THỨ
HAI SAU CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Hs 2, 16. 17b-18.
21-22
16 Đức Chúa phán như sau: Này Ta sẽ quyến
rũ dân ta,đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình. 17b Ở đó,
nó sẽ đáp lại như buổi thanh xuân, như ngày nó đi lên từ Ai-cập. 18
Vào ngày đó - sấm ngôn của Đức Chúa -ngươi sẽ gọi Ta: "Mình ơi", chứ
không còn gọi "Ông chủ ơi" nữa. 21 Ta sẽ lập với ngươi một
hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính
trực,trong ân tình và xót thương; 22 Ta sẽ lập hôn ước với ngươi
trong tín thành,và ngươi sẽ được biết Đức Chúa.
ĐÁP CA: Tv 144
Đ. Chúa là Đấng từ bi
nhân hậu. (c 8a)
2
Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời.
3 Chúa thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng. Người cao cả khôn dò khôn
thấu.
4
Đời nọ tới đời kia, thiên hạ đề cao sự nghiệp Chúa và truyền tụng những chiến
công của Ngài,5 tuyên bố Ngài oai phong vinh hiển, kể lại rằng: Ngài
thực hiện những kỳ công,
6
bảo cho nhau: sức mạnh Ngài đáng sợ, loan truyền rằng: Ngài cao cả lắm thay! 7
Nhắc nhở luôn: Ngài nhân ái vô cùng,hoan hô Ngài công chính.
8
Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. 9
Chúa nhân ái đối với mọi người,tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. 2Tm
1,10
Hall-Hall: Đấng
Cứu Độ chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng
mà làm sáng tỏ phúc trường sinh. Hall.
TIN MỪNG: Mt 9, 18-26
18 Khi Đức Giê-su còn đang nói với các môn
đệ ông Gio-an, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: "Con
gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống.”19
Đức Giê-su đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người.
20 Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã
mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người,21
vì bà nghĩ bụng: "Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được
cứu! "22 Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói: "Này con, cứ
yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.” Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.
23 Đức Giê-su đến nhà viên thủ lãnh; thấy
phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói:24 "Lui ra! Con bé có
chết đâu, nó ngủ đấy! " Nhưng họ chế nhạo Người. 25 Khi đám
đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy. 26
Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng.
DỰ
LỄ LÀ TÁI HÔN VỚI TÂN LANG GIÊSU
Chúa dùng cuộc hôn nhân điên loạn của ngôn sứ Hôsê với cô vợ
điếm Gômơ để diễn tả mối tình bền chặt giữa Tân Lang Giêsu với người Công Giáo,
dù người Công Giáo có tính “dâm” hơn vợ của ông Hôsê.
Ta hãy so sánh hôn nhân của ngôn sứ Hôsê (x. Hs 2,16-22: Bài đọc
năm chẵn) với hôn nhân của “Tân Lang Giêsu” (x. Ga 3,29).
1/ Luật Môsê ưu đãi cho nam giới được lấy nhiều vợ, bà vợ nào
chồng không ưa thì có quyền cho ly thư! (x. Dnl 24,1). Thế mà ngôn sứ Hôsê chỉ lấy một vợ là cô điếm
Gômơ, dù bà có tính dâm luôn chạy theo tình lang, nhưng ông Hôsê trung tín
quyết không rẫy từ.
1’ Đức Giêsu chỉ đính hôn với người Công Giáo
khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x. 2Cr 11,2). Dù ta bất trung, Ngài vẫn trung
thành, vì Ngài không thể chối bỏ chính mình (x. 2Tm 2,13).
2/ Mỗi khi ông Hôsê bắt gặp vợ ngoại tình, ông lại dụ nàng vào
nơi vắng vẻ, “lòng kề lòng thỏ thẻ tâm
sự, Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong
công minh chính trực, trong ân tình và xót thương; Ta sẽ lập hôn ước với ngươi
trong thành tín, và ngươi sẽ được biết Đức Chúa” (x. Hs 2, 16. 21-22: Bài
đọc năm chẵn).
2’ Tân Lang
Giêsu luôn bắt gặp ta bội tình (phạm tội), thế mà Ngài vẫn chỉ muốn kêu gọi ta
đến với Ngài, chứ không cần những kẻ tự hào là người công chính (x. Mt 9,13). Vì
kẻ tội lỗi đến với Ngài mới được Ngài cho trở nên công chính, xứng đáng là Hiền
Thê của Tân Lang Giêsu. Chúa phán: “Nó sẽ
đáp lại như buổi thanh xuân, sẽ gọi Ta là “Mình ơi”, chứ không gọi Ta là “Ông
Chủ ơi”nữa” (x. Hs 2,17b-18: Bài đọc năm chẵn), và Ngài muốn dìu ta vào nơi
vắng vẻ (Nhà Thờ) để Ngài thỏ thẻ tâm sự (Phụng Vụ Lời Chúa), hầu tái lập hôn
ước với ta, đến như thánh Phaolô đã thốt lên: “Nếu Đức Kitô ở trong anh em thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội
đã phạm, Thần Khí cũng làm cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công
chính. Vì ai ở trong Đức Kitô thì không còn vấn đề lên án nữa” (Rm 8,10. 1).
Rõ ràng đời sống hôn nhân của ngôn sứ Hôsê đã báo trước cuộc hôn
nhân giữa Chúa Kitô và Hội Thánh (x. Ep 5,22-33). Mà Chúa Giêsu muốn đưa cả
loài người vào Mầu Nhiệm Hôn Nhân của Ngài. Chân lý này đã được Chúa mạc khải
qua thị kiến của cậu Giacob (x. St 28,10-22a: Bài đọc năm lẻ):
-
Cậu
Giacob trên đường đi tìm cô nương vừa ý để kết duyên;
điều ấy tiên báo: Ngôi Hai làm người có tên là Giêsu – Thiên Chúa Cứu Độ - Ngài
muốn tìm người say mê đọc Lời Chúa như ông Nathanael đang ngồi dưới gốc cây vả
để “cưới lấy” (x. Ga 1,45t).
-
Cậu
Giacob nằm ngủ lúc mặt trời lặn; Đức Giêsu chết trên
thập giá chỉ là giấc ngủ (x. Mt 9,24: Tin Mừng), lúc ấy mặt trời mất sáng (x. Mt
27,45).
-
Cậu
Giacob ngủ trong cảnh nghèo lấy cục đá gối đầu;
còn hơn Đức Giêsu nói: “Tôi không có nơi
ngả đầu”(x. Mt 8,20). Quả thật, trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh điều ấy đã
xảy ra.
-
Cậu
Giacob mơ thấy chiếc thang bác từ trời xuống, có các thiên
thần lên xuống trên thang; Đức Giêsu tìm được người yêu là Nathanael, Ngài cũng
nhắc đến các thiên thần của Chúa lên xuống trên Ngài (x. Ga 1,51).
-
Chúa
chúc lành cho cậu Giacob: “Dòng
giống ngươi đông như sao trời nhiều như cát biển, mọi dân trên mặt đất nhờ dòng
giống ngươi mà được chúc phúc”; Chúa Giêsu Phục Sinh sai các môn đệ quy tụ
muôn dân về cho Ngài (x. Mt 28,19-20), và Ngài giơ tay chúc phúc cho các ông (x.
Lc 24,47t).
-
Cậu
Giacob lấy cục đá gối đầu dựng làm trụ, và đổ dầu lên đầu
trụ; Chúa Giêsu Phục Sinh nói với các môn đệ đang vây quanh Ngài như cột trụ: “Anh em sẽ chịu lấy Chúa Thánh Thần (đổ dầu
Thánh Thần), để đi làm chứng cho Thầy tới tận cùng trái đất” (Cv 1,8t).
-
Cậu
Giacob xin Chúa giữ gìn trên đường đi bình an, ban cho cậu cơm ăn áo mặc;
Chúa Giêsu Phục Sinh ban bình an cho các môn đệ (x. Ga 20,19t), họ luôn được
bình an dù có cầm rắn trong tay, uống nhằm thuốc độc cũng không bị hại (x. Mc
16,18).
-
Cậu
Giacob lấy cục đá dựng làm trụ sẽ là nhà Thiên Chúa;
Đức Giêsu nói với ông Phêrô (Đá Tảng): “Thầy
sẽ xây Hội Thánh của Thầy trên đá này” (Mt 16,17t).
Ta biết Luật Hôn nhân bền chặt dựa trên hai nền tảng: Giao Ước và trao thân cho nhau. Bởi thế mỗi khi ta đến dự Lễ là được trực tiếp
nghe Lời Tân Lang Giêsu dạy (x. Dt 1,1-2), để Ngài tái lập Giao Ước, Giao Ước
này được ban trong máu trở thành Di Chúc (x. Dt 9,16);rồi Ngài trao thân cho ta
(rước Lễ). Như thế mỗi khi dự tiệc Thánh Thể, ta mới thực sự là Hiền Thê của
Tân Lang Giêsu cách trọn vẹn.
Thế nên nếu ta muốn sống Mầu Nhiệm Hôn Nhân với Chúa Giêsu,
thánh sử Matthêu ghi hai phép lạ xảy ra trong cùng một hoàn cảnh: Cứu sống bà
bị loạn huyết, và phục sinh con gái vị đầu mục (x. Mt 9,18-26: Tin Mừng). Là
Chúa có ý muốn:
1-
Ta
phải tin tuyệt đối vào sức mạnh của Lời Chúa, không thua
kém người đàn bà bị bệnh mất máu được lành mạnh. Bà này đã bị mất máu 12 năm,
đã hao tốn tiền của để chữa bệnh mà vẫn tiền mất tật mang. Khi bà nghe biết Đức
Giêsu đến nhà vị đầu mục để cứu con ông vừa mới chết. Bà biết Luật Do Thái
không cho phép người bệnh đến gần người khỏe (x. Lv 15,19), nên bà lẻn vào đám
đông có ý rờ vào tua áo choàng của Ngài, đó là một chùm lông nhiều mầu sắc đính vào góc áo choàng để chỉ người Do Thái yêu
kính Lời Chúa (x. Ds 15,38-39). Tức khắc dòng máu nơi bà đang chảy được cầm
lại, bà thoát chết, chỉ vì bà đã được rờ vào tua áo là biểu tượng của Lời Chúa
(x. Mt 9,20-23).
Phép lạ ấy không bằng khi Đức Giêsu lên 12 tuổi, Ngài trốn cha
mẹ ở lại Đền Thờ giảng Lời (x. Lc 2,41t), ai đến nghe Lời Chúa nơi Nhà Thờ qua
Phụng Vụ, chắc chắn được thoát chết (x. Ga 18,19-21; 5, 24-25).
2-
Ta
cần phải được Chúa Kitô động vào thân xác, đặc biệt lúc
dự tiệc Thánh Thể, còn phúc hơn Đức Giêsu động vào thân xác cô bé mới lên 12
tuổi, con vị đầu mục đã chết được sống lại. Nhưng nhờ Đức Tin của người cha đến
xin Đức Giêsu động vào xác đứa con,
ông tin nó sẽ sống lại. Quả thực ông đã được như lòng tin (x. Mt 9,18-19. 23-26).
Phép lạ ấy cũng không sánh bằng khi dự Thánh Lễ, ta được đón
Chúa Giêsu Phục Sinh vào lòng, thì dù ta có chết vì tội đã phạm, Ngài cũng làm
cho ta nên công chính và được sống đời đời (x. Rm 8,10; Ga 6, 50-51).
Vậy chỉ có Chúa Giêsu là Đấng làm cho tất cả những ai tin vào
Ngài là Đấng cứu độ duy nhất (x. Cv 4,12) được sống và sống cách dồi dào (x. Ga
10,10). Đúng như thánh Phaolô nói: “Đấng
Cứu Độ chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng
mà làm sáng tỏ phúc trường sinh” (2Tm 1,10: Tung Hô Tin Mừng). Nên ta hãy
mau mắn đến dự Thánh Lễ và thưa: “Lạy
Chúa, con tin tưởng vào Ngài” (Tv 91/90,2b: ĐC năm lẻ). Vì “Chúa thực là Đấng từ bi nhân hậu” (Tv
145/144,8a: ĐC năm chẵn). .
THUỘC LÒNG
Nếu Đức Kitô ở trong anh em thì dầu thân
xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng làm cho anh em được sống,
vì anh em đã được trở nên công chính (Rm 8,10).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH