THỨ
TƯ SAU CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: 2 Tx. 3, 6-10.
16-18
6 Thưa anh em, nhân danh Chúa Giê-su
Ki-tô, chúng tôi truyền cho anh em phải xa lánh mọi người anh em sống vô kỷ
luật, không theo truyền thống anh em đã nhận được từ nơi tôi.
7 Chính anh em thừa biết là anh em phải
bắt chước chúng tôi thế nào. Khi ở giữa anh em, chúng tôi đã không sống vô kỷ
luật. 8 Chúng tôi đã chẳng ăn bám ai, trái lại đêm ngày đã làm lụng
khó nhọc vất vả, để khỏi nên gánh nặng cho người nào trong anh em. 9
Không phải là vì chúng tôi không có quyền hưởng sự giúp đỡ, nhưng là để nêu
gương cho anh em bắt chước. 10 Thật vậy, khi còn ở với anh em, chúng
tôi đã chỉ thị cho anh em: ai không chịu làm thì cũng đừng ăn!
16 Chúa là nguồn mạch bình an, xin Người
ban cho anh em được bình an mọi lúc và về mọi phương diện. Xin Chúa ở cùng tất
cả anh em.
17 Chính tôi, Phao-lô, tự tay viết lời
chào này. Đó là chữ ký trong tất cả các thư của tôi. Tôi viết như thế đó. 18
Chúc tất cả anh em được đầy ân sủng của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
ĐÁP CA: Tv 127
Đ. Hạnh phúc thay
những người kính sợ Chúa. (x. c 1a)
1
Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ CHÚA, ăn ở theo đường lối của Người. 2
Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may.
4
Đó chính là phúc lộc CHÚA dành cho kẻ kính sợ Người. 5 Xin CHÚA từ
Xi-on xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. Ước chi trong suốt cả cuộc đời bạn được
thấy Giê-ru-sa-lem phồn thịnh.
TUNG HÔ TIN MỪNG: 1 Ga 2, 5
Hall-Hall: Ai
giữ Lời Đức Ki-tô, thì nơi kẻ ấy, tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. Hall.
TIN MỪNG: Mt 23, 27-32
27 Một hôm, Đức Giê-su nói với các kinh sư
và những người Pha-ri-sêu rằng: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và
người Pha-ri-sêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ
đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế. 28
Các người cũng vậy, bên ngoài thì có vẻ công chính trước mặt thiên hạ, nhưng
bên trong toàn là giả hình và gian ác!
29 "Khốn cho các người, hỡi các kinh
sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người xây mồ cho các ngôn sứ và tô mả cho
những người công chính. 30 Các người nói: "Nếu như chúng ta
sống vào thời của tổ tiên, hẳn chúng ta đã không thông đồng với các ngài mà đổ
máu các ngôn sứ.”31 Như vậy, các người tự làm chứng rằng các người
đúng là con cháu của những kẻ đã giết các ngôn sứ. 32 Thì các người
đổ thêm cho đầy đấu tội của tổ tiên các người đi!
NHÀN CƯ VI BẤT THIỆN
Một trong những nét đẹp
cao thượng của con người là sống tinh thần lao động Kitô giáo. Chính Đức Giêsu
đã lấy việc làm hằng ngày của Ngài mà biểu lộ sự hiện diện Cha trên trời, như
Ngài nói: “Cha Ta hằng làm việc Ta cũng
thế!” (Ga 5, 17) Do đó Ngài làm việc cả ngày thứ bảy mà luật Do Thái không
cho phép: Ngài chữa lành người có tay bại (x. Mt 12, 9t); Ngài chữa người phụ
nữ bị còng lưng (x. Lc 13, 10t); Ngài chữa lành người bị bệnh thủy thũng (x. Lc
14, 1t); Ngài chữa người bất toại nằm bờ hồ có năm dãy hành lang (x. Ga 5, 1t);
Ngài hóa bánh từ ít ra nhiều để nuôi đám đông dân chúng (x. Ga 6, 4); Ngài chữa
lành anh mù từ thuở mới sinh (x. Ga 9, 16). Phúc Âm ghi lại sáu lần Ngài làm
việc lành trong ngày thứ bảy Luật cấm là có ý lặp lại sáu ngày Thiên Chúa tạo
dựng muôn vật trong vũ trụ rất tốt đẹp, ngày thứ bảy Ngài nghỉ (x. St 1). Đó
chỉ là báo trước vào thời Cựu Ước, Đức Giêsu sáu lần làm việc vào ngày thứ bảy,
nên bị giết vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, thì vào ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, Ngài
được an táng trong mộ, lúc ấy Ngài mới thực sự tạo dựng muôn vật trong vũ trụ
được hoàn hảo.
Trong khi đó các Ký lục và
Biệt phái lại làm sáu điều dữ bị Đức Giêsu lên án:
-
Khốn cho các ngươi không muốn vào Nước Trời lại chặn người muốn vào (Mt 23,
13).
-
Khốn cho các ngươi giả bộ đọc kinh lâu dài để nuốt chửng tài sản bà góa (Mt
23, 14).
-
Khốn cho các ngươi tìm một người tòng giáo rồi lại làm cho người ta trở
thành con cái Hỏa Ngục gấp đôi các ngươi (Mt 23, 15).
-
Khốn cho các ngươi lấy lời thề mà che đậy lòng gian tham (Mt 23, 16-22).
-
Khốn cho các ngươi giữ Luật nộp thuế cặn kẽ mà không giữ lòng nhân nghĩa
(Mt 23, 23-24).
-
Khốn cho các ngươi rửa sạch chén đĩa mà không rửa sạch tâm hồn (Mt 23, 25-26).
Vì thế mà họ bị Đức Giêsu
chúc dữ: “Khốn cho các người, hỡi các
kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên
ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế”
(Mt 23, 27: Tin Mừng).
Hình ảnh những người sống
Đạo hình thức như thế gợi đến thói quen ở Giêrusalem hằng năm đến gần đại lễ
Vượt Qua, người ta quét vôi mồ mả, để cho khách hành hương phải tránh, kẻo đụng
vào mà bị ô uế cả tuần, mặc dù nhìn mộ bề ngoài rất đẹp! (x. Ds 19, 16).
Họ xây mộ các tiên tri, trang
hoàng mả người công chính và nói: “Nếu ta
sống thời cha ông, ắt ta đã chẳng thông đồng với họ vào việc đổ máu các tiên
tri”. Song đó chính là muốn chứng thực họ là con dòng cháu giống của những
kẻ đã giết các tiên tri. Họ làm như thế chỉ là đổ đầy đấu tội của tổ tiên họ
(Mt 23, 29-32: Tin Mừng).
Lối sống đạo đức giả của
các Ký lục và Biệt phái giả hình còn đi tới mức độ một đàng tỏ ra phàn nàn phản
đối chuyện tổ tiên mình đã sát hại các ngôn sứ của Chúa, cho nên họ đã xây mộ
cho các vị này. Nhưng đàng khác thì “cha nào con nấy”, họ có tâm địa tệ hơn tổ
tiên là căm thù chính Đấng các ngôn sứ đã loan báo – Chúa Giêsu tỏ ra hết sức
bực bội sự đạo đức giả của nhóm này. Ngài dùng một câu vừa thách đố vừa nói
trước về cái chết của mình: “Đổ thêm cho
đầy đấu tội của tổ tiên” (x. Mt 23, 32: Tin Mừng). Người xưa chỉ giết các
ngôn sứ, còn các Ký lục và Biệt phái giả hình thì giết chính Đấng Mêsia.
Ông Phaolô cũng là một Biệt
phái trong giới bị Đức Giêsu chúc dữ lối sống đạo giả hình. Nhất là giả hình
trước mặt Đức Giêsu là kẻ làm việc đạo đức, mà không cần phải tin và kết hợp
mật thiết với Chúa Giêsu, nhưng khi Phaolô thuộc về Chúa Giêsu, hoạt động của
ông đã bắt chước Ngài: 33 năm tuổi đời của Ngài, thì Ngài dành 30 năm lao động
tay chân trong xưởng mộc tại Nazareth. Vào tuổi 30 Ngài dốc hết năng lực vào
việc rao giảng Tin Mừng, vì thế mà Ngài phải mất mạng sống! Quả thật, ông
Phaolô đã thể hiện đời sống lao động bằng tay chân, song song nhiệt tình loan
báo Tin Mừng, như thư ông viết gởi giáo đoàn Thessalonica: “Hẳn anh em còn nhớ nỗi khó nhọc vất vả của
chúng tôi: đêm ngày chúng tôi đã làm việc để khỏi thành gánh nặng cho một người
nào trong anh em, suốt thời gian chúng tôi loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em. Chúng tôi đã cư xử
với mỗi người trong anh em như cha với con. Vì khi chúng tôi nói cho anh em
nghe lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng
như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em
là những tín hữu” (1Tx. 2, 9-13: Bài đọc năm lẻ).
Sống như ông Phaolô mới
được Chúa cho tâm hồn thanh thỏa, mà cất tiếng cầu nguyện: “Lạy Chúa, Ngài đã dò xét con và Ngài biết rõ”
(Tv 139/138, 1: ĐC năm lẻ). Và trong thư thứ hai, ông viết nhằm khuyên giáo
đoàn Thessalonica: “Nhân danh Chúa Giê-su
Ki-tô, chúng tôi truyền cho anh em phải xa lánh mọi người anh em sống vô kỷ
luật. Chính anh em thừa biết là anh em phải bắt chước chúng tôi thế nào. Khi ở
giữa anh em, chúng tôi đã không sống vô kỷ luật. Chúng tôi đã chẳng ăn bám ai, trái
lại đêm ngày đã làm lụng khó nhọc vất vả, để khỏi nên gánh nặng cho người nào
trong anh em. Thật vậy, khi còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em:
ai không chịu làm thì cũng đừng ăn!
Chúa là nguồn mạch
bình an, xin Người ban cho anh em được bình an mọi lúc và về mọi phương diện. Xin
Chúa ở cùng tất cả anh em. Chúc tất cả anh em được đầy ân sủng của Đức Giê-su
Ki-tô, Chúa chúng ta” (2Tx. 3, 6-18: Bài đọc năm chẵn). Thật
“hạnh phúc thay những người kính sợ Chúa”
(Tv 128/127, 1a: ĐC năm chẵn).
Vậy “ai giữ Lời Đức Kitô, thì
nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoản hảo” (1Ga 2, 5: Tung Hô
Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng phải
giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và phải nhớ lại
lời Chúa Giêsu đã dạy: cho thì có phúc hơn là nhận. (Cv 20, 35)
Linh
mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH