Bài giảng của thánh Vianney _ phán xét chung

Bài 17
PHÁN XÉT CHUNG
“Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.” (Lc 21,27)
Thiên Chúa không muốn tiêu diệt, Người chỉ muốn cứu chúng ta bằng mọi giá, nếu chúng ta cho phép Người làm điều đó! Chính chúng ta ép buộc Người, qua các tội lỗi của mình, tuyên án phạt đời đời cho mình.
K
hông phải một Thiên Chúa mặc lấy sự yếu hèn của chúng ta, không phải một Thiên Chúa ẩn mình trong bóng tối của một chuồng bò tồi tàn, không phải một Thiên Chúa nằm trong máng cỏ, không phải một Thiên Chúa bị người đời đối xử bằng cách nhục mạ và mỉa mai, không phải một Thiên Chúa còng lưng vác thánh giá nặng nề; nhưng là một Thiên Chúa bao phủ trong ánh rực rỡ vinh quang của quyền năng và uy nghi, bày tỏ sự giáng lâm của mình bằng những biểu hiện kinh hoàng nhất, bằng cảnh tối tăm của mặt trời và mặt trăng, bằng sự rơi xuống của các vì sao, và bằng sự thay đổi đột ngột của mọi tạo vật. Không phải một Đấng cứu thế, Đấng đến với sự hiền lành của một con chiên bị xét xử bởi người ta, những người mà Người đã cố gắng giành lấy cho mình; nhưng là một quan án trong sự phẫn nộ chính trực, để phán xét loài người với sự tính toán ghê sợ theo sự công thẳng của Người. Không phải là một mục tử đáng yêu, Đấng đã cố gắng đi tìm những con chiên lạc và tha thứ cho chúng khi chúng quay về, nhưng là một vị Thiên Chúa của sự báo đáp, Đấng sẽ tách riêng mãi mãi những người công chính với những người xấu xa, Đấng sẽ làm cho các tội nhân cảm thấy sự báo ứng khủng khiếp, và bao phủ những người công chính bằng hạnh phúc Thiên đàng. Ôi giây phút kinh hoàng và đáng sợ, khi nào ngươi sẽ đến? Ôi giây phút bất hạnh! Có lẽ trong một ít ngày nữa, chúng ta có thể quan sát những điềm báo về việc này, đối với các tội nhân, đó chính là ngày phán xét kinh hoàng nhất của họ! Hỡi các tội nhân, hãy đứng lên từ mồ mả của những bất công, hãy mau trình diện trước tòa phán xét của Thiên Chúa, và đau khổ với sự xét xử mà các ngươi sẽ phải gánh chịu! Sự vô thần của thế gian này như chối từ quyền năng của Thiên Chúa, bởi vì họ đã chứng kiến các tội nhân chết đi trong cuộc đời họ mà chẳng thấy có hình phạt nào; phải, họ còn cả gan xác nhận rằng không có Thiên Chúa, không có Hỏa ngục; hay họ nói: “Thiên Chúa không hề quan tâm chú ý đến bất cứ chuyện gì chúng ta đã làm trên thế gian này.” Các ngươi cứ chờ đợi ngày phán xét; vào ngày khủng khiếp này, Thiên Chúa sẽ thể hiện quyền năng của Người và tỏ cho các quốc gia biết rằng Người nhìn thấy mọi sự và tính sổ mọi việc.
Thánh Luca nói rằng con người ta sẽ tiều tụy vì sợ hãi, và mong chờ những gì sắp xảy đến cho thế giới. Phải, con người có thể tiều tụy và chết đi vì sợ hãi khi nghĩ về những khốn khó mình phải chịu, nhưng điều đó so với những gì sắp xảy ra đối với các tội nhân và chắc chắn là số phận của họ nếu họ cương quyết ở lì trong tội lỗi, thì còn thua kém hơn cả ngàn lần. Các con thân mến, nếu ở giây phút này, khi cha sắp nói với các con về ngày phán xét đến, trước giờ chúng ta phải báo cáo về những việc tốt xấu chúng ta đã làm trong cuộc đời này, và đón nhận ngay tại đó sự phán xét cuối cùng, một là Thiên đàng hai là Hỏa ngục, cha nói, nếu ở giây phút này một thiên thần phải hiện ra và thông báo với các con sứ điệp của Chúa là trong 24 giờ nữa, bằng một trận mưa lửa và lưu huỳnh toàn thể thế giới đều bốc cháy; nếu các con có thể nghe được tiếng vang vọng từ xa của sấm sét; nếu sức mạnh dữ dội của bão tố bắt đầu xé nát ngôi nhà của các con, và nếu ánh chớp nổi lên chói lọi đến nỗi trái đất giống như là một trái banh lửa; nếu Hỏa ngục bắt đầu tung ra sự kinh tởm để lấp đầy thế giới với những tiếng kêu la và tru tréo, và nếu con đường duy nhất để tránh sự khốn khổ này là sự ghét tội và ăn năn, thì các con có lắng nghe tất cả điều này mà không chảy nước mắt và cầu xin lòng thương xót Chúa sao? Khi đó các con sẽ không phục mình xuống dưới chân bàn thờ và khẩn cầu sự thương xót Chúa sao? Ôi sự điên rồ khó hiểu của các tội nhân! Khi đó ăn năn khóc lóc thì đã quá muộn rồi!
Phải, chúng ta sẽ bị phán xét; không có gì chắc chắn hơn điều này. Phải, và chúng ta sẽ bị phán xét mà không có sự thương xót. Chúng ta đọc trong Kinh thánh rằng Thiên Chúa, bất cứ khi nào có ý định gởi một tai họa đến thế giới, Người luôn luôn báo trước bằng một dấu hiệu, để đánh động các tâm hồn của con người, và để họ cầu xin lòng thương xót của Người. Sử gia Josephus ghi lại rằng trước khi thành Giêrusalem bị phá hủy, có một sao chổi hiện ra trên bầu trời, dưới hình dáng một thanh gươm, điều này đã gây sự kinh hoàng cho mọi người. Mọi người hỏi nhau dấu hiệu đó có ý nghĩa gì? Phải chăng đó là một tai họa khủng khiếp mà Chúa sẽ gởi đến cho chúng ta? Mặt trăng xuất hiện trong tám ngày trên bầu trời không có chút ánh sáng; người ta bắt đầu lo sợ về mạng sống mình, ngay khi có tất cả những điều đó thì một người lạ mặt xuất hiện, người mà trong suốt ba năm không ngừng đi qua lại các đường phố thành Giêrusalem hô lớn: “Khốn cho ngươi hỡi Giêrusalem! Khốn cho ngươi hỡi Giêrusalem!” Ông ta bị người ta bắt và đánh đòn, họ bắt ông ta không được gây rối, nhưng không có gì có thể ngăn cản được ông. Đến cuối năm thứ ba ông lại hô lớn: “Khốn cho ngươi hỡi Giêrusalem! Khốn cho ngươi hỡi Giêrusalem!” Lúc đó, một hòn đá từ chạng ná bắn trúng ông, đã giết ông ngay lập tức. Liền sau đó những thảm họa mà người lạ tiên báo đã xảy ra cho thành Giêrusalem. Nạn đói trở nên khủng khiếp đến nỗi những bà mẹ giết chết và ăn ngấu nghiến những đứa con của chính họ. Cả thành phố bị tàn phá bởi quân thù và bị san bằng đến mặt đất; các đường phố đầy dẫy xác chết, máu chảy thành suối; một số người trốn thoát bị người ta bán làm nô lệ.
Ngày phán xét sẽ là ngày kinh khủng và đáng sợ nhất, những dấu hiệu báo trước sẽ vô cùng khủng khiếp như gieo rắc nỗi kinh hoàng cho toàn thể thế giới. Thiên Chúa chúng ta đã nói rằng vào ngày tiền định đó, mặt trời sẽ không còn chiếu sáng; mặt trăng sẽ như một đống máu, và các ngôi sao sẽ rơi xuống từ trời. Sấm chớp sẽ kinh hoàng đến nỗi người ta sẽ chết vì sợ. Gió sẽ trở nên dữ dội đến nỗi không có gì có thể chống cự lại nó; cây cối và nhà cửa sẽ bị xé nát và cuốn ra biển; còn biển tự nó, đánh mạnh vào bờ những cơn bão táp, sẽ dâng lên cao hơn núi, và những kinh hoàng của Hỏa ngục sẽ được mở ra trước mắt con người; tất cả các tạo vật sẽ ra sức ẩn mình trốn tránh sự hiện diện của Đấng tạo hóa khi họ nhìn thấy những tội ác, mà họ đã làm ô uế và biến dạng bộ mặt thế giới.
Và khi trái đất được tẩy sạch khỏi những tội ác đang che phủ trên nó, Thiên Chúa sẽ gởi các thiên thần xuống, họ sẽ thổi kèn ở bốn phía của trái đất, kêu gọi những người chết: “Hãy trỗi dậy, những người đang chết, hãy trỗi dậy khỏi mồ và trình diện tức khắc trước tòa phán xét Chúa!” Ngay lập tức tất cả những người chết, người công chính và gian dối, người tốt lẫn người xấu, người thánh thiện và tội nhân, sẽ nhập vào thân xác mình; biển cả sẽ trả lại những xác chết; mặt đất sẽ trả lại tất cả những ai đang ở trong lòng đất qua nhiều thế kỷ. Sau những sự thay đổi này, linh hồn các thánh, đầy ánh vinh quang, sẽ ngự xuống từ trời, các ngài sẽ lấy lại thân xác của mình. Các ngài sẽ nói với nó: “Hãy đến đây, hỡi người bạn đã cùng ta chịu đau khổ, ngươi đã luôn luôn cố gắng làm đẹp lòng Thiên Chúa; ngươi đã tìm hạnh phúc của ngươi trong đau khổ và chiến đấu. Hãy đến, đôi mắt được chúc phúc của ngươi, thường nhắm lại trước những hình ảnh bẩn thỉu vì sợ mất ơn nghĩa Chúa, hãy vào Thiên đàng, nơi ngươi sẽ không thấy gì khác ngoài những điều đẹp đẽ mà ở thế gian không thể nào tìm thấy. Xin chào mừng đôi tai của ta, đã sợ hãi trước những lời nói và những cuộc đối thoại dâm ô và phỉ báng, các ngươi được chào mừng trên Thiên đàng, nơi mà ngươi chỉ nghe những khúc hát du dương, là niềm vui mừng khôn cùng của ngươi. Xin đón mừng đôi chân và đôi tay của ta, đã từng là công cụ mang lại niềm an ủi cho người bất hạnh; chúng ta hãy đi dạo trong Thiên đàng xinh đẹp này, nơi mà chúng ta sẽ chiêm ngưỡng Đấng cứu thế đáng kính, Đấng đã yêu thương chúng ta vô cùng. Nơi đó, chúng ta sẽ thấy Người đang sống trong tâm hồn mình; nơi đó chúng ta sẽ thấy đôi tay của Người, vẫn còn chảy máu, máu đã mang lại niềm vui cho chúng ta.” Khi các thánh đã lấy lại phần thân thể vinh quang của mình, các ngài sẽ nhìn say mê giây phút bộc lộ cho toàn thể thế giới biết tất cả nước mắt, tất cả công việc đền tội, tất cả những việc lành phúc đức mà các ngài đã làm. Chúa Giêsu sẽ nói với các ngài: “Phải, ta muốn mọi người nhìn thấy phần thưởng mà Ta đã dành sẵn cho các con!”
Nhưng thật là một sự thay đổi ghê sợ và kinh khủng ở trước mặt chúng ta. Cha nghe thấy tiếng kèn kêu gọi những kẻ hư mất trở lại từ Hỏa ngục. Hãy đến đây, hỡi các tội nhân, những kẻ gian ác, những kẻ ngang tàng, Thiên Chúa, Đấng tha thiết cứu lấy các ngươi, đang gọi các ngươi; hãy xuất hiện trước mặt tòa phán xét của Con Người. Hãy đến và đứng đó, vì tất cả những điều sai trái ngươi đã làm sẽ được phơi bày trước mặt mọi người. Rồi thiên thần sẽ gọi: “Hỡi các vực sâu của Hỏa ngục, hãy mở ra, hãy phun ra những kẻ xấu xa: Đấng phán xét của họ đang gọi họ.” Ôi, thật khủng khiếp thay! Họ sẽ đến từ những đáy vực sâu, những linh hồn khốn nạn này, cũng tìm kiếm thân xác của mình trong tuyệt vọng. Ôi, cảnh tượng hãi hùng, ngay khi lúc linh hồn nhập vào thân xác, thì thân xác của họ sẽ cảm thấy tất cả những hãi hùng của Hỏa ngục. Thân xác và linh hồn đáng nguyền rủa này, chúng sẽ chửi rủa nhau hàng ngàn, hàng vạn lần. Linh hồn sẽ nói với thân xác rằng chính mày đã lôi kéo tao vào sự dâm ô; hàng ngàn năm tao sẽ phải chịu đau khổ và thiêu đốt trong Hỏa ngục. Hãy đến đây hỡi những đôi mắt xấu xa, thường hay thích thú trong những cái nhìn dâm dục nơi thân thể người khác; hãy vào trong Hỏa ngục, nơi các ngươi sẽ không nhìn thấy gì ngoài những quái vật khủng khiếp nhất. Hãy đến đây hỡi những đôi tai đáng nguyền rủa, thường vui thích nghe những lời nói và những cuộc đối thoại thô tục; hãy vào trong Hỏa ngục, nơi các ngươi sẽ nghe thấy tiếng tru tréo và la hét của ma quỷ đời đời. Hãy đến đây hỡi cái lưỡi xấu xa, hãy vào trong Hỏa ngục, nơi các ngươi sẽ không ăn uống gì ngoài mật đắng. Hãy đến đây hỡi thân xác tồi bại, thường nuôi dưỡng những sự tham lam, các ngươi sẽ mãi mãi bị căng thây trong hồ lửa và diêm sinh, được đốt lên bởi uy quyền và phẫn nộ của Thiên Chúa.
Phải, cả người lành lẫn người dữ, sau khi đã nhập vào thân xác của họ trong suốt cuộc đời, thân xác như chúng ta thấy bây giờ trước mặt mình, tât cả sẽ đứng trước mặt Đấng phán xét. Người đến đó, ngự trên ngai vàng, chiếu sáng bởi vinh quang, chung quanh có những thiên thần hầu cận, trước mặt Người là biểu tượng của Người, cây thánh giá! Khi những người dữ nhìn thấy Đấng xét xử, họ sẽ kêu lên: “Hỡi các núi đồi, hãy đè xuống chúng tôi, và hãy che giấu chúng tôi khỏi tôn nhan Chúa; hỡi các đá tảng, hãy rớt xuống trên chúng tôi, và hãy ném chúng tôi vào trong vực sâu của Hỏa ngục!” Không! Không! Hãy đến đây hỡi các tội nhân, và hãy trả lẽ về toàn bộ cuộc đời của mình. Hãy đến đây, hỡi những kẻ xấu xa, đã thường hay xúc phạm cực độ đến Thiên Chúa. Ôi lạy Đấng xét xử con, là Cha con, là Đấng tạo hóa con, cha con, mẹ con, những người đã là nguyên cớ về sự hư mất của con đâu cả rồi? Ồ, cha ơi, mẹ ơi, chính vì lỗi lầm của các người mà con bị hư mất, chính các người đã gây nên sự hủy diệt của con. Ai có thể ước lượng được sự đau khổ của một linh hồn hư mất, họ thấy trước mặt Chúa cha mẹ mình rực rỡ trong vinh quang, đang ở trong Thiên đàng, còn hắn thì trầm luân trong Hỏa ngục. Những người bị loại bỏ này sẽ kêu lên, hỡi núi đồi, hãy đè lấp chúng tôi, chúng tôi van xin các người hãy đè lên chúng tôi; hỡi cửa Hỏa ngục, hãy mở ra và che giấu chúng tôi! Khi ấy Thiên Chúa sẽ mở cuốn sách vĩ đại và kỳ diệu ra, như chúng ta đã được nghe nói bởi tiên tri Ezechiel, trong đó những tội ác của tất cả con người đã được ghi lại. Ôi, một con số thật khổng lồ về tội lỗi mà chưa bao giờ thế gian được biết nay trở nên hiển nhiên trước mặt mọi người! Ôi, đáng sợ thay cho tất cả những ai đã chồng chất tội lỗi mình trong nhiều năm!
Nhưng các ngươi sẽ nói, thế còn những việc lành con đã làm đâu, tất cả trở thành vô ích sao? Tất cả những việc ăn chay, đền tội, bố thí, rước lễ, và xưng tội, chẳng lẽ chúng không có chút đền bồi nào sao? Thưa không, Chúa Giêsu sẽ nói với các ngươi rằng, lời cầu nguyện của các ngươi chỉ là những lời bép xép vu vơ, việc giả hình ăn chay, việc bố thí vô ích vì chỉ tìm danh tiếng; Ta không bao giờ tính toán đến bất cứ việc làm nào như thế của các ngươi. Hơn nữa, Ta đã chúc lành cho các ngươi với những sở hữu trần gian; Ta đã chúc lành cho công việc các ngươi, ta đã cho ruộng đồng các ngươi có nhiều hoa trái, Ta đã ban cho con cái các ngươi thịnh vượng vì những việc cỏn con các ngươi đã làm. Ta đã ban cho các ngươi đầy dẫy sự báo đáp nhiều hơn các ngươi có thể mong đợi. Và Thiên Chúa sẽ nói với các ngươi rằng những tội lỗi các ngươi vẫn còn đó, và chúng sẽ mãi mãi ở trước mặt Ta. Hãy cút đi, hỡi những kẻ đáng nguyền rủa, hãy vào lửa đời đời, chỉ dành cho tất cả những ai ít khi nghĩ đến Ta trong cuộc sống này.
Các con thấy đó, điều khốn khổ nhất trong ngày kinh khủng đó là mọi việc sẽ nên rõ ràng, cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã làm mọi cách để cứu rỗi chúng ta; rằng Người cho phép chúng ta tham dự vào những công nghiệp vô cùng của Người trong cái chết của Người trên thánh giá; rằng Người ban cho chúng ta ơn sủng được sinh ra trong lòng Giáo hội; rằng Người đã ban thiên thần bản mệnh để hướng dẫn và khuyên nhủ chúng ta phải làm gì để đạt được hạnh phúc vĩnh cửu. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta các Bí tích để chúng ta có thể phục hồi lại tình thân hữu của Người thường xuyên như chúng ta đã đánh mất nó; Người xóa hết mọi tội lỗi, và sẵn sàng tha thứ cho chúng ta; nếu sự trở lại của chúng ta thành thật, chúng ta chắc chắn đã được Người tha thứ. Thiên Chúa chờ đợi chúng ta nhiều năm, mặc dầu chúng ta có thể chỉ sống để xúc phạm Người. Thiên Chúa không muốn tiêu diệt, Người chỉ muốn cứu chúng ta bằng mọi giá, nếu chúng ta cho phép Người làm điều đó! Chính chúng ta ép buộc Người, qua các tội lỗi của mình, tuyên án phạt đời đời cho mình.
Ở thế gian, các tội nhân sẽ luôn luôn có những bào chữa về tội lỗi mình đã phạm; họ thậm chí còn đem cả sự kiêu ngạo của mình vào tòa giải tội, nơi mà họ phải đến để nhận tội và hạ mình xuống. Có người đưa ra lý do thiếu hiểu biết, kẻ khác cho là do những cám dỗ mạnh mẽ; còn những người khác cho là do những cơ hội đặc biệt và những gương xấu; mỗi ngày các con có thể nghe những lý do mà tội nhân đưa ra để che giấu sự ghê tởm của tội lỗi mình. Hãy đến đây, hỡi các tội nhân kiêu căng kia, và hãy xem những lời bào chữa của mình sẽ được đón nhận như thế nào trong ngày phán xét; hãy tự mình giải thích trước Đấng cầm đuốc sáng trong tay, hằng nhìn thấy, tính toán, cân đo mọi việc liên quan đến các ngươi.
Các con nói, con không biết đó là tội! Ôi hỡi kẻ xấu xa kia, Chúa Giêsu sẽ nói với các ngươi rằng phải chi các ngươi sinh ra giữa những kẻ vô thần, chưa bao giờ được nghe nói về Thiên Chúa chân thật, các ngươi có thể đưa ra sự thiếu hiểu biết của mình như một lời bào chữa, thế nhưng, các ngươi là những tín hữu, được hạnh phúc sinh ra trong lòng Giáo hội, đã giúp các ngươi lớn lên trong trung tâm ánh sáng, và giảng dạy cho các ngươi biết về ơn cứu độ của mình, các ngươi nghĩ sao? Ôi kẻ xấu xa kia, nếu các ngươi sống trong sự ngu dốt đó là lỗi của các ngươi, bởi vì các ngươi đã không muốn học hỏi và thực hiện những lời dạy bảo. Hãy cút đi, hỡi kẻ xấu xa kia, những lời bào chữa của các ngươi chỉ làm cho các ngươi thêm nặng tội. Hãy cút xéo vào Hỏa ngục, nơi các ngươi sẽ bị thiêu đốt vì sự ngu dốt của mình.
Nhưng người khác sẽ nói, những đam mê của con quá mạnh mẽ, mà sự yếu đuối của con thì quá lớn. Thiên Chúa sẽ nói, sau khi Thiên Chúa đã tỏ cho các ngươi lòng thương xót lớn lao của Người để các ngươi nhận ra sự yếu đuối của mình, và Linh mục đã nói cho các ngươi biết rằng các ngươi phải kiểm soát mình không ngừng, phải kiềm chế, để làm chủ nó, tại sao các ngươi hành xử trái ngược lại; tại sao các ngươi đem nhiều vấn nạn cho việc thỏa mãn những ước muốn của thân xác mình và những đòi hỏi của các đam mê của các ngươi? Thiên Chúa để cho các ngươi nhận ra sự yếu đuối của mình, nhưng các ngươi đã gục ngã trong mỗi cám dỗ. Tại sao các ngươi không đến ẩn mình nơi Chúa và cầu xin ơn thánh Chúa giúp đỡ? Tại sao các ngươi không vâng lời thiên thần bản mệnh của mình, đấng liên tục kêu gọi các ngươi cầu nguyện để cầu xin ơn thánh và sức mạnh, là sự cần thiết cho các ngươi chiến thắng ma quỷ? Tại sao các ngươi cứ lãnh đạm với các Bí tích, và ít khi đến lãnh nhận; những Bí tích đem lại cho các ngươi sức mạnh làm việc lành và tránh điều dữ? Tại sao các ngươi hay coi thường lời Chúa, lời hướng dẫn các ngươi đến Thiên đàng? Ôi các ngươi là những tội nhân vô ơn và mù quáng biết bao, tại sao các ngươi không nắm bắt lấy những cơ hội mà Chúa đã ban cho các ngươi để làm cho các ngươi mạnh sức, như nhiều người đã làm và đang làm? Các ngươi đã làm gì để xa tránh tội lỗi? Hãy xéo đi hỡi những kẻ xấu xa, hãy xéo đi, hãy xéo vào Hỏa ngục!
Nhưng các con sẽ nói, tại vì lúc nào cũng có gương xấu trước mặt con. Gương xấu ư! Thật là một lời bào chữa rỗng tuếch! Nếu có những gương xấu thì cũng có những gương tốt. Tại sao các ngươi không bắt chước gương tốt hơn là bắt chước gương xấu? Nếu các ngươi thấy một người đàn bà đi nhà thờ và lãnh nhận các Bí tích, tại sao các ngươi không bắt chước bà ta hơn là bắt chước những người đi tới các hộp đêm? Nếu một người đàn ông đến nhà thờ cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể trong nhà tạm, tại sao các ngươi không bắt chước ông ta hơn là bắt chước người khác đi tới các quán rượu? Phải nói đúng hơn là, các ngươi những người tội lỗi, thích đi trên con đường thênh thang dẫn đến án phạt trầm luân, hơn là đi trên con đường hẹp mà Chúa Giêsu đã vạch ra cho các ngươi. Nguyên nhân thật sự về tội lỗi và sự hư mất của các ngươi chắc chắn không phải là đã nhìn thấy những gương xấu, hay những cơ hội, hay sự yếu đuối, hay vì thiếu ơn thánh; nguyên nhân chính duy nhất chỉ là sự xấu xa trong lòng các ngươi, mà các ngươi đã không làm gì để ngăn chận lại. Số phận của các ngươi chính là do lỗi lầm của mình. Nhưng các con sẽ nói, chúng ta luôn luôn được nghe nói về Thiên Chúa đầy lòng thương xót. Phải, chắc chắn Thiên Chúa đầy lòng thương xót, thế nhưng Người cũng rất công bình. Tình yêu và lòng thương xót của Người đã đến lúc chấm dứt.
Qua tất cả những điều này, chúng ta sẽ rút ra được kết luận nào? Thưa, là chúng ta đừng bao giờ quên sẽ có ngày chúng ta chịu phán xét không có sự thương xót, và tất cả những tội lỗi của chúng ta sẽ được bày tỏ trước mặt mọi người, và sau ngày phán xét, nếu linh hồn chúng ta vẫn còn dính líu với tội lỗi, chúng ta sẽ phải vào Hỏa ngục để chịu đau khổ đời đời, mà không cách nào có thể xóa sạch hay quên chúng được. Ôi, chúng ta thật mù quáng biết bao, nếu chúng ta không biết sử dụng quãng thời gian ngắn ngủi này, mà chúng ta vẫn phải sống, để giành lấy cho mình phần thưởng Thiên đàng. Bao lâu chúng ta đang sống trong cuộc sống này, chúng ta có thể hy vọng được ơn tha thứ, nhưng nếu chúng ta kéo dài cho đến khi quá trễ, thì nó sẽ trở nên vô ích. Lạy Chúa, xin ban cho con ơn sủng để con có thể mãi mãi nghĩ về ngày phán xét kinh khủng này trong tâm trí con, và đừng để con sa chước cám dỗ, để trong ngày đó con có thể được nghe những lời nói ngọt ngào từ miệng Đấng cứu thế: “Hãy đến đây, hỡi những kẻ được Cha Ta chúc phúc, hãy vào hưởng vương quốc đã được chuẩn bị cho các con từ thuở đời đời.” Amen.