THEO CHÚA THÌ PHẢI VÁC THÁNH GIÁ
Tôi có bao giờ “than trách” Thiên Chúa vì những
điều tôi không được cũng như những tình trạng tôi không muốn?
Qua bài Phúc Âm hôm nay
(Mt 16:21-27), Mathieu cho chúng ta biết Đức Giêsu báo trước cuộc khổ nạn của
người lần thứ nhất. Cùng mang tư tưởng đó, Marco (Mc 8:31-33) có ý đính chính ý
nghĩa chức thiên sai của đức Giêsu mà có người hiểu lầm là một chức vụ vinh
quang, quyền quí trần thế. Sự tiên đoán về cuộc khổ nạn trong Mathieu là nói về
những đau buồn phiền muộn của “Con Người”. Mathieu viết theo Tân Ước bản Hy Lạp
nên giống như một đoạn tuyên cáo của Phaolo trong thư gửi tín hữu 1Corinto 15:4
và Hosea 6:2 mà nhiều người cho là có ảnh hưởng của Cựu Ước vì tuyên bố Đức Giêsu
sống lại vào ngày thứ ba.
Mấy chữ “từ lúc đó” (Mt 16:21) là
Mathieu có ý nhấn mạnh rằng việc đức Giêsu mạc khải về nỗi đau khổ và cái chết
sắp xẩy ra của người là dấu chỉ một giai đoạn mới của Tin Mừng Phúc Âm. Tiếp
theo ngay sau lời tuyên xưng của Phêrô về đức Giêsu tại Caesarea Philippi, đức Giêsu
“bắt đầu tỏ lộ cho các môn đệ là người phải
lên Jerusalem và chịu đau khổ trong tay những kỳ mục, các thượng tế và kinh sư,
rồi bị giết chết và ngày thứ ba sẽ sống lại” (Mt 16:21). Nhưng khi nghe vậy
thì Phêrô kéo đức Giêsu ra một chỗ vắng và nói nhỏ: “Thưa Thầy, Thiên Chúa không muốn vậy. xin Người đừng để điều đó xẩy ra
cho Thầy” (Mt 16:22). Nhưng đức Giêsu quay lại và nói với Phero: “Satan, lui lại sau ta. Anh đang cản lối ta
đi, vì tư tưởng của anh không phải do Thiên Chúa mà do loài người” (16:23).
PHÊRÔ TỪ CHỐI CUỘC
KHỔ NẠN VÀ CÁI CHẾT CỦA CHÚA
Phêrô từ chối không chấp
nhận cuộc khổ nạn và cái chết của đức Giêsu bị coi như Satan không nhận chương
trình Thiên Chúa đã định cho đức Giêsu, và để cho các môn đệ nhớ lại hình ảnh
Chúa đuổi quỉ khi hắn mưu toan cám dỗ Người (Mt 4:10: “Hỡi Satan! Hãy xéo đi”. Danh xưng Satan của Mathieu còn được thêm
vào trong Marco và nhấn mạnh bằng câu “mi
là đá tảng cản lối ta.” Sẵn sàng theo chúa Giêsu là phải hy sinh mạng sống
mình vì Người và là điều kiện cần để trở thành môn đệ đích thực. Thiên Chúa sẽ
trả công bội hậu vào giờ phán xét sau cùng (Mt 16:24-28).
Khi không chấp nhận cuộc
khổ nạn và cái chết của Chúa, Phêrô có hậu ý gì? Phêrô lên tiếng để gây bối rối
hoảng sợ cho các môn đệ khác khi đức Giêsu tuyên bố cuộc khổ nạn sắp tới của
Người. “Thưa Thầy, điều này không thể xẩy
ra được! Thầy không nên nói vậy. Không công bằng và không đúng”. Phản ứng
như vậy chứng tỏ Phêrô chẳng hiểu gì về màu nhiệm Thiên Chúa nơi việc làm của đức
Giêsu và trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Phêrô và các môn đệ phải đối đầu với
một thực tế đầy khó khăn nguy nan trước kế hoạch của Thiên Chúa mà theo lý luận
loài người thì hoàn toàn không thể chấp nhận được. Để có thể chịu đựng những đớn
đau kinh khủng bởi tay những cường quyền tôn giáo lúc đó là phải vác thánh giá
và chịu chết. Đó có phải là tất cả gánh nặng mà đức Giêsu phải gánh? Đó không
phải là những khuyến khích và lợi ích? Phải chăng tốt hơn cả là đừng xóa bỏ
thánh giá và đau khổ khỏi toàn thể chương trình? Điều đó có thực sự cần thiết
không? Phải chăng vì đức Giêsu quá buồn phiền nản chí nên mới thốt ra những lời
như vậy?
Ngoài ra, có người nghĩ rằng
vì Phêrô quá yêu mến đức Giêsu nên không muốn Chúa phải đau khổ và chịu chết,
nên mới thốt ra lời để rồi bị Chúa quở trách. Chúng ta ngày nay, đôi khi vì dị
đoan nên cho là lời Chúa nói trước về cuộc khổ nạn là “nói gở”. Chúng ta có nên
thông cảm cho Phêrô không?
TỪ “ĐÁ TẢNG” ĐẾN
“ĐÁ CẢN”
Mới tuần trước tại thành
Caesarea Philippi, Phêrô được gọi là “ĐÁ TẢNG”. Bây giờ thì là “Đá Cản! Gây Gương Mù Gương Xấu!” Đức Giêsu
muốn nhắc Phêrô là anh ta chẳng hiểu gì cả về thực tế màu nhiệm của kế hoạch
Thiên Chúa đã vạch ra cho anh ta, mỗi người chúng ta và toàn thể nhân loại.
Đức Giêsu nói với các môn
đệ là nếu họ muôn theo Người thì họ phải tự từ bỏ mình, vác thập giá và đi theo
Người (Mt 16:24). Điều đó có ý nghĩa gì? Phải chăng là “tự từ bỏ mình”? Từ bỏ một
người là không chấp nhận người đó nữa; từ bỏ mình là không công nhận mình la
trung tâm của sự hiện hữu của mình nữa. Hãy nhớ lại, có một lúc Phêrô đã từ chối
bạn và là Thầy là Chúa của ông: “Tôi
không biết người đó là ai!”(Mt.26:74) Đối với cá nhân mỗi người chúng ta
cũng vậy thôi. Một khi tự tôi từ chối tôi thì có nghĩa là tôi không còn coi mạng
sống tôi là của tôi nữa, tôi không còn nghĩ về tôi nữa –tôi không còn là trung
tâm điểm vũ trụ của tôi nữa. Tuy nhiên, hành động đó không ngừng tại đấy: Toàn
thể sức mạnh còn lại nối tiếp tôi với đức Giêsu là lời mời gọi của Người “Hãy Theo Ta.” Tất cả mọi sự nói trước
đây và sau này là những đòi hỏi cần thiết khả dĩ có thể yêu mến đức Giêsu, ở lại
với người và tiếp tục ở lại với người mãi mãi.
THEO ĐỨC GIÊSU
Giáo huấn của đức Giêsu cho
nhóm nhỏ 12 môn đệ được tóm gọn như sau: “Bất
cứ ai chấp nhận nghe theo tiếng gọi riêng cho mình là Hãy theo Ta, thì phải chấp
nhận Ta như chính con người của ta vậy.” Theo Chúa Giêsu có nghĩa là phải
chấp nhận đau khổ và thập giá! Dấu chỉ của đấng thiẻn sai cũng phải trở thành dấu
chỉ của các môn đệ của người. Họ đứng đàng sau Người, rồi bước theo Người và đi
lên Jerusalem. Điều đó nói lên đầy dủ ý nghĩa của thập giá phải vác theo chúa Giêsu,
không phải trong hành trình đau khổ đơn côi, phân vân tuyệt vọng hay nổi loạn,
mà đúng ra là trong một hành trình chấp nhận chịu đựng, được nuôi dưỡng bới sự
hiện diện của Thiên Chúa. Đức Giêsu yêu cầu chúng ta can đảm chọn lựa cuộc sống
giống như cuộc sống của chinh người. Tất cả những ai theo chúa Giêsu thì không
thể thoát khỏi đau khổ. Con đường của Thiên Chúa không phải là con đường của
chúng ta –ngày nay chúng ta được khuyến khích thi hành con đường của chúng ta
sao cho giống như con đường của Thiên Chúa.
PHÂN BIỆT ƯỚC MUỐN
CỦA THIÊN CHÚA
Vì Đức Kitô ra dấu chỉ chấm
dứt luật Maisen là luật sơ khởi để hướng dẫn dân Chúa, nên thánh Phaolo tỏng đồ,
trong thư gửi tín hữu Roma (12:1-2) đã cắt nghĩa cho người Kitô hữu cách thưc
thi hành nhiệm vụ đối với nhau và với nhà nước -dưới ánh sáng ân sủng công
chính hóa bởi đức tin. Luật Maisen gồm cách chỉ dẫn hy lễ hy sinh và những nghi
lễ phụng tự khác. Phúc Âm, trái lại, mời gọi các tín hữu hiến dâng thân xác
mình như là một lễ vật sống động (12:1). Thay vì giới hạn trong những tôn chỉ
pháp luật đặc biệt, người Kitô hữu được tự do dùng phán đoán chính xác của mình
trước nhiều quyết dịnh khác nhau đòi hỏi trong cuộc sống hàng ngày. Phaolo mời
gọi người Kitô hữu “tự cải biến cuộc sống
mình bằng cách canh tân tư tưởng ý nghĩ của mình làm sao để có thể phân biệt đước
ước muốn của Thiên Chúa là gì, cũng như ước muốn nào tốt, hoàn hảo và đẹp lòng
Chúa” (12:2).
NẮM BẮT MÀU NHIỆM ĐỨC
KITÔ
Trong bài giảng Thánh Lễ kết
thúc Ngảy Giới trẻ Thế Giới tại Căn cứ Không Quân Cuatro Vientos ở Madrid, Y
Pha Nho hôm Chúa Nhật 21-8-2011, Biển Đức XVI nói, đây thuộc phạm vi Niềm Tin
vào đức Giêsu Kitô.
Niềm Tin thì hơn cả những
dữ kiện thực nghiệm hay lịch sử. Nó là khả năng nắm bắt màu nhiệm về con người
đức Kitô ở những chiều sâu của nó. Tuy nhiên Niềm Tin không phải là kết quả cố
gắng của con người và lý luận của họ, nhưng là một tặng phẩm do Thiên Chúa ban
cho: “Phúc cho ngươi, Simon con Jonah! Vì
không phải máu thịt loài người mạc khải cho anh điều đó, mà là Cha ta ở trên trời.”
Niềm Tin khởi đầu từ Thiên Chúa, Người mở lòng chúng ta và mời gọi chúng ta
chia sẻ với cuộc đời của chính Thiên Chúa. Niềm Tin không đơn thuần cung cấp
tin tức cho biết ai là đức Kitô, mà thực ra nó xâm nhập vào tình liên đới cá
nhân chúng ta với đức Kitô, chinh phục toàn thể con người chúng ta cùng với tât
cả mọi hiểu biết, ước vọng và cảm nghĩ của chúng ta bởi Thiên Chúa tự mặc khải
cho ta biết. Vậy vấn nại đặt ra về đức Giêsu: “…Nhưng các anh gọi thầy là ai?” sau cùng là một thách đố cho mỗi
một môn đệ phải tự quyêt định. Niềm Tin vào đức Kitô và tình môn đệ là những gì
liên kết chặt chẽ và thắm thiết với nhau.
Vì Niềm Tin liẻn quan đền
hành động “bước theo Thầy”, nên nó phải liẻn tuc trở thành mạnh mẽ hơn, sâu sắc
hơn và trưởng thành hơn, đến độ có thể dẫn đưa tới tình môn đệ với đức Giêsu gẩn
hơn và mãnh liệt hơn. Phêrô và các môn đệ khác cũng phải lớn lên theo đường hướng
đó, cho đến khi cuộc trùng phùng của họ với Thiên Chúa Phục Sinh mở mắt họ để họ
tin tưởng hoàn toàn.
Các bạn trẻ thân mến,
Hôm nay, đức Kitô cũng hỏi
các bạn cùng một câu hỏi mà Người đã hỏi các tông đồ khi xưa: “Các anh gọi Thầy là ai?” Hãy trả lời
Người với lòng quảng đại và can đảm cho xứng hợp với những tâm hồn trẻ trung
như các bạn. Hãy nói nới Người: “Thưa đức
Giêsu, con biết Chúa là Con Thiên Chúa đã hy sinh mạng sống vì con. Con đặt tin
tưởng của con trong tay Chúa và con đặt tất cả mạng sống của con trong tay
Chúa. Con muốn Chúa là nguồn sức mạnh và mọi niềm vui của con và không bao giờ
rời bỏ con.”
SỨ MỆNH CĂN BẢN CỦA
GIÁO HỘI
Trở lại Lineamenta trong
Thượng Hội Đồng các Giám Mục về Tân Phúc Âm Hóa vào tháng 10 năm 2012, chúng ta
thấy có một nối kết đặc biệt giữa bài Phúc âm hôm nay và đoạn #10 với nhan đề “Việc đơn độc làm mục vụ Phúc Âm Hóa hồi sơ
khai và viêc Tân Phúc Âm Hóa”:
Tân Phúc Âm Hóa là tên đặt
cho kế hoạch của Giáo Hội một lần nữa đem ra thi hành sứ mệnh căn bản, căn tính
và lý do hiện hữu của mình. Do đó, nó không chỉ giới hạn trong những vùng đã định
sẵn, mà là cách cắt nghĩa và đem ra thực hành các di tặng của các tông đồ trong
và vì thời đại của chúng ta hiện nay. Với kế hoạch tân phúc âm hoa, Giáo Hội ước
mong đem trình bày sứ điệp duy nhất của mình vào thế giơi ngày nay và những bàn
luận hiện nay, tức tuyên xưng vương quốc Nước trời, được khởi đầu từ đức Giêsu Kitô.
Không có phần nào của Giáo Hội bị loại trừ ra khỏi kế hoạch này. Các Giáo Hội Kitô
giáo có nguồn gốc cổ phải đương đầu với nạn có nhiều giáo hữu bỏ không thực
hành niềm tin; các giáo hội trẻ trung, qua tiến trình chưa được khai hóa phải
được liên tục thăm dò hầu cho phép họ mang Tin Mừng Phúc Âm vào cuộc sống hàng
ngày, một tiến trình không phải chỉ để thanh tẩy và nâng cao văn hóa lên, mà
–trên hết mọi sự- phải khai mở nền văn hóa mới của Tin Mừng Phúc Âm. Nói một
cách tổng quát, mỗi cộng đồng Kitô giáo cần phải tự tái tham gia vào chương
trình chăm lo mục vụ xem ra có vẻ ngày càng trở nên khó khăn hơn và có nguy cơ
trở thành thông lệ nhàm chán. Do đó ít có khả năng thông truyền mục đích căn gốc
của nó.
Tân Phúc Âm Hóa đồng nghĩa
với sứ mệnh, đòi hỏi khả năng làm mới lại, vượt qua biên giới và mở rộng chân
trời. Tân phúc âm hóa thì đối nghịch với tự mãn, co rút về với chính mình, tình
trạng tâm lý và tư tưởng như xưa khiến chương trình mục vụ đơn thuần vẫn như cũ
không có gì thay đổi. Ngày nay, thái độ “mọi việc như thường lệ” không còn là một
đặc biệt nữa. Một số Giáo Hội địa phương đã tham gia chương trình làm mới lại,
đã xác nhận một sự kiện là Giáo Hội nên kêu gọi tất cả mọi cộng đồng Kitô giáo
đánh giá việc thực hành mục vụ của mình dựa trên căn bản của chương trình truyền
giáo và những hoạt động của .nó
SUY NIỆM TRONG TUẦN
1- Ở thế giới ngày nay, khi nêu vấn nại
về Thiên Chúa thì có những trở ngại chính nào và những cố gắng nào có nhiều
thách đố nhất? Khi đặt câu hỏi như vậy thì kết quả sẽ ra sao?
2- Tôi có bao giờ “than trách” Thiên
Chúa vì những điều tôi không được cũng như những tình trạng tôi không muốn? Cuối
cùng, tôi đã học hỏi được gì qua những cảm nghiệm ấy? Tôi có trưởng thành hơn
do những trải nghiệm ấy không?
3- Có phải những mong mỏi của tôi về Đức
Giêsu là ai và Người muốn gì nơi tôi đã làm cho tôi khép kín và chống lại bất cứ
cái gì vượt quá những biên giới ấy? Tôi đã có ý tưởng về đức Kitô và ước mong của
người thê nào? Chúng bám rễ vào cái gì? -Sự thật được lan truyền bởi niềm tin công
giáo hay cái gì khác?
4- Khi nào thì tôi hy sinh vì niềm tin
của tôi, gia đinh tôi hay cái gì khác? Chúng được thi hành một cách miễn cưỡng
hay với một thái độ vui vẻ?
Fleming Island, Florida
August 27, 2014
Fxavvy@aol.com
NTC