và Ét-te chỉ diễn tả phần nào uy quyền và sứ mệnh của Đức Ma-ri-a, mà Chúa đã dùng để thực hiện lời tiền Tin Mừng: “Người nữ sẽ đạp nát đầu rắn satan” (St 3, 15), tức là bà Maria đưa Con Thiên Chúa vào đời để diệt hết sự dữ, đánh gục thần chết, để loài người thực sự được giải phóng toàn diện. Như vậy bàn tay Thiên Chúa cứu độ loài người được thể qua bàn tay uy quyền của Đức Maria, đó là lý do thiên thần chào chúc Đức Maria bằng danh “Đầy Ơn Phúc”, vì được Chúa ở cùng (x. Lc 1, 28: Tin Mừng). Chính nhờ ân sủng đặc biệt ấy mà Mẹ Maria là khuôn mẫu của Hội Thánh viên mãn, cùng đạp nát đầu con rắn, giải phóng những ai tin yêu đón nhận Chúa Giêsu, Con của Mẹ, được thoát tay tử thần, để không còn gì phải sợ hãi, hầu sống thánh thiện mà phụng thờ Chúa suốt cả đời. (x. Lc 1, 74).
3. HỌC NƠI MẸ CÁCH THI HÀNH CHỨC TƯ TẾ.
Hội Thánh gọi Đức Maria là “Đấng Trung Gian Ơn Chúa” (x. HCHT số 60). Bởi vì
Trong ngày Truyền Tin, nếu Đức Ma-ri-a không nói tiếng “Xin Vâng” (x. Lc 1, 38) thì cũng không ai nghe được tiếng Xin Vâng của Đức Giêsu tại vườn Giêsêmani, trước giờ bị bắt làm vật hy tế. (c Lc 22, 39t).
Thánh Phaolô nói về sứ mệnh tư tế của ông: “Tôi chịu đau khổ để đền bù vào những thiếu sót nơi các nỗi quẫn bách Đức Ki-tô phải chịu” (Cl 1, 24), thì Mẹ Maria là người đầu tiên chịu đau khổ nhằm bù vào những gì còn thiếu trong cuộc Tử Nạn của Đức Giêsu, để Con Mẹ thốt lên được: “Mọi sự đã hoàn tất!” (Ga 19, 30) Nhờ sự đau khổ của Mẹ Maria khi thấy Con bị đâm, Con không đau, vì đã chết, nhưng Mẹ đau đớn lắm! Mẹ đã hứng chịu Lời Chúa chúc dữ cho bà Evà: “Bà sinh con đau đớn!” (x. Ga 19; St 3, 16). Như vậy Đức Ma-ri-a được cùng với Con Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian (x. Ga 1, 29), cứu con người thoát khỏi tay tử thần mà được sống hạnh phúc sung mãn như Thiên Chúa.
4. HỌC NƠI MẸ CÁCH THI HÀNH NHIỆM VỤ NGÔN SỨ.
Vừa ngay lúc Ngôi Lời nhập thể, cơ thể của Ngài là một phần xương thịt của Đức Maria. Khi ấy Mẹ được thiên thần báo tin bà Êlyzabeth, người chị họ đã mang thai được sáu tháng, Mẹ vội vã đến nhà chị họ, tại đây chỉ thấy Mẹ dùng Lời Thiên Chúa để ca tụng quyền năng của Ngài (x. Lc 1, 46-55), thì đó chính là chính Giêsu, nói qua miệng Mẹ; ngay lúc lên 12 tuổi, Đức Giêsu đã đọ sức với các tiến sĩ Luật trong việc trao đổi giáo lý với họ tại Đền Thờ, làm mọi người ngạc nhiên về trí thông minh và các lời khôn ngoan Ngài đối đáp (x. Lc 2, 46-47). Đặc biệt, vào thời hoạt động công khai, Ngài bỏ cả ăn uống, ngủ nghỉ để giảng Lời (x. Ga 3-4; Mc 3, 20-21; Mc 6). Con của Mẹ được như thế chắc chắn đã được Mẹ dạy Lời Chúa khi Ngài còn ngồi trên đầu gối của Mẹ, hơn Giám mục Ti-mô-thê được nghe Sách Thánh từ thủơ thiếu thời ngồi trên đầu gối cụ Lô-i và bà Êunikê là bà và là mẹ ông (x. 2Tm 1, 5).
5. HỌC NƠI MẸ TINH THẦN VUA PHỤC VỤ.
Phạm trù “vua” nhân ái trong Nước Trời phải đi liền với việc phục vụ như tôi tớ. Nói cách khác, quyền bính trong Nước Trời, trong Hội Thánh chỉ có khi người ta bỏ cái tôi của mình mà cúi mình phục vụ như Đức Giêsu là Người Tôi Tớ của Thiên Chúa (x. Mt 20, 24t; Ga 13, 4t). Một trong những nét đặc thù của người tôi tớ là ĐOÁN Ý NGƯỜI KHÁC ĐỂ PHỤC VỤ.
Sách Tin Mừng ghi hai lần Đức Maria đoán ý người khác để phục vụ:
-           Lần I: Mẹ được thiên thần truyền tin cho biết bà Êlyzabeth, người chị họ tuy đã già mà Chúa cho mang thai được sáu tháng. Vừa nghe tin ấy, Mẹ vội vội vã đến nhà chị họ phục vụ như tôi tớ suốt ba tháng (x. Lc 1, 39): Mẹ là “vua” phục vụ.
-           Lần II: Khi Con Mẹ bắt đầu công khai thi hành sứ mệnh tại tiệc cưới ở Cana, Mẹ thấy nhu cầu của gia đình đang thiếu rượu tiếp khách. Mẹ tỏ uy quyền “vua” đến nói với Đức Giêsu: “Nhà này hết rượu!”, mặc dù chưa đến “Giờ” của Con. (Ga 2, 3t).
Đức Giêsu nối dài và mở rộng bàn tay phục vụ của Đức Maria, Mẹ mình:
-           Thấy đoàn lũ dân chúng đến với Đức Giêsu đang đói, Ngài đoán ý họ cần bánh ăn, nên đã hóa bánh ra thật nhiều dân ăn no nê (x. Ga 6).
-            Bà goá thành Naim đang khóc thương đứa con trai duy nhất người ta đang khiêng đi chôn. Đức Giêsu đoán ý bà nên đã tự ý động vào quan tài, anh thanh niên tức khắc chỗi dậy (x. Lc 7, 11).
-           Sau Phục Sinh, Chúa Giêsu nhìn thấy các môn đệ ra khơi đánh cá suốt đêm mà kkhông bắt được gì, bụng lại đói meo, Đức Giêsu đoán ý các ông, Ngài bảo hãy thả lưới bên phải thuyền, thế là các ông bắt được một mẻ cá chất đầy thuyền. Khi các ông lên bờ Ngài đã nướng bánh và cá sẵn phục vụ các ông! (x. Ga 21).
Vậy Chúa đã mạc khải cho chúng ta biết về sứ mệnh, uy quyền, danh dự, vinh quang tuyệt vời của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, xứng đáng danh Mẹ được thiên thần công bố không còn gọi danh Maria, mà đổi thành “Đầy Ơn Phúc”, vì được Chúa ở cùng (x. Lc 1, 28: Tin Mừng). Vì thế thánh Phaolô nói: “Vinh danh Thiên Chúa, Đấng có quyền năng làm cho anh em được vững mạnh theo Tin Mừng tôi loan báo, khi rao giảng Đức Giê-su Ki-tô. Tin Mừng đó mặc khải mầu nhiệm vốn được giữ kín tự ngàn xưa, nhưng nay lại được biểu lộ như lời các ngôn sứ trong Sách Thánh. Theo lệnh của Thiên Chúa, Đấng hằng có đời đời, mầu nhiệm này được thông báo cho muôn dân biết, để họ tin mà vâng phục Thiên Chúa.” (Rm 16, 25-26: Bài đọc II).
Các giáo phụ như Ambrosio, Ephrem và Phụng Vụ Hội Thánh, đã hiểu tấm lông chiên của ông Ghêđêôn là dấu lạ chỉ về Đức Ma-ri-a, cho nên ta có thể thay từ Ghêđêôn bằng danh Ma-ri-a mà viết lại:
“Ma-ri-a thưa với Chúa rằng: Nếu quả thật Ngài định dùng tay tôi cứu Ít-ra-en (cả loài người) như Ngài đã nói, thì nay tôi xin trải một tấm lông chiên (thân xác linh hồn tôi) ngoài sân, nếu có sương (Ngôi Lời nhập thể) thẫm ướt tấm lông chiên, còn sân thì khô ráo (chưa có Chúa), rồi hôm sau ông lại đặt tấm lông chiên ngoài trời, qua đêm tấm lông chiên vẫn khô ráo, còn đất xung quanh thì đẫm sương, đó là dấu chỉ (Mẹ Maria đưa Đấng Cứu Độ cho loài người), tôi sẽ nhận biết Chúa muốn dùng tay tôi để cứu Ít-ra-en.” (Tp 6, 36-37)
Và như thế bài thánh ca Is 45, 8 trong mùa Vọng vẫn vang lên: “Trời cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng cứu đời, ” đã được ứng nghiệm nơi Đức Ma-ri-a. Do đó Tv 89/88, 2 (Đáp ca) đọc trong Thánh Lễ hôm nay, cả cộng đoàn Israel mới (Hội Thánh) đã phụ họa theo lĩnh xướng nở trên môi miệng Đức Maria: “Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng”.
Nếu Chúa đòi hỏi ta đạt chỉ tiêu: “Nên hoàn hảo như Cha trên trời” (Mt 5, 48) là quá khó đối với ta, thì ta phải nên thánh theo mẫu gương Mẹ Maria, vì Mẹ cũng là người như chúng ta, nhưng khác ta vì Mẹ đã lãnh trọn vẹn ơn cứu độ, nhờ vâng phục, trông cậy, phó thác để Lời Chúa hoạt động trong lòng Mẹ (x. Lc 1, 38). Thì ta hãy xin Mẹ hướng dẫn ta cách nghe và thực hành Lời Chúa, hầu trở thành đền thờ Thiên Chúa đích thực (x. 1Cr 3, 16) để Hội Thánh là Mẹ chúng ta cung kính đặt Hài Nhi vào.
Muốn được như thế, ta hãy nói tiếng Xin Vâng như Đức Mẹ. Bởi vì khi ta lắng nghe, Thiên Chúa phán; khi ta xin vâng, Thiên Chúa hành động, như Đức Maria đã thưa: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. (Lc 1, 38: Tung Hô Tin Mừng)
THUỘC LÒNG.
Tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói. (Lc 1, 38)

TRỌNG TÂM GIÁO HUẤN HÔM NAY
            Trước khi Thiên Chúa tạo dựng muôn loài trong vũ trụ, Ngài đã tỏ ý muốn tạo dựng “loài người giống hình ảnh Ngài” (St 1, 26-27). Ý định tốt đẹp ấy chỉ có thể thực hiện được khi có một Evà vô tội cộng tác với Adam cuối cùng (Đức Giêsu). Vì thế Đức Maria (Evà mới) đã hoàn toàn tùng phục và tin tưởng Lời Chúa nói cho Mẹ được thành sự (x. Lc 1, 38). Quả thật, Lời Chúa đã thực hiện nơi Mẹ sinh Con Thiên Chúa, để nhờ Con Mẹ xóa tội lỗi loài người (x. Tin Mừng), cho chúng ta được sống thảnh thơi, vì không còn địch thù nào nữa, lại được Chúa ban uy quyền của Vua trời đất bền vững đến muôn đời (x. Bài đọc I). Đó là Tin Mừng Hội Thánh nỗ lực loan báo cho loài người (x. Bài đọc II).