Lời Chúa lễ các thánh _ niềm hy vọng hạnh phúc

NIỀM HY VỌNG HẠNH PHÚC
Con đường dẫn ta tới Nước Trời là con đường Tám Mối Phúc. Đó là con đường phấn đấu từ bỏ mình, phấn đấu sống khiêm nhường và nhất là yêu thương xây dựng hòa bình...
ĐTGM Ngô Quang Kiệt
Những li Chúa nói hôm nay tht l lùng. Khác hn vi nhng gì người đời thường nói. Nhưng đem đến cho ta biết bao nim hy vng.
Trước hết là niềm hy vọng hạnh phúc. Cuc sng trn gian có nhiu kh đau đến ni nhiu người gi trn gian là thung lũng nước mt. Ai cũng mơ ước được hnh phúc. Nhưng hầu như hạnh phúc luôn ngoài tm tay con người. Vi nhng li chúc phúc hôm nay, Chúa cho ta biết Chúa đã dựng nên con người để được hạnh phúc. Dù hiện nay ta còn phải chịu nhiều đau khổ, ưu phiền, khốn khó, nhưng những đau khổ, ưu phiền khn khó đó sẽ qua đi. Vì cuộc sng này ch là tm b. Hnh phúc Chúa ha s vĩnh cu vì cuc sng đời sau không bao gi tàn úa.
Tiếp đến là niềm hy vọng Nước Trời. Hnh phúc ta được không ti đời này, nhưng ở trên Nước Tri. Trên Nước Tri ta được hnh phúc vì được làm ch nhân Nước Tri. Và trên Nước Tri, ta s được an i, được thương xót, được làm con Chúa, được thy mt Chúa. Đó là hạnh phúc tuyt đối không gì có th so sánh được.
Sau cùng là niềm hy vọng được chính Chúa. Qua nhng li chúc phúc. Chúa cho ta hiu rng Chúa chính là ngun mch s sng ca ta, là tt c ý nghĩa đời ta, là hnh phúc ca ta. Được Chúa là được tt c. Chúa là sn nghip ln lao s khiến ta tr nên giàu có. Chúa là niềm an i khiến ta không còn su kh. Chúa là hnh phúc tuyt đối khiến ta tha chí toi lòng không còn khao khát gì na. Còn gì hnh phúc hơn khi ta được chiêm ngưỡng Chúa t tường, được làm con Chúa, được Chúa yêu thương.
Tuy nhiên để đạt được Chúa, bn thân ta phải được thanh luyện theo con đường Tám Mối Phúc. Chính Chúa Giêsu đã đi vào con đường đó. Người đã sống nghèo, đã sống hin lành khiêm nhường, đã chịu giết hi vì rao ging Tin Mng. Người đã mở đường đi về hnh phúc.
Các thánh là những người đã đi theo Chúa Giêsu trên con đường thanh luyn. Các ngài đã giặt áo trong máu Con Chiên nên áo ca các ngài trng như tuyết. Các ngài được hưởng hnh phúc Nước Tri vì các ngài đã chịu thanh luyn trong cuc sng trên trn gian. Các ngài được chính Chúa vì các ngài đã từ chi không ham mê dính bén nhng ca ci trn gian.
Vì thế, lễ các thánh là lễ của niềm vui. Chúng ta vui mng vì các thánh chính là thân nhân ca chúng ta, là t tiên, ông bà, cha m, anh ch em, bn bè chúng ta.
Lễ các thánh là l ca nim hy vng. Các thánh là người như chúng ta với tt c nhng thiếu thn, nhng yếu hèn. Các ngài đã đạt ti hnh phúc Nước Tri. Như thế chúng ta hy vng cũng s được hnh phúc Nước Tri như các ngài. Chúng ta còn hy vọng hơn nữa, vì Chúa đã hứa cho ta được hnh phúc Nước Tri làm sn nghip. Li ha ca Chúa là nim hy vng ca chúng ta.
Nhưng lễ các thánh cũng là lễ của phấn đấu. Con đường dn ta ti Nước Tri là con đường Tám Mi Phúc. Đó là con đường phn đấu t b mình, t b nhng ham h tranh dành, chiếm hu, thng tr. Phn đấu sng khiêm nhường và nht là yêu thương xây dựng hòa bình. Khi phn đấu sng như thế, ta xây dng Nước Tri t trn gian, biến trn gian thành nơi hạnh phúc, biến mi người thành anh em. Khi phấn đấu xây dng Nước Tri như thế, ta góp phn xây dng hòa bình trên trn gian.
Lạy các thánh nam n trên tri, xin cu cho chúng con.
ĐTGM Ngô Quang Kiệt