THỨ
BA SAU CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI ĐỌC: 1 V 8,22-23.
27-30
22 Khi ấy, vua Sa-lô-môn đứng trước bàn
thờ của Đức Chúa, trước toàn thể cộng đồng Ít-ra-en, giơ hai tay lên trời và23
thưa: "Lạy Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en, chốn trời cao cũng như nơi đất
thấp, chẳng có thần nào giống như Ngài. Ngài vẫn giữ giao ước và tình thương
đối với các tôi tớ Ngài, khi họ hết lòng bước đi trước nhan Ngài. 27
Có thật Thiên Chúa cư ngụ dưới đất chăng? Này, trời cao thăm thẳm còn không
chứa nổi Ngài, huống chi ngôi nhà con đã xây đây!28 Lạy Đức Chúa,
Thiên Chúa của con! Xin đoái đến lời tôi tớ Chúa cầu xin khẩn nguyện, mà lắng
nghe tiếng kêu cầu của tôi tớ Ngài dâng trước tôn nhan hôm nay. 29
Xin Ngài để mắt nhìn đến ngôi nhà này đêm ngày, nhìn đến nơi này, vì Ngài đã
phán "Danh Ta sẽ ở đấy"; xin Ngài lắng nghe lời nguyện tôi tớ Ngài
dâng ở nơi đây.”
30 Xin nghe lời nài van của tôi tớ Ngài và
của Ít-ra-en dân Ngài dâng lên ở nơi đây. Từ trời, nơi Ngài ngự, xin lắng nghe;
xin lắng nghe và tha thứ.
ĐÁP CA: Tv 83
Đ. Lạy Chúa Tể càn
khôn, cung điện Ngài xiết bao khả ái. (c 2)
3
Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi mong tới được khuôn viên đền vàng. Cả tấm thân
con cùng là tấc dạ những hướng lên Chúa Trời hằng sống mà hớn hở reo mừng.
4
Lạy Chúa Tể càn khôn là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ, ngay chim sẻ còn tìm
được mái ấm,cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ của Chúa!
5
Phúc thay người ở trong thánh điện họ luôn luôn được hát mừng Ngài. 10
Lạy Chúa là khiên mộc chở che, xin thương xem nhìn đến gương mặt đấng Ngài đã
xức dầu.
11
Một ngày tại khuôn viên thánh điện quý hơn cả ngàn ngày. Thà con ở cổng đền
Thiên Chúa vẫn còn hơn sống trong trại ác nhân!
TUNG HÔ TIN MỪNG: Tv
118,36. 29b
Hall-Hall: Lạy
Thiên Chúa, xin hướng lòng con nghiêng về thánh ý, và thương ban cho con Luật
pháp Ngài. Hall.
TIN MỪNG: Mc 7,1-13
1 Một hôm, có những người Pha-ri-sêu và
một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến.
2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là
chưa rửa. 3 Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái
đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn
thận;4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn;
họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. 5
Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: "Sao các môn đệ của ông
không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? "6
Người trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các
ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng:
Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại
xa Ta. 7 Chúng có thờ phượng
Ta thì cũng vô ích,vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.
8 Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa,
mà duy trì truyền thống của người phàm.”9 Người còn nói: "Các
ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của
các ông. 10 Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính
mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử!11 Còn các ông,
các ông lại bảo: "Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để
giúp cha mẹ đều là "co-ban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa"
rồi,12 và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa. 13
Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời
Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa! "
SỐNG
LỜI CHÚA GIÊSU MỚI LÀM VINH HIỂN NGÀI
Những người Biệt phái cẩn thủ giữ Luật Môsê, cùng với các kinh
sư (Lêvi), là những người giảng dạy Luật, thuộc “Đạo gốc”. Họ giữ cả tập tục
của tiền nhân, như không được ăn và còn phải tránh xa xác chết những con vật
sau: Lạc đà, thỏ rừng, heo, loài cá không vảy, đại bàng, diều hâu, chuột, tắc
kè, kỳ đà, kỳ nhông…. (X. Lv 11). Nhưng Đức Giêsu đã xác định: “Mọi thức ăn đều thanh sạch” (Mc 7,19). Vì
thế thánh Phaolô nói: “Mọi sự Thiên Chúa
dựng nên đều tốt lành, không có gì phải loại bỏ, nếu biết tạ ơn mà dùng”
(1Tm 4,4), đúng mục đích Chúa đã tạo dựng từ thuở khai sinh lập địa.”Thiên Chúa phán: "Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt
giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương
thực cho các ngươi. Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà
có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực.” (St
1,29-30: Bài đọc năm lẻ).
Thế nên trong Thánh Lễ này Hội Thánh muốn ta cất lời kinh tạ ơn:
“Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng
thay danh Chúa khắp cả địa cầu” (Tv 8,2a: ĐC năm lẻ).
Trong khi đó những người Biệt phái và một số kinh sư lại rất khó
chịu vì thấy các môn đệ Đức Giêsu không giữ các tập tục tiền nhân, nên đến đặt
câu hỏi với Ngài: “Sao các môn đệ của ông
không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? "Người
trả lời họ: "Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là
những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng,
còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo
lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân” (Mc 7,5-7: Tin Mừng).
Thực ra giữ tập tục rửa tay, rửa chén, rửa bình trước khi nhập
tiệc chỉ có giá trị về phương diện vệ sinh, chứ không làm cho con người ra ô uế
tội lỗi. Con người muốn được tinh sạch, thì phải thanh tẩy tâm hồn của mình,
bởi vì Đức Giêsu nói: “Không phải điều
vào miệng làm người ta ra nhơ uế, nhưng điều bởi miệng ra, điều đó mới làm cho
người ta ra nhơ uế” (Mt 15,11).
Như vậy những kẻ tự hào sống ý Chúa theo Luật Môsê, họ chỉ chú ý
làm việc phụ mà bỏ việc chính. Đúng như lời thánh Phaolô nói: “Hình thức của đạo thánh thì họ tuân giữ,
nhưng cái chính yếu thì họ chối bỏ. Phải xa lánh hạng người này” (2Tm 3,5:
Bản dịch PVGK). Vì hạng người này đã bị Đức Giêsu khiển trách: “Các ông lấy truyền thống của các ông mà
truyền lại cho nhau để huỷ bỏ Lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác
giống như vậy nữa! " (Mc 7,13: Tin Mừng).
Thực vậy, trong những sinh hoạt người ta đã gạt bỏ ý Thiên Chúa
mà lấy truyền thống làm thánh giáo:
1/ ĐỂ TỎ LÒNG BÁO HIẾU, con cháu luôn nhắc nhau:
-
Sống dầu đèn, chết kèn trống.
-
Nghĩa tử là nghĩa tận.
Đức Giêsu nói: “Ông Môsê
đã dạy rằng: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị
xử tử! Còn các ông, các ông lại bảo: "Người nào nói với cha với
mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là "co-ban" nghĩa là lễ
phẩm đã dâng cho Chúa" rồi,và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp
cha mẹ nữa. Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà
huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa!
" (Mc 7,10-13: Tin Mừng).
2/ LO VIỆC NƯỚC THIÊN
CHÚA. Hầu hết các chủ chăn trong Hội Thánh khi cần
tiền để xây dựng cơ sở tôn giáo, thường cấp bằng Ân Nhân cho những người dâng
cúng hậu. Như thế thì làm sao cắt nghĩa được Lời Đức Giêsu dạy: “Tay trái đừng biết việc tay phải làm”
(Mt 6,3); hoặc bà góa bỏ hai trinh vào Đền Thờ được Đức Giêsu khen đã bỏ nhiều
hơn những người bỏ cả nắm tiền mà là của dư thừa (X. Lc 21,1-4).
Cấp bằng Ân Nhân để có tiền xây dựng Nhà Thờ, thì không lỗi đức
công bằng với cộng đoàn, nhưng đã làm mất giá trị trước mặt Thiên Chúa đối với
người dâng cúng, vì Chúa đã nói: “Họ đã
lĩnh công đời này rồi, thì đời sau mất” (X. Mt 6,16).
Ta nhớ một trong lý do Luther ly khai với Giáo Hội lập ra đạo
Tin Lành cũng chỉ vì ngòi nổ do các giáo sĩ Dòng Đaminh cấp bằng Ân Nhân để
quyên cúng được nhiều tiền, hoặc bán Ơn Xá!
3/ KHI NHẬP TIỆC,
người ta chỉ ý nói những lời nghịch đạo lý:
-
Nam vô tửu như cờ vô phong.
-
Rượu bất khả ép, ép bất khả từ.
-
Anh tới đâu tôi tới đó.
-
Một hai ba dô!
-
Một trăm phần trăm, không long
đền, không rơi rớt.
Trong khi đó Lời Kinh Thánh dạy, thì không
ai lưu ý:
+
Đừng
say sưa rượu chè, chỉ tổ hư thân (Ep 5,18).
+
Dành
cho ai những “thôi rồi”, dành cho ai “những hỡi ôi”, dành cho những gây gổ,
dành cho ai những lời than van, dành cho ai những vết thương chẳng lý do? đó là
kẻ nán lại bên bầu rượu… Nó cắn như rắn lục, nọc độc hổ mang (Cn 23,29.
33)
+
Khốn
cho kẻ đổ rượu cho đồng loại uống, khốn cho kẻ pha thêm thuốc độc để người ta
say, ngõ hầu có thể dòm ngó cái lõa lồ của họ, ngươi đã ứa nhục chứ không phải
vinh (Habacuc 3,15-16a).
4/ LÚC TỨC GIẬN,
người ta động viên nhau:
-
Con gà tức nhau vì tiếng gáy.
-
Lành làm gáo, mẻ làm muôi.
-
Ông ăn chả, bà ăn nem.
Nào
có ai động viên nói Lời Chúa:
+ Có
nóng giận thì sao cho đừng mắc tội, chớ để mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan
(Ep 4,26).
+ Có ác thì như con nít thôi (1Cr
14,20).
+ Sự
nóng giận của người ta không làm nên sự công chính của Thiên Chúa (Gc
1,20).
+ Chớ
để sự dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ (Rm 12,21).
5/ TRƯỚC VIỆC TỐT
PHẢI LÀM, nhiều người lại thoái thác;
-
Ăn có mời làm có khiến.
-
Cờ đến tay ai người ấy phất.
Có
ai để cho Lời Chúa thúc bách mình:
+ Biết
điều tốt mà không làm thì có tội (Gc 4,17).
+ Đoán
ý muốn người khác để phục vụ giống Mẹ Maria (Lc 1,39t; Ga 2,3).
+ Cha
Ta hằng làm việc, Ta cũng thế (Ga 5,17).
+ Mọi
sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha
(1Cr 3,22b-23).
6/ TÌM NGUỒN SỐNG,
người ta chỉ chú ý phục vụ cho cái bụng là thần:
-
Có thực mới vực được đạo.
-
Có tiền mua tiên cũng được.
Trong
khi đó Chúa Giêsu dạy:
+ Người
ta sống không nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra
(Mt 4,4).
+ Hãy
ra công làm việc, đừng vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi
đến sự sống muôn đời (Ga 6,27).
+ Không
phải vì dư dật của cải mà mạng sống con người được bảo đảm chắc chắn
(Lc 12,15).
7/ KHI NGHE NHỮNG LỜI
ĐÀM TIẾU, người ta thường phụ họa:
-
Không có lửa sao có khói.
-
Thế gian không ít thì nhiều,
không ai đặt điều nói không.
Trong
khi đó Chúa cảnh giác ta:
+ Các
ngươi hãy coi chừng điều các ngươi nghe (Lc 8,18).
+ Mọi
lời nói vô ích đều phải trả lẽ trong ngày phán xét (Mt 12,36).
8/ MUỐN TỎ RA NGƯỜI
TRƯỞNG THÀNH, người ta thường động viên nhau:
-
Ở đời cái gì cũng nên biết một
tí.
Trong
khi đó lời Kinh Thánh dạy:
+ Được
phép làm mọi sự, không phải mọi sự đều có ích, được phép làm mọi sự, nhưng
không phải mọi sự đều xây dựng. Đừng để sự gì vô ích lạm phép trên thân thể tôi
(1Cr 6,12).
9/ KHI PHẢI BẢO VỆ
QUYỀN LỢI, ai cũng chủ trương:
-
Ăn cây nào, rào cây đó.
-
Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
-
Làm phúc nơi nao, cầu ao rách
nát.
-
Ăn cơm nhà, vác ngà voi.
Trong
khi đó Chúa Giêsu muốn:
+ Ai
yêu cha mẹ hơn Ta không xứng đáng với Ta (Mt 10,27).
+ Hãy
thật lòng khiêm nhường coi kẻ khác hơn mình; đừng dán mắt vào quyền lợi riêng
mình, song cả vào quyền lợi người khác nữa (Pl 2. 3).
+ Nếu
tôi luôn làm hài lòng người đời, tôi không còn là nô lệ của Chúa Ki-tô
(Gl 1,10).
+ Phải
vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người ta (Cv 5,29).
+ Cho
thì có phúc hơn là lấy (Cv 20,35).
10/ VỀ QUAN ĐIỂM SỐNG,
ai cũng chủ trương:
-
Người đời dạy: Đoàn kết là sống,
chia rẽ là chết.
Trong
khi đó Chúa lại dạy:
+ Ta
không đến đem bình an nhưng gây chia rẽ cha mẹ với con cái, con cái với cha mẹ
(Mt 10,34).
-
Mác-Lê dạy: Nhiệt tình cộng với
ngu dốt là phá hoại.
Nhưng thế nào là ngu,
thế nào là khôn, chính thánh Phaolô trên đường đi bắt người Công Giáo ở Đama,
ông tự cho mình là khôn, người Công Giáo là ngu, thì sự khôn ngoan cùng với
lòng nhiệt tình của ông lại là kẻ phá hoại
(X. Cv 9).
-
Người ta nói: Làm ơn nên oán là
ngu.
Trong
khi đó thánh Phêrô dạy:
+ Làm
việc lành mà phải khổ, nếu Chúa muốn thế, thì còn hơn là làm điều dữ, vì được
trở nên giống Chúa Giêsu (1 Pr 2,20-21; 3,17).
Như vậy những tư tưởng nghịch với Tin Mừng như trên, người ta
lại cho đó là thánh giáo. Mà tư tưởng thì hướng ra hành động. Do đó tư tưởng
sai mà lại cho là đúng, thì sự gian ác càng gia tăng, mà không ai biết sám hối!
Sau khi vua Salômôn xây dựng Đền Thờ nguy nga để Chúa ngự, Ngài
mạc khải cho ông nói: “Đền Thờ nguy nga
tôi xây dựng cho Chúa ngự thật không xứng đáng, vì trời cao thăm thẳm không
chứa nổi Ngài, huống chi là Đền Thờ tôi xây dựng” (1V 8,27: Bài đọc năm
chẵn). Như vậy dù vua Salômôn đã cho tìm tất cả các vật liệu quý giá xây Đền
Thờ dâng Chúa, mà Chúa không lấy đó làm quan trọng, huống chi người ta xây dựng
con người của mình bằng những tập tục của tiền nhân làm “thánh giáo”, thì Chúa
đau lòng biết mấy! Bởi vì Đức Giêsu đã nói: “Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm,
trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh
tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên
trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.” (Mc 7,21-23).
Ta biết rằng rác làm bẩn môi trường sống, thì lời nói, việc làm bất
xứng làm cho cuộc sống thành rác thành phân!
Trong khi đó ông Salômôn đã xác nhận: “Chúa vẫn giữ Giao Ước tình thương đối với tôi tớ của Ngài, khi họ hết
lòng bước đi trước nhan Ngài” (1 V 8,26: Bài đọc năm chẵn). Vì nhờ Giao Ước
của Ngài ban, nhằm xây dựng con người thành Đền Thờ đích thực để Thiên Chúa ngự
(X. 1Cr 3,16-17). Đó mới thực là “cung
điện Chúa ngự xiết bao khả ái” (Tv 84/83,2: ĐC năm chẵn), chứ Chúa không ưa
chuộng Đền Thờ làm bằng vật liệu quý giá như vua Salômôn đã làm. Ngôn sứ
Giêrêmia nói: “Vừa gặp Lời Chúa tôi nuốt
chửng, Lời Chúa làm hoan lạc đời tôi, vì trên tôi danh Ngài được kêu khấn”
(Gr 15,16). Ngôn sứ Giêrêmia xác tín như thế, vì ai nuốt Lời Chúa vào tâm hồn,
họ trở thành đền thờ Giêrusalem đích thực, giống như đền thờ Giêrusalem thời
vua Salomon chỉ có bia Lời Chúa đặt nơi cực thánh, mà muôn dân tuốn đến cầu
khẩn, vẫn thua xa con người được Lời Chúa cư ngụ biến thành Đền Thờ đích thực
của Chúa, để nối dài và mở rộng phúc lành Chúa hứa cho dòng tộc Abraham: “Mọi dân thiên hạ sẽ lấy dòng giống ngươi mà
cầu phúc cho nhau, bởi vì ngươi đã vâng nghe Lời Ta” (St 22,18).
Để minh chứng do lời ăn tiếng nói làm biến chất người, truyện kể
rằng:
Có con sư tử mồ côi,
nó được bầy dê nuôi dưỡng. Sau một thời gian sư tử con quen ăn thức ăn của dê,
và tập kêu be be như dê. Lần kia nó đang đùa giỡn với bầy dê bên bờ suối, thình
lình có con sư tử già xuất hiện, nó gầm rống lên, làm bầy dê tháo chạy hết, chỉ
còn lại sư tử con đứng ngơ ngác. Sư tử già đến hỏi:
-
Sao
mày lại chơi với dê? Mày có biết mày là sư tử như tao không?
-
Be
be… Sư tử con kêu.
-
Mẹ
cha thằng này… Sư tử già nổi giận mắng.
Thế là sư tử già vồ
lấy sư tử con đưa xuống bờ suối, dí đầu nó xuống mặt nước và nói:
-
Mày
nhìn kỹ đi, mặt mày và tao có giống nhau không?
-
Be
be…..
Sau đó sư tử già tha
đến cho sư tử con một miếng thịt sống bắt phải ăn, sư tử con đưa lên mũi ngửi,
rồi lắc đầu:
-
Tanh
lắm tôi không ăn được, ăn cỏ ngon hơn.
Nhưng sư tử già cứ
bắt sư tử con ăn thịt, cấm không cho ăn cỏ. Chẳng bao lâu, sư tử con không
thích ăn cỏ nữa mà nó thèm thịt, nó liền trở lại đàn dê, tìm các chú dê đã nuôi
nó để ăn thịt!!
Ông Phaolô tuy là
người được “Chúa dựng nên giống Chúa”
(X. St 1,26), thế nhưng ông sống với các đầu mục Do Thái, loại người giả hình,
ghen tương, tự mãn và gian ác, nên chất “người” của Phaolô biến thành “sói”,
ông đã hung hăng đi diệt những người theo Chúa Giêsu ở Đama! (X. Cv 9)
Nhưng từ khi ông được
Chúa chộp lấy, đưa ông trở lại sống với các Tông Đồ của Chúa Giêsu và được nuôi
dưỡng bằng Lời của Ngài, nhờ đó ông trở thành “Thánh Tông Đồ” đi rao truyền
Chân Lý đức tin cho mọi dân nước và đưa họ về cho Chúa. Với lòng nhiệt thành
trào dâng, thánh nhân đã thốt lên rằng: “Tôi
sống, nhưng không còn phải là tôi sống, mà là Chúa Giêsu sống trong tôi!”
(Gl 2,20).
Vậy “lạy Thiên Chúa xin hướng lòng con nghiêng về
Thánh ý và thương ban cho con Luật pháp Ngài” (Tv 119/118,36. 29b: Tung Hô
Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền
Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Vậy ai phá
huỷ Đền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa
là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em (1Cr 3,16-17).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH