Lời Chúa cnmc 5a _ tin vào Đấng là sự sống lại và là sự sống

TIN VÀO ĐẤNG LÀ SỰ SỐNG LẠI
VÀ LÀ SỰ SỐNG
Nếu đang lúc còn sống không tìm kiếm và khao khát sự sống vĩnh cửu, chúng ta sẽ chết hai lần. Vì khi nhắm mắt xuôi tay, chúng ta phải bỏ lại tất cả những gì đã thu góp và cậy dựa trong cuộc đời này, đồng thời mất cả niềm vui và hạnh phúc đời đời.
Lm. Mt
Chị ấy tuổi gần bốn mươi, có 5 người con, cháu lớn ở độ tuổi 15, gia đình được xếp vào hàng khá giả trong làng. Không may, chị bị bệnh ung thư ở giai đoạn cuối. Có lần một cụ già hàng xóm đến thăm, bất ngờ chị nắm chặt tay vị khách cao tuổi và nói trong nghẹn ngào: “Cụ đổi sự sống cho con, cụ muốn bao nhiêu tiền-vàng, con cũng sẵn sàng.”
Thế mới biết sự sống quí giá là chừng nào! Có tiền muôn bạc vạn cũng chẳng kéo dài cuộc sống thêm được vài giây đồng hồ, chẳng thế mà cổ nhân đã nói: “Mạng sống hơn đống vàng.” Điều mà tiền bạc không mua được thì những ai tin vào Đức Giêsu sẽ được Người ban cho: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.” (Ga 11, 24-26)
Nói như thế, Đức Giêsu không nhằm an ủi những người đang cận kề cái chết bằng những lời lẽ suông, hoặc lấy lòng dân chúng với những hứa hẹn như các ứng viên trong các cuộc bầu cử thường làm.
Kinh Thánh cho chúng ta biết, Đức Giêsu đã cho con gái ông Gia-ia vừa chết được sống lại (Lc 8, 49-56). Người trả lại sự sống cho con trai bà góa thành Na-in, đang khi người ta mang xác cậu đi chôn (Lc 7, 11-16). Và như đoạn Tin Mừng vừa nghe, Lazarô chết và được an táng trong mồ, thân xác đang bị phân hủy như chị Matta xác nhận: "Thưa Thầy, nặng mùi rồi, vì em con ở trong mồ đã được bốn ngày." (Ga 11, 39) Vậy mà Người đã cho anh được sống lại và bước ra khỏi mồ.
Việc Đức Giêsu cho kẻ chết sống lại tiên báo Người sẽ phục sinh. Cả bốn sách Tin Mừng đều thuật lại, sau khi chết trên thập giá và được an táng ba ngày, Chúa Giêsu đã dùng quyền năng của Người mà sống lại.
Khi phục sinh từ cõi chết, Chúa Kitô đã đánh bại tử thần và ban sự sống vĩnh cửu cho tất cả những ai tin vào Người như Thánh Phaolô nói: “Đức Ki-tô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu” (1 Cr 15, 20). Nhưng để được sống lại với Đức Kitô, chúng ta phải tin vào Người.
Tin vào Đức Giêsu không chỉ là hành vi của lý trí mà còn là sự cảm nhận của trái tim và chi phối toàn thể con người cùng với cuộc sống của các tín hữu. Để đạt được điều ấy, chúng ta phải nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, nghĩa là cần cố gắng:
-     Can đảm chết cho tội lỗi để mỗi ngày chúng ta nên thánh thiện hơn, vì Đức Giêsu là Đấng thánh và Người luôn mời gọi: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5, 48)
-     Dám chết cho ý riêng để sống theo ý Chúa, vì lương thực của Đức Giêsu chính là thi hành ý muốn và hoàn tất chương trình Chúa Cha dự liệu từ muôn thuở. (Ga 4, 34) Khi thực hiện ý Chúa, chúng ta còn được Chúa Cha thương mến nhờ Đức Giêsu, Con yêu dấu của Người. (Mt 17, 5)
-     Đức Kitô đã chịu khổ hình thập giá vì hạnh phúc của nhân loại. Muốn nên giống Người, chúng ta phải vui nhận khó khăn và thử thách vì danh Chúa, dám hy sinh và chịu phần thiệt về mình để tha nhân được hạnh phúc, chấp nhận đau khổ và thử thách để thánh hóa bản thân.
-     Yêu mến Chúa Cha và thương yêu nhân loại tội lỗi như sợi chỉ xuyên suốt mọi ý muốn, lời nói và việc làm của Đức Giêsu. Muốn làm môn đệ của Người, chúng ta phải thực thi lòng mến. Mến Chúa hết lòng và thương tha nhân như chính bản thân. Kinh Thánh luôn nhắc nhở các tín hữu bằng những lời tha thiết như: yêu mến là chu toan lề luật, lòng mến có sức đền bù muôn tội lỗi…
Đã một lần sinh ra trong cõi đời, dù muốn hay không, mọi người đều phải chết. Nếu đang lúc còn sống không tìm kiếm và khao khát sự sống vĩnh cửu, chúng ta sẽ chết hai lần. Vì khi nhắm mắt xuôi tay, chúng ta phải bỏ lại tất cả những gì đã thu góp và cậy dựa trong cuộc đời này, đồng thời mất cả niềm vui và hạnh phúc đời đời.
Ngược lại, nếu cố gắng nên giống Đức Kitô, dù trong cuộc sống này có phải thiệt thòi, mất mát và bị khinh bỉ, chúng ta sẽ được đồng hưởng vinh quang và hạnh phúc với Đấng đã chết để muôn người được sống: “Vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người.” (Rm 8, 17)
Đành rằng con người yếu đuối và giới hạn, thường ngại khó và sợ khổ; chẳng những thế, tự sức riêng, chúng ta khó thắng được những trở ngại trên con đường theo Chúa Kitô, nhưng có Chúa Thánh Thần nâng đỡ, chúng ta sẽ đạt tới sự sống mới như thánh Phaolô nói: “Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới.” (Rm 8, 11)
Xin cho chúng ta biết đặt trọn niềm tin vào Đức Giêsu, và xin Thánh Thần của Người luôn ngự trong tâm hồn các tín hữu, để chúng ta can đảm chết cho tội lỗi và những đam mê, nhờ vậy luôn được sống trong tình yêu và ân sủng của Chúa.
Lm. Mt