Lời Chúa cnmc 1a _ chiến thắng cám dỗ

CHIẾN THẮNG CÁM DỖ
Người ngay chính luôn cương quyết nói không với những gợi ý xấu và khôn ngoan tránh các dịp có thể làm họ vấp ngã.  
Lm. Mt
Người ta thường nói “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Giáo Hội thì dạy chúng ta: Loài người được dựng nên trong tình trạng công chính nguyên khởi, nghĩa là ngay từ đầu, Thiên Chúa đã ban cho tâm hồn ông Adong và bà Evà hoàn toàn trong trắng, lòng trí luôn hướng về điều lành, không phải đau khổ và không phải chết, những ơn ấy được lưu truyền lại cho con cháu. Nhưng khi nguyên tổ sa ngã phạm tội, tất cả bị đảo ngược, vì từ ngày ấy ông bà và con cháu không còn sự trinh trong của tâm hồn, lòng trí trở nên yếu đuối tối tăm, phải nếm mùi gian khổ và trở về với tro bụi khi hoàn tất cuộc đời.
Cám dỗ đã xảy đến khi nguyên tổ loài người bị đặt trước hai chọn lựa: Thiên Chúa thì căn dặn: "Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn; nhưng trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết.” (St 2, 16-17) Tên Cám Dỗ qua hình con rắn lại xúi bà Evà: "Chẳng chết chóc gì đâu! Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác.” (St 3, 4-5) Ma quỉ gợi ý để Evà làm ngược lại lời dạy bảo đầy tình yêu thương của Chúa, nhưng bà vẫn hoàn toàn tự do để chọn lựa; công hay tội, được chúc lành hay bị kết án là do quyết định này. Tiếc rằng nguyên tổ đã chọn làm theo lời ma quỷ phỉnh lừa hơn là tin và thực hiện lời Đấng chân thật truyền dạy.
Thần dữ rất qủy quyệt và tinh quái. Khi Evà nhìn trái cây biết lành biết dữ thấy đẹp, đoán rằng ăn rất ngon, nhân đấy, chúng gợi cho bà niềm khao khát ăn vào để được nên tinh khôn như các vị thần: “Người đàn bà thấy trái cây đó ăn thì ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng quý vì làm cho mình được tinh khôn. Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng đang ở đó với mình; ông cũng ăn.” (St 3, 6) Với Đức Giêsu, ma quỉ chờ cho Người cảm thấy đói sau những ngày chay tịnh và gợi ý biến đá thành bánh để ăn cho đỡ đói. Chúng còn hứa ban giàu sang và vinh quang, nếu Người làm theo ý chúng là gieo mình từ trên cao xuống hay quỳ lạy nó.
Xưa kia trong vườn địa đàng, nguyên tổ đã ngã thua trước sự phỉnh gạt của ma quỉ, vì ông bà đi tìm lợi lộc và vinh quang của bản thân mà quên lời chỉ dạy đầy tình thương của Chúa. Nay Đức Giêsu đã hoàn toàn chiến thắng thần dữ, vì Người hết lòng thờ phượng, yêu mến và tuân phục thánh ý Chúa Cha: "Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người.” (Ga 4, 34) Vì thếNgười trả lời cách dứt khoát với tên Cám Dỗ: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.” (Mt 4, 4)Và: “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.” (Mt 4, 10)
Trong cuộc chiến với điều dữ, không bao giờ có sự thỏa hiệp, hoặc trung thành với Thiên Chúa và giới luật của Người hay buông xuôi chiếc thuyền cuộc đời mình theo theo dòng xoáy của ba thù: thế gian, ma quỉ và những đam mê xác thịt.
Tự thâm tâm không ai muốn mình là người xấu hay trở thành kẻ gian ác, nhưng trong tình huống cụ thể, chúng ta lại sẵn sàng tra tay làm điều dữ chỉ vì không thắng được những đòi hỏi thấp hèn nơi bản thân, lời mời mọc đầy hấp dẫn của thế gian và cám dỗ tinh xảo của ma quỉ. Chẳng những thế, thái độ chủ quan và tự mãn cũng dễ làm chúng ta rơi vào cạm bẫy của ma quỷ. Người ngay chính luôn cương quyết nói không với những gợi ý xấu và khôn ngoan tránh các dịp có thể làm họ vấp ngã.
Truyện kể: Xưa ở nước Lỗ có người đàn ông độc thân, láng giềng lại là một phụ nữ góa chồng. Tối nọ bà đến xin ngủ nhờ và ông từ chối nên đã trách:
-      Sao ngươi bất nhân đến thế!
Ông đáp:
-      Ta nghe nói: Đàn ông, đàn bà nếu không phải vợ chồng, phải 60 tuổi trở nên mới ngủ chung một nhà. Nay ngươi còn trẻ và ta cũng chưa già, cho nên ta không cho ngươi vào được.
Bà ta đối lại:
-      Sao ngươi không dám làm như Liễu Hạ Huệ, ủ con gái vào lòng mà không tai tiếng gì?
Chủ nhà trả lời:
-      Ông Liễu Hạ Huệ làm thế thì được, chứ ta đây thì chưa thể. Vì như ta cho ngươi vào nhà mà không được như ông ta, thì thà không cho ngươi vào để khỏi tai tiếng gì. Thế thì ta cũng được như Liễu Hạ Huệ vậy.
Con người thì yếu đuối và giới hạn, đang khi ma quỉ ranh mãnh và xảo quyệt, nhưng chúng ta có Đức Giêsu là Đấng đã chiến thắng thần dữ: “Thật vậy, cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính.” (Rm 5, 19) Chúng ta sẽ thắng vượt được cám dỗ và vươn lên trong điều thiện nếu biết cậy nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô và luôn cố gắng:
-      Hoàn toàn tin cậy và yêu mến Thiên Chúa.
-      Lấy ý Chúa làm lẽ sống và dùng lời của Người như đèn soi sáng bước chân đi.
-      Kín múc sức mạnh từ nơi Chúa bằng cầu nguyện và chay tịnh.
-      Ngoài ra, còn phải biết tránh xa các dịp tội.
Ma quỷ có mặt trong từng giây từng phút của cuộc sống mỗi người và luôn tìm cách lôi kéo chúng ta phạm tội để mãi mãi thuộc về chúng. Nhưng như lửa thử vàng, nếu biết kiên trì và mạnh mẽ chống lại những cám dỗ, thì đó lại là cơ hội giúp chúng ta thể hiện lòng tin yêu Chúa và xứng đáng lãnh phần thưởng của người chiến thắng.
Xin Chúa giúp chúng ta biết xa tránh dịp tội, biết noi gương và cậy nhờ công nghiệp của Đức Kitô để chiến đấu và chiến thắng sự dữ.
Lm. Mt