THỨ BA SAU CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG
NIÊN
NĂM CHẴN
Gr 30, 1-2. 12-15. 18-22; Mt
15,1-2. 10-14
BÀI
ĐỌC: Gr 30, 1-2. 12-15. 18-22
1 Có
lời Đức Chúa phán với ông Giê-rê-mi-a rằng:2 Đức Chúa, Thiên Chúa
của Ít-ra-en, phán thế này: Ngươi hãy viết vào một cuốn sách tất cả những lời
Ta phán với ngươi.
12 Phải, Đức Chúa phán thế này: Vết thương của ngươi hết đường cứu chữa, vết
đòn của ngươi không thể lành được. 13 Không ai biện hộ cho vụ kiện
của ngươi; ung nhọt thì còn có thuốc chữa,chứ ngươi thì vô phương điều trị. 14
Mọi nhân tình của ngươi đều quên ngươi hết, chúng không kiếm tìm ngươi nữa, vì
ngươi đã bị Ta đánh trọng thương, như bị kẻ thù đánh;Ta đánh ngươi để nghiêm
khắc sửa trị, chỉ vì sự gian ác của ngươi quá nhiều, và tội lỗi của ngươi quá
nặng. 15 Ngươi kêu la vì thương tích của ngươi làm gì? Nỗi thống khổ
của ngươi thật hết đường cứu chữa! Ấy chỉ vì sự gian ác của ngươi quá nhiều,và
tội lỗi của ngươi quá nặng, mà Ta đã xử với ngươi như thế.
18 Đức Chúa phán như sau: Này Ta sẽ đổi số phận của lều trại Gia-cóp,và nhà
cửa nó, Ta sẽ chạnh lòng xót thương. Thành sẽ được dựng lại trên nơi phế tích,
dinh thự sẽ toạ lạc trên chính chỗ xưa. 19 Từ các nơi ấy, sẽ vọng ra
lời cảm tạ và tiếng reo mừng. Ta sẽ làm cho chúng tăng số, chúng không còn bị
sút giảm. Ta sẽ làm cho chúng được vẻ vang, chúng không còn bị hạ nhục. 20
Con cái nó sẽ lại được như xưa,và cộng đoàn của nó sẽ đứng vững trước nhan Ta. Ta
sẽ sửa phạt mọi kẻ áp bức nó. 21 Thủ lãnh của nó sẽ từ nó xuất thân,
và người thống trị nó sẽ từ giữa nó mà ra. Ta sẽ cho nó tới gần, và nó sẽ đến
với Ta - sấm ngôn của Đức Chúa - vì ai là kẻ cả gan dám đến gần Ta? 22
Các ngươi sẽ là dân Ta chọn, và Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của các ngươi.
ĐÁP
CA: Tv 101
Đ. Chúa
sẽ xây dựng lại Sion, sẽ xuất hiện vinh quang rực rỡ. (c 17)
16 Bấy giờ chư dân sẽ sợ
uy danh Chúa,mọi đế vương hoàn cầu uý kính Ngài vinh hiển. 17 Vì Chúa
sẽ xây dựng lại Xi-on,sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ. 18 Người đoái
nghe dân bị bóc lột kêu cầu, chẳng khinh thường lời họ nguyện xin.
19 Điều này phải ghi lại
cho đời sau được biết, dân hậu sinh phải ca tụng Chúa Trời 20 Vì Chúa
đưa mắt từ toà cao thánh điện,từ trời xanh đã nhìn xuống cõi trần, 21
để nghe kẻ tù đày rên siết thở than và phóng thích những người mang án tử.
29 Con cháu bề tôi sẽ an
cư lạc nghiệp, và dòng giống tồn tại trước nhan Ngài. 22 Rồi ra, ở
Xi-on, người người sẽ rao truyền danh thánh Chúa,tại Giê-ru-sa-lem, ai nấy ngợi
khen Người, 23 khi mọi nước mọi dân tập trung về để thờ phượng Chúa.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 1, 49b
Hall-Hall: Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua
Israel. Hall
TIN
MỪNG: Mt 15,1-2. 10-14
1 Bấy giờ có mấy người Pha-ri-sêu và mấy
kinh sư từ Giê-ru-sa-lem đến gặp Đức Giê-su và nói rằng: 2
“Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa
tay khi dùng bữa?”
10 Sau đó, Đức Giê-su gọi đám đông lại mà bảo:
“Hãy nghe và hiểu cho rõ: 11 Không phải cái
vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm
cho con người ra ô uế.”12 Bấy giờ các môn đệ
đến gần Đức Giê-su mà thưa rằng: “Thầy có biết không? Những người Pha-ri-sêu đã
vấp phạm khi nghe Thầy nói lời ấy.” 13 Đức
Giê-su đáp: “Cây nào mà Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời, đã không trồng, thì
sẽ bị nhổ đi. 14 Cứ để mặc họ. Họ là những người
mù dắt người mù. Mù mà lại dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố.”
QUÉT RÁC TƯ TƯỞNG
Rác làm
bẩn môi trường; tư tưởng sai lạc làm nhơ bẩn cuộc sống, hồn bốc mùi hôi! Mà
nhiều linh hồn hôi thối, thì làm cho môi trường tỏa ra mùi tử khí. Bởi vì tư
tưởng hướng ra hành động: Tư tưởng tốt hành động tốt, suy nghĩ, nói bậy sinh ra
hành động gian ác!
Rất nhiều
người Biệt phái (Pharisêu) cùng các kinh sư cẩn thủ giữ tập tục tiền nhân, như
để giữ cuộc sống không bị nhơ, thì phải tránh ăn thịt heo, không ăn huyết, con
vật chết ngột… (x Dnl 14,3-21). Trong khi đó Kinh Thánh cho biết: “Mọi vật Chúa dựng nên đều tốt lành, không có
gì phải loại bỏ, nếu biết tạ ơn mà dùng” (1Tm 4,4). Thế mà một số Pharisêu
và kinh sư đến đặt câu hỏi với Đức Giêsu: “Sao môn đệ ông vi phạm
truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa? Đức Giêsu trả lời:
“Hãy nghe và hiểu cho rõ: Không phải cái vào miệng làm cho con người ra
ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế.”
(Mt 15,2. 10-11: Tin Mừng). Vì “từ bên
trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm,trộm cắp, giết người,
trong khi đó các ông cứ cố thủ truyền
thống của cha ông lấy làm thánh giáo mà gạt bỏ Lời Thiên Chúa, lại còn làm
nhiều điều khác giống như vậy” (x Mc 7,21. 13), trong đó có nhiều điều hoàn
toàn nghịch với Giáo Lý của Chúa.
1/ KHI NHẬP TIỆC, người ta thường nói:
-
Nam vô tửu như cờ vô phong.
-
Rượu bất khả ép, ép bất khả từ.
-
Anh tới đâu tôi tới đó.
-
Một hai ba dô!
-
Một trăm phần trăm, không long đền,
không rơi rớt.
Trong khi đó Kinh
Thánh đáng giá hơn châu ngọc thì lại không quan tâm:
+ Đừng say sưa rượu
chè, chỉ tổ hư thân (Ep 5,18).
+ Dành cho ai những
“thôi rồi”, dành cho ai “những hỡi ôi”, dành cho ai những gây gổ, dành cho ai
những lời than van, dành cho ai những vết thương chẳng lý do? Đó là kẻ nán lại
bên bầu rượu… Nó cắn như rắn lục, nọc độc hổ mang (Cn
23,29. 33)
+ Khốn cho kẻ đổ rượu
cho đồng loại uống, khốn cho kẻ pha thêm thuốc độc để người ta say, ngõ hầu có
thể dòm ngó cái lõa lồ của họ, ngươi đã ứa nhục chứ không phải vinh (Habacuc
3,15-16a).
2/ LÚC TỨC GIẬN,
người ta động viên nhau:
-
Con gà tức nhau vì tiếng gáy.
-
Lành làm gáo, mẻ làm muôi.
-
Ông ăn chả, bà ăn nem.
Nào có ai động viên
nói Lời Chúa:
+ Có nóng giận thì
sao cho đừng mắc tội, chớ để mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan (Ep
4,26).
+ Có ác thì như con
nít thôi (1Cr 14,20).
+ Sự nóng giận của
người ta không làm nên sự công chính của Thiên Chúa (Gc
1,20).
+ Chớ để sự dữ thắng
được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ (Rm
12,21).
3/ TRƯỚC VIỆC TỐT PHẢI LÀM,
nhiều người lại thoái thác;
-
Ăn có mời làm có khiến.
-
Cờ đến tay ai người ấy phất.
Mà có mấy ai để cho
Lời Chúa thúc bách mình:
+ Biết điều tốt mà
không làm thì có tội (Gc 4,17).
+ Đoán ý muốn người
khác để phục vụ giống Mẹ Maria (Lc 1,39t; Ga 2,3).
+ Cha Ta hằng làm
việc, Ta cũng thế (Ga 5,17).
+ Mọi sự thuộc về anh
em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha (1Cr
3,22b-23).
4/ TÌM NGUỒN SỐNG,
người ta chỉ tìm của cúng cho “thần” bụng, nên nói:
-
Có thực mới vực được đạo.
-
Có tiền mua tiên cũng được.
Trong khi đó Chúa
Giêsu dạy thì không ai lưu ý đem ra thực hành:
+ Người ta sống không
nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra (Mt
4,4).
+ Hãy ra công làm
việc, đừng vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống
muôn đời (Ga 6,27).
+ Không phải vì dư
dật của cải mà mạng sống con người được bảo đảm chắc chắn (Lc
12,15).
5/ KHI NGHE NHỮNG LỜI ĐÀM
TIẾU, người ta thường phụ họa:
-
Không có lửa sao có khói.
-
Thế gian không ít thì nhiều, không ai đặt điều nói không.
Nói như thế thì hoàn
toàn nghịch với Lời Đức Giêsu dạy:
+ Các ngươi hãy coi
chừng điều các ngươi nghe (Lc 8,18).
+ Mọi
lời nói vô ích đều phải trả lẽ trong ngày phán xét (Mt 12,36).
6/ MUỐN TỎ RA NGƯỜI TRƯỞNG
THÀNH, người ta thường động viên nhau:
-
Ở đời cái gì cũng nên biết một tí.
Trong khi đó thánh
Tông Đồ dạy:
+ Được phép làm mọi
sự, nhưng không phải mọi sự đều có ích, được phép làm mọi sự, nhưng không phải
mọi sự đều xây dựng. Đừng để sự gì vô ích lạm phép trên thân thể tôi (1Cr
6,12).
7/ ĐỂ TỎ LÒNG HIẾU THẢO
VỚI NGƯỜI QUÁ CỐ, NGƯỜI TA THƯỜNG NHẮC NHAU:
-
Nghĩa tử là nghĩa tận.
-
Sống dầu đèn, chết kèn trống.
Còn Đức Giêsu lại dạy: “Ông
Môsê đã dạy rằng: Ngươi hãy thảo kính cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ,
thì phải bị xử tử! Còn các ông, các ông lại bảo: Những gì con có để giúp cha mẹ
đều là "co-ban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi, không
cần gì để giúp cha mẹ nữa.” (Mc 7,10-12).
8/ KHI PHẢI BẢO VỆ QUYỀN
LỢI, ai cũng chủ trương:
-
Ăn cây nào, rào cây đó.
-
Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
-
Làm phúc nơi nao, cầu ao rách nát.
-
Ăn cơm nhà, vác ngà voi.
Trong khi đó Chúa
Giêsu muốn:
+ Ai yêu cha mẹ hơn
Ta không xứng đáng với Ta (Mt 10,27).
+ Hãy thật lòng khiêm
nhường coi kẻ khác hơn mình; đừng dán mắt vào quyền lợi riêng mình, song cả vào
quyền lợi người khác nữa (Pl 2,3).
+ Nếu tôi luôn làm
hài lòng người đời, tôi không còn là nô lệ của Chúa Kitô (Gl
1,10).
+ Phải vâng lời Thiên
Chúa hơn vâng lời người ta (Cv 5,29).
+ Cho thì có phúc hơn
là nhận (Cv 20,35).
Ôi thật tồi tệ khi người ta gạt Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống,
ngay những điều từ trong lòng xuất ra những tư tưởng xấu xa, chính nó đã đủ làm
cho người ta ra ô uế, lại còn vơ lấy những tập tục của phàm nhân, sai với Giáo
Lý của Chúa mà hướng dẫn mọi sinh hoạt của mình, thì còn ra khốn nạn biết chừng
nào!
Thực tế, ai mạnh miệng nói Lời Chúa, ai can đảm
công bố sự thật, thì rất dễ làm mất lòng nhiều người. Thực vậy, cả đến Đức
Giêsu, chỉ vì muốn nói sự thật để mọi người cải thiện, thế mà khi Ngài lên
tiếng giảng dạy lại làm cho nhiều kẻ uất ức! Đan cử: “Các môn đệ đến gần Đức Giêsu mà thưa rằng: "Thầy có biết không? Những người Pharisêu đã
vấp phạm khi nghe Thầy nói lời ấy.” Đức Giêsu đáp: "Cây nào mà Cha của
Thầy, Đấng ngự trên trời, đã không trồng, thì sẽ bị nhổ đi. Cứ để mặc họ.”
(Mt 15,12-14a: Tin Mừng). Đức Giêsu nói như thế là Ngài có ý nhắc đến dụ ngôn
lúa tốt và cỏ lùng trong ruộng, đầy tớ thì muốn nhổ cỏ ngay, còn chủ ruộng lại
nói cứ để như thế cho đến mùa gặt! (x Mt 13, 24-30).
Đức Giêsu tôn trọng tự do mà Thiên Chúa đã ban cho con người,
nên người ta có quyền chọn Ngài là Chân Lý, và cũng có quyền khước từ Ngài chà
đạp Chân Lý. Kẻ sống như thế là loại mù quáng. Đúng như Lời Đức Giêsu nói với
các môn đệ: “Cứ để mặc họ. Họ là những
người mù dắt người mù. Mù mà lại dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố” (Mt
15,14: Tin Mừng). Chỉ có “Đức Giêsu là ánh sáng ban sự sống”
(Ga 8,12). Thế thì những kẻ cố thủ tập tục tiền nhân, họ là loại mù, nhưng nếu
tin theo Đức Giêsu là ánh sáng, thì họ lại trở thành lãnh đạo dẫn dắt người anh
em. Ta biết đi trong đêm tối, người sáng mắt và kẻ mù chẳng ai hơn ai. Nhưng
nếu người mù có cây đèn trên tay, thì anh vẫn là người lãnh đạo cả đoàn người
sáng mắt. Tiếc rằng một lần kia anh mù trong đêm tối bật đèn giơ cao nói với
đoàn người sáng mắt: “Đi lối này, đi lối này”. Thế là nhiều người tiến lại cứ
xô vào anh. Anh chửi thề: “Đ. M. Chúng mày mù hết hả? Tao bật đèn soi lối cho
chúng mày đi, tại sao cứ xô vào tao?” Mọi người phản đối: “Chính mày mù thì có,
đèn của mày bị gió thổi tắt mà mày cứ hô đi lối này! Chúng tao tưởng mày có cây
gậy dò đường dẫn lối cho bọn tao”.
Bởi thế tất cả những ai mò mẫm đi tìm Chân Lý, thì hãy chạy đến
với Chúa Giêsu để được Ngài thương xót. Đan cử: Bà Mariam mù quáng cho rằng
không lẽ Chúa chỉ dùng ông Môsê nói với dân sao? Mình cũng có quyền nói Lời
Chúa chứ! Chúa nghe được liền phạt bà bị cùi. Ông Aharon đến năn nỉ với ông
Môsê cầu Chúa tha tội cho bà, và ông Môsê đã nhận lời (x Ds 12,1-13: Bài đọc
năm lẻ).
Chuyện này gây thắc mắc cho nhiều người: Tại sao ông Aharon và
bà Mariam đều phản đối ông Môsê lấy vợ ngoại, ông không xứng đáng được Chúa
chọn làm ngôn sứ! Thế mà Chúa chỉ phạt bà Mariam bị cùi? !
Có lẽ ông Aharon đã biết lỗi của mình (x Ds 12,11: Bài đọc năm
lẻ), tuy ở đây không nói ông bị phạt, vì truyền thống tư tế muốn bỏ qua. Sau
này, bà Mariam và ông Aharon đều bị phạt chết trước ông Môsê (x Ds 20,1-28)
[theo chú giải của TOB].
Thời Tân Ước, Chúa Giêsu còn trổi vượt hơn ông Môsê, Ngài hằng
cầu khẩn Chúa Cha thương xót tất cả những kẻ mù quáng đến với Ngài trong tâm
tình sám hối để được Ngài mở mắt cho. Đan cử như ông Phaolô đang trên đường
xông về Đama bách hại Hội Thánh, thình lình một luồng ánh sáng từ trời xô ông
xuống đất, làm đôi mắt bị mù, nhưng khi ông theo lệnh Chúa Giêsu đến gặp ông
Hananya, môn đệ của Ngài để học tin vào Chúa Giêsu, nhờ đó mắt ông được bừng
sáng hơn xưa, trở thành Tông Đồ muôn dân (x Cv 9; Gl 2); Cũng như vào thời vua
Giôsigia, ông đã ủng hộ cuộc canh tân Đức Tin và nền phụng tự của những ai tôn
thờ Thiên Chúa, nên Chúa đã ủng hộ vua chinh phục thành công một phần lãnh thổ
trước kia thuộc vương quốc Israel, và lúc ấy là một tỉnh của Assur sau khi
Samari sụp đổ bởi tội từ thời cha ông họ: “Đức Chúa phán thế này: Vết thương của ngươi hết đường
cứu chữa, vết đòn của ngươi không thể lành được. Không ai biện hộ cho vụ kiện
của ngươi; Ta đánh ngươi để nghiêm khắc sửa trị, chỉ vì sự gian ác của ngươi
quá nhiều, và tội lỗi của ngươi quá nặng. Ta sẽ chạnh lòng xót thương. Thành sẽ
được dựng lại. Từ các nơi ấy, sẽ vọng ra lời cảm tạ và tiếng reo mừng. Ta sẽ
làm cho chúng tăng số, và cộng đoàn của nó sẽ đứng vững trước nhan Ta. Ta sẽ
sửa phạt mọi kẻ áp bức nó. Thủ lãnh của nó sẽ từ nó xuất thân, và người thống
trị nó sẽ từ giữa nó mà ra” (x
Gr 30,1-2. 12-15. 18-21a: Bài đọc năm chẵn).
Vậy tất cả những ai ước mơ một cuộc sống thánh thiện, hãy sám
hối tội mình, vì đã nhắm mắt làm ngơ Lời Thiên Chúa, mà cố thủ tập tục loài
người như thánh giáo (x Mc 7,13), hãy đến dự Lễ và cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng
con đắc tội với Ngài” (Tv 51/50,3a: ĐC năm lẻ). Vì chỉ có “Chúa sẽ xây dựng lại Sion, sẽ xuất hiện
quang vinh rực rỡ” (Tv 102/101,17: ĐC năm chẵn).”Xây dựng lại Sion” là công
việc của Chúa Giêsu muốn đưa muôn dân vào Hội Thánh Ngài, để học biết cách thực
hành Lời Thiên Chúa, chứ không lo giữ các tập tục của tiền nhân. Vì thế phải
thưa cùng Đức Giêsu:“Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là
Vua Israel” (Ga 1,49: Tung Hô Tin
Mừng).
THUỘC
LÒNG:
Đức Giêsu khuyến cáo: “Các ngươi gạt bỏ Điều
Răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.”
(Mc 7,8).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH