Ơn thiên triệu _ tiến trình đức tin

TIẾN TRÌNH ĐỨC TIN
Ta phải sống với con người thật của mình. Thật từ trong tâm trong tim và cái thật chân thành ấy toát ra bên ngoài bằng cuộc sống quân bình, thống nhất đời sống.  
THANH THANH
Một trong nhng đòi hỏi quan trng nht ca vic đi theo Chúa, đó là Đức Tin.
Chắc chn đức tin không phi là mt m giáo lý mà ta đã học, cũng không phi là mt s chinh phc, mà là mt ân ban. Nh ân ban y, con người có được mt li sng tin tưởng, ch động theo Chúa. Li sng đó là soi mình dưới bóng Chúa qua tng biến c ca cuc đời. Nghĩa là biết đáp ứng bng đức tin trong mi tình huống.
Những tiến trình thường gặp
Gặp khó khăn. Khi khó khăn, ta mới cy da và tìm đến Đấng phù tr ta. Mc đích của Chúa trong bước đầu này là để cho người theo Chúa biết vn dng đức tin.
Gặp khủng hoảng. Đó là lúc ta rơi vào bước đường cùng, rơi vào cảnh tuyt vng, các nhà tu đức gi đây là đêm tối của đức tin. Mc đích để cho người theo Chúa phi dp b cái tôi hoàn toàn, hu không còn t mãn t kiêu, không còn bám vào mình hay vào bt c th gì chóng qua na. Ta phi chết đi cho con người cũ để đón nhận con người mi hoàn toàn thuc v Chúa Giêsu Kitô.
Khi gặp khng hong, hoc ta nghi ng, chi ra, chng đối, b Chúa, hoc ta cúi đầu vâng theo và chn Chúa. Tt c tu thuc vào lúc này.
Hình ảnh Phaolô té nga tht đẹp. Hay như một người b té t trên núi xung, tuy có nm được mt cành cây bên vách núi, nhưng ngàn cân treo trên sợi tóc. Tht khng hong. Nhưng khủng hong hơn là phải buông tay khi cành cây thì mi được Chúa cu thoát.
Gặp được Chúa. Khi ta buông b mi s, đã trở v con người nguyên tuyn thu ban đầu, Thiên Chúa s t l cho biết lý do ti sao Ngài để cho người theo Chúa phi gp khó khăn. Nói khác đi, Chúa cho biết đường li, chương trình và ý muốn ca Ngài cho người đi theo. Đây là lúc rất quan trng, tt c tu thuc vào quyết định ca ta: theo Chúa hay t chi.
Huấn luyện. Chp nhn theo Chúa, thì phi đáp ứng vic hun luyn ca Ngài, trước hết bng vic ăn năn sám hối và tin cy hoàn toàn. Vic làm này dn ta đến mt thái độ sng là không trách móc than vãn vì biết rõ thân phận tht ca mình, thân phn hc trò, thân phn tôi t; không chán nn tht vng vì nhng điều Chúa để cho xy đến trong cuc sng. Trái li, là biết cám ơn Chúa về nhng điều đó. Hình ảnh đẹp là M Maria, khi đã chấp nhn xin vâng thì luôn để cho Chúa hoạt động trong đời mình.
Quyền năng Chúa tỏ bày. Chúa th hin quyn năng của Ngài trong đời sng ca người theo Chúa, bng cách giúp cho h chiến thng được cám d, hay mt ti li nào đó mà xưa nay họ chưa bỏ được... Dù vic Chúa được thc hin bng cách nào, điều quan trng trong giai đoạn này vn là: người theo Chúa không còn lý lun đúng sai, không còn hơn thiệt, mà hoàn toàn phó thác vào Chúa. Đức tin ca h không còn phi là lý thuyết mà là mt cm nghim không th thiếu được trong cuộc đời.
Chúa cho biết s phn ca nhng người đi theo. Chúa nói: "môn đệ không hơn thầy được" (Mt 10,24). Hơn ở đây có nghĩa là không th không chu mt s phn hm hiu như Chúa được. Ta cũng s b khai tr, b bt b, b đòn vọt và cui cùng b giết chết. Nhưng hãy nhớ: “Nếu ta đã cùng chết vi Chúa Kitô thì cũng s được sng li vi Người” (Rm 6,8).
Đau khổ và chết chóc ư? Ta đừng s người đời, vì Chúa nói: "Người ta ch có th giết được th xác ca các con, nhưng không thể làm gì được linh hn của chúng con" (Mt 10,28).
Với đức tin chúng ta phi xác tín rng, mi s đều nm trong chương trình khôn ngoan của Thiên Chúa, Đấng đã quả quyết rng: "Mi si tóc trên đầu các con đều đã được đếm c ri” (Lc 12,7). Xác tín như thế, người theo Chúa s luôn được bình an nơi tâm hồn.
Đời sống của người có đức tin
Trong ngoài thống nhất
Có hai người b hành đi đường xa. Đêm đến h phi vào mt cái miếu để ng nh. Đây là một ngôi miếu ni tiếng có nhiu ma. Bu không khí lnh lo đến rn người, làm cho hai người khách b hành cm thy s khi đã vào trong miếu.
Trong hoàn cảnh này người không Công giáo nói vi người bn Công giáo rng: Anh làm ơn cho tôi mượn cây thánh giá đang đeo ở c anh đi. Tôi sợ quá! Hy vng rng cây Thánh giá ca anh s làm cho tôi bt s.
Người Công giáo đã gỡ thánh giá ra và đeo vào cổ cho người bn. Và hai người tiếp tc ng.
Trời v khuya, yêu tinh xut hin, nó r vào c ca người Công giáo, tính sát hi người này, bng nó tht lên: người này tuy không mang trên mình một du hiu Kitô nào. Nhưng bên trong nó có ông Kitô.
Đến người không Công giáo, yêu tinh chm đến cây thánh giá người này đeo ở c, nó tht lên: Mang thánh giá c à, nhưng nó đâu có ông Giêsu. Thánh giá hả, không thành vn đề, vì người này có ngoài mà không có trong. (sưu tầm)
Là người theo Chúa Kitô, chúng ta mang trong mình nhiu nh tượng ca Ngài. Lý tưởng là nên mt vi Ngài. Nhưng có nên một không, liu tâm hn ta có phi là tâm hn đầy Chúa? Đời sng ta có phi là mt biu l nhng gì chúng ta tuyên xưng? Hay ta chỉ có cái v Công giáo hào nhoáng bên ngoài, mà bên trong chúng ta cht cha toàn là nhng cn bã, thi tha?
“Của Xêda tr v xêda, ca Thiên Chúa tr v cho Thiên Chúa” (Mt 12,17), ta đừng hiu sai hay li dng câu trên mà chia cuc đời ta làm nhiu mnh, nhiu ô, nhiu khoang: ch, ph, trường, công viên, nhà th, ri ta hành x bng nhiu khuôn mt khác nhau:
Khuôn mặt rt hin t khi đi lễ và tham d các vic đạo đức.
Khuôn mặt rt tc ti khi gp chuyn không vui cui nhà th.
Khuôn mặt rt hung d khi gp điều không va lòng lúc nhà.
Khuôn mặt tht hung ác khi gp dân bi đời, côn đồ lúc ngoài đường.
Khuôn mặt rt khiêm nhường khi gp thy cô giáo.
Khuôn mặt rt hân hoan khi nhận quà.
Khuôn mặt rt phn khi khi đi hội hè, ph ch.
Khuôn mặt rt nhn ni khi nh v người khác.
Cuộc sng như thế thì ta qu là nhng con ri, là nhng khuôn mt ci lương đóng các vai diễn trên sân khu.
Ta phải sng vi con người tht ca mình. Tht t trong tâm trong tim và cái tht chân thành y toát ra bên ngoài bng cuc sng quân bình, thng nht đời sng. Nói như thánh Phaolô thì tuyệt vi: “Tôi sng nhưng không phải là tôi sng, mà là Chúa Kitô sng trong tôi” (Gl 2,20).
THANH THANH